แกงเลียง

6,371 Views

คัดลอกลิงก์

วิธีทำ แกงเลียง อาหารไทยพื้นบ้าน ใส่ผักนานาชนิด อร่อยได้ประโยชน์

แกงเลียง เป็นอาหารพื้นบ้านของไทย ด้วยใส่ผักนานาชนิด ทำให้มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เหมาะกับการรับประทานในครอบครัว
หากใครอยากทำแกงเลียงไว้ทานเองที่บ้าน SGE มีสูตรมาฝาก ให่ได้ไปลองทำตามกัน รับรองว่าอร่อย และดีต่อสุขภาพแน่นอน

แกงเลียง คืออะไร

แกงเลียง

หลายคนอาจไม่รู้ว่า แกงเลียง คืออะไร ซึ่งแกงเลียงนั้น ก็คือ เมนูแกงอย่างหนึ่ง ลักษณะของน้ำแกงจะไม่ข้น หรือ ไม่ใสจนเกินไป มีรสเค็มและรสเผ็ดร้อนจากพริกแกง ทำจาก หอมแดง พริกไทย กะปิ รากกระชาย และกุ้งแห้ง (หรือปลากรอบ) ตำละเอียด แล้วใส่บวบ ใบเหลียง ใบแมงลัก ยอดตำลึง ฟักทอง กุ้งสด  เป็นส่วนผสมหลัก ในสมัยต่อ ๆ มา จะเพิ่มข้าวโพดอ่อนเห็ดนางฟ้า เห็ดฟาง ลงไปด้วย

ประวัติของ แกงเลียง ในอาหารไทย

แกงเลียง คาดว่าน่าจะเป็นอาหารพื้นบ้านของคนไทยมาตั้งแต่อดีต โดยเอกสารโบราณชิ้นแรกที่พูดถึงแกงเลียง ก็คือ หนังสือ อักขราภิธานศรับท์ ของ หมอบรัดเลย์ ตีพิมพ์เมื่อพ.ศ. 2416  ซึ่งได้บัญญัติไว้ว่า “แกงเลียง, เขาเอาปลาย่าง กะปิ เกลือ หัวหอม, ตำละลายน้ำเปนน้ำแกง, แล้วตั้งไฟให้ร้อนใส่ผักตามชอบใจ” นั่นจึงทำให้เรารู้ว่า แกงเลียงนั้น เป็นอาหารไทย ที่สามารถสืบย้อนไปได้ถึงช่วงรัตนโกสินทร์ตอนต้นเป็นอย่างน้อย

ที่มาของคำว่า แกงเลียง

แกงเลียงอาจมีที่มาจากภาษาจีน โดยกฤช เหลือละมัย คอลัมนิสต์ด้านอาหารชื่อดัง สันนิษฐานว่า คำว่า แกง มาจากคำจีนโบราณในสมัยราชวงศ์ถัง คือ เกิง ซึ่งในภาษาแต้จิ๋วนั้น ออกเสียงว่า แก เมื่อชาวจีนโพ้นทะเลอพยพเข้ามายังประเทศไทย ทำให้เพี้ยนออกเสียงเป็นคำว่า แกง ส่วนคำว่า เลียง ในภาษาจีนนั้น แปลว่า เย็น หมายถึงอาการเย็นโดยธาตุ ไม่ใช่โดยอุณหภูมิ เช่น น้ำจับเลี้ยง ถึงแม้กินร้อนๆ แต่สมุนไพรทุกตัวเป็นยาเย็น กินแล้วจึงปรับธาตุในร่างกายไปตามฤทธิ์เย็นของตัวยานั้น ๆ เมื่อผักทุกชนิดที่ใส่ลงไปในแกงเลียง มีฤทธิ์เย็นทั้งสิ้น ทำให้เมนูนี้ถูกเรียกรวมกันว่า แกงเลียง ในที่สุด

หน้าตาของ แกงเลียง ในภูมิภาคต่าง ๆ

แกงเลียงในแต่ละภูมิภาคก็มีลักษณะแตกต่างกันไป ไม่ได้เหมือนกันทั้งหมด เพราะแต่ละท้องถิ่นก็มีการประยุกต์สูตรและใช้ผักที่หาได้ในท้องถิ่นใส่ลงไป จึงทำให้บางจังหวัด มีสูตรแกงเลียงในแบบฉบับของตนเอง เช่น ในจังหวัดสิงห์บุรี จะใส่ใบจากต้นบุก ผลจากต้นระกำ เพื่อเพิ่มความเปรี้ยว จังหวัดราชบุรี สูตรแกงเลียง จะใส่ใบกะเพรา หัวปลี เพื่อเพิ่มความเผ็ดร้อน เป็นต้น โดยในจังหวัดสิงห์บุรี พบว่าบางคนใส่กะทิลงไปเป็นส่วนผสม กลายเป็น แกงเลียงกะทิ อีกด้วย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

สูตรและวิธีทำแกงเลียงให้อร่อย

แกง

สูตร แกงเลียง นี้ นำมาจาก Youtuber ช่อง กินได้ อร่อยด้วย เป็นแกงเลียงกุ้งสด ซึ่่งจะนำเอากุ้งสดมาเป็นส่วนผสมในพริกแกงร่วมกับกะปิ หอมแดง กระขาย พริกไทยเม็ด ส่วนผัก จะใช้ฟักทอง บวบเหลี่ยม เห็ดออรินจิ เห็ดหลินขาว เห็ดฟาง ใบแมงลัก ข้าวโพดหวาน และกุ้งสดเป็นส่วนผสมหลัก สำหรับใครที่มีผักชนิดอื่น เหลืออยู่ในตู้เย็น ก็สามารถประยุกต์ใส่ได้เช่นกัน

ส่วนผสมพริกแกง

  • กุ้ง 150 กรัม
  • หอมแดง 50 กรัม
  • กระชาย 50 กรัม
  • พริกไทยเม็ด 1 ช้อนโต๊ะ
  • กะปิ 1 ช้อนโต๊ะ

ส่วนผสมหลัก

  • กุ้ง 400 กรัม
  • ฟักทอง 150 กรัม
  • บวบเหลี่ยม 150 กรัม
  • ใบตำลึง 50 กรัม
  • เห็ดออรินจิ 100 กรัม
  • เห็ดฟาง 100 กรัม
  • เห็ดหลินขาว 100 กรัม
  • ข้าวโพดหวาน 50 กรัม
  • ใบแมงลัก 50 กรัม
  • น้ำปลาแท้ 3 ทัพพี (8 ช้อนโต๊ะ)
  • น้ำตาลโตนด 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำ 1 ลิตร

วิธีทำ

  1. แกะเปลือกกุ้ง ผ่าหลังเอาเส้นดำออก เสร็จแล้ว ใส่น้ำเปล่าลงในหม้อ ต้มน้ำให้เดือด ลวกกุ้งให้สุก แล้วน็อคใส่ในน้ำแข็ง พอเย็นได้ที่ ให้แบ่งกุ้งส่วนหนึ่งออกมาสำหรับทำพริกแกง สำหรับน้ำลวกกุ้ง เตรียมใช้เป็นน้ำสต็อค
  2. นำกระชาย หอมแดง มาสับให้ละเอียด
  3. เริ่มโขลกพริกแกง โดยเตรียมครกกับสาก ใส่พริกไทยเม็ดลงไป โขลกให้ละเอียด ตามด้วยกระชาย หอมแดงที่สับไว้ โขลกให้แหลกพอหยาบ เพื่อให้มีเนื้อสัมผัส จากนั้น ใส่กุ้งที่ลวกจนสุกตามลงไป และ กะปิ โขลกให้เข้ากัน
  4. ต้มน้ำสต็อคให้เดือด ใส่ฟักทอง เห็ดฟาง เห็ดหลินขาว เห็ดออรินจิ ต้มจนสุก
  5. พอน้ำเดือดดีแล้ว ใส่ข้าวโพด บวบเหลี่ยม ต้มจนบวบนิ่ม
  6. ใส่ใบตำลึง พริกแกงที่ตำไว้ คนให้พริกแกงละลายเข้ากัน
  7. ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาลโตนด
  8. ใส่กุ้งสุก และใบแมงลัก คนให้เข้ากัน พอเดือดกำลังดีแล้ว ให้ปิดไฟ จัดเสิร์ฟได้เลย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีปรับสูตรแกงเลียง เพื่อสุขภาพ

แกงเลียง

ด้วยแกงเลียง มีลักษณะเป็นแกงผักรวม ซึ่งสามารถใส่ผักอะไรลงไปก็ได้ ทำให้ถือว่าเป็นทั้งอาหารและยาไปในตัว สามารถกินเพื่อปรับสมดุล ป้องกันหรือรักษาอาการเจ็บป่วยง่าย ๆ ได้ เราจึงจะมาแนะนำวิธีปรับสูตรแกงเลียง ให้เหมาะกับการทานในฤดูกาลต่าง ๆ เพื่อให้ทานแล้ว จะได้มีสุขภาพที่แข็งแรงตลอดทั้งปี

  • ฤดูร้อน : เพราะมีอากาศร้อนจัด ทำให้เกิดอาการร้อนในบ่อย ๆ ผักที่ใช้ ควรเป็นผักที่ทานแล้วทำให้รู้สึกเย็น เช่น ฟักเขียว น้ำเต้า แตงกวา ร่วมกับผักอื่น ๆ ตามที่ชอบ เช่น ข้าวโพดอ่อน ตำลึง บวบหอม บวบเหลี่ยม ผักปลัง แตงโมอ่อน มะระหวาน เป็นต้น และถ้าใส่พริกไทยและใบแมงลัก ก็ควรใส่พอสมควร เพื่อไม่ให้เกิดอาการร้อนใน
  • ฤดูฝน : เป็นช่วงที่มีอาการท้องอืดได้ง่าย จึงควรใส่ผักที่มีรสเผ็ดร้อน ได้แก่ ต้นข่าอ่อน ต้นกระทืออ่อน และผักอื่น ๆ ตามชอบ เช่น ข้าวโพดอ่อน บวบหอม บวบเหลี่ยม ผักเหมียง ผักหวานป่า ฟักทอง เป็นต้น หลีกเลี่ยงผักที่ทำให้รู้สึกเย็น เช่น แตงกวา ฟักเขียว น้ำเต้า ที่สำคัญคือ ต้องเพิ่มปริมาณของพริกไทย ใบแมงลัก รวมถึงเพิ่มเครื่องปรุงอื่น ๆ เช่น หอมเล็ก ปรุงให้มีรสเผ็ดตามที่สามารถจะทานได้ เพื่อให้ท้องอุ่น ป้องกันอาการท้องอืด
  • ฤดูหนาว : เป็นช่วงที่มีอากาศเย็น แห้ง มีอาการท้องผูกได้ง่าย ควรเลือกผักรสมัน เนื้อแข็งกรอบ เพื่อเพิ่มกาก และยังคงใส่เครื่องแกงเลียง มีปริมาณของพริกไทย และแมงลัก พอควร ให้มีรสเผ็ดนิดหน่อย แต่ไม่ต้องรสเผ็ดจัด เหมือนในช่วงฤดูฝน ผักที่ใช้ได้แก่ ผักเหมียง ผักหวานป่า ผักหวานบ้าน ผักกูด ฟักทอง เป็นต้น หลีกเลี่ยงผักรสเย็น เช่น แตงกวา ฟักเขียว น้ำเต้า

สำหรับใครที่เป็นคุณแม่มือใหม่ สามารถรรับประทานแกงเลียง เพิ่มเพิ่มน้ำนมได้ โดยการเติมหัวปลีลงไปและใส่เครื่องปรุงให้มีรสเผ็ดร้อน คล้ายกับแกงเลียงในหน้าฝน ก็จะทำให้เลือดลมวิ่งได้ดี มีน้ำนมมากขึ้น อันเป็นภูมิปัญญาทางด้านอาหารที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณ

แกงเลียง เป็นอาหารพื้นบ้านของไทย ที่เต็มไปด้วยคุณประโยชน์ทางด้านสารอาหาร เพราะมีส่วนผสมที่เต็มไปผักด้วยนานาชนิด ช่วยบำรุงสุขภาพจากภายใน หากใครอยากทานเมนูที่อร่อยและดีต่อสุขภาพแล้วละก็ แนะนำแกงเลียงไว้เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง นอกจากจะได้ทานของดีมีประโยชน์ ยังเป็นการอนุรักษ์อาหารไทยเมนูนี้ ให้ยังอยู่คู่คนไทยได้ในอีกทางหนึ่งด้วย

สำหรับใครที่อยากเก็บผักนานาชนิดไว้ได้นาน ๆ เพื่อทำเมนูแกงเลียง ตลอดจนแกงต่าง ๆ หรือ ต้มยำ ต้มจืด อื่น ๆ  แนะนำให้เก็บในถุงพลาสติกหรือถุงซีลสุญญากาศ แล้วใช้ เครื่องซีลสุญญากาศ ของ SGE ในการปิดผนึกและซีลถุงให้แน่น เพราะใช้งานได้สะดวก สามารถซีลถุงได้ในระยะเวลาไม่ถึง 1 นาที ช่วยให้การเก็บผักชนิดต่าง ๆ เป็นไปอย่างรวดเร็ว และประหยัดเนื้อที่ในการจัดเก็บ พร้อมคงความสดใหม่ให้กับผักในทุก ๆ วัน หากสนใจ คลิกเข้าไปดูได้ที่ https://www.sgethai.com/vacuum-sealer/ หรือสอบถามผ่านทาง โทรศัพท์  Line ของเราได้เลย


17 January 2022

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment