220328-Content-รู้จักกับ-สาหร่ายพวงองุ่น-แคลอรี่ต่ำ-ประโยชน์แน่นๆ01

5,254 Views

คัดลอกลิงก์

รู้จักกับ สาหร่ายพวงองุ่น แคลอรี่ต่ำ ประโยชน์แน่นๆ

เชื่อเลยว่า ไม่มีใครไม่รู้จัก สาหร่ายพวงองุ่น (Sea Grapes) ลูกกลม ๆ เขียว ๆ เม็ดเล็กที่หน้าตาคล้ายพวงองุ่น แล้วสาหร่ายชนิดนี้นั้น เขากินกันอย่างไรหรอ? แล้วมันคืออะไร? มาจากไหน? ตาม SGE ไปทำความรู้จักพร้อม ๆ กันเลย พร้อมนำเสนอ เมนูสาหร่ายพวงองุ่น อาหารเพื่อสุขภาพแคลลอรี่ต่ำ ใครทานก็คงจะติดใจ

สาหร่ายพวงองุ่น คืออะไร?

สาหร่ายพวงองุ่นมีหลากหลายชื่อเรียกมาก จะเรียกกันไปตามแต่ละพื้นที่ ซึ่งคนไทยจะรู้จักกันในชื่อของ สาหร่ายพวงองุ่น, สาหร่ายพริกไทย, คาเวียร์สีเขียว (Green Caviar) หรือองุ่นแห่งท้องทะเล (Sea Grapes) นอกจากนี้ ยังมีชื่อในภาษาอื่น ๆ อีก เช่น Lelato, Ararusip และ Lato ส่วนชาวญี่ปุ่น ประเทศที่นิยมกินสาหร่ายชนิดนี้จะเรียกว่า Umi-budou ซึ่งแปลว่า องุ่นแห่งท้องทะเล

220328-Content-รู้จักกับสาหร่ายพวงองุ่น-แคลอรี่ต่ำ-ประโยชน์แน่นๆ02

ด้วยรูปลักษณ์ของสาหร่ายชนิดนี้ จะเป็นเม็ดกลมเล็ก ๆ สีเขียวเกาะกันเป็นพวง ๆ ช่อ ๆ มองดูคล้ายพวงองุ่นจิ๋ว และบางทีดูไปดูมาก็เหมือนช่อพริกไทยสด จึงมีหลายคนเข้าใจว่าสาหร่ายช่อพริกไทย และสาหร่ายพวงองุ่น คืออย่างเดียวกัน อันที่จริงก็จัดอยู่ในตระกูลเดียวกัน แต่สาหร่ายช่อพริกไทย จะมีขนาดเล็กกว่าสาหร่ายพวงองุ่นเล็กน้อย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

สาหร่ายพวงองุ่นพบได้ที่ไหน?

ส่วนมากสาหร่ายพวงองุ่น จะพบอยู่บนโขดหิน ก้อนกรวด และพื้นทรายในทะเลลึก โดยอาจอยู่รวมตัวกันเป็นกระจุก หรือปะปนกับสาหร่ายชนิดอื่นตามซอกหิน หรือปะการัง ปัจจุบันสามารถพบสาหร่ายพวงองุ่นได้ในเขตประเทศอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และญี่ปุ่น นอกจากนี้ ยังแพร่กระจายไปในเขตร้อนอย่าง เคนยา มาดากัสการ์ โมซัมบิก แทนซาเนีย และปาปัวนิวกินี ส่วนในประเทศไทย ก็มีการเพาะเลี้ยงได้ด้วยเช่นกันในระบบบ่อเลี้ยง โดยการสนับสนุนของกรมประมง

ในปัจจุบันประเทศไทย สามารถหาซื้อสาหร่ายพวงองุ่นได้ จะมีตลาดขายสาหร่ายพวงองุ่นในพื้นที่แถบจังหวัดทางภาคใต้ เช่น จังหวัดภูเก็ต ตรัง พังงา กระบี่ เพชรบุรี ฯลฯ หรือภาคตะวันออก ก็จะมีบ้าง ส่วนถ้าอยู่ในกรุงเทพ ก็สามารถไปหาซื้อได้ที่ร้านขายของนำเข้าจากญี่ปุ่น อาจจะพอมีนำเข้ามาขายอยู่บ้าง และตามซูเปอร์มาร์เกตชั้นนำ

220328-Content-รู้จักกับสาหร่ายพวงองุ่น-แคลอรี่ต่ำ-ประโยชน์แน่นๆ03

รู้ไหม? สาหร่ายพวงองุ่นสามารถนำมาทานสด ๆ ได้เลย ถ้าเป็นคนใต้จะนิยมนำไปกินเป็นเหมือนผักอย่างหนึ่งแกล้มกับขนมจีนบ้าง หรือจิ้มกินกับน้ำพริกก็ได้ ส่วนคนที่เพิ่งเริ่มทาน อาจจะเด็ดเป็นช่อเล็ก ๆ แล้วไปจิ้มกับวาซาบิ น้ำจิ้มซีฟู้ด น้ำพริก สลัดครีมก็ได้ จะนำไปยำบีบมะนาวใส่ลงไป หรือใส่น้ำส้มสายชูผสมพริกป่นก็ดี แต่ข้อสำคัญ คือ ไม่ควรล้างสาหร่ายพวงองุ่นแล้ววางทิ้งไว้ เพราะจะทำให้เม็ดฟีบลงได้ และไม่ควรแช่ทิ้งไว้ในซอส หรือน้ำจิ้มนาน ๆ อาจจะทำให้เสียรสชาติได้นั่นเอง

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ประโยชน์ของสาหร่ายพวงองุ่น

  • แหล่งรวมวิตามินมากมาย ทั้งวิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี วิตามินอี และวิตามินเค ดังนั้น จึงช่วยบำรุงสายตา แก้อาการเหน็บชา ดูแลกระดูก และฟัน บำรุงผิวพรรณ และช่วยให้เลือดแข็งตัวได้ง่าย
  • ปรับสมดุลในร่างกาย
  • รักษาความชุ่มชื้นของเซลล์ผิว
  • บำรุงสมอง บำรุงเส้นผม
  • ต่อต้าน และยับยั้งเซลล์มะเร็ง
  • กากใยสูง แคลอรี่ต่ำ เหมาะสำหรับผู้ที่กำลังควบคุมน้ำหนัก
  • แมกนีเซียม ช่วยให้กล้ามเนื้อและประสาททำงานอย่างมีประสิทธิภาพ
  • แคลเซียม บำรุงกระดูก
  • โปแคสเซียม ช่วยควบคุมการทำงานของเซลล์ และความสมดุลของน้ำในร่างกาย
  • สังกะสี ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย
  • ไอโอดีน ช่วยป้องกันและรักษาโรคคอพอก
  • เบต้าแคโรทีน ต้านอนุมูลอิสระ
  • กรดอะมิโนที่จำเป็นอีกหลายชนิดที่ไม่พบในพืชบนบก
  • เหมาะกับผู้ป่วยหลายโรค เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจ

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

แนะนำ เมนูสาหร่ายพวงองุ่น มีอะไรบ้าง?

ก่อนอื่นเลย เวลาซื้อสาหร่ายพวงองุ่นมาแล้ว ไม่ควรนำไปแช่ตู้เย็น ควรเก็บไว้ในอุณหภูมิห้องประมาณ 20-35 องศาเซลเซียส ก่อนนำไปปรุงอาหารให้ล้างน้ำเปล่า โดยการเปิดน้ำให้ไหลผ่าน หรือเอาน้ำเปล่าผสมเกลือล้างก็ได้ เพื่อให้สาหร่ายคงความสดใหม่ แต่เมื่อล้างน้ำเสร็จแล้ว ไม่ควรวางทิ้งไว้เกิน 1 ชั่วโมง เพื่อป้องกันไม่ให้สาหร่ายฟีบ และยังมีความกรอบฉ่ำอยู่ รู้อย่างนี้แล้ว ไปทำเมนูสาหร่ายพวงองุ่นกันเลยดีกว่า

  • สาหร่ายพวงองุ่นกับน้ำจิ้มซีฟู้ด

เมนูจากสาหร่ายพวงองุ่นสูตรนี้ น่าจะคุ้นเคย และถูกปากคนไทยอย่างยิ่ง เพียงแค่เตรียมน้ำจิ้มซีฟู้ดสักถ้วย แล้วเอาสาหร่ายพวงองุ่นลงไปจิ้ม อร่อยแซ่บ ถูกใจสุด ๆ

  • ยำแซลมอนกับสลัดสาหร่ายพวงองุ่น

เอาใจคนที่ชอบกินยำแซลมอนกันหน่อย แต่สำหรับจานนี้ ไม่ธรรมดา เพราะใส่สลัดสาหร่ายพวงองุ่นลงไปด้วย กลายเป็นชื่อเมนูว่า ยำแซลมอนกับสลัดสาหร่ายพวงองุ่น รสชาติเปรี้ยวจี๊ดจ๊าดโดนใจที่สุด

  • สลัดสาหร่ายพวงองุ่น

สลัดสาหร่ายพวงองุ่น เป็นอาหารเย็นแคลอรีต่ำได้สบาย ๆ ส่วนผสมไม่เยอะ แค่เอาสาหร่ายพวงองุ่น มะเขือเทศเชอร์รี และผักร็อกเก็ตสด ๆ ฉีกปูอัดลงไปจับมาคลุกเคล้ากับน้ำสลัดซีอิ๊วญี่ปุ่นอีกสักหน่อย พร้อมทาน

วิธีเก็บรักษาสาหร่ายพวงองุ่น เมื่อซื้อมาทาน จะมีอายุราว 2-3 วัน ไม่ควรเก็บเอาไว้ในตู้เย็น เก็บเอาไว้ข้างนอกได้เลย ก่อนนำมารับประทานให้นำไปล้าง และสะดุ้งน้ำเย็น เพื่อความสด กรอบ ก็เพียงพอแล้ว

เป็นอย่างไรกันบ้างกับสาหร่ายพวงองุ่น เมนูสาหร่ายพวงองุ่น ที่เรานำมาฝากกัน เรียกได้ว่าสาหร่ายพวงองุ่น เห็นพวงเล็ก ๆ แบบนี้ ก็เต็มไปด้วยประโยชน์แน่น ๆ เหมือนกันนะ และยังสามารถนำดัดแปลงทำเมนูแคลลอรี่ต่ำ สำหรับคนที่อยากลดความอ้วนได้อีกด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ควรทานแต่พอดีด้วยนะจ๊ะ 🤩👍

สามารถติดตาม บทความอื่นๆ ได้ที่นี่

อ้างอิงข้อมูลจาก fisheries.go.th, thairath.co.th

28 มีนาคม 2022

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment