อูนิ

3,409 Views

คัดลอกลิงก์

อูนิ คืออะไร พร้อมบอกความแตกต่างระหว่าง อูนิถูก – อูนิแพง

อูนิ หรือ ไข่หอยเม่น คือ ส่วนไหนของเม่นทะเลกันแน่ อูนิที่ดีมีลักษณะอย่างไร และ ความแตกต่างระหว่าง อูนิถูก อูนิแพง มีอะไรบ้าง หากคุณมีข้อสงสัยเกี่ยวกับ 1 ในวัตถุดิบจากทะเลชั้นเลิศ ที่นิยมนำมาทำเป็นเมนูและอาหารต่าง ๆ โดยเฉพาะในอาหารญี่ปุ่นแล้วละก็ SGE จะมาไขทุกข้อสงสัย ที่คุณควรรู้เกี่ยวกับอูนิ

ทำความรู้จัก อูนิ

อูนิ

อูนิ หรือ ไข่หอยเม่น เป็นวัตถุดิบชั้นเลิศ ที่นำเอามาจาก เม่นทะเล นิยมนำมารังสรรค์ เป็นเมนูและอาหารต่าง ๆ โดยเฉพาะในอาหารญี่ปุ่น ลักษณะเป็นก้อนนิ่ม ๆ สีเหลืองเข้ม มีรสออกหวาน เค็มนิด ๆ เนื้อนุ่มสัมผัสละมุน ทานแล้วละลายในปาก

ด้วยความที่หาค่อนข้างยาก ทำให้มีราคาสูง โดยคนญี่ปุ่นมักนำอูนิ มาทานแบบสด ๆ แบบซาชิมิ เหมือนปลาดิบ รวมถึงนำมาห่อทานคู่กับข้าวปั้นและสาหร่าย ทำเป็นซูชิหน้าล้น ๆ หรือ อูนิด้ง (ข้าวหน้าหอยเม่น) ไว้รับประทาน ซึ่งแต่ละเมนูสามารถทานแบบไม่ต้องปรุงรสได้เลย เพราะอูนิมีรสชาติเฉพาะตัวอยู่แล้ว เวลาทานสด ๆ จึงสัมผัสถึงรสชาติแท้ ๆ ของอูนิได้ดีกว่า

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่
ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

อูนิ คือ ไข่หอยเม่น จริง ๆ ใช่หรือไม่

ไข่หอยเม่น

ไข่ไก่ ก็คือ ไข่ที่ออกมาจากไก่ หาก อูนิ ได้ชื่อว่า ไข่หอยเม่น หลายคนก็อาจเข้าใจว่า มันคือ ไข่ที่ออกมาจาก เม่นทะเล ใช่มั้ยล่ะ แต่บอกเลยว่า คุณคิดผิด เพราะไข่หอยเม่นที่นำมารับประทานกันนั้น จริง ๆ แล้ว มันคือ อัณฑะของหอยเม่นตัวผู้ หรือ รังไข่ของหอยเม่นตัวเมีย ต่างหาก !

ดังนั้น หากไข่หอยเม่น มาจากเม่นทะเลตัวผู้ คุณก็จะได้กินไข่ของเม่นทะเลตัวผู้ ถ้ามาจากเม่นทะเลตัวเมีย ก็จะได้กินไข่ของเม่นทะเลตัวเมีย ซึ่งความจริงแล้ว ลักษณะของไข่หอยเม่นทั้งสอง ก็ไม่ได้มีความแตกต่างกันแต่อย่างใด แถมว่ากันว่า ไข่หอยเม่นตัวผู้ มีรสชาติที่อร่อยกว่า ไข่หอยเม่นตัวเมีย อีกด้วย หากต้องการกินจริง ๆ โดยไม่เปรียบเทียบกับอวัยวะของคนเรา ก็อย่าไปซีเรียสเรื่องมาจาก เม่นทะเล เพศอะไร เพราะว่า กินได้ และ เป็นวัตถุดิบที่อร่อยมาก ๆ อย่างหนึ่งที่ไม่ควรพลาด

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

อูนิ ที่ดีมีลักษณะอย่างไร

อูนิ

ด้วยความที่มีราคาแพง ตั้งแต่ 7xx – 5x,xxx บาท สั่งมารับประทานครั้งหนึ่ง อาจต้องเสียเงินจำนวนมาก อย่างน้อยจึงควรรู้ว่า อูนิที่ดีนั้น มีลักษณะอย่างไร เพื่อไม่ให้เสียเงินไปโดยใช่เหตุ โดย อูนิที่ดี ควรมีความสดก่อนเป็นอันดับแรก สีสันก็ควรมีสีเหลืองส้ม เนื้อเกาะกันแน่น ไม่เละ รสชาติควรมีรสหวานนิด ๆ เค็มหน่อย ๆ หากสั่งซื้อมาแบบเดลิเวอรี่ อย่างน้อยเวลาส่งควรมา ควรมีการแพคกิ้งมาอย่างดี และ มีน้ำแข็งอยู่ข้างในด้วย เพื่อรักษาให้ไข่หอยเม่น มีความสดใหม่เสมอ

ในทางกลับกัน ถ้าอูนิไม่ดี เนื้อจะไม่สด มีสีคล้ำ เนื้อเละ มีน้ำออกมา รสชาติออกขมและมีกลิ่นทะเลค่อนข้างแรง หากใครรับประทาน ไข่หอยเม่น แบบนี้ครั้งแรก อาจกลายเป็นคนที่ไม่ชอบทานอูนิเลยก็ได้ ดังนั้น จึงควรเลือกทานร้านที่นำเข้าอูนิแบบสด ๆ และ เลือกซื้ออูนิในเรตราคาที่เหมาะสมด้วย เพราะถ้า อูนิถูก ก็แน่นอนว่าอาจจะได้ อูนิ ที่คุณภาพไม่ค่อยดี แต่ถ้าซื้อ อูนิแพง ก็จะได้อูนิที่มีคุณภาพดีแน่นอน

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ความแตกต่างระหว่าง อูนิถูก – อูนิแพง

ไข่หอยเม่น

ดังที่ได้กล่าวไปแล้วว่า อูนิที่ดี และ อูนิที่ไม่ดี นั้นเป็นอย่างไร ซึ่งนั่นก็ส่งผลต่อราคา ทำให้อูนิในตลาด มีทั้งราคาถูกและแพง ซึ่งหากให้เปรียบเทียบแล้ว แน่นอนว่า อูนิถูก นั้น ก็จะเข้าข่าย อูนิไม่ดี คือ เนื้อจะไม่สด มีสีคล้ำ เนื้อเละ มีน้ำออกมา รสชาติออกขมและมีกลิ่นทะเลค่อนข้างแรง ในขณะที่ อูนิแพง ก็จะเป็นอูนิที่ดี มีความสด สีเหลืองส้ม เนื้อเกาะกันแน่น ไม่เละ รสชาติมีรสหวานนิด ๆ เค็มหน่อย ๆ

ซึ่งความแตกต่างของ อูนิถูก – อูนิแพง นอกจากเรื่อง ความสดใหม่ ลักษณะของเนื้อสัมผัส และ รสชาติ แล้ว ยังมีความแตกต่างกันในเรื่องสายพันธุ์ของเม่นทะเลอีกด้วย โดยอูนิถูก จะนิยมใช้ Aka Uni ขายกันอยู่หลักร้อยเท่านั้น ในขณะที่ อูนิแพง จะนิยมใช้อยู่ 2 สายพันธุ์ด้วยกัน คือ Murasaki Uni กับ Bafun Uni ซึ่ง Murasaki Uni นั้นจะมีราคาแพงกว่า Bafun Uni มาก ขายกันราคาหลักหมื่นขึ้นไป ในขณะที่ Bafun Uni ราคาอยู่ที่หลักพันเท่านั้น

ดังนั้น หากใครอยากทานอูนิที่มีคุณภาพดีแล้วละก็ แนะนำให้เลือกรับประทาน Murasaki Uni กับ Bafun Uni เป็นหลัก แต่ก็ต้องสู้ราคากันสักหน่อย แต่ถ้าใครแค่อยากลองสัมผัสรสชาติของหอยเม่นทะเลว่าเป็นแบบไหน ก็อาจลองซื้ออูนิ สายพันธุ์ Aka Uni มารับประทานกันก่อนก็ได้ ก็จะได้รสชาติของไข่หอยเม่นที่อร่อย ฟินไม่แพ้กัน

รู้จักอูนิ หรือ ไข่หอยเม่น รวมถึงความแตกต่างระหว่าง อูนิถูก – อูนิแพง กันไปแล้ว หากใครสนใจอยากรับประทานแล้วละก็ ลองไปหาซื้อกันดูได้ รับรองว่า อร่อยฟิน นุ่มละมุน ละลายในปากแน่นอน

ส่วนใครที่สั่งซื้อแบบเดลิเวอรี่มาทานที่บ้าน แล้วทานไม่หมด อยากจะเก็บไว้ให้มีความสดใหม่ นอกจากใส่คืนแพคกิ้งแล้วนำไปแช่เย็น สามารถใช้ ถุงซีลสุญญากาศ ของ SGE ในการเก็บรักษาอูนิ ให้มีความสดใหม่ได้ เพราะผลิตจากพลาสติก Food Grade ทนความเย็นและความร้อนได้ดี ช่วยให้คุณเก็บอูนิให้มีความสดใหม่ได้ยาวนาน สามารถนำมารับประทานได้แม้ผ่านไปหลายวัน สนใจคลิกดูเพิ่มเติมที่ https://www.sgethai.com/vacuum-bags/ 

14 มิถุนายน 2022

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment