ส่องเคล็ดลับ การทำธุรกิจ อย่างไรให้ปังในปี 2021

เมื่อพูดถึง การทำธุรกิจ คงเป็นความฝันของคนหลายคนที่อยากมีธุรกิจเป็นของตนเอง แต่จะทำให้ประสบความสำเร็จมันก็ยากเหลือเกิน เนื่องจากต้องศึกษากลยุทธ์หลายอย่างเหลือเกิน ในปัจจุบันวิธีการจัดการธุรกิจหรือการบริหารธุรกิจ มีการเปลี่ยนไปในช่วงปีที่ผ่านมา เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ข่าวดีก็คือเมื่อมีธุรกิจจำนวนมากขึ้นอีกครั้งในช่วงไตรมาสแรกของปี 2021 จึงยังมีเวลาที่จะสร้างแผนธุรกิจที่มั่นคงสำหรับปี 2021 เพื่อช่วยให้คุณวางแผนล่วงหน้าและเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จของ บริษัท ในอนาคต เพราะฉะนั้นวันนี้ SGE ได้นำ 5 เคล็ดลับดีๆมาฝากกันค่ะ 

การทำธุรกิจ แบบไหนที่น่าลงทุนในปี 2021

จากการศึกษาข้อมูลจาก Hardcore CEO ได้เขียนถึงธุรกิจที่น่าลงทุนในปี 2021 ว่า การทำธุรกิจในปีนี้ควรจะต้องมองหาช่องทางการลงทุนด้วยการใช้งบประมาณที่น้อย แต่ได้กำไรที่มาก พูดไปก็ดูเหมือนจะง่าย แต่แล้วธุรกิจอะไรดีละ ที่จะตอบโจทย์ในเศรษฐกิจของไทยแบบนี้ ไปดูกันเลยค่ะ ว่ามีอะไรบ้าง

ทำธุรกิจร้านอาหารแบบ Cloud Kitchen

การทำธุรกิจร้านอาหารยังคงตอบโจทย์ในทุกสมัย เนื่องจากเรื่องการกินเป็นสิ่งจำเป็นที่ทุกคนต้องกินเป็นประจำ โดยอัตราการสั่งอาหารผ่าน Delivery App ต่างๆ สูงขึ้นเยอะมากในช่วงปีที่ผ่านมา ดังนั้นธุรกิจอาหารจึงยังน่าสนใจอยู่ แต่ในสมัยนี้ เราไม่จำเป็นต้องไปเปิดร้านในทำเลดีๆ ค่าเช่าแพงๆ แล้ว เพราะเราสามารถทำ Cloud Kitchen หรือครัวที่ไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้าน ไม่จำเป็นต้องมีโต๊ะ และเก้าอี้ให้ลูกค้าเข้ามานั่ง คุณสามารถเปิดร้านอาหารที่ไหนก็ได้ และไปเปิดร้านบนช่องทางออนไลน์ และรับออเดอร์ผ่าน Delivery App แทน

ทำธุรกิจขายความรู้ 

หากใครมีความรู้ หรือความถนัดด้านใดด้านหนึ่ง สามารถลองเลือกทำแบบขายความรู้ได้ เช่น การทำ eBook การเปิดคอร์สสัมนา การทำ Training เป็นต้น การทำธุรกิจแบบนี้อาจจะต้องอาศัยความน่าเชื่อถือในตัวของคุณเอง คุณต้องรักในการออกหน้ากล้องพอสมควร เพราะมันจะช่วยให้ธุรกิจนี้ประสบความสำเร็จมากขึ้น เช่นการทำวิดีโอให้ความรู้เกี่ยวกับสิ่งที่ตัวเองเชี่ยวชาญผ่านสื่อ Social ซึ่งต้องใจเย็นเพราะว่ามันคงไม่ได้สำเร็จภายใน 2 คลิปแรก ดังนั้นต้องทำอย่างสม่ำเสมอเก็บข้อมูลและศึกษาว่าคนดูชอบอะไร และพยายามให้คนเข้ามาดูซ้ำซึ่งจะเป็นการสร้างฐานผู้ติดตามได้ดี

ทำธุรกิจบริการ โดยใช้ความชำนาญของตัวเอง

สำหรับคนที่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นทำธุรกิจอะไรดี แต่ถ้าหากคุณมีความรู้เฉพาะด้าน คุณสามารถเริ่มทำธุรกิจบริการด้วยตัวเองเพียงคนเดียวได้ หรือจะชวนเพื่อนสนิทมาทำด้วยกันก็ได้ ซึ่งแน่นอนว่าใช้ต้นทุนในการลงทุนน้อยมาก เพราะต้นทุนของธุรกิจนี้คือเวลาของผู้ให้บริการ ตัวอย่างเช่น หากคุณเก่งภาษาต่างประเทศ อาจจะเปิดรับแปลเอกสารเร่งด่วน เริ่มต้นจากการทำร้านเล็กๆ ในราคาเบาๆ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับหลายๆ ธุรกิจที่อาจต้องการลดต้นทุนในช่วงโควิด หรือหากคุณสามารถออกแบบดีไซน์กราฟิกได้ ก็สามารถรับงานออกแบบต่างๆ เช่น การออกแบบโพสต์บน Social Media หรือเว็บไซต์เป็นต้น

การทำธุรกิจ แบบไหนที่น่าลงทุนในปี 2021-1

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้
กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

5 เคล็ดลับการทำธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จ

ความใฝ่ฝันของคนทำธุรกิจหลายคนก็คือการประสบความสำเร็จในสิ่งที่ทำ ธุรกิจเป็นที่รู้จักในวงกว้าง มียอดขายเยอะ ทำกำไรได้มากมาย และถ้าใครอยากทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จข้ามปี คุณต้องหมั่นอัปเดตเทรนด์ใหม่ๆ รู้จักกลยุทธ์ใหม่ๆ ตามกระแสให้ทัน รู้ว่าตอนนี้ผู้คนต้องการอะไร และเจาะกลุ่มลูกค้าให้ตรงกับสินค้าและบริการของตนเอง จะมีเคล็ดลับอะไรบ้างตามไปดูกันเลยค่ะ

การศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค 

การศึกษาผู้บริโภคเป็นปัจจัยที่สำคัญมาก เนื่องจากเป็นกระบวนการ หรือพฤติกรรมในการตัดสินใจซื้อ ใช้ และประเมินผลการใช้สินค้าหรือบริการของผู้ซื้อ ทั้งที่เป็นปัจเจกบุคคลและกลุ่มบุคคล อันจะมีความสำคัญต่อการซื้อสินค้าและบริการทั้งในปัจจุบันและอนาคต การศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภค เป็นการศึกษาลักษณะเฉพาะของผู้บริโภค เพื่อพยายามทำความเข้าใจความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมาย และประเมินสิ่งที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจและกระบวนการการซื้อสินค้าและบริการ ดังนั้นการสร้างความเข้าใจใน พฤติกรรมผู้บริโภค ถือเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะคนที่ต้องทำการตลาดเองด้วย ควรทำความเข้าใจและศึกษา เพื่อประสิทธิภาพในการวางแผนกลยุทธ์ต่าง ๆ ในการดำเนินธุรกิจ ยิ่งปัจจุบันในโลกออนไลน์ มีการเก็บข้อมูลและสร้างสถิติที่น่าสนใจเกี่ยวกับความต้องการของผู้บริโภคให้ เรียกว่าสะดวกขึ้นมากเลยทีเดียว การตีโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ นอกจากจะช่วยเพิ่มยอดขายให้กับกิจการได้แล้ว ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านการตลาดไปได้อย่างมาก เพราะสามารถสื่อสารไปถึงลูกค้าได้อย่างตรงจุดนั่นเอง

การวางแผนเชิงกลยุทธ์

ในยุคปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เพราะสิ่งแวดล้อมต่างๆ เปลี่ยนแปลงรวดเร็วมาก จนแทบจะไม่มีองค์กรใดที่สามารถเขียนแผนกลยุทธ์ระยะยาว แล้วไม่ปรับระหว่างทางได้ เขียนไปแล้วต้องปรับอยู่เรื่อยๆ เพราะสิ่งแวดล้อมเปลี่ยนแปลงไปจะเห็นได้ว่าหลายธุรกิจได้ล้มหายตายจากไป เนื่องจากไม่สามารถปรับตัวให้อยู่รอดได้ ดังนั้นการวางแผนกลยุทธ์นั้นมีวัตถุประสงค ์เพื่อกำหนดทิศทางในการดำเนินงานขององค์กรในระยะยาว โดยเป็นแผนงานที่ได้รับการสร้างขึ้นเพื่อตอบสนองแนวคิดและนโยบายของผู้บริหาร องค์กรการวางแผนกลยุทธ์ควรเป็นแผนที่มีความยืดหยุ่นและสามารถนำไปปฏิบัติได้จริงและประเมินผลได้เพื่อสามารถนำไปปรับปรุงแผนงานให้ดีขึ้นได้ในอนาคต

การเจาะตลาดกลุ่มเป้าหมาย

การเลือกเจาะตลาดเฉพาะกลุ่ม (Niche Market) ที่มีความชัดเจนจะช่วยให้เกิดความได้เปรียบและประหยัดทรัพยากร ซึ่งเป็นแนวคิดการดำเนินธุรกิจโดยใช้กลยุทธ์ด้านการตลาดเป็นธงนำ มุ่งหากลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อที่ความต้องการยังไม่ได้ถูกตอบสนอง ยิ่งในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ การทำตลาดเฉพาะกลุ่มจัดได้ว่าเป็นกลไกและเครื่องมือที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆไปได้ จุดสำคัญอีกข้อก็คือ ความเป็น Niche Market มักทำให้มีคู่แข่งในตลาดน้อย หรืออาจจะไม่มีเลยก็ได้เพราะขนาดตลาดเล็กเกินไป จึงไม่ดึงดูดผู้เล่นรายใหญ่ๆ เข้ามา ดังนั้นหากเราสามารถค้นพบตลาดส่วนนี้และสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ก่อน เราก็มีโอกาสเป็นผู้นำในตลาดได้โดยง่าย เพราะลูกค้าหรือคนส่วนใหญ่จะรับรู้และจดจำว่าธุรกิจเราเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านในเรื่องนั้นๆ และด้วยความเชี่ยวชาญนี้เองที่ทำให้เรามีแต้มต่อที่เหนือกว่ารายอื่นๆ 

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

การทำธุรกิจ แบบไหนที่น่าลงทุนในปี 2021-2


การวางแผนการตลาด

บางธุรกิจต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมากมายมหาศาลเพื่อโปรโมทสินค้าหรือโฆษณา แต่กลับไม่ได้ให้ความสำคัญกับการวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าในกลุ่มเป้าหมาย ไม่มีกลยุทธ์ทางการตลาดที่เหมาะสม ก็ต้องสูงเสียเงินลงทุนโดยเปล่าประโยชน์ หรือไม่ก็สูญเสียส่วนแบ่งทางการตลาดไปในที่สุด การตลาดในปัจจุบันคงไม่มีใครไม่รู้จัก การตลาดออนไลน์ ซึ่งเป็นที่นิยมและได้กระแสตอบรับที่ดีเป็นอย่างมาก เนื่องจากลงทุนน้อย แต่ได้ประสิทธิภาพ สิ่งสำคัญของการทำการตลาดออนไลน์ในยุคนี้ คือ Digital Marketing หรือเรียกว่าการตลาดในยุคดิจิทัล ที่เน้นการตลาดบนโลกอินเทอร์เน็ตเป็นหลัก เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคส่วนใหญ่หันมาใช้งานอินเทอร์เน็ตมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย หรือแอปพลิเคชันทั้งหลาย อย่างไรก็ตามใช่ว่าทุกธุรกิจออนไลน์จะสามารถประสบความสำเร็จได้ทั้งหมด หากไม่มีความรู้ ความเข้าใจ ไม่สามารถวิเคราะห์กลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อาจส่งผลให้ธุรกิจนั้นไม่เจริญเติบโตหรือไม่สามารถประสบความสำเร็จได้ในที่สุด

การวางแผนงบการเงิน

การวางแผนทางการเงินเป็นปัจจัยที่สำคัญมาก หากมีการจัดการวางแผนที่ไม่ดีก็เสี่ยงทำให้ธุรกิจไม่ประสบความสำเร็จก็เป็นได้ การวางแผนทางการเงินเป็นการจัดเตรียมข้อมูลต่างๆ ทางด้านการเงินที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต นำมากำหนดเพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงาน การประสานข้อมูลต่างๆ ให้มีความสัมพันธ์กันอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าสิ่งที่ได้รับจะมีประสิทธิผลมากที่สุด ซึ่งสามารถประกอบได้ 2 ด้านดังนี้

การกําหนดเป้าหมายรวมของธุรกิจ โดยเริ่มจากการกําหนดเป้าหมายรวมของธุรกิจ ในระยะเวลาที่กําหนดไว้ในแผน แล้วจึงพิจารณาถึงกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ เช่น บริษัทต้องการเพิ่มกําไรปีละ 20% เป็นเวลา 5 ปี จึงต้องพิจารณาถึงรายได้ที่จะได้รับเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย นั้น แล้วนําเป้าหมายรายได้นั้นมากําหนดเป็นทุนและค่าใช้จ่ายอื่นที่ต้องใช้ทั้งหมด ดังนั้นจึงต้องจัดทํา งบประมาณหรือแผนงานทั้งหมดของธุรกิจซึ่งจะสอดคล้องกับเป้าหมายธุรกิจที่ได้กําหนดขึ้นตั้งแต่เริ่มต้น

การพยากรณ์ของแต่ละฝ่าย โดยเริ่มจากแต่ละแผนกหรือส่วนงานพยากรณ์แยกกันใน การคาดคะเนประมาณส่วนประกอบของกิจกรรมต่างๆ โดยคิดเป็นงบประมาณของแต่ละแผนก แล้วจึง นํามารวมกันเป็นแผนการทางการเงินรวมของธุรกิจ การควบคุมเกี่ยวกับงบประมาณ ต้องมีการจัดการโครงสร้างทางการเงินของธุรกิจ ซึ่งเป้าหมาย ส่วนหนึ่งคือการให้เกิดกําไรสูงสุด และการลดความเสี่ยงภัยของธุรกิจ โดยกําหนดสัดส่วนของการถือสินทรัพย์ ว่าควรอยู่ในรูปใด เช่น เงินสด การลงทุน เป็นต้น

 

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

การทำธุรกิจ แบบไหนที่น่าลงทุนในปี 2021-3


เป็นอย่างไรกันบ้างคะ เห็นไหมคะว่าการทำธุรกิจมันไม่ใช่เรื่องที่ยากเลยหาดเราเข้าใจถึงกระบวนการและความต้องการของผู้บริโภค รวมถึงการทำสินค้าและบริการตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ และเรียนรู้ความเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคตลอดเวลา แค่นี้ก็ได้เปรียบคู่แข่งแล้วค่ะ เพราะธุรกิจไหนที่ไม่มีการปรับเปลี่ยน หรือเรียนรู้ ย่อมเสียเปรียบกว่าธุรกิจที่มีการเรียนรู้ตลอดเวลาและนำมาปรับปรุงแก้ไข สามารถติดตามบทความอื่นๆได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก Moneywecan / Hardcore CEO / Mr.Alongkot Mainoy / SME Thailand Club / Mandala