211019-Content-ปลูกผักกินเอง-ปลูกง่าย-โตไว-ทำง่ายๆได้ที่บ้าน01

2,324 Views

คัดลอกลิงก์

ปลูกผักกินเอง ปลูกง่าย โตไว ทำง่าย ๆ ได้ที่บ้าน

เชื่อว่าคนที่ชอบกินผักต้องมีสะดุ้งกันบ้างเล็กน้อย ผักสดหลายชนิดในท้องตลาด มีสารเคมีตกค้างอยู่สูง ดังนั้น ถ้าหากใครคิดจะกินผักใบเขียว เพื่อช่วยเสริมให้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง คงต้องมีร้อน ๆ หนาว ๆ กับอันตรายที่ติดมาจากสารเคมีกันบ้างแหละ 😲

ปกติการเลือกซื้อผัก เพื่อนำมาปรุง และรับประทานเอง เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับสุขภาพ เพราะเราสามารถกำหนดสัดส่วนเครื่องปรุงให้ไม่ มัน เค็ม หรือหวานมากเกินไปได้ บทความนี้ SGE เลยอยากมาชวน “ปลูกผักกินเอง” ปลูกผัก เพื่อสุขภาพที่ปลอดภัยต่อสารเคมี แถมยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการเลือกซื้อวัตถุดิบอีกด้วยนะ

211019-Content-ปลูกผักกินเองปลูกง่าย-โตไว-ทำง่ายๆได้ที่บ้าน02

อย่างไรก็ตาม ลองหันมา ปลูกผัก ในกระถางไว้กินเองที่บ้านแทน รับรองเลยว่าปลูกง่าย ดูแลไม่ยาก ได้รับประโยชน์ตรงตามต้องการ ที่สำคัญไร้สารเคมีตกค้างชัวร์ เพราะเราปลูกเองกับมือมั่นใจได้แน่นอน

ข้อดีข้อการ ปลูกผักกินเอง

  1. สร้างความสัมพันธ์ในสังคมตั้งแต่ระดับครอบครัว ด้วยการปลูกผัก หรือการทำเกษตรในเมืองเป็นตัวเชื่อมความสัมพันธ์ ทำให้คนได้ร่วมกันเรียนรู้ ทำกิจกรรม และแบ่งปันกัน
  2. ลดรายจ่าย มีอาหารที่ปลอดภัยไว้บริโภค และยังสามารถสร้างงานสร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัว ซึ่งหากมีผลผลิตเหลือจากกินเองแล้ว ก็สามารถแบ่งขาย สร้างรายได้เสริมได้ นอกจากนี้ยังอาจนำไปสู่การสร้างอาชีพที่เกี่ยวข้อง เช่น การแปรรูปอาหาร เป็นต้น
  3. การปลูกพืชผักไว้บริโภคเอง ถือเป็นการช่วยรักษาความหลากหลายทางชีวภาพไว้ได้ส่วนหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเรารู้จักนำพันธุ์ผักพื้นบ้านที่ใกล้สูญพันธุ์ ก็จะเป็นการช่วยอนุรักษ์พันธุกรรมไว้ได้อีกทางหนึ่ง ที่สำคัญการปลูกผัก ยังช่วยฟื้นฟูระบบนิเวศให้ดีขึ้น บางแห่งนอกจากมีผักแล้ว ยังตามมาด้วยนก และแมลงนานาชนิดช่วยกำจัดศัตรูพืชได้อีกด้วย
  4. ช่วยสร้างพื้นที่สีเขียว ซึ่งส่วนช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ลดภาวะโลกร้อนได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปลูกผักบนดาดฟ้า หรือหลังคา สามารถช่วยลดอุณหภูมิภายในอาคารได้ และมีส่วนช่วยลดค่าไฟจากเครื่องปรับอากาศได้ ที่สำคัญยังมีส่วนช่วยป้องกันน้ำท่วมจากฝนตกหนักได้อีกด้วย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

ปลูกกินเอง ในบ้าน ปลูกอะไรได้บ้าง?

ปลูกผัก กวางตุ้ง

วิธีปลูกกวางตุ้งในกระถาง ขั้นตอนแรกให้พรวนดินให้พร้อม กำจัดวัชพืชให้หมด แล้วนำปุ๋ยคอกมาผสม จากนั้นให้หย่อนเมล็ดลงในกระถางเพาะกล้า รดน้ำ และใส่ปุ๋ย เสร็จแล้วก็รอจนกระทั่งต้นสูงประมาณ 5-10 เซนติเมตร แล้วค่อยย้ายลงไปปลูกในกระถางใหญ่ที่เตรียมไว้อีกที ใช้เวลาประมาณ 20-25 วัน ถึงจะเก็บเกี่ยวได้

โดยต้นกวางตุ้ง สามารถปลูกได้ตลอดทั้งปี โตได้ดีในดินทุกชนิด แต่จะชอบดินร่วนปนทรายที่มีความชื้นสูงเป็นพิเศษ ต้องการน้ำค่อนข้างมาก อย่างน้อยวันละประมาณ 1 ครั้ง มีโรคและแมลงรบกวนบ้างเล็กน้อย แต่ที่น่าสนใจ คือ มีประโยชน์เพียบ ไม่ว่าจะเป็นช่วยเสริมสร้างกระดูก ฟัน และภูมิคุ้มกันร่างกาย ช่วยบำรุงสายตา ช่วยในการขับถ่าย ช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดตามข้อ อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการอาหารที่ร่างกายต้องการ และอื่น ๆ อีกมากมาย

ปลูกผัก ถั่วฝักยาว

วิธีปลูกถั่วฝักยาว ในกระถาง ขั้นตอนแรก ให้เตรียมดินปลูกให้เหมาะสมด้วยการพรวนหน้าดินแล้วตากแดดทิ้งไว้ 1 สัปดาห์ ดินที่เหมาะกับการปลูกมากที่สุดคือ ดินร่วนปนทรายผสมปุ๋ยหมัก หรือปุ๋ยคอก จากนั้น นำเมล็ดพันธุ์ที่สมบูรณ์ ไม่มีตำหนิ โรยลงไปในหลุมดินลึก 5 เซนติเมตร แล้วกลบให้สนิท พร้อมกับรดน้ำทันที สัปดาห์แรกควรรดน้ำทุกวัน วันละ 1 ครั้ง หรือแล้วแต่สภาพอากาศ ประมาณ 1 สัปดาห์ จะเริ่มเห็นยอดต้นอ่อน เมื่อต้นเริ่มโต ลดการให้น้ำลงเหลือ 4-6 วันต่อครั้งก็พอ โดยใช้เวลาในการปลูกประมาณ 55 วัน จึงเก็บเกี่ยวได้

สำหรับการดูแลเมื่อต้นมีอายุได้ 15 วัน ให้เริ่มใส่ปุ๋ยบำรุง โดยเน้นสูตรที่มีธาตุฟอสฟอรัสสูง พร้อมกับหมั่นกำจัดวัชพืชบ่อย ๆ และควรทำค้าง หรือนั่งร้าน เพื่อให้ถั่วฝักยาวได้เลื้อยเกาะด้วย ถั่วฝักยาวเป็นพืชที่เหมาะจะปลูกไว้กินเองมาก ๆ เพราะอุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการอาหารมากมาย นำไปประกอบอาหารได้หลากหลาย แถมยังช่วยดูแลผิวพรรณ บำรุงสายตา กระดูก และฟัน ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง และช่วยป้องกันเบาหวานได้ด้วย

อ่านบทความ: วิธี ปลูกถั่วฝักยาว ในกระถาง ให้ฝักดก ยาวสวย เก็บกินได้ตลอดปี

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้
กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ปลูกผัก แตงกวา

วิธีปลูกแตงกวาในกระถาง ขั้นตอนแรก ให้คัดเลือกเมล็ดแตงกวาที่สมบูรณ์และแข็งแรง จากนั้นนำไปเพาะกล้าในกระถางใบเล็ก โดยใช้ดินร่วนปนทรายผสมปุ๋ยหมักในอัตราส่วน 50:50 ขุดหลุมลึก 1.2 เซนติเมตร เสร็จแล้วโรยเมล็ดลงในหลุม หลุมละประมาณ 4-5 เมล็ด รดน้ำให้ชุ่ม แต่อย่าให้แฉะ เช็กการระบายน้ำให้ดี จากนั้นนำไปวางให้โดนแสงแดด และรอจนกระทั่งต้นโตประมาณ 5-7 เซนติเมตร ก็คัดเลือกต้นกล้าที่แข็งแรงไปปลูกในกระถางใหญ่ที่ใส่ดินร่วนปนทรายที่ระบายน้ำได้ดี สุดท้ายอย่าลืมนำแท่งไม้มาปักไว้เพื่อให้ต้นแตงกวาพันเลื้อย ก็จะเป็นอันเสร็จเรียบร้อย โดยสามารถเก็บเกี่ยวได้หลังปลูกประมาณ 60 วัน

ดูแลโดย การหมั่นรดน้ำให้ชุ่มแต่ไม่แฉะ เฉพาะบริเวณโคนต้น ระวังอย่าให้โดนเถาหรือลำต้น เพราะจะทำให้ต้นเน่าได้ และรีบระบายน้ำออกหากมีน้ำขัง นำกระถางมาวางให้โดนแดดอย่างน้อยวันละ 6 ชั่วโมง นอกจากนี้ควรหมั่นใส่ปุ๋ยและพรวนดินเพื่อป้องกันวัชพืช

211019-Content-ปลูกผักกินเองปลูกง่าย-โตไว-ทำง่ายๆได้ที่บ้าน04

ปลูกผัก คะน้า

วิธีปลูกคะน้าในกระถาง ขั้นตอนแรก ให้เตรียมดินด้วยการผสมดินร่วน 1 ส่วน ทราย 1 ส่วน ปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอก 1 ส่วน และขี้เถ้าแกลบหรือขุยมะพร้าวหรือใบไม้แห้ง 1 ส่วน แต่หากไม่สะดวกผสมดินเอง สามารถใช้ดินสำเร็จรูปแทนได้ จากนั้นก็ใส่ลงไปในกระถางแบบไม่ต้องเต็มมาก เสร็จแล้วหย่อนเมล็ดคะน้าตามลงไป หลังจากนั้นเติมดินกลบได้ตามต้องการ ใช้เวลาประมาณ 45-60 วัน จึงเก็บเกี่ยวได้ แต่ถ้าหากจะปลูกคะน้าซ้ำในกระถางเดิม ควรผสมดินใหม่

สำหรับการดูแล คะน้า เป็นพืชที่ต้องการน้ำอย่างเพียงพอและสม่ำเสมอ โดยต้องรดให้ชุ่มชื้นทั่วกระถางทุก ๆ เช้า-เย็น หมั่นกำจัดวัชพืช และพรวนดินบ่อย ๆ วางในบริเวณที่มีแสงเพียงพอ ส่วนปุ๋ยที่นำมาบำรุงต้นควรเป็นปุ๋ยที่ธาตุไนโตรเจนสูง

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ปลูกผัก กะหล่ำปลี

วิธีปลูกกะหล่ำปลี ขั้นตอนแรก ให้ทำการเตรียมดิน โดยตากแดดทิ้งไว้ 5-7 วัน เสร็จแล้วนำดินที่ได้มาผสมกับปุ๋ยคอก หรือปุ๋ยหมัก จากนั้นขุดหลุมแล้วหยอดเมล็ดลงไป เมื่อเติบโตเป็นต้นกล้าหลังจากวันแรกที่ปลูกได้ประมาณ 4-6 สัปดาห์ หรือมีใบจริงงอก 5-6 ใบ ค่อยย้ายลงกระถาง ส่วนระยะการเก็บเกี่ยวก็ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ หากเป็นสายพันธุ์เบาใช้เวลา 50-60 วัน สายพันธุ์หนักอยู่ที่ 90-120 วัน

สำหรับการดูแล กะหล่ำปลี เป็นพืชรากตื้นจึงควรรดน้ำวันละ 1-2 ครั้ง เพื่อให้หน้าดินชุ่มชื้นอยู่เสมอ แต่ควรระวังไม่ให้ดินชื้นเกินไป เพราะจะทำให้รากเน่าได้ พร้อมกับคอยกำจัดวัชพืชอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ควรหมั่นใส่ปุ๋ยเป็นระยะ ระยะแรก คือ ใส่ปุ๋ยรองก้นกระถางก่อนปลูก ครั้งที่สองใส่ปุ๋ยคอกหลังย้ายกล้าปะมาณ 14-20 วัน และครั้งที่ 3 ใส่ปุ๋ยหลังย้ายกล้าประมาณ 35-45 วัน

อ่านบทความ: กะหล่ำปลี สรรพคุณ ประโยชน์มากมายที่ควรรู้

211019-Content-ปลูกผักกินเองปลูกง่าย-โตไว-ทำง่ายๆได้ที่บ้าน05

ปลูกผัก พริก

วิธีปลูกพริกในกระถาง ขั้นตอนแรก ให้นำพริกแช่ในน้ำอุ่น ประมาณ 1 วัน เสร็จแล้วตากแดดให้แห้งประมาณครึ่งวัน จากนั้น แกะเอาเมล็ดมาปลูก ต่อมาเตรียมดินให้พร้อม โดยควรใช้เป็นดินร่วนปนทรายผสมกับปุ๋ยหมัก จากนั้นขุดหลุมดินในกระถางลึก ½ นิ้ว แล้วหย่อนเมล็ดลงไป 3-4 เมล็ดต่อหลุม ก่อนกลบดินและรดน้ำให้ชุ่ม และวางไว้ในที่ที่มีแดด เมื่อต้นกล้าสูงประมาณ 6 นิ้วขึ้นไป จึงทำการย้ายเฉพาะต้นกล้าที่แข็งแรงไปปลูกในกระถางใหญ่

สำหรับการดูแล ให้หมั่นรดน้ำทุกเช้า-เย็น ใส่ปุ๋ยเดือนละครั้ง พรวนดินเดือนละครั้ง พร้อมกับกำจัดวัชพืช ซึ่งปกติแล้ว พริกจะให้ผลผลิตประมาณเดือนที่ 2-3 ของการปลูก เรียกได้ว่า ไม่นานก็ได้พริกที่เราปลูกเองไว้กินแล้ว

อ่านบทความ: แชร์วิธี การปลูกพริก ในกระถาง สำหรับเก็บไว้ทานเอง ใช้เวลาไม่นาน

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

ปลูกผัก มะเขือเทศ

วิธีปลูกมะเขือในกระถาง ไม่ว่าจะเป็นมะเขือชนิดไหน ให้เริ่มด้วยการผสมดินปลูกกับปุ๋ยคอก หรือปุ๋ยหมัก แล้วหยอดเมล็ดลงไปเพาะกล้า จากนั้นกลบหน้าดินให้หนาประมาณ 0.6-1.2 เซนติเมตร ดูแลรดน้ำจนกระทั่งต้นกล้ามีอายุ 30 วัน ก็ให้ย้ายกระถางปลูก โดยในระหว่างการย้ายต้องพยายามให้มีดินติดกับรากมากที่สุด เสร็จแล้วรดน้ำให้ชุ่ม พรางแสงแดดเล็กน้อยในช่วงแรก ๆ หลังจากนั้น ค่อยปล่อยให้โดนแสงแดดอย่างเต็มที่ ดูแลรดน้ำสม่ำเสมอ อย่าให้แห้ง แต่ก็อย่าให้แฉะ พรวนดินและกำจัดวัชพืชบ่อย ๆ สักประมาณ  60-85 วัน ก็จะเริ่มเก็บเกี่ยวได้

อ่านบทความ: มะเขือเทศ ผลไม้ช่วยผิวงามและคุณประโยชน์อีกมากมาย

211019-Content-ปลูกผักกินเองปลูกง่าย-โตไว-ทำง่ายๆได้ที่บ้าน06

ปลูกผัก ผักชี

วิธีปลูกผักชีในกระถาง ทำได้ง่ายมาก ๆ เริ่มจากบดเมล็ดผักชีให้แตกแล้วนำไปแช่น้ำประมาณ 3 ชั่วโมง จากนั้นนำไปตากให้แห้ง คลุกกับทราย หรือขี้เถ้าจนเมล็ดเริ่มงอก จึงนำไปปลูกลงในกระถาง ใช้ฟางคลุมเล็กน้อย สุดท้ายรดน้ำให้ชุ่ม

ระหว่างการเติบโตดูแลโดยรดน้ำวันละประมาณ 2 ครั้ง เช้า-เย็น ปล่อยให้โดนแสงแดดอ่อน ๆ ยามเช้าบ้าง และเมื่อต้นแตกใบก็ให้ใส่ปุ๋ยหมัก หรือปุ๋ยแอมโมเนียมซัลเฟต ในอัตราส่วน 3-4 ช้อนต่อน้ำ 1 ปี๊บ ไม่นานประมาณ 30-45 วัน ผักชีก็จะเริ่มให้ผลผลิต ซึ่งนอกจากจะนำไปปรุงอาหารให้มีรสชาติอร่อยแล้ว ต้องบอกเลยว่าผักชียังมีสรรพคุณทางยาช่วยบำรุงกระเพาะ บำรุงสายตา ลดน้ำตาลในเลือด และขับลมพิษได้อีกด้วย

อ่านบทความ: แชร์วิธี ปลูกผักชี นอกฤดูกาลแบบง่ายๆ ทำได้อย่างไร?

จบไปแล้ว การปลูกผักกินเองที่บ้าน ทำง่าย ๆ ไม่ยาก นอกจากการ ปลูกผักกินเอง แล้ว อีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้มีผักสด ๆ ไว้กินอย่างปลอดภัย หมดห่วงเรื่องสารเคมีตกค้าง คือ การล้างผักให้สะอาด ก่อนนำมาทำอาหาร ก็จะช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นโรคต่าง ๆ ได้อีกทางด้วย

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

19 ตุลาคม 2021

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment