221014-Content-วิธีทำ-ไข่ป่าม-01

2,020 Views

คัดลอกลิงก์

วิธีทำ ไข่ป่าม เมนูไข่ย่างชาวเหนือ หอมกลิ่นใบตอง อร่อยเน้น เต็มคำ!

รู้จักกับ ไข่ป่าม 

ไข่ป่าม หรือไข่ป๋าม ภาษาพื้นเมืองแปลว่า ปิ้ง เป็นอาหารพื้นเมืองภาคเหนือ ที่ปรุงไข่ให้สุก ด้วยวิธีป่าม โดยเทไข่ลงบนใบตอง และเทน้ำลงใต้ใบตอง ตั้งไฟให้ไข่สุก มีลักษณะคล้ายไข่เจียว และมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ของใบตอง บางครั้งเรียกกันว่า ไข่ทอดตอง นั่นเอง

221014-Content-วิธีทำ-ไข่ป่าม02

การทำไข่ป่ามในอดีต มักจะทำเมื่อ เข้าป่า ไปหาเห็ด หาของป่า ไม่มีกระทะ หรืออุปกรณ์เครื่องครัวติดไปด้วย จะใช้วัสดุธรรมชาติ อย่าง ใบตอง มาห่อเป็นกระทง กลัดหัว ท้ายด้วยไม้กลัด ตีไข่ใส่ในกระทง แล้วย่างไฟ ก็จะได้ ไข่ป่าม กินเป็นอาหารง่าย ๆ ให้พออิ่มท้อง โดยไม่ต้องใช้ตะหลิว กระทะให้ยุ่งยาก

กระบวนการทำอาหาร ที่เรียกว่า ป่าม ในภาคเหนือนั้น เป็นการทำอาหาร ที่ไม่ใช้ไขมันในการช่วยทำให้อาหารสุก แต่จะใช้ใบตองรองของเหลว แล้วย่างไฟ เพื่อให้ของเหลว สุก มักใช้กับการ ป่ามไข่ เท่านั้น

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

สูตรวิธีทำไข่ป่าม

ไข่ป่าม เรียกได้ว่า เป็นเมนูของว่าง ที่สามารถทานได้เรื่อย ๆ และมีประโยชน์ ทานเป็นอาหารเช้าก็ได้ รสชาติอร่อย วิธีทำไม่ยากเลย

วัตถุดิบ

  • ไข่ไก่ 2 ฟอง
  • เกลือป่น
  • พริกไทยป่น
  • พริกขี้หนูแดง และเขียวซอย
  • เนื้อหมูสับ ปูอัด ไส้กรอก สไลด์เป็นเส้น ตามชอบ
  • ต้นหอมซอย สำหรับโรยหน้า
  • กระทงใบตอง
221014-Content-วิธีทำ-ไข่ป่าม03

วิธีทำไข่ป่าม

  1. นำไข่ไก่มาตอกใส่ภาชนะ หรืออ่างผสม ใส่ซอยต้นหอม และพริกขี้หนูแดงเขียวซอย ลงไป ปรุงรสด้วยเกลือ ตีผสมให้เข้ากัน
  2. ใช้ผ้าสะอาด เช็ดใบตอง แล้วตัดเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า แล้วประกบด้านท้องใบตองเข้าด้วยกัน แล้วกลัดสองข้างเข้าด้วยกัน ทำให้เหมือนกระทง ที่ใส่ขนมตาลนั่นเอง เพื่อรองรับ ไข่ ที่ใส่ลงไปไม่ให้ไหลออก
  3. นำไข่ที่ปรุงไว้ มาตักใส่ในกระทง ที่เตรียมไว้ ใส่ไข่ไม่ต้องเยอะ ให้ใส่ประมาณ ½ กระทง หรือจะเติม Topping เช่น เนื้อหมูสับ ไส้กรอก ปูอัด สไลด์เป็นเส้น ได้ตามชอบ จากนั้นเตรียมรอเอาขึ้นเตาเพื่อทำการย่างหรือปิ้ง
  4. เตรียมเตาถ่าน ใช้ไฟอ่อน ๆ ในการย่าง คุมไม่ให้ไฟแรงเกินไป หรือใช้เตาไฟฟ้า จากนั้น นำไข่ ที่หยอดลงในกระทง วางลงบนตะแกรง ย่างประมาณ 10 นาที จนไข่ขึ้นฟู สีเหลืองสวย มีกลิ่นหอม
  5. เมื่อไข่ป่ามสุก นำลงจากเตา จัดใส่จาน โรยหน้าด้วย ผักชี พริกไทยป่น เล็กน้อย พร้อมเสิร์ฟ

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

รู้ไหม? เมนูไข่ป่าม ที่มีรสชาติอร่อยแล้ว เมนูนี้ ยังมีประโยชน์อีกด้วย เพราะอุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการ ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย เช่น บำรุงสุขภาพดวงตา ลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมอง เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย เป็นต้น

221014-Content-วิธีทำ-ไข่ป่าม04

ประโยชน์จากไข่ป่าม

ไข่ เป็นอาหารที่อุดมด้วยวิตามิน และแร่ธาตุ หลาย ๆ ชนิด ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย ดังนี้

  • เสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง โปรตีนในไข่ ช่วยรักษาและซ่อมแซมเนื้อเยื่อของร่างกาย รวมถึงช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง
  • บำรุงสมอง ไข่อุดมด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นสำหรับสมองและระบบประสาท ช่วยเสริมสร้างระบบประสาทและสมองให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น
  • เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ไข่อุดมด้วยวิตามินบี 12 และซีลีเนียม (Selenium) ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการช่วยบำรุงระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ให้แข็งแรง
  • ลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ สารโคลีน (Choline) ในไข่ มีบทบาทสำคัญในการทำลายสารโฮโมซิสทีน (Homocysteine) ที่อาจนำไปสู่การเกิดโรคหัวใจได้
  • บำรุงสุขภาพตา ไข่อุดมด้วยสารลูทีน (Lutein) และสารซีแซนทีน (Zeaxanthin) ที่มีคุณสมบัติในการป้องกันการเสื่อมของจอประสาท และช่วยส่งเสริมการมองเห็นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อ้างอิงข้อมูลจาก hellokhunmor.com

จบไปแล้ว กับเมนูไข่ป่าม ที่ทำง่ายมาก ๆ วัตถุดิบไม่เยอะ สามารถทานได้ทั้งครอบครัว ทุกเพศ ทุกวัย แถมมีประโยชน์อีกด้วย เรียกได้ว่า เป็นอีกหนึ่ง เมนูไข่ ที่ยกระดับอาหารไข่แบบธรรมดา ให้อร่อยและต่างไปจากเดิมด้วย รู้แบบนี้แล้ว สุดสัปดาห์นี้ ต้องเข้าครัวทำ ไข่ป่ามกินกันแล้วล่ะ ทำขายก็ดีสุด ๆ 😋

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

เพื่อให้การทำ เมนูไข่ป่าม สะดวกมากยิ่งขึ้น สำหรับหลาย ๆ คน ที่ต้องการต่อยอดธุรกิจ สร้างรายได้เสริม เรามีสินค้า เตาปิ้งย่าง ให้เลือกสรรค์ หลากหลายแบบ รับรองสินค้าดี มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน พร้อมบริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

14 ตุลาคม 2022

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment