พาทำ หมูเค็ม เมนูถนอมอาหาร เก็บได้นาน อร่อยโดนใจ!

“หมูเค็ม” เมนูถนอมอาหารง่าย ๆ แต่อร่อย และมีประโยชน์ ได้โปรตีนจากเนื้อสัตว์ สะดวกในการกิน คนสมัยก่อนนิยมทำเนื้อเค็ม และหมูเค็มแห้ง เก็บไว้เป็นเสบียงเวลาเดินทาง หรือเก็บไว้กินให้ได้นานขึ้น ปัจจุบันแม้จะมีความสะดวกในการเก็บรักษาและซื้อหาอาหารสด แต่เนื้อเค็ม หมูเค็ม ก็ยังเป็นหนึ่งในเมนูอร่อยที่ใครๆ ก็ชอบกิน ยิ่งกินกับข้าวร้อนๆ ไม่ว่าจะข้าวหุงหรือข้าวเหนียวยิ่งฟินชนิดหยุดกินยากเหลือเกิน ทั้งเค็มทั้งมัน เนื้อสัมผัสยังนุ่มเหนียวเคี้ยวหนุบหนับ

▼ ▼ ▼ ▼ ▼ ▼

ใครเบื่อกินหมูสวรรค์ สูตรอาหารแปรรูปจากหมู ลองมาทำเมนูหมูเค็มนุ่ม ๆ กันดีไหม SGE ขอนำแนะนำ วิธีทำหมูเค็ม เนื้อเค็ม จับหมู หรือเนื้อหั่นชิ้น หมักกับเครื่องปรุงรส เอาไปตากแดดจนแห้ง แล้วนำไปทอด หรืออบจนสุก พร้อมรับประทาน 😋


วิธีทำหมูเค็ม

ส่วนผสม

  • สันคอหมู หมูส่วนสะโพก หรือหมูสามชั้น 1 กิโลกรัม
  • เกลือป่น 2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ
หมูเค็ม 2021-1


วิธีทำ หมูเค็ม

  1. ล้างหมูให้สะอาด แล้วหั่นเป็นชิ้นหนาประมาณ 1 เซนติเมตร หรือตามชอบ ใส่อ่างผสม
  2. ใส่เกลือป่น ตามด้วยน้ำตาลทราย และน้ำมันพืช นวดจนเข้ากัน หมักไว้ประมาณ 30 นาที พอครบเวลา นำเนื้อหมูที่หมักแล้ว ไปตากแดดจนแห้ง ถ้าไม่มีแดด สามารถนำเข้าเตาอบจนแห้งได้เช่นกัน
  3. ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันใช้ไฟกลาง ใส่หมูลงไปทอด จนสุกเหลือง หรือเอาไปทอดในหม้อทอดไร้น้ำมัน หรือหม้ออบลมร้อน ที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส ประมาณ 20-25 นาที หรือจนสุกตามชอบ
  4. ทานคู่กับข้าวสวย หรือข้าวเหนียวร้อน ๆ  พร้อมเสิร์ฟ
     

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏


วิธีทำเนื้อเค็ม

ส่วนผสม

  • เนื้อวัวส่วนดาวกระจาย 250 กรัม
  • เนื้อวัวส่วนหางจระเข้ 250 กรัม
  • เกลือสมุทร ช้อนโต๊ะ
  • น้ำปลา ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาลมะพร้าว ช้อนโต๊ะ
  • ลูกผักชีป่น ¼ ช้อนชา
  • น้ำมันพืช ช้อนโต๊ะ
หมูเค็ม 2021-2


เนื้อเค็ม-หมูเค็ม นอกจากจะกินง่ายก็ยังทำง่ายด้วย สูตรนี้ได้ใช้เนื้อวัว 2 ส่วนด้วยกัน ได้แก่ ส่วนดาวกระจาย และ ส่วนหางจระเข้ แล้ว 2 ส่วน เป็นอย่างไรบ้าง? ดังนี้

  • เนื้อวัวส่วนดาวกระจาย หรือเนื้อวัวส่วนสันโหนก เป็นเนื้อที่อยู่ด้านบนหลังของวัวที่นูนออกมา ที่เรียกว่าโหนก, หนอก นั่นเอง เนื้อโหนกจะมีไขมันแทรกปะปนอยู่ เหมาะมากกับการนำมาทำเนื้อเค็ม เพราะไขมันที่แทรกระหว่างเนื้อ จะทำให้เนื้อเค็มไม่แห้ง หรือแข็งจนเกินไป
  • เนื้อวัวส่วนหางจระเข้ เป็นส่วนหลังกระดูกทางด้านสะโพก ที่ไม่มีไขมันมากนัก ไขมันจะอยู่บริเวณขอบของชิ้นเนื้อ เป็นเนื้อที่มีความอร่อย รสชาติเข้มข้นและไม่แพง เมื่อนำมาทำเป็นเนื้อเค็ม ตัวเนื้อแดงจะไม่เหนียว ส่วนมันเนื้อที่อยู่ตรงขอบ พอนำไปทอด มันจะกรอบ หอมอร่อย


วิธีทำ นื้อเค็ม

  1. หั่นเนื้อวัวส่วนดาวกระจาย และเนื้อวัวส่วนหางจระเข้ เป็นชิ้นบาง ประมาณ 4 มิลลิเมตร ทำจนหมด นำใส่อ่างผสม
  2. ทำเครื่องปรุงเนื้อวัวโดยใส่เกลือสมุทร น้ำปลา น้ำตาลมะพร้าว และลูกผักชีป่นลงในถ้วยผสม คนให้น้ำตาลลาย
  3. เทเครื่องปรุงในอ่างผสมเนื้อสัตว์ที่หั่นไว้ ใช้มือขย้ำส่วนผสมให้เข้ากัน ขย้ำไปเรื่อย ๆ จนกว่าเครื่องปรุงจะซึมเข้าเนื้อ ปิดด้วยพลาสติกแร็ป นำไปหมักไว้ในตู้เย็นนาน 3 ชั่วโมง หรือข้ามคืนได้จะยิ่งดี
  4. นำเนื้อวัวที่หมักครบเวลาแล้ว มาเรียงใส่ตะแกรงที่รองด้วยถาด นำไปตากแดดนาน 4 ชั่วโมง หรือถ้าไม่สะดวกตากแดด สามารถนำเข้าอบ ไฟบนล่าง ด้วยอุณหภูมิ 60 องศาเซลเซียส นาน 4 ชั่วโมงได้เช่นกัน
  5. ตั้งกระทะบนไฟกลาง ให้น้ำมันพอร้อน นำเนื้อเค็มลงทอด จนสุกเหลือง ตักขึ้นพักไว้บนตะแกรง ให้สะเด็ดน้ำมัน
  6. ตักใส่จานเสิร์ฟ พร้อมข้าวเหนียว และน้ำจิ้มแจ่ว

รู้หรือไม่? ประโยชน์อีก 1 อย่าง ที่ได้จากการทอดหมู ด้วยหม้อทอดไร้น้ำมัน คือ น้ำมันส่วนเกินจากหมู จะถูกรีดออกมา ทำให้แคลอรี่ในเนื้อหมูลดน้อยลง กินได้อย่างสบายใจมากขึ้นนั่นเอง


จะเห็นได้ว่าวิธีทำหมูเค็มนั้น ไม่ยากอย่างที่คิดเลยใช่ไหม สำหรับคนที่กำลังมองหาเมนูง่าย ๆ เอาไว้ทำกินเป็นอาหารว่างในวันหยุด เก็บรักษาให้ยาวนาน ทำขายสร้างรายได้ ก็ดีไม่ใช่น้อย 👍🏻✨ ❞

สำหรับหลาย ๆ คนที่ต้องการต่อยอดธุรกิจ สร้างรายได้เสริม เรามีสินค้า ตู้อบลมร้อน ให้เลือกสรรค์ หลากหลายแบบ รับรองสินค้าดี มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน พร้อมบริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

👉🏻 สามารถอ่านบทความ การถนอมอาหาร วิธีถนอมอาหาร และเมนูถนอมอาหารทำง่ายขายคล่อง