รู้หรือไม่ น้ำส้มสายชูหมัก คือสุดยอดคุณค่าทางอาหาร!

ในบรรดาอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ พูดได้ว่า ‘น้ำส้มสายชูหมัก’ นั้นครองตำแหน่งพระเอกมานาน โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุที่มีความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและบรรดาโรคอายุรกรรมทั้งหลาย น้ำส้มสายชูหมักแทบจะเรียกว่าเป็นอาหารเสริมสามัญประจำบ้าน ผู้ใหญ่หลายคนถึงกับมีสูตรน้ำหมักของตัวเอง ส่งต่อความเชื่อด้านสรรพคุณนานาชนิดผ่านกลุ่มคนรักสุขภาพด้วยกัน ในวงเล็บว่า แม้สรรพคุณบางข้อจะยังไม่ได้รับการรับรองทางวิทยาศาสตร์ก็ตาม 

น้ำส้มสายชูหมักมีโพแทสเซียมสูง เป็นส่วนสำคัญของเนื้อเยื่อ ผิวหนังและเป็นสารอาหารที่สำคัญของเซลล์ในร่างกายมนุษย์ ทำให้เส้นเลือดแดงมีความยืดหยุ่น อีกทั้งยังเป็นตัวการสำคัญในการต่อสู้ กับแบคทีเรีย ไวรัส อีกทั้งยังบำรุงสุขภาพสามารถช่วยบำบัด อาการเหล่านี้ที่เกิดขึ้นได้ หากดื่มทุกวันนอกจากช่วยบำรุงร่างกายให้แข็งแรงแล้ว ยังช่วยเรื่องการขับถ่ายให้เป็นปกติอีกด้วย วันนี้ SGE ขอนำความรู้เกี่ยวกับน้ำส้มสายชูหมักมาให้ทุกคนทราบแล้ว ว่ามันจะดีต่อร่างกายเรามากแค่ไหน เพราะหลายคนก็ยังไม่มั่นใจว่า สรุปแล้วน้ำส้มสายชูหมักจะมีประโยชน์ต่อร่างกายจริงหรือไม่ 👈👈

น้ำส้มสายชู 2021-1

น้ำส้มสายชูหมัก คืออะไร 

แต่ก่อนจะเข้าเรื่องสรรพคุณน่าสนใจ เราคงต้องคลี่ความเข้าใจกันก่อนว่าน้ำส้มสายชูหมักนั้นคือผลลัพธ์ของการหมัก ‘ผลไม้’ กับน้ำตาลจนกลายเป็นกรดน้ำส้ม โดยผลไม้ที่นิยมนำมาหมักนั้นไล่เรียงมาตั้งแต่แอปเปิล (กลายเป็น Apple Cider ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก) รวมถึงลูกพลัม และเบอร์รี่นานาชนิด ก็สามารถใช้เป็นวัตถุดิบตั้งต้นในการหมักน้ำส้มสายชูได้เช่นกัน เมื่อกรดในผลไม้สุกกับน้ำตาลทำปฏิกิริยากันผ่านระยะของการเป็นแอลกอฮอล์ไปแล้ว ก็จะให้ผลลัพธ์เป็นกรดน้ำส้มรสเปรี้ยวเจือหวาน หอมกลิ่นผลไม้แต่ละชนิดเป็นเอกลักษณ์ และหากนำกรดน้ำส้มนี้มาผ่านการกลั่นก็จะได้เป็นน้ำส้มสายชูปราศจากกลิ่นรสสีขาวใสอย่างที่เราคุ้นหน้าคุ้นตา ทว่าถ้าถามถึงเรื่องสารอาหารและคุณประโยชน์นั้น กรดน้ำส้มสายชูหมักธรรมชาติที่ยังไม่ผ่านการกลั่นย่อมมีสารอาหารมากกว่า 👉 และจุดนี้เองคือสิ่งที่นักวิทยาศาสตร์ด้านอาหารให้ความสนใจศึกษากระทั่งการันตีข้อดีของน้ำส้มสายชูหมักธรรมชาติไว้ดังนี้

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ประโยชน์ของ น้ำส้มสายชูหมัก มีอะไรบ้าง

ข้อแรก 👉 น้ำส้มสายชูหมักธรรมชาตินั้นมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ส่งผลเสียต่อร่างกาย ในยุคกรีกโบราณ บิดาแห่งแพทย์แผนปัจจุบันอย่างฮิปโปเครติสใช้น้ำกรดน้ำส้มในการล้างแผล หรือดื่มแก้อาหารเจ็บคอ และอย่างที่หลายคนรู้กันว่า แม่ครัวทั่วโลกต่างใช้กรดน้ำส้มในการหมักดองเพื่อถนอมอาหาร นั่นก็เพราะมันสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียอย่างอีโคไล (E. coli) ที่ทำให้เกิดอาการท้องร่วงได้นั่นเอง ประการต่อมา 👉 การแพทย์สมัยใหม่ยืนยันแล้วว่า น้ำส้มสายชูหมักธรรมชาตินั้นช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้จริงหากดื่มอย่างต่อเนื่องในปริมาณที่เหมาะสม นั่นคือวันละไม่เกิน 2 ช้อนโต๊ะ โดยผลวิจัยระบุว่า ผู้ดื่มน้ำส้มสายชูหมักผสมน้ำเปล่าก่อนนอนนั้น เมื่อเช้าขึ้นมาจะมีระดับน้ำตาลในเลือดต่ำลง ทำให้รู้สึกสดชื่น ไม่มึนศีรษะอย่างที่เรามักถูกจู่โจมหลังตื่นนอน 

น้ำส้มสายชู 2021-2

น้ำส้มสายชูหมักธรรมชาติ ช่วยลดความอ้วนได้หรือไม่

ส่วนประโยชน์ที่สาวๆ ผู้รักสุขภาพน่าจะปลาบปลื้มเป็นพิเศษก็คือ น้ำส้มสายชูหมักธรรมชาตินั้นช่วยลดน้ำหนักได้จริง แต่ใช่เพราะมันช่วยดูดซึมไขมันหรือช่วยระบบย่อยอาหารอย่างมากมายแบบที่แพร่หลายในอินเทอร์เน็ต ทว่าเพราะมันช่วยทำให้เรา ‘อิ่มเร็วขึ้น’ เมื่อดื่มควบคู่กับอาหาร โดยผลวิจัยระบุว่าการดื่มน้ำส้มสายชูหมักธรรมชาตินั้นช่วย ทำให้เรากินอาหารลดลงได้ราว 200-275 แคลอรีทีเดียวเชียว เพราะน้ำส้มสายชูหมักธรรมชาตินั้นให้พลังงานเพียง 3 แคลอรี/ช้อนโต๊ะ จึงกลายเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมสำหรับผู้ที่ต้องการอดอาหารเพื่อสุขภาพ (Fasting diet) ช่วยเติมความสดชื่นแบบไม่ต้องพึ่งพาน้ำหวาน ทำให้ช่วงเวลาในการอดอาหารมีสุนทรียะขึ้นอีกระดับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หากใครมีภาวะน้ำตาลในเลือดสูงหรือต่ำผิดปกติ ควรปรึกษาแพทย์ประจำตัวก่อนดื่มน้ำส้มสายชูหมักธรรมชาติจะดีที่สุด ด้วยสุขภาพร่างกายของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน ผลลัพธ์ในการกินจึงแตกต่างกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

แนะนำ 2 สูตรทำน้ำส้มสายชูหมักธรรมชาติ

อย่างที่ได้ทราบกันแล้วว่า น้ำส้มสายชูหมักธรรมชาตินั้นช่วยลดน้ำหนักได้และดีต่อสุขภาพ แต่ใช่เพราะมันช่วยดูดซึมไขมันหรือช่วยระบบย่อยอาหารอย่างมากมายแบบที่แพร่หลายในอินเทอร์เน็ต เพราะมันช่วยทำให้เรา ‘อิ่มเร็วขึ้น’ เมื่อดื่มควบคู่กับอาหาร โดยผลวิจัยระบุว่าการดื่มน้ำส้มสายชูหมักธรรมชาตินั้นช่วยทำให้เรากินอาหารลดลงได้ราว 200-275 แคลอรีทีเดียวเลยค่ะ แต่น้ำส้มสายชูหมักก็มีหลากหลายมากๆ วันนี้ขอแชร์ 2 สูตร ให้ทุกคนได้ทำตามกัน…

น้ำส้มสายชู 2021-3

สูตรทำน้ำส้มสายชูหมักธรรมชาติ จากกล้วยน้ำว้า

น้ำส้มสายชูหมักธรรมชาตินั้นสามารถทำเองได้ง่ายๆ ในครัวของเรา ด้วยส่วนผสมสำคัญนั้นมีเพียงผลไม้สุกปลอดสารพิษ และน้ำตาลหรือน้ำผึ้ง รวมถึงเวลาในการรออย่างใจเย็นกระทั่งได้เป็นกรดน้ำส้มชั้นดี และต่อไปนี้คือสูตร ‘น้ำส้มสายชูหมักจากกล้วยน้ำว้า’ สูตรจากเพจ Greenery ซึ่งรับรองได้ว่าทั้งง่าย ประหยัด และได้ผลลัพธ์เป็นน้ำส้มสายชูหมักธรรมชาติรสชาติดี ที่ทำไปปรุงอาหารก็ได้ ชงเป็นเครื่องดื่มก็อร่อยชื่นใจ! ไปดูวิธีการทำเลยค่ะ…

  • กล้วยน้ำว้าสุก 3 ส่วน
  • น้ำผึ้งหรือน้ำตาลกรวด 1 ส่วน
  • น้ำสะอาด (น้ำเปล่าต้มสุก)
  • โหลแก้วล้างสะอาด และผึ่งแดดจนแห้งสนิท 


ขั้นตอนการทำน้ำส้มสายชูจากกล้วยน้ำว้า

  • ปอกกล้วยน้ำว้าเรียงใส่ในโหลแก้ว เติมน้ำตาลหรือน้ำผึ้งตามลงไป เติมน้ำสะอาดพอท่วมกล้วย (สังเกตให้ท่วมกล้วยสัก 2 นิ้ว)
  • ปิดโหลแล้ววางทิ้งไว้ในที่แห้งไกลจากแสงแดด ณ อุณหภูมิห้อง เมื่อเวลาผ่านประมาณ 3-4 วันจะเริ่มมีฟองอากาศเกิดขึ้นในโหล และจากนั้นน้ำหมักจะเริ่มกลายเป็นแอลกอฮอล์อ่อนๆ หลังจากนั้นราว 2 สัปดาห์ ส่วนผสมทั้งหมดจะทำปฏิกิริยากับแบคทีเรียจนกลายเป็นกรดน้ำส้มปราศจากแอลกอฮอล์ หรือสามารถสังเกตด้วยการเปิดดม หากดมแล้วไร้กลิ่นแอลกอฮอล์ แปลว่าสามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้เลยค่ะ
น้ำส้มสายชู 2021-4

สูตรทำน้ำส้มสายชูหมักธรรมชาติ จากแอปเปิล

น้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิล หรือ ที่หลายคนเรียกกันว่า แอปเปิลไซเดอร์ ไวเนก้า เพราะคุณสมบัติของแอปเปิล เป็นผลไม้ที่มีโปแตสเซียมสูง ซึ่งเป็นส่วนสำคุญของเนื้อเยื่อและผิวหนังเทียบได้กับที่แคลเซียมเป็นส่วนสำคัญของกระดูก โปแตสเซียมเป็นสารอาหารที่สำคัญ ของเซลล์ในร่างกาย เป็นส่วนที่ช่วยให้เส้นเลือดแดงของมนุษย์มีความยืดหยุ่นได้ดี และยังเป็นตัวสำคัญในการช่วยต่อสู้กับแบคทีเรียบและไวรัส นอกจากนี้ การหมักยังทำให้เกิดเอนไซม์ต่างๆที่มีประโยชน์แก่ร่างกาย และเป็นที่ต้องการในกลุ่มคนที่ขาดสารโปแตสเซียมในร่างกาย ไปดูส่วนผสมและขั้นตอนการทำกันค่ะ…

  • แอปเปิลหั่นชิ้นเล็ก (ตามพอเหมาะ)
  • ถาดตากแห้ง หรือ กล่องทัปเปอร์แวร์
  • น้ำสะอาด (น้ำเปล่าต้มสุก)
  • โหลแก้วล้างสะอาด และผึ่งแดดจนแห้งสนิท 


ขั้นตอนการทำน้ำส้มสายชูจากแอปเปิ้ล

  • ขั้นแรกก็ไปหาขวดโหลปากกว้างมีฝาปิดมิดชิด ซึ่งอย่างน้อยปากขวดก็ควรจะกว้างเท่ากับตัวขวดหรือแคบกว่าเล็กน้อย อย่าเอาขวดปากแคบแบบขวดน้ำนะคะ เพราะจะใส่เนื้อแอปเปิ้ลลงไปลำบาก พอได้ขวดมาก็ล้างให้สะอาด
  • นำแอปเปิลหั่นชิ้นเล็กๆ อาจจะเป็นเศษแอปเปิลที่ได้จากเปลือกและแกนแอปเปิลมาตากเอาไว้ให้โดนอากาศจนเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลหรือน้ำตาล ขั้นตอนนี้ระวังมดขึ้นด้วยนะคะ แนะนำให้ใส่กล่องทัปเปอร์แวร์เอาไว้ก็ได้นะคะ ตากเอาไว้สัก 2-3 วัน (แล้วแต่พันธุ์แอปเปิล) ก็ใช้ได้แล้ว
  • นำแอปเปิลตากจนเป็นสีน้ำตาลใส่ลงในขวดโหลเผื่อที่ว่างด้านบนเอาไว้นิดนึง
  • เติมน้ำสะอาดพอท่วม แนะนำให้ใช้น้ำต้มสุกครับ โดยเหลือที่ว่างด้านบนเอาไว้ให้จุลินทรีย์มีที่หายใจ
  • ใช้ฝาขวดโหลหมุนปิดให้สนิท และนำไปเก็บในที่มืดหรือแสงน้อยรอไปประมาณ 6 เดือน – 1 ปี ก็สามารถนำมาใช้ได้เลยค่ะ