หัวเตาแก๊ส-มีกี่แบบ-01

3,681 Views

คัดลอกลิงก์

หัวเตาแก๊ส เลือก เตาแก๊ส แบบไหน ให้เหมาะสมกับบ้านของเรา

เตาแก๊ส เครื่องมือสำคัญในการประกอบอาหารจานเด็ด จานด่วน จานอร่อย ซึ่งจะแบบไหนก็ต้องใช้ความร้อนจากเตาแก๊สทำขึ้นทั้งนั้น แล้วเคยรู้กันไหมว่าเตาแก๊สที่มีรูปร่างหน้าตาคล้ายๆ กันไปหมดนี้ เอาเข้าจริงมีความหลากหลายและแตกต่างที่จำแนกใช้ตามประเภทตั้งมากมาย

SGE จึงแนะนำ เตาแก๊ส หัวเตาแก๊ส ที่ใช้งานง่าย สะดวก จบได้ในขั้นตอนเดียว เพียงเลือกหัวให้ถูกกับการใช้งานเท่านั้นเอง

หัวเตาแก๊ส-มีกี่แบบ-02

หัวเตาธรรมดา จะมีการทำงานให้ไฟ 2 ชั้น ทำจากหลายวัสดุ และที่รูปลักษณ์สวย ๆ หน้าตาแบบเตาฝรั่ง นิยมใช้กันมากในบ้าน แต่อายุการใช้งานค่อนข้างสั้น หัวเตาประเภทนี้ มีหลายขนาด ขึ้นอยู่กับขนาดของเตาแก๊ส ตั้งแต่ 3.5-6 นิ้ว มีระบบการทำงานแบบพ่นแก๊สเปลวไฟพุ่งขึ้นจากหัวเตาทั้ง 2 ชั้น สามารถปรับระดับความร้อนได้ตามต้องการ เป็นการเผาไหม้โดยตรง ทำให้มีปริมาณความร้อนมาก มีข้อเสีย คือ อาจมีการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ ทำให้ก้นภาชนะดำได้ เหมาะกับการปรุงอาหารประเภทจาน ทอด ๆ ผัด ๆ

หัวเตาอินฟาเรด

หัวเตาแก๊ส-มีกี่แบบ-03

หัวเตาแบบอินฟาเรด มีลักษณะเป็นรูพรูน วัสดุก็หลากหลาย แต่แนะนำที่ทำจากเซรามิค จะทนความร้อนได้สูงกว่า มีทั้งขนาดเส้นผ่านศูนย์หัวเตาตั้งแต่ 5-7 นิ้ว มีระบบการทำงานแบบซึมแก๊สไปตามรูพรุน เปลวไฟจึงต่ำ แต่ยังคงให้พลังงานความร้อนได้สูง การปรับระดับความร้อน ไม่หลากหลายเท่าเตาแก๊สธรรมดา ด้วยหลักการทำงานแบบซึมแก๊ส จึงทำให้เตาอินฟาเรดให้ความร้อนอย่างสม่ำเสมอ และประหยัดแก๊สได้มากถึง 40% เหมาะกับการปรุงอาหารประเภทปิ้ง ย่าง ตุ๋น ได้ดี

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่
ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

หัวเตาเทอร์โบ

หัวเตาแก๊ส-มีกี่แบบ-04

หัวเตาแบบเทอร์โบ เป็นการบีบหัวเตาให้เป็นรูเล็ก เพื่อเพิ่มความดันแก๊ส จึงทำให้เร่งไฟได้แรงกว่าหัวเตาชนิดอื่น ๆ ให้พลังงานความร้อนแรงเร็ว ประหยัดเวลาการปรุงอาหาร ข้อเสียเล็ก ๆ คือ หากใช้ไปนาน ๆ จะทำให้ก้นภาชนะมีเขม่าดำติดได้ และหัวเตาชนิดนี้ มีอายุการใช้งานที่สั้นกว่าแบบอื่น ๆ ทั่วไป

หัวเตาเหล็กหล่อแรงดันสูง

หัวเตาแก๊ส-มีกี่แบบ-05

หัวเตาแก๊สเหล็กหล่อแรงดันสูง หรือเรียกกันว่า เตาหัวฟู่ ออกแบบมาเพื่อการทำอาหารหนักจำนวนมาก จึงต้องใช้เปลวไฟที่แรงร้อน เพราะหัวเตาชนิดนี้ ทำจากเหล็กหล่อ จึงทนความร้อนจากเปลวไฟแรง ๆ ได้ดี และสามารถรับน้ำหนักจากหม้อ หรือกระทะขนาดใหญ่ได้แบบสบาย ๆ เหมาะกับร้านอาหารที่ต้องทำอาหารจำนวนมาก ๆ ในเวลาอันรวดเร็ว

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้
กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

เตาแก๊ส ที่ใช้ในครัวเรือน มีกี่ประเภท?

สำหรับเตาแก๊สที่ใช้ในครัวเรือนนั้น แม้จะมีวางขายในท้องตลาดหลายชนิด ตามแต่ผู้ผลิตที่คิดค้นออกมา เพื่อให้เกิดความเหมาะสมต่อการใช้งาน เช่น เตาตั้งโต๊ะ, เตาฝัง, เตาแก๊สกระป๋อง, เตาชั้น, เตาตู้ ฯลฯ ถึงอย่างนั้น หากมีการจัดประเภทของเตาแก๊สเป็นหมวดหมู่ใหญ่ ๆ แล้ว เตาแก๊สที่ใช้กันโดยทั่วไป มักจะแบ่งออกเป็น 4 ประเภทใหญ่ ๆ ได้แก่

1) เตาแก๊สอัตโนมัติ หรือเตาแก๊สบ้าน

เตาแก๊สอัตโนมัติ หรือเตาแก๊สบ้าน คือ เตาแก๊สที่คนทั่วไปรู้จักกันมากที่สุด เพราะมีให้เห็นในทุกครัวเรือน มาพร้อมกับลักษณะที่คุ้นตา คือ มีลูกบิดสำหรับเปิด-ปิด และเร่ง-ผ่อนไฟ พร้อมทั้งการจุดติดอัตโนมัติ ที่ง่ายสำหรับการใช้งาน

เตาชนิดนี้ เหมาะสมสำหรับการประกอบอาหารทั่วไป เพราะถูกออกแบบมาให้สะดวกต่อการใช้ มีความปลอดภัยสูง อีกทั้งยังประหยัดแก๊สด้วย เนื่องจากมีการพัฒนาให้ได้รับฉลากประสิทธิภาพสูงจากกรมพลังงานทดแทน

หัวเตาแก๊ส-มีกี่แบบ-06

สำหรับการเลือกใช้เตาแก๊สอัตโนมัติ หรือเตาแก๊สบ้าน ที่เหมาะสมนั้น เราสามารถเลือกได้จากประเภทของ หัวเตาแก๊ส ที่มีคุณสมบัติแตกต่างกัน ซึ่งแบ่งย่อยได้เป็น 3 ประเภท คือ

  1. หัวเตาแก๊สเหล็ก หรือหัวเตาทองเหลือง: เป็นหัวเตาแก๊สแบบดังเดิม ทำจากเหล็กหล่อ มีความทนทานสูง ส่งผลให้มีอายุการใช้งานที่ยืนยาว แต่ถึงอย่างนั้น ถ้าปรับช่องอากาศไม่ดี หรือหากใช้ไปนาน ๆ รูหัวเตาอาจตัน ทำให้เกิดเปลวไฟที่ออกมาไม่สม่ำเสมอ และทำให้ก้นหม้อดำเอาได้
  2. หัวเตาแก๊สอินฟราเรด: หัวเตาแก๊สประเภทนี้ มีจุดเด่นอยู่ที่ไม่มีเปลวไฟ แต่ให้ความร้อนสูง จึงไม่ต้องมากังวลกับปัญหาก้นหม้อดำ ไม่เพียงเท่านั้น หัวเตาแก๊สประเภทดังกล่าว ยังเป็นประเภทที่ประหยัดแก๊สมากที่สุด เพียงแต่ข้อเสีย คือ อายุการใช้งานค่อนข้างสั้น ถ้าเทียบกับหัวเตาแก๊สเหล็ก หรือหัวเตาทองเหลือง
  3. หัวเทอร์โบ: เป็นหัวเตาที่ดีไซน์มาเพื่อใช้กับเตาแก๊สอัตโนมัติโดยเฉพาะ แต่สามารถเร่งไฟให้แรงขึ้นได้ ด้วยการบีบหัวเตาให้เป็นรูเล็ก เพื่อเพิ่มความดันแก๊ส ซึ่งแน่นอนว่า ช่วยเร่งไฟได้แรงกว่าหัวเตาแก๊สเหล็ก และหัวเตาแก๊สอินฟราเรด ถึงอย่างนั้น ข้อจำกัดของมัน คือ อายุการใช้งานที่สั้นนั่นเอง

ทั้งนี้ หัวเตาแก๊สแต่ละประเภทนั้น มีการผลิตด้วยวัตถุดิบ และการออกแบบที่ต่างกันของแต่แบรนด์ ซึ่งมีผลต่อความคงทน ความร้อนของเปลวไฟ และความปลอดภัย จึงควรเลือกแบรนด์ที่เชื่อถือได้ และมีการรับประกัน และมีเครื่องหมาย มอก.

2) เตาแก๊สแรงดันสูง เตาเร่ง หรือเตาฟู่

เตาแก๊สแรงดันสูง เตาเร่ง หรือเตาฟู่ ถูกออกแบบมาสำหรับใช้ในการทำอาหารแบบหนัก ๆ ซึ่งต้องการเปลวไฟที่รุนแรง ต้องการความร้อนที่รวดเร็ว ด้วยเหตุนี้ พวกมันจึงเป็นที่นิยมชมชอบของบรรดาร้านอาหาร ภัตตาคาร หรือแม้แต่คนที่ชอบทำอาหารอย่างยิ่ง

หัวเตาแก๊ส-มีกี่แบบ-06-1

ทั้งนี้ การจุดไฟกับเตาแก๊สชนิดนี้ ส่วนใหญ่จำเป็นต้องใช้ปืนยิงแก๊สเวลาจุด ยกเว้นบางแบรนด์ ที่มีการติดตั้งชุดสปาร์ค และลูกบิดเพิ่ม เพื่อให้สามารถเปิด-ปิด และเร่ง-ผ่อนไฟได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ตาม อายุการใช้งานของเตาแก๊สประเภทนี้ จะสั้นกว่าเตาแก๊สอัตโนมัติพอสมควร  เนื่องจากมีการใช้งานหนัก วันละหลายชั่วโมง แต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่ความหนักหน่วงในการใช้งานด้วย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

3) โครงเตาแก๊ส

โครงเตาแก๊สถูกออกแบบมาเพื่อใช้คู่กับถังแก๊สปิคนิค 4 กิโลกรัม หรือ 7 กิโลกรัม ใช้งานได้ง่าย เพียงครอบบนถังแก๊ส ก็สามารถใช้งานได้ในทันทีเลย ส่งผลให้ประหยัดพื้นที่สำหรับการวางเตาแก๊ส ด้วยขนาดที่กะทัดรัด ทำให้เคลื่อนย้ายได้ง่ายกว่าถังปกติ 15 กิโลกรัม แถมมีราคาที่ถูกอีกต่างหาก

หัวเตาแก๊ส-มีกี่แบบ-07

ข้อเสีย ของโครงเตาแก๊ส คือ เร่งไฟได้ไม่แรงเท่าเตาบ้านทั่วไป หรือเตาฟู่ และค่อนข้างต่ำกว่าระดับเอว ทำให้ต้องก้มใช้งานไม่ถูกสุขลักษณะ ในระยะหลังจึงมีเตาสำเร็จพร้อมต่อถังเล็ก แต่สามารถวางใช้งานบนโต๊ะออกจำหน่ายในท้องตลาด

4) เตาแก๊สกระป๋อง หรือเตาแก๊สพกพา

เป็นเครื่องครัวอีกหนึ่งชนิด ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากคนหลายกลุ่ม เป็นเตาแก๊สแบบอเนกประสงค์ ที่สามารถใช้ประโยชน์ได้หลากหลายโอกาส ตั้งแต่นักศึกษาที่อาศัยอยู่ในหอพัก หรือครอบครัวขนาดเล็ก ที่ไม่มีพื้นที่เอื้ออำนวยสำหรับเตาแก๊สทั่วไป รวมไปถึงนักเดินป่า ที่มักจะทำอาหารทานในระหว่างช่วงการตั้งแคมป์พักผ่อน ออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อพกพาสะดวก

หัวเตาแก๊ส-มีกี่แบบ-08

เตาแก๊สชนิดนี้ ถูกออกแบบมาใช้งานร่วมกับแก๊สกระป้องบิวเทน 100% เท่านั้น โดย 1 กระป๋องใช้งานได้ 2-3 ชม. ใช้ไม่หมดสามารถถอดปิดฝาไว้ใช้ครั้งถัดไปได้ แต่ข้อเสีย คือ แก๊สกระป๋องมีข้อจำกัดในการใช้ ห้ามใช้แก๊สกระป๋องอัดซ้ำ และควรหลีกเลี่ยงการเก็บแก๊สกระป๋องในที่ร้อนอย่างเป็นอันขาด

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

5) เตาแก๊สที่ออกแบบมาสำหรับใช้งานเฉพาะ

เตาแก๊สในระบบอุตสาหกรรม เช่น เตาอบ หม้อหุงข้าว เตาย่าง เตาทอด ฯลฯ เตาแก๊สประเภทนี้ จะถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานที่เฉพาะเจาะจง และมีความทนทานต่อการใช้งานต่อเนื่องสูง ซึ่งต้องการลักษณะของเปลวไฟที่เหมาะสมต่อการใช้งาน เช่น เตาย่างแก๊ส จะเป็นแผงหัวเตาอินฟราเรด หม้อหุงข้าวแก๊สต้องให้ความร้อนที่ไม่แรงเกินไปแต่สุกทั่วถึงข้าวทั้งหม้อ หรือแม้แต่หัวเตาเฉพาะ อย่างเช่น หัวเตา C30 ซึ่งถูกออกแบบมาสำหรับใช้ทำขนมครก ที่ต้องการเปลวไฟสม่ำเสมอเป็นวงกว้าง

หัวเตาแก๊ส-มีกี่แบบ-09

นอกจากเตาแก๊สสำหรับงานเฉพาะ ในท้องตลาดก็จะมีพวกเตาถ่าน เตาไม้อยู่พอสมควร แต่เราอยากแนะนำให้ใช้เตาแก๊สกันดีกว่า เป็นการช่วยกันลดการ เผาไหม้ไม่สมบูรณ์ ซึ่งทำให้เกิด ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ เข้าสู่ระบบสิ่งแวดล้อมไปด้วยกัน

เป็นอย่างไรกันบ้าง กับบทความที่เรานำมาฝากกัน หวังว่าคงเป็นประโยชน์ให้พ่อบ้าน แม่บ้าน หลาย ๆ คน นำไปเป็นแนวทางในการเลือกซื้อเตาแก๊ส หรือหัวเตาแก๊สกันนะจ๊ะ และอยากบอกเคล็ดลับอีกหนึ่งอย่าง คือ การเลือกหัวเตาแก๊ส เตาแก๊สหัวทองเหลือง ถือเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เพราะนำความร้อนได้รวดเร็ว ประหยัดพลังงาน สอดรับกับการทำอาหารไทยเป็นอย่างดี ที่สำคัญทนทานต่อการเกิดสนิม รวมถึงยังดูสวยงามกว่าหัวเตาแก๊สชนิดอื่น ๆ

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง:

สินค้าอื่นที่น่าสนใจ

รายการสินค้าที่สนใจ-เครื่องซูวี_1

เครื่องซูวี

รายการสินค้าที่สนใจ-เครื่องซีลสุญญากาศ-vc-eco

เครื่องซีลสุญญากาศ

รายการสินค้าที่สนใจ-เตาอบ

เตาอบขนม

https://www.sgethai.com/baking-pap

กระดาษไขรองอบ

13 มกราคม 2022

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment