วิธีทำ-แกงเผ็ดเป็ดย่าง-01

2,182 Views

คัดลอกลิงก์

วิธีทำ แกงเผ็ดเป็ดย่าง อาหารไทยทำง่าย รสชาติเข้มข้นถึงใจ

เชื่อว่า หลาย ๆ คนคงชอบทาน เมนูแกงเผ็ด อย่างแน่นอน วันนี้ SGE จะพามาทำเมนู “แกงเผ็ดเป็ดย่าง” กัน เรียกได้ว่า เป็นเมนูที่หาทานค่อนข้างยาก เพราะด้วยวัตถุดิบ ที่อาจจะมีราคาสูงอย่าง เป็ดย่างนั่นเอง แต่วันนี้ เราจะพาไปทำเมนูนี้กัน ทำทานเองง่าย ๆ ได้ที่บ้าน รสชาติจัดจ้าน หอมกลิ่นเครื่องแกงกะทิ รับประทานกับข้าวสวยร้อน ๆ ฟินกันทั้งบ้านอย่างแน่นอน พร้อมแล้ว ไปทำกันเลยดีกว่า

วิธีทำ แกงเผ็ดเป็ดย่าง

สำหรับใครที่ชอบรับประทานอาหารรสชาติไทย ๆ แนะนำเมนูนี้เลย บอกได้เลยว่า เมนูนี้ ทำไม่ยากอย่างที่คิด มือใหม่ฝึกทำได้ เตรียมเครื่องปรุง วัตถุดิบให้พร้อม แล้วไปเข้าครัวกันเลย

ส่วนผสมแกงเผ็ดเป็ดย่าง

  • เป็ดย่าง 1/2 ตัว
  • พริกแกงเผ็ด 200 กรัม
  • กะทิ 1 กิโลกรัม
  • น้ำตาลปิ๊บ 1/2 ก้อน
  • น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ
  • พริกขี้ฟ้า 3 เม็ดผั่น
  • โหระพา 3-4 กิ่ง เด็ดเอาแต่ใบ
  • สับปะรด 1 ลูกเล็ก
  • มะเขือเทศราชินี 100 กรัม
  • มะเขือพวง 100 กรัม
วิธีทำแกงเผ็ดเป็ดย่าง02

วิธีทำแกงเผ็ดเป็ดย่าง

  1. นำพริกแกงใส่ลงไปในหม้อ เติมน้ำกะทิลงไปเล็กน้อย ใช้ไฟอ่อน ผัดให้กะทิ กับพริกแกงเข้ากันดี  ผัดจนกว่า กะทิแตกมัน
  2. จากนั้น เติมเนื้อเป็ดย่างลงไป ผัดให้เนื้อเป็นคลุกเข้ากันพริกแกง
  3. เมื่อผัดเป็ดเข้ากับพริกแกงดีแล้ว ใส่สับปะรดลงไป เติมน้ำกะทิลงไป ปรุงรสชาติ ด้วยน้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ และตามด้วยน้ำตาลปี๊บ ประมาณ 1/2 ก้อน หลังจากนั้น เติมกะทิส่วนที่เหลือลงไปได้เลย ตั้งไฟให้กะทิเดือด ชิมรสชาติ ปรุงได้ตามชอบ
  4. เมื่อได้รสชาติตามต้องการแล้ว ใส่มะเขือเทศราชินี และตามด้วยมะเขือพวง ตั้งไฟให้กะทิเดือดอีกครั้ง จนมะเขือพวกเริ่มสุกดี ตามด้วยพริกขี้ฟ้า และโหระพา ปิดเตา
  5. ตักแกงเผ็ดเป็ดย่าง ใส่ชาม เสิร์ฟพร้อมข้าวสวยร้อน ๆ พร้อมทาน

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

เคล็ดลับความอร่อย

  • ต้องตั้งกะทิผัดกับพริกแกงจนให้แตกมันก่อน แต่ไม่ต้องให้แตกมันเยอะ เพราะเนื้อเป็ดย่างนั้น จะมีความมันอยู่แล้ว ถ้ากะทิแตกมันมากเกินไป จะทำให้เลี่ยน
  • เลือกสับปะรด ที่มีชาติเปรี้ยว มาใช้ในการปรุง และมะเขือเทศ ทั้ง 2 อย่างนี้ จะมีรสเปรี้ยว จะช่วยลดไม่ให้เลี่ยน ทำให้ทาน เมนูแกงเผ็ดเป็ดย่าง ได้อร่อยยิ่งขึ้น
  • เมนูนี้ ทานคู่กับข้าวสวยร้อน ๆ จะเข้ากันมาก ๆ หรือสามารถทานคู่กับ ขนมจีน ก็ได้อร่อยเช่นกัน
  • เลือกซื้อเป็ดย่าง จากร้านที่อร่อย จะช่วยทำให้เมนูนี้ อร่อยยิ่งขึ้น หรือหากใครจะทำเป็ดย่าง ทานเอง (อ่านบทความ: แจกสูตร เป็ดย่าง เมนูภัตตาคาร ทำเองได้ อร่อยยกครัว!)
วิธีทำแกงเผ็ดเป็ดย่าง03

เมนู แกงเผ็ดเป็ดย่าง เป็นเมนูที่มีการปรับปรุง จากอาหาร 2 ประเทศ คือ อาหารไทย และอาหารจีน ให้เข้าด้วยกันอย่างลงตัว เมนูนี้ได้รับความนิยมสูง แต่ด้วยขั้นตอนการทำ ที่อาจจะยุ่งยาก จึงไม่ค่อยมีคนทำขาย จึงทำให้เมนูนี้ เหมาะที่จะทำทานเองในบ้านมากกว่า ด้วยส่วนประกอบของเครื่องปรุง อย่าง กะทิ สับปะรด มะเขือเทศ เมื่อผสมรวมกันแล้ว รสชาติลงตัวสุด ๆ มีสับปะรด เข้ามามีส่วนช่วยให้เนื้อเป็ดย่างยิ่งนุ่ม ทำให้ทานอร่อยมากยิ่งขึ้นด้วย

ประโยชน์ของแกงเผ็ดเป็ดย่าง

เมนูแกงเผ็ดเป็ดย่าง กันวัตถุดิบหลัก เช่น เป็ด โดยเป็ดเป็นเนื้อสัตว์ที่มีความคล้ายกับไก่ ดังนั้น คุณค่าทางสารอาหาร จึงจะมีความคล้ายคลึงกับไก่ เป็ดมีโปรตีนสูง ช่วยในการสร้างกล้ามเนื้อ เหมาะสำหรับคนที่ต้องใช้ร่างกายบ่อย ๆ เป็ดมีวิตามินบี ช่วยผ่อนคลายความเครียด ให้จิตใจสงบลง มีโพแทสเซียม ช่วยในการกระตุ้น การขับโซเดียม สำหรับผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง และวิตามินเอในเป็ด ยังช่วยบำรุงตับของเรา เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันการเกิดโรคตับ นอกจากนี้ เป็ดยังมีธาตุเหล็ก ที่ช่วยในการบำรุงเลือด และป้องกันการเกิดโรคโลหิตจางอีกด้วย ยิ่งหากเราใส่ผักต่าง ๆ ลงไปในแกงเผ็ดเป็ดย่าง จะยิ่งทำให้เมนูนี้ กลายเป็นเมนูที่มีคุณค่าทางสารอาหารครบ 5 หมู่เลยทีเดียว

(อ้างอิงข้อมูลจาก iloveveganlongbeach.com)

เป็นอย่างไรบ้างเมนู แกงเผ็ดเป็ดย่าง ทำไม่ยากอย่างที่คิดใช่ไหม รับรองว่า อร่อยเด็ดรสชาติจัดจ้าน เข้มข้น ถึงเครื่องพริกแกงเต็ม ๆ ผสมผสานกับ เนื้อเป็ดย่าง นุ่ม ๆ ละมุนลิ้น ทานกับข้าวสวยร้อน ๆ ยิ่งฟินสุด ๆ ทำเองประหยัด ราคาสบายกระเป๋า แถมได้อิ่มท้องกันทั้งบ้านอีกด้วย

เพื่อให้แกงเผ็ดของคุณดูง่ายขึ้น อยากทำ พริกแกงเผ็ดด้วยตัวเอง สำหรับไว้ทำเมนูต่าง ๆ ได้อย่างสะดวกสบาย  ไม่ต้องตำเองให้เมื่อยมือ แนะนำให้ใช้ เครื่องบดพริกแกง จาก SGE มีใบมีดที่เฉียบคม จะทำให้หั่น บด ส่วนผสมแต่ละอย่างเข้ากัน จนช่วยให้คุณสามารถทำพริกแกงออกมาได้ ในระยะเวลาเพียง 5 นาทีเท่านั้น เหมาะกับทั้งการใช้ในครัวเรือน และธุรกิจร้านอาหาร รับรองสินค้ามีคุณภาพ คุ้มค่า คุ้มราคาอย่างแน่นอน เครื่องบดพริกแกง 👈

14 กันยายน 2022

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment