วิธีทำปลาส้ม

5,882 Views

คัดลอกลิงก์

วิธีทำปลาส้ม ให้มีกลิ่นหอม เนื้อแน่น สะอาด เก็บได้นาน

วิธีทำปลาส้ม ทำยังไงให้มีกลิ่นหอม น่ารับประทาน ไม่เสียง่าย SGE มีเคล็ดลับการทำมาบอก รับรองว่า สามารถทำเองง่าย ๆ ได้ที่บ้าน
สะอาด เนื้อแน่น เก็บได้นานสุด ๆ ให้คุณรับประทานเนื้อปลาส้มได้อย่างเอร็ดอร่อย ส่วนจะมีวิธีการทำอะไรบ้างนั้น ตามมาดูกันเลย

ปลาส้ม คืออะไร?

ปลาส้ม

ปลาส้ม ไม่ได้เป็นชื่อเรียกปลาชนิดใดชนิดหนึ่ง แต่เป็นเคล็ดลับในการถนอมอาหารวิธีหนึ่งของชาวอีสาน ที่ใช้ในการหมักปลา โดยใช้เกลือ ข้าวสวย หรือข้าวเหนียวนึ่ง และกระเทียม ในการหมัก จนทำให้เก็บเนื้อปลาได้นาน เมื่อนำมาทานจะมีรสเปรี้ยว จึงถูกเรียกว่า ปลาส้ม อาจทำจากปลาทั้งตัว หรือเฉพาะเนื้อปลาก็ได้ นิยมมากในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ก่อนจะแพร่หลายไปสู่ภูมิภาคอื่นๆ

ด้วยความที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น ทำทานกันในครอบครัว แล้วส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งแต่ละครอบครัวก็อาจมีการปรับเปลี่ยนสูตรไปตามความชอบของแต่ละคน ทำให้รสชาติหรือคุณภาพของปลาส้มแต่ละท้องถิ่น มีความแตกต่างกัน ถึงแม้ว่าวัตถุดิบที่ใช้ตลอดจนสูตรในการผลิตจะเป็นสูตรเดียวกันก็ตาม เพราะ วิธีทำปลาส้ม เป็นการหมักเพื่อให้เกิดเชื้อตามธรรมชาติ ไม่สามารถควบคุมได้ คุณภาพและรสชาติจึงมีโอกาสเปลี่ยนแปลงเนื่องจากองค์ประกอบหลาย ๆ ด้านนั่นเอง ทั้งนี้ ปลาส้มยังมีชื่อเรียกแตกต่างกันไป ตามรูปแบบของปลาที่ใช้ในการหมัก แบ่งออกเป็น 4 ประเภทคือ

  • ปลาส้มตัว เป็นปลาส้มที่ทำจากปลาทั้งตัว ผ่าท้องควักไส้ออกแล้ว
  • ปลาส้มชิ้น เป็นปลาส้มที่ทำจากเนื้อปลาล้วน ที่หั่นเป็นชิ้นตามขวางของลำตัวปลา
  • ปลาส้มเส้น เป็นปลาส้มที่ทำจากเนื้อปลาล้วน ที่หั่นเป็นเส้น
  • ปลาส้มฟัก หรือแหนมปลา เป็นปลาส้มที่ทำจากเนื้อปลาล้วนที่บดหรือสับ

สำหรับการบริโภคปลาส้ม ควรปรุงให้สุกก่อน ไม่ควรบริโภคดิบ ๆ เพราะอาจมีพยาธิใบไม้ในตับ ซึ่งทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งลำไส้ได้

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

วิธีทำปลาส้ม : ปลาส้มตัว

วิธีทำปลาส้ม

มาดูกันที่วิธีแรกกับการทำปลาส้มตัว หรือการนำปลาทั้งตัวมาใช้ในการหมัก ซึ่งปลาที่จะนำมาใช้ก็คือ ปลาตะเพียน โดยใครจะหาปลาชนิดอื่นมาทำก็ได้แล้วแต่ชอบ สำหรับสูตรนี้ มาจากคุณ พ่อเลี้ยง พาเพลิน การันตีทำแล้วไม่เน่า อร่อย พร้อมทาน สามารถนำไปทำขาย สร้างรายได้ในราคาหลักพันเลยทีเดียว หากใครสนใจละก็ ทำตามสูตรนี้ได้เลย

วัตถุดิบ

  • ปลาตะเพียน 6 กิโลกรัม
  • เกลือ 2 ½ ถุง
  • น้ำซาวข้าว 1 กะละมัง
  • กระเทียมสับ 1 ชาม
  • ผงปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาล 3 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

  1. นำปลาตะเพียนมาตัดส่วนครีบบน ครีบล่างออก แล้วควักเหงือก ผ่าท้อง เอาเครื่องในปลาออกให้หมด เพื่อไม่ให้เนื้อปลาเน่า
  2. ใช้มีดบั้งเนื้อปลา ตามแนวขวาง ให้ถี่ ๆ แล้วใช้มีดหรือสากทุบเนื้อปลาทั้งสองด้านให้พอแหลก
  3. พอบั้งเนื้อปลาเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้นำมาล้างน้ำทำความสะอาด จนกว่าจะไม่มีคราบเลือดติดอยู่ โดยให้ใช้ช้อนคว้านท้องปลาอีกรอบ เพื่อเอาเลือดออกให้หมด
  4. นำปลาใส่กะละมัง แล้วใส่เกลือ 2 ½ ถุง คลุกเคล้าให้ทั่ว หมักทิ้งไว้ 3 ชั่วโมง
  5. พอครบเวลา ให้นำไปล้างน้ำสะอาด 1 รอบ เพื่อล้างเกลือออกจนหมด แล้วพักให้สะเด็ดน้ำ ใส่กะละมังสะอาด
  6. เทน้ำซาวข้าวลงในกะละมัง แช่ทิ้งไว้ 2 ชั่วโมง
  7. นำปลามาล้างน้ำสะอาดอีก 1 รอบ แล้วพักให้สะเด็ดน้ำ วางทิ้งไว้ 20 นาที
  8. เตรียมกะละมังสำหรับหมัก ใส่ปลาลงไป ตามด้วยกระเทียมสับ ข้าวเหนียว ผงปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ น้ำตาล 3 ช้อนโต๊ะ คลุกเคล้าให้ทั่ว จนกว่าเนื้อปลาจะรู้สึกเหนียวมือ ใช้เวลาประมาณ 20 นาที
  9. เก็บใส่กล่องที่มีฝาปิดมิดชิด วางพักไว้ในอุณหภูมิห้อง 3 วัน เป็นอันเสร็จ

ดู วิธีทำปลาส้ม : ปลาส้มตัว เพิ่มเติมคลิก

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีทำปลาส้ม : ปลาส้มชิ้น

วิธีทำปลาส้ม

สำหรับการทำปลาส้มชิ้นนั้น ก็ง่าย ๆ ไม่ยากเลย เพียงแค่หั่นเนื้อปลาออกเป็นชิ้น ๆ ตามต้องการ แล้วมาคลุกเคล้ากับเกลือ กระเทียม ข้าวสวย และผงปรุงรส ใส่ถุงหรือเก็บทิ้งไว้ก็เป็นอันเสร็จ โดยสูตรนี้ใช้ปลาแซลม่อนในการทำ จะทำให้ได้รสชาติเรี้ยวจี๊ด ทอดแล้วทานอร่อยมากกว่าเดิม

วัตถุดิบ

  • เนื้อปลาแซลมอน​ 1600 กรัม
  • เกลือ​ป่น 1 ½  ช้อนโต๊ะ
  • กระเทียมบด​ 300​ กรัม
  • ข้าวสวย​ 2 ช้อนโต๊ะ​
  • ผงปรุงรส​ตาม​ชอบ

วิธีทำ

  1. ล้างเนื้อปลาแซลม่อนให้สะอาด ซับด้วยกระดาษให้แห้งอย่าให้เปียกน้ำ
  2. หั่นเนื้อปลาออกเป็นชิ้น ๆ
  3. เตรียมชามผสม ใส่เกลือ​ป่น1 ½  ช้อนโต๊ะกระเทียมบด​ 300​ กรัม ข้าวสวย​ 2 ช้อนโต๊ะ ผงปรุงรส​ตาม​ชอบ ลงไป จากนั้น ขยำส่วนผสมให้เข้ากัน แล้วนำเนื้อปลาลงไปคลุกเคล้าให้ทั่ว แบบเบามือ เพื่อไม่ให้เนื้อปลาเละ
  4. พอเสร็จแล้ว ให้นำใส่ถุง ไล่อากาศออกจนหมด แล้วปิดถุงให้สนิทอย่าให้อากาศเข้าได้
  5. นำใส่กล่องปิดฝาให้สนิทอีกครั้ง วางไว้ในอุณหภูมิห้อง หากอากาศร้อน ๆ ใช้เวลา 3 วันก็ได้ที่แล้ว เป็นอันเสร็จ

ดู วิธีทำปลาส้ม : ปลาส้มชิ้น เพิ่มเติมคลิก

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีทำปลาส้ม : ปลาส้มฟัก

วิธีทำปลาส้ม

วิธีทำปลาส้ม สูตรนี้ เหมาะกับการทำขายมาก ๆ หรือทำทานที่บ้านก็อร่อย เพราะให้อารมณ์เหมือนกับแหนม นำไปทอดแล้วเอามารับประทาน รับรองว่าอร่อยสุด ๆ สำหรับเนื้อปลาที่ใช้นี้ เป้นปลายี่สก แต่ใครจะใช้ปลาชนิดอื่น ๆ ก็ได้แล้วแต่สะดวก เอามาห่อด้วยใบตอง ยิ่งเพิ่มกลิ่นหอมเข้าไปใหญ่ ใครอยากทานเนื้อปลาส้มง่าย ๆ ต้องสูตรนี้เลย

วัตถุดิบ

  • ปลายี่สก
  • วัตถุดิบ
  • ปลายี่สกสับละเอียด 1 ชาม
  • กระเทียมสับ 1 ชาม
  • ข้าวหุงสุก 1 ชาม
  • เกลือ
  • ผงปรุงรส

วิธีทำ

  1. เตรียมชามผสม ใส่ปลายี่สกสับละเอียด กระเทียมสับ ข้าวหุงสุก เกลือ ผงปรุงรส จากนั้น คลุกเคล้าให้เข้ากัน ใช้เวลา 20 นาที ขึ้นไป เพื่อให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันดี และจะได้ไม่เน่าง่าย
  2. ปั้นเนื้อปลาให้เป็นก้อนยาว ตามขนาดที่ต้องการ จากนั้น นำใบตองมาห่อ พับหัวพับท้าย แล้วใช้ยางมัดให้เรียบร้อย
  3. เก็บไว้ในอุณหภูมิห้อง 5 วัน เป็นอันเสร็จ พร้อมรับประทาน

ดู วิธีทำปลาส้ม : ปลาส้มฟัก เพิ่มเติมคลิก

เคล็ดลับ วิธีทำปลาส้ม ให้ไม่เน่า

วิธีทำปลาส้ม ไม่ให้เน่า ทำออกมาแล้วอร่อย เก็บได้นาน หากเป็นปลาส้มตัว ต้องควักเอาเหงือก เครื่องใน ออกให้หมด แล้วล้างน้ำให้สะอาด จะช่วยไม่ให้ปลาเหม็นเน่า สำหรับการหมักนั้น ไม่ว่าจะเป็นปลาส้มตัว ปลาส้มชิ้น ปลาส้มเส้น ปลาส้มฟัก จะต้องคลุกเคล้าส่วนผสมคือ เกลือ กระเทียมสับ ข้าวสวยหรือข้าวเหนียว ให้ซึมลึกหรือเป็นเนื้อเดียวกับเนื้อปลา จะช่่วยให้ยับยั้งการเน่าเสียและเพิ่มรสชาติให้กับเนื้อปลา โดยส่วนใหญ่แล้วขั้นตอนนี้ควรใช้เวลาอย่างน้อย 20 นาที

มาถึงขั้นตอนการเก็บปลาส้ม  จะต้องเก็บในที่มิดชิด ไม่มีอากาศเข้าได้ แนะนำให้เก็บในกล่องถนอมอาหารที่มีฝาปิด หรือ ถุงพลาสติกที่มีซิปปิดไล่อากาศได้ แล้วพักทิ้งไว้ในอุณหภูมิห้อง อย่างน้อย 3 วัน ก็จะได้ปลาส้มพร้อมรับประทานแล้ว แต่ถ้าใครอยากให้มีรสเปรี้ยวมากขึ้น ก็สามารถเก็บได้นานถึง 5 วันเลยทีเดียว โดยหากต้องการหยุดกระบวนการหมักให้นำปลาส้มไปแช่ในช่องฟรีช

จะเห็นได้ว่านอกจากกระบวนการหมักแล้ว ขั้นตอนการเก็บปลาส้ม ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ปลาส้ม อร่อย ไม่เน่าเสีย ดังนั้น หากใครกลัวว่าเก็บในถุงพลาสติกแล้ว จะไม่มิดชิดมากพอ อาจมีอากาศเล็ดรอดเข้าไปได้แล้วละก็ แนะนำให้ซีลถุงพลาสติก ด้วย เครื่องซีลสุญญากาศ ของ SGE เพราะใช้งานได้สะดวก สามารถซีลถุงได้ในระยะเวลาไม่ถึง 1 นาที ช่วยให้สามารถเก็บปลาส้มได้มิดชิด ป้องกันอากาศเข้าได้ดี หากต้องการดูรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถคลิกเข้าไปดูได้ที่ https://www.sgethai.com/vacuum-sealer/ หรือสอบถามผ่านทาง โทรศัพท์ Line ของเราได้เลย


29 พฤศจิกายน 2021

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment