210710-Content-สูตรยำขนมจีน-01

2,064 Views

คัดลอกลิงก์

ห้ามพลาด! “สูตรยำขนมจีน” อร่อยแซ่บ ถูกใจคนในบ้าน

ขนมจีน เมนูอาหารไทยสุดเบสิค ที่หลาย ๆ คนคุ้นเคยเป็นอย่างดี บางคนอาจจะชอบขนมจีนน้ำยา บางคนอาจจะเอามากินกับเมนูส้มตำ ในบทความนี้ SGE เราจะมาแจกสูตรอาหาร เมนูขนมจีนแบบแซ่บๆ กับ สูตรยำขนมจีน น้ำยำนัว ๆ ขั้นตอนวิธีทำนั้นง่ายมาก ใช้เวลาไม่นาน แถมใส่เครื่องแน่น ๆ ตามใจชอบ เป็นเมนูสุดแซ่บ ที่กินได้ทุกที่ทุกเวลา กินได้ทั้งบ้าน หรือนำไผทพขายก็ได้ด้วย เราไปดูวิธีทำกันเลยดีกว่า 😋

รู้จักกับ ขนมจีน

ขนมจีน (Khanom chin) เป็นอาหารคาวชนิดหนึ่ง ทำด้วยแป้งเป็นเส้นกลม ๆ คล้ายเส้นหมี่ รับประทานกับน้ำยา น้ำพริก เป็นต้น อาหารชนิดนี้ ภาษาเหนือเรียก “ขนมเส้น” ภาษาอีสานเรียก “ข้าวปุ้น” และภาคใต้เรียก “หนมจีน”

210710-Content-สูตรยำขนมจีน02

เส้นขนมจีน แบ่งได้เป็น 2 ชนิด คือ

1. ขนมจีนแป้งหมัก เป็นเส้นขนมจีน ที่นิยมทำทางภาคอีสาน เส้นมีสีคล้ำออกน้ำตาล เหนียวนุ่มกว่าขนมจีนแป้งสด และเก็บไว้ได้นานกว่า ไม่เสียง่าย การทำขนมจีนแป้งหมัก เป็นวิธีการทำเส้นขนมจีนแบบโบราณ ต้องเลือกใช้ข้าวแข็ง คือ ข้าวที่เรียกว่า ข้าวหนัก เช่น ข้าวเล็บมือนาง ข้าวปิ่นแก้ว ข้าวพลวง ถ้าข้าวยิ่งแข็งจะยิ่งดี เวลาทำขนมจีนแล้ว ทำให้ได้เส้นขนมจีนที่เหนียวเป็นพิเศษ นอกจากนี้ แหล่งน้ำธรรมชาติก็เป็นสิ่งสำคัญ ต้องใช้น้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติ จากคลองชลประทาน หรือน้ำบาดาล ไม่ควรใช้น้ำประปา เพราะเส้นขนมจีนจะเละ ทำให้จับเส้นไม่ได้ ไม่น่ากิน

2. ขนมจีนแป้งสด ใช้วิธีการผสมแป้ง ขนมจีนแป้งสด เส้นจะมีขนาดใหญ่กว่าขนมจีนแป้งหมัก เส้นมีสีขาว อุ้มน้ำมากกว่า ตัวเส้นนุ่ม แต่จะเหนียวน้อยกว่าแป้งหมัก วิธีทำจะคล้าย ๆ กับขนมจีนแป้งหมัก แต่จะทำง่ายกว่า เพราะไม่ต้องแช่ข้าวหลายวัน และได้เส้นขนมจีนที่มีสีขาว น่ารับประทาน การเลือกซื้อขนมจีนแป้งสด ควรเลือกที่ทำใหม่ ๆ เส้นจับวางเรียงตัวกันอย่างเป็นระเบียบ เส้นขนมจีนไม่ขาด ดมดูไม่มีกลิ่นเหม็นแป้ง ไม่มีเมือก ขนมจีนแป้งสด จะเก็บได้ไม่นาน ควรนำมานึ่งก่อนรับประทาน

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

สูตรยำขนมจีน

เมนูยำขนมจีน เมนูยำรสแซ่บซี้ด อร่อยเด็ด จนต้องซู้ดปาก! ที่เคล้าเส้นขนมจีนนุ่ม ๆ กับน้ำปรุงปลาร้าสุดแซ่บ เพียงได้เห็นก็ต้องร้องซี้ด จะทำกินเองที่บ้าน หรือจะทำขาย ก็ได้กำไรงามแน่นอน

วัตถุดิบ ยำขนมจีน

  • ขนมจีน 2 จับ
  • ปลาทูทอดแกะเนื้อ 2 ตัว
  • ถั่วฝักยาวซอย 1 ถ้วย
  • ต้นหอมซอย 1/2 ถ้วย
  • เมล็ดกระถิน 1/2 ถ้วย
  • พริกขี้หนูซอย 3 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำปลาร้าต้มสุก 1/2 ถ้วย
  • น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำปลา 1+1/2 ช้อนโต๊ะ
  • พริกป่น 1 ช้อนโต๊ะ
210710-Content-สูตรยำขนมจีน03

วิธีทำ ยำขนมจีน

  1. นำน้ำปลาร้าต้มสุก เทลงในชามผสม ใส่น้ำตาลปี๊บ คนให้ละลายเข้ากันดี
  2. ใส่พริกป่น พริกขี้หนูซอย น้ำมะนาว และน้ำปลา คนให้เข้ากัน
  3. ตามด้วยขนมจีน เนื้อปลาทูทอด ถั่วฝักยาวซอย ต้นหอมซอย และเมล็ดกระถิน คลุกเคล้าให้เข้ากัน
  4. ตักใส่จานเสิร์ฟ โรยด้วยเมล็ดกระถิน พร้อมทาน

การทำยำขนมจีนนั้น ทำไม่ยากเลยใช่ไหม เมนูยำง่าย ๆ แซ่บ ๆ แบบนี้ ใครไม่ลองทำถือว่าพลาดมาก อย่าลืม นำไปลองทำทานกันดูนะจ๊ะ รับรองคนในบ้านจะต้องปลื้ม จนต้องขอเบิ้ลอย่างแน่นอน หากใครกำลังมองหา เมนูอาหารแคลลอรี่ต่ำ ลองมาทำยำขนมจีนกันเถอะ ใครลองทำสูตรไหนแล้วเด็ดแซ่บนัว อย่าลืมเอามาอวด มายั่วน้ำลายกันบ้างน้าาาา 😋👍🏻✨

สามารถติดตาม สูตรอาหารและบทความอื่นๆ ได้ที่นี่

10 กรกฎาคม 2021

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment