สูตร-หมูยอ-เนื้อแน่น 2021

5,586 Views

คัดลอกลิงก์

สูตร หมูยอ เนื้อแน่น ทำกินเองได้ที่บ้าน

เมื่อพูดถึง “หมูยอ” แน่นอนว่าทุกคนต้องรู้จัก และคิดว่าน่าจะเป็นอาหารโปรดของใครหลายคน ไม่ว่าจะไปทอด นึ่ง หรือนำไปเป็นส่วนผสมกับหลากหลายเมนู เช่น ยำหมูยอ ผัดผักรวมใส่หมูยอ หรืออีกหลากหลายเมนู  วันนี้ SGE อยากมาบอกเคล็ดลับ วิธีทำหมูยอ ไว้ทานเองที่บ้าน หรือดัดแปลงพัฒนาสูตร เพื่อเป็นอีกช่องทางหารายได้เข้ากระเป๋าอีกด้วย

ทำความรู้จักหมูยอ กันก่อน

หมูยอ คือ ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากเนื้อหมู มันหมู และเครื่องปรุงรส ผสมและบดละเอียดเป็นเนื้อเดียวกัน มีวิธีการทำที่คล้ายกับลูกชิ้น แต่หมูยอ นิยมทำเป็นรูปทรงกระบอก บรรจุในห่อที่แน่น เพื่อให้เนื้อในมีโพรงอากาศเพียงเล็กน้อย ซึ่งเป็นลักษณะที่ดีของเนื้อหมูยอ นำไปต้มหรือนึ่งให้สุก สามารถรับประทานได้ทันที หมูยอที่ดีเนื้อสัมผัสต้องเนียน ยืดหยุ่น ไม่เละ มีสีตามธรรมชาติ และไม่มีกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ นอกจากเนื้อหมู มันหมู และเครื่องปรุงแล้ว ยังสามารถเพิ่มเติมวัตถุดิบอื่น ๆ เพื่อให้หมูยอมีความอร่อยหลากหลาย เช่น หนังหมู, เห็ดหอม, พริกไทยดำ เป็นต้น วิธีการเก็บรักษาหมูยอที่ดีที่สุด คือเก็บไว้ในที่เย็นนั่นเอง

วิธีทำหมูยอ อร่อย ทำไม่ยาก

บ่อยครั้งนักที่อยากทานหมูยอ หรือยำต่าง ๆ จะออกไปหาซื้อทีก็ลำบาก ซื้อมาทานแล้วไม่ถูกใจบ้าง จึงอาจทำให้หลายคนอยากจะทำหมูยอไว้ทานเอง ซึ่งก็มีวิธีทำไม่ยากเลย ดังนี้

ส่วนผสม

  • เนื้อแดง 1 กิโลกรัม
  • มันหมู 2 ขีด
  • น้ำแข็งบด 3 ขีด
  • แป้งมัน 1 ช้อนโต๊ะ
  • เกลือ 2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาล 2 ช้อนโต๊ะ
สูตร-หมูยอ-เนื้อแน่น 2021-1

วิธีทำหมูยอ

  1. บดหมูแดง ด้วยเครื่องบดละเอียด แล้วพักไว้
  2. บดมันหมู ด้วยเครื่องบดละเอียดแล้วพักไว้
  3. จากนั้นนำหมูและมันหมูที่บดแล้วลงสับที่กระทะสำหรับทำหมูยอโดยเฉพาะ จากนั้นนำเครื่องปรุงรสทั้งหมดลงผสมคลุกเคล้าให้เข้ากันจนเป็นเนื้อเดียวกันทั้งหมด
  4. ตักมาชั่งในใบตอง หรือวัตถุดิบ ที่เตรียม
  5. นำหมูยอที่ห่อแล้ว ไปต้มนานประมาณ 30 นาที เมื่อสุกก็นำขึ้นมาล้างด้วยน้ำเย็นอีกครั้ง เพื่อให้ใบตองมีสีสวยตามธรรมชาติ
  6. จากนั้น นำหมูยอมาผึ่งเย็น พร้อมเสิร์ฟ หรือนำไปขายก็ดี

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ทำไมหมูยอต้องห่อใบตอง?

การห่อใบตอง เป็นวิธีการทำหมูยอมาตั้งแต่โบราณ เพื่อให้เนื้อหมูยอมีกลิ่นหอม และสามารถเก็บรักษาไว้ได้นานโดยไม่ต้องแช่ตู้เย็น ปัจจุบันในเรื่องของการบรรจุภัณฑ์หมูยอมีกำหนดไว้ว่า ให้ห่อหุ้มหมูยอด้วยวัสดุที่สะอาดปลอดภัยมิดชิด สามารถป้องกันสิ่งสกปรกจากภายนอกไม่ให้เข้าไปในเนื้อหมูยอได้ และส่วนที่สัมผัสเนื้อหมูยอ จะต้องไม่มีสี ยกเว้นว่าวัสดุนั้นมาจากธรรมชาติ หมายความว่าห่อหมูยอด้วยใบตองได้ ไม่ผิด แต่ต้องห่อให้มิดชิด โดยที่บนบรรจุภัณฑ์จะต้องบอกน้ำหนักสุทธิของหมูยอไว้ด้วย และก่อนซื้อหมูยออย่าลืมสังเกต วันเดือนปีที่ผลิต และวันหมดอายุด้วย

สูตร-หมูยอ-เนื้อแน่น 2021-2

เคล็ดลับทำหมูยอให้อร่อยเด็ด

  • หมูยอที่ดีเนื้อสัมผัสต้องกรอบแน่น มีส่วนผสมของเนื้อมากกว่าไขมัน และกลิ่นต้องหอมพริกไทยดำ หากเนื้อหมูยอนิ่มเละ เกิดจากใส่ส่วนผสมของแป้งมากเกินไป ถ้าสีของหมูยอซีดขาว แสดงว่าผสมเนื้อไก่ลงไปเพื่อลดต้นทุน รับประทานแล้วเสียรสชาติ
  • ใช้หมูสดใหม่เท่านั้น ควรเป็นเนื้อหมูที่ส่งตรงมาจากโรงฆ่าสัตว์ เมื่อใช้นิ้วกดลงไปบนเนื้อจะต้องนุ่มและนิ่ม ทำให้ได้หมูยอที่กรอบเด้ง และเกาะกันเป็นก้อน หากซื้อเนื้อหมูตามท้องตลาด เนื้อสัมผัสจะไม่ดีเท่า
  • มันหมู ต้องทั้งลวกและแช่แข็ง การลวกมันหมูจะช่วยยืดอายุการเก็บหมูยอให้นานขึ้น และไม่ทำให้หมูยอเหม็นหืนได้ง่าย หลังจากลวกแล้วให้นำไปแช่ช่องแข็งไว้ 1 คืน ก่อนนำมาปั่นกับส่วนผสม เพื่ออาศัยความเย็นจากไขมันทำให้เนื้อสัมผัสของหมูยอดีขึ้น
  • เวลาปั่นต้องเติมน้ำแข็งลงไป ความเย็นของน้ำแข็ง จะช่วยให้โปรตีนในเนื้อหมูหดตัว เนื้อสัมผัสของหมูยอที่ได้จะกรอบ เด้ง และเกาะกันเป็นก้อน
  • ปั่นจนเนื้อเนียนเป็นครีม เนื้อหมูยอที่ปั่นได้ที่แล้วจะเนียนละเอียด ทดสอบได้โดยเมื่อจับดูจะมีเนื้อสัมผัสคล้ายครีมทาผิวข้น ๆ ถือว่าใช้ได้แล้ว
  • ห่อด้วยใบตองกล้วยน้ำว้าดีที่สุด เพราะเมื่อนำมาห่อหมูยอ ใบตองจะไม่แตกง่าย อีกทั้งเวลาพับก็จะเกิดรอยคมดูสวยงาม เมื่อนำไปต้มใบตองจะมีสีเขียวสวยไม่ดำ สีไม่ตกใส่หมูยอ และได้กลิ่นหอมใบตองติดมากับหมูยออีกด้วย
  • กดให้จม ต้มให้สุก และพักสะเด็ดน้ำ คือ วิธีต้มหมูยอแบบมืออาชีพ เติมน้ำใส่หม้อก้นลึก ปิดฝา ยกขึ้นตั้งไฟกลางให้เดือด เปิดฝาหม้อใส่แท่งหมูยอที่ห่อแล้วลงไป นำหม้ออีกใบใส่น้ำหรือวัสดุที่มีความหนักวางทับลงบนหมูยอให้จมอยู่ใต้น้ำขณะต้มเสมอ เพื่อให้เนื้อหมูยอสุกทั่วถึงกัน หลังจากสุกแล้ว นำแท่งหมูยอพักไว้บนตะแกรง เพื่อสะเด็ดน้ำจนหมดก่อนนำไปรับประทาน หรือจำหน่าย หากข้ามขั้นตอนนี้จะทำให้หมูยอเสียง่าย เก็บได้ไม่นาน
  • เก็บหมูยอที่อุณหภูมิ 5 องศาเซลเซียส เพื่อคงสภาพ และรสชาติของหมูยอเอาไว้ ภายใต้อุณหภูมินี้จะช่วยให้เก็บหมูยอไว้ได้ 1 สัปดาห์ หากแกะใบตองออกมาแล้วพบว่ามีน้ำเหนียว ๆ ออกจากหมูยอ เนื้อหมูยอเละยุ่ย ไม่เกาะกัน แสดงว่าเสียแล้ว

ทำหมูยอขาย คำนวณอย่างไรดี?

  • หมูยอห่อละ 10 บาท น้ำหนักประมาณ 7 กรัม
  • หมูยอห่อละ 20 บาท น้ำหนักประมาณ 12 กรัม
  • หมูยอห่อละ 30 บาท น้ำหนักประมาณ 20 กรัม

❝ จะเห็นได้ว่าวิธีทำหมูยอนั้น ไม่ยากอย่างที่คิดเลยใช่ไหม วัตถุดิบนั้นก็หาไก้ง่าย เหมาะมากสำหรับคนที่กำลังมองหาเมนูง่าย ๆ เอาไว้ทำกินทานเอง หรือ จะทำขายก็คงจะดีไม่ใช่น้อย ซึ่งหมูยอนั้น สามารถสร้างรายได้ได้ดีเลยทีเดียว 🥳 ❞

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

สำหรับหลาย ๆ คนที่ต้องการต่อยอดธุรกิจ สร้างรายได้เสริม เรามีสินค้า ที่เป็นตัวช่วยในการทำอาหารของคุณ ให้เลือกสรรค์ รับรองสินค้าดี มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน พร้อมบริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

1 มิถุนายน 2021

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment