เรื่องน่ารู้ น้ำมันรำข้าว ทางเลือกสำหรับคนรักสุขภาพ พร้อมประโยชน์มากมาย!

รำข้าว นั้นก็คือ ส่วนของจมูกข้าวและเยื่อหุ้มเมล็ดข้าว โดยในรำข้าวจะมีน้ำมันเป็นองค์ประกอบร้อยละ 13-20 ที่อุดมด้วยสารอาหาร ไขมันดี วิตามินอี วิตามินบี โอเมก้า3 โอเมก้า6 โอเมก้า9 และสารสำคัญอื่นๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น สารแกมมาโอรีซานอล หรือกรดไลโนเลอิกส่วนใหญ่นิยมนำมาใช้ประกอบอาหารเป็นหลัก โดยเฉพาะในประเทศแถบเอเชีย เช่น ญี่ปุ่น อินเดีย เป็นต้น

น้ำมันรำข้าว คืออะไร

น้ำมันรำข้าว เป็นน้ำมันพืชชนิดหนึ่งที่สกัดมาจากรำข้าว เป็นส่วนที่ได้มาจากการขัดข้าวกล้องให้มาเป็นข้าวสาร เป็นที่นิยมมากในหมู่คนรักสุขภาพและคนที่กำลังควบคุมน้ำหนัก เนื่องจากน้ำมันรำข้าวมีระดับแคลอรี่เพียงแค่ 120 แคลอรี่เท่านั้น ทั้งยังมีไขมันอิ่มตัวเชิงเดี่ยว 14 กรัม (เรียกว่าไขมันดี เช่นเดียวกับน้ำมันมะพร้าว) ที่เหมาะสมสำหรับการทำอาหาร

ด้วยคุณสมบัติของ “น้ำมันรำข้าว” ที่มีจุดเดือดสูงจึงเหมาะกับการนำมาประกอบอาหารประเภททอดหรือใช้ความร้อนสูงเนื่องจากไขมันในน้ำมันรำข้าว จะไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างได้ง่ายเมื่อผ่านอุณหภูมิสูง ทั้งนี้หากใช้น้ำมันที่มีจุดเดือดต่ำนำมาประกอบอาหารที่ใช้ความร้อนสูงจนเลยจุดเดือดของน้ำมัน จะทำให้เกิดสารที่เป็นอันตรายต่อร่างกายได้

คุณค่าทางโภชนาการของน้ำมันรำข้าว 100 กรัม ให้คุณค่าทางโภชนาการ ดังนี้ พลังงาน 80 กิโลแคลอรี่ ไขมันทั้งหมด 3.1 กรัม ประกอบไปด้วยไขมันอิ่มตัว 2.3 กรัม ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน 1.7 กรัม และไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว 0.5 กรัม นอกจากการนิยมนำน้ำมันรำข้าวมาประกอบอาหารแล้ว ยังมีการนำน้ำมันรำข้าวไปผลิตในรูปแบบของอาหารเสริมหรือใช้เป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางอีกด้วย

คุณสมบัติของน้ำมันรำข้าว

  • สามารถซึมซาบเข้าสู่ผิวหนังได้อย่างรวดเร็วและที่สำคัญคือไม่มีกลิ่น จึงสามารถเป็น oil base ที่ดีเมื่อผสมกับ Essential oil เพื่อใช้เป็นน้ำมันนวดตัว (Massage oil)
  • มีสารแกมมาโอรีซานอล ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระทางธรรมชาติ ที่ช่วยยับยั้งการสร้างเม็ดสีบริเวณผิวหนัง และป้องกันการเกิดริ้วรอย
  • ป้องกันผิวจากแสง UV
  • มีวิตามินอีในรูปของโทโคฟีรอล และโทโคไตรอีนอล ให้ความชุ่มชื้นผิวอ่อนนุ่ม ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผิว
  • ไม่ก่อให้เกิดการแพ้
  • มีสารสควอลีน (Squalene) ช่วยปกป้องผิวจากแสงยูวี

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

ประโยชน์ของ น้ำมันรำข้าว

น้ำมันรำข้าว

ช่วยป้องกันโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด น้ำมันรำข้าวมีสารแกมมาโอรีซานอล (Gamma Oryzanol) ที่มีคุณสมบัติช่วยลดคอเลสเตอรอลในหลอดเลือด หรือในกระแสเลือดได้ นอกจากนี้ ยังลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด และเสริมระบบการไหลเวียนของเลือดให้เป็นไปอย่างปกติยิ่งขึ้น
จึงส่งผลดีต่อระบบฮอร์โมน ผิวพรรณ ผุดผ่อง ดูอ่อนกว่าความเป็นจริง

ช่วยบำรุงระบบประสาทและสมอง น้ำมันรำข้าวอุดมไปด้วยกรดไลโนเลอิก (Linoleic Acid) ที่ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายเผาผลาญดูดซึมกรดอะมิโนไปใช้ได้มากขึ้น ทำให้ระบบประสาทและสมองได้รับสารอาหารมากขึ้น นอกจากนั้นยังอุดมด้วยวิตามินอีวิตามินบี โอเมก้า3 โอเมก้า6 และโอเมก้า9 ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ส่งผลให้เซลล์สมองถูกกระตุ้น พร้อมใช้งานอยู่เสมอ มีความจำที่ดีขึ้น สมองปลอดโปร่งและสามารถซ่อมแซมเซลล์สมองที่สึกหรอให้กลับมาสมบูรณ์แข็งแรงมากยิ่งขึ้น

ป้องกันมะเร็ง น้ำมันรำข้าวอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระปริมาณมาก ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งต่างๆ ได้ และช่วยระงับยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อมะเร็งไม่ให้ลุกลามใหญ่โตไปมากกว่านี้ได้

สามารถบำรุงผิวพรรณอย่างเห็นผล น้ำมันรำข้าวไม่ได้มีประโยชน์ต่อสุขภาพภายในเพียงเท่านั้น แต่ยังมีสรรพคุณบำรุงผิวพรรณให้มีสุขภาพดียิ่งขึ้น เพราะอุดมไปด้วยวิตามินอีปริมาณมาก ที่ช่วยให้ผิวมีความชุ่มชื้น มีเลือดฝาด เนียนนุ่ม แลดูอ่อนเยาว์อย่างเป็นธรรมชาติ นอกจากนี้ยังมีสารแกมมาโอรีซานอลที่มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับผิว และมีวิตามินบีที่มีคุณสมบัติช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว ช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นได้

ช่วยบำรุงสายตา น้ำมันรำข้าวมีคุณสมบัติช่วยบำรุงสายตาได้ เนื่องจากมีสารแคโรทีนอยด์ (Carotenoid) ที่สามารถฟื้นฟูระบบสายตา ทำให้การมองเห็นชัดเจนยิ่งขึ้น น้ำมันรำข้าวจึงเหมาะกับผู้ที่ใช้สายตาทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ หรือเล่นโทรศัพท์มือถือเป็นประจำ

บำรุงผมและเล็บให้ชุ่มขื้นแข็งแรง น้ำมันรำข้าวประกอบไปด้วยสารแคโรทีนอยด์ ที่มีคุณสมบัติในการบำรุงผม และเล็บให้แข็งแรง มีสุขภาพดี

ป้องกันการเกิดโรคเบาหวาน น้ำมันรำข้าวมีส่วนประกอบของกรดไขมันไม่อิ่มตัวจำนวนมาก ซึ่งมีส่วนช่วยกระตุ้นการทำงานของฮอร์โมนอินซูลิน จึงทำให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 มีอาการดีขึ้น สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้เป็นปกติ และยังป้องกันไม่ให้เกิดอาการแทรกซ้อนต่างๆ ตามมาได้อีกด้วย

เสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อ สารแกมมาโอรีซานอลในน้ำมันรำข้าวมีประโยชน์ต่อร่างกายหลายด้าน โดยสามารถช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อในร่างกาย ทำให้กล้ามเนื้อเจริญเติบโตได้ดียิ่งขึ้น และยังเสริมความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ออกกำลังกาย หรือนักเพาะกาย

อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ในน้ำมันรำข้าว ประกอบด้วย แกมมาโอไรซานอล โทรโคฟีรอล โคไตรอีนอล และสารอื่นๆ ซึ่งล้วนแล้วแต่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งอนุมูลอิสระนี้เป็นตัวการสำคัญที่ก่อให้เกิดความเสื่อมของเซลล์ผิวและภายในร่างกาย โดยน้ำมันรำข้าวมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระดีกว่าวิตามินอีถึง 8 เท่า

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้
กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ข้อควรระวังในการใช้ น้ำมันรำข้าว

ถึงแม้ว่า น้ำมันรำข้าวจะมีประโยชน์มากมายดังที่กล่าวมาแล้วสำหรับผู้หญิงตั้งครรภ์ หรืออยู่ในช่วงให้นมบุตร ไม่ควรรับประทานน้ำมันรำข้าวในปริมาณมากเกินไป เพราะยังไม่มีข้อมูลยืนยันความปลอดภัย รวมทั้งผู้ที่มีอาการของภาวะขาดไทรอยด์ไม่ควรรับประทานน้ำมันรำข้าว เพราะสารแกมมาโอรีซานอลในน้ำมันรำข้าวอาจส่งผลต่อการทำงานของไทรอยด์ให้ลดต่ำลง รวมทั้งผู้ป่วยโรคไตควรหลีกเลี่ยงการรับประทานน้ำมันรำข้าว เนื่องจากกรดไฟติก (Phytic acid) ในเมล็ดข้าวอาจส่งผลให้การทำงานของไตผิดปกติ

หากคุณอยากสกัดน้ำมันเองทุกกระบวนการ เพื่อมั่นใจในความสะอาดทุกกระบวนการ สามารถใช้เครื่องสกัดน้ำมันจากเรา SGE จะได้รวดเร็วและประหยัดเวลา และ ต้นทุนอีกด้วย