ข้าวตังหน้าตั้ง

1,735 Views

คัดลอกลิงก์

วิธีทำ ข้าวตังหน้าตั้ง พร้อมน้ำจิ้ม เมนูสร้างอาชีพ กรอบอร่อย กินได้ไม่มีเบื่อ

ข้าวตังหน้าตั้ง ทำยังไงให้กรอบอร่อย กินได้ไม่มีเบื่อ SGE มีสูตรและวิธีทำ ข้าวตัง มาฝาก พร้อมน้ำจิ้มรสเด็ด
ช่วยเพิ่มรสชาติและความกลมกล่อม ใครอยากได้เมนูสร้างอาชีพ ทำกิน ทำขาย เพื่อสร้างรายได้แล้วละก็ ไม่ควรพลาด

ทำความรู้จัก ข้าวตังหน้าตั้ง

ข้าวตังหน้าตั้ง

ข้าวตังหน้าตั้ง เป็นของว่างกึ่งคาวหวาน ที่เกิดจากภูมิปัญญาของคนไทย นำเอาข้าวก้นหม้อที่เหลือจากการกินข้าวในแต่ละมื้อ มากวนกับน้ำปรุง เพื่อเพิ่มรสชาติ จากนั้น นำไปพักให้แห้ง แล้วนำมาปิ้ง หรือ ทอดต่อ ทำให้มีกลิ่นหอม กรอบอร่อย

สำหรับ ข้าวตังหน้าตั้ง จะแตกต่างจาก ข้าวตัง อื่น ๆ ตรงที่ จะกินคู่น้ำจิ้ม ที่มีส่วนผสมของ หัวกะทิ สามเกลอ (รากผักชี+กระเทียม+พริกไทยบดละเอียด) น้ำตาลทราย เกลือ ถั่วลิสงคั่วบด หมูบด กุ้งสับ และ น้ำพริกหอมเจียวกระเทียมพริกแดง ทำให้มีรสชาติหวานมัน เผ็ดเค็ม กลมกล่อม เวลารับประทาน จะต้องตั้งน้ำจิ้มไว้บนแผ่นข้าวตัง ทำให้มีลักษณะหน้าตั้ง จนอาจเป็นที่มาของชื่อ “ข้าวตังหน้าตั้ง” อย่างที่เราเรียกกันจนติดปากในปัจจุบัน

เคล็ดลับทำ ข้าวตังหน้าตั้ง ให้อร่อย

ข้าวตัง

เคล็ดลับทำ ข้าวตังหน้าตั้ง ให้อร่อย อย่างแรกเลย ข้าวที่ใช้ ควรใช้ ข้าวหอมมะลิ เป็นหลัก เพื่อให้หุงสุกแล้ว มีความหอมหวานกำลังดี ที่สำคัญ เมื่อกวนกับน้ำปรุง จนเข้ากันดีแล้ว จะต้องนำข้าวไปตากแดดให้แห้งสนิท เพื่อให้เวลาทอดแล้ว ข้าวตังจะได้เหลืองกรอบ ขึ้นฟูกำลังดี

ด้านน้ำจิ้ม ควรใส่สามเกลอลงไปเยอะ ๆ เพื่อให้น้ำจิ้มมีกลิ่นหอม และ ได้รสชาติจากเครื่องเทศ นอกจากนี้ ควรนำ ถั่วลิสง มาคั่วบดด้วยตัวเองด้วย เพื่อให้เวลาทำน้ำจิ้มแล้ว จะช่วยให้มีรสชาติหวานมันยิ่งขึ้น

วิธีทำข้าวตังหน้าตั้ง ด้วยตัวเองที่บ้าน

ข้าวตังหน้าตั้ง

วิธีทำข้าวตังหน้าตั้ง ด้วยตัวเองที่บ้าน สูตรนี้ มาพร้อมน้ำจิ้มรสเด็ด ตักกินคู่กัน ได้ทั้งรสชาติเผ็ดเค็ม หวานมัน และ ความกรอบอร่อย ทำกินเองก็ได้ หรือ ทำขายก็ดี เหมาะสำหรับเป็นเมนูสร้างอาชีพ ไว้ทำมาหากินอีกเมนูหนึ่ง

ส่วนผสมข้าวตัง

  • น้ำสะอาด 1 ½ ถ้วยตวง
  • แป้งมัน 2 ½ ช้อนโต๊ะ
  • ข้าวสวย 2 ถ้วยตวง
  • น้ำมันพืชสำหรับทอด

ส่วนผสมน้ำซอสข้าวตัง

  • หัวกะทิ 1 ½ ถ้วยตวง
  • สามเกลอ 1/4 ถ้วยตวง
  • น้ำตาลทราย 350 กรัม
  • เกลือ 2 ช้อนชา
  • ถั่วลิสงคั่วบด 400 กรัม
  • สะโพกหมูบด 600 กรัม
  • กุ้งสับหยาบ 300 กรัม
  • น้ำมันหอมเจียวกระเทียมพริกแห้ง 1/4 ถ้วยตวง

วิธีทำข้าวตัง

  1. ตั้งหม้อ ใส่น้ำสะอาด ต้มน้ำให้เดือด แล้วใส่แป้งมันลงไป คนให้ละลายดี
  2. เตรียมชามผสม ใส่ข้าวสวย แล้วค่อย ๆ เทน้ำแป้งมันลงไป ใช้ไม้พายกวนให้เข้ากัน จนข้าวดูดซับน้ำเข้าไป และ จับตัวเป็นก้อน พอได้ที่แล้ว พักทิ้งไว้ 15 นาที
  3. ตักข้าวใส่ถาดอบ ใช้ไม้นวดรีดให้แบน แล้วนำไปตากแดด 2 วัน จนแห้งสนิท
  4. ใช้มีดตัดแบ่งเป็นชิ้น ๆ แล้วนำไปทอดในน้ำมันร้อนจัด จนกรอบเหลืองและขึ้นฟู เสร็จแล้ว ตักขึ้นพักไว้
  5. ทำน้ำจิ้ม โดยตั้งหม้อ ใส่หัวกะทิ สามเกลอ น้ำตาลทราย เกลือ ถั่วลิสงคั่วบด สะโพกหมูบด คนให้ละลายเข้ากัน (ถ้าหัวกะทิข้นเกินไป ให้เติมหางกะทิลงไปด้วย)
  6. เปิดไฟอ่อน เคี่ยวไปเรื่อย ๆ ให้ถั่วลิสงและเนื้อหมูสุกทั่วกัน ใช้เวลาประมาณ 15 นาที
  7. ใส่กุ้งสับ น้ำมันหอมเจียวกระเทียมพริกแห้ง คนให้เข้ากัน
  8. ตักเสิร์ฟใส่ถ้วยน้ำจิ้ม พร้อมกับ ข้าวตัง เป็นอันเสร็จ

เป็นยังไงกันบ้างกับ สูตรและวิธีทำข้าวตังหน้าตั้ง ที่ SGE นำมาฝากกัน ทำตามได้ไม่ยากเลยใช่มั้ยล่ะ หากใครอยากทำของว่างกึ่งคาวหวานไว้รับประทาน ที่มีทั้งความกรอบอร่อย และรสชาติที่กลมกล่อมแล้วละก็ ลองทำตามสูตรนี้ได้เลย รับรองว่า ใครได้กินต้องติดใจ เอาไปทำกินเองที่บ้าน หรือ ทำขายสร้างอาชีพ ได้กำไรดีแน่นอน

สำหรับใครที่อยากทำ ข้าวตัง ในปริมาณมาก ๆ แล้วอยากตากให้แห้งสนิท ในทุก ๆ วัน โดยไม่ต้องง้อแดด แนะนำให้ใช้ เครื่องอบแห้ง ตู้อบลมร้อน ของ SGE มีใบพัด ตัวฮีตเตอร์ในการกระจายความร้อน สามารถทำงานต่อเนื่องได้ยาวนาน ถึง 24 ชม. พร้อมช่วยให้คุณตาก ข้าวตัง ให้แห้งสนิทได้อย่างรวดเร็ว หากสนใจ คลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.sgethai.com/hot-air-oven หรือ สอบถามเพิ่มเติมทาง โทรศัพท์ Line ของเราได้เลย

5 มกราคม 2023

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment