221118-Content-วิธีทำ-พุทราเชื่อม-01

2,610 Views

คัดลอกลิงก์

วิธีทำ พุทราเชื่อม หอมหวานอร่อย ทำง่าย เก็บไว้ได้นาน

ถ้าพูดถึง ผลไม้เชื่อม หนึ่งในผลไม้ที่นึกถึง คือ พุทราจีน ผลไม้ยอดนิยม สามารถรับประทานได้ทั้งผลสด และผลสุก บทความนี้ SGE จะชวนเพื่อน ๆ ไปทำ พุทราเชื่อม ทานเองที่บ้าน แบบง่าย ๆ กันดีกว่า โดย จะเอาผลพุทราสุก ไปเชื่อม เพื่อเก็บรับประทานได้นาน ๆ มีความกรอบอร่อย หอมหวานในตัว อร่อยจนหยุดไม่อยู่ จะมีขั้นตอนอย่างไรบ้างนั้น ไปดูกัน

ผลไม้เชื่อม คือ?

การเชื่อมผลไม้ คือ เป็นการถนอมหาร และแปรรูปอาหาร โดยวิธีการเพิ่มปริมาณน้ำตาลในผลไม้ และใช้ความร้อน ทำให้สุก โดยใช้น้ำ และน้ำตาล ใส่ภาชนะตั้งไฟเคี่ยวให้น้ำตาลละลายเหนียวจนเป็นน้ำเชื่อมก่อน จากนั้น จึงใส่ผลไม้ ลงเคี่ยวต่อ ด้วยไฟอ่อน ๆ จนอิ่มชุ่มด้วยน้ำเชื่อม และการเชื่อมแบ่งออกได้ 3 วิธี คือ

221118-Content-วิธีทำ-พุทราเชื่อม02
  • การเชื่อมแบบธรรมดา คือ ใช้น้ำตาลไปคลุกเคล้า หรือผสมในอาหารที่ต้องการ เพื่อให้น้ำตาล ไปยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ในอาหาร ทำให้อาหาร คงสภาพอยู่ได้นาน โดยไม่เน่าเสีย เช่น กล้วยเชื่อม ลูกตาลเชื่อม เป็นต้น
  • การแช่อิ่ม คือ การนำเอาผัก ผลไม้ ไปแช่ในน้ำเชื่อม เพื่อให้น้ำเชื่อม ซึมเข้าสู่ผัก ผลไม้ จนเกิดการอิ่มตัว ปรับเพิ่มความเข้มข้นตามความต้องการ เช่น มะม่วง มะขาม, มะยม เป็นต้น
  • การฉาบ คือ การเคี่ยวน้ำตาล ให้เป็นน้ำเชื่อมจนเป็นเกล็ด แล้วเทลงผสมคลุกเคล้า กับของที่ทอดไว้ ทิ้งไว้ให้เย็น จนน้ำเชื่อมเกาะเป็นเกล็ดติดอยู่บนผิวอาหารที่ฉาบ เช่น เผือกทอด มันทอด กล้วยฉาบ เป็นต้น

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

สูตรวิธีทำ พุทราเชื่อม

ส่วนผสม

  • พุทราจีนแห้ง หรือสด 1 กิโลกรัม
  • น้ำปูนใส 4 ถ้วยตวง
  • น้ำตาลทราย 5 ถ้วยตวง
  • เกลือป่น 1/2 ช้อนโต๊ะ
  • ใบเตย
221118-Content-วิธีทำ-พุทราเชื่อม03

วิธีทำพุทราเชื่อม

  1. นำพุทราแห้ง มาล้างน้ำให้สะอาด พักให้สะเด็ดน้ำ เตรียมไว้ หากใครใช้พุทราสด ก็ให้นำมาล้างน้ำให้สะอาด พักให้สะเด็ดน้ำ จากนั้นนำไปตากแดด ให้เนื้อพุทราแห้งและเหนียว เตรียมไว้
  2. จากนั้น นำพุทราที่เตรียมไว้ มาแช่น้ำปูนใส ประมาณ 30 นาที เพื่อให้เนื้อนิ่ม จากนั้น นำไปแช่น้ำเย็น ต่ออีก 5 นาที เพื่อให้ได้เนื้อกรอบ แล้วตักขึ้น พักให้สะเด็ดน้ำ แล้วทำการคว้านเม็ดพุทราออก
  3. ทำน้ำเชื่อม ตั้งหม้อ ใส่น้ำเปล่าลงไป ตามด้วย น้ำตาลทราย เกลือป่น เคี่ยวจนส่วนผสมเข้ากันจนเดือดและงวดดี ปิดเตา ยกลงจากเตาพักไว้
  4. นำน้ำเชื่อม มาใส่กระทะอีกใบ ตั้งไฟให้เดือด ประมาณ 10 นาที พร้อมกับน้ำใบเตย ลงไปเคี่ยว เพื่อให้ได้กลิ่นหอม
  5. จากนั้น นำพุทรา ที่เตรียมไว้ ใส่ลงไป เคี่ยวจนน้ำเชื่อม ซึมเข้าเนื้อพุทรา จนพุทราพอง ขึ้นรูป สีเงา ปิดเตา ยกลงพักไว้
  6. หร้อมเสิร์ฟ สามารถนำไปทานคู่กับของว่าง หรือของหวานต่าง ๆ ได้ พร้อมทาน

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

ประโยชน์ของพุทรา

  • มีวิตามินเอ ช่วยรักษาโรคผิวหนังที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย ลดรอยแผลเป็น จุดด่างดำ บำรุงสายตา
  • มีวิตามินบี 1 ที่ช่วยบำรุงประสาท และสมอง
  • มีวิตามินบี 2 ที่ช่วยบำรุงเล็บ และเส้นผม
  • มีวิตามินบี 3 ที่ช่วยเผาผลาญไขมัน ช่วยเพิ่มพลังในการย่อยอาหาร
  • มีวิตามินบี 6 ช่วยป้องกันโรคหัวใจ นิ่วในไต

เป็นอย่างไรกันบ้าง กับ พุทราเชื่อม ผลไม้เชื่อม ที่บอกเลยว่า วิธีการทำ ไม่ยากอย่างที่คิด ถือเป็นการถนอมอาหาร และแปรรูปอาหารที่นิยมกันมาก แถมยังสามารถต่อยอดทำขายก็ดีไม่เบาเลยทีเดียว อย่าลืม นำสูตร วิธีทำพุทราเชื่อม ที่เรานำมาแชร์นี้ ไปลองทำกันดูนะจ๊ะ

บทความดี ๆ ที่น่าสนใจ:

รู้ไหม? เราสามารถเก็บพุทราเชื่อม ไไว้ให้นานยิ่งขึ้น ขอแนะนำสินค้าจาก SGE ไม่ว่าจะเป็น เครื่องซีลปิดปากถุง เหมาะสำหรับการใช้งานของผู้เริ่มต้น ราคาที่ไม่สูง แข็งแรง ทนทาน หรือจะถนอมอาหารให้เก็บได้นานมากขึ้นกับ เครื่องซีลสุญญากาศ รุ่นกึ่งอุตสาหกรรม ที่เหมาะกับธุรกิจ SME ตัวเครื่องถูกออกแบบมาเพื่อรองการทำงานอย่างต่อเนื่อง 30-200 ถุง/วัน สามารถซีลได้กับถุงทุกชนิด ช่วยลดต้นทุนได้ถึง 50% ที่ใช้ร่วมกับ ถุงซีลสุญญากาศ ราคาเริ่มต้นเพียง 20 บาท มีให้เลือกมากมาย หลากหลายขนาด ใช้งานได้หลากหลาย

18 พฤศจิกายน 2022

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment