211203-Content-แคคตัส-ต้นกระบองเพชร-01

5,435 Views

คัดลอกลิงก์

รู้จักกับ “แคคตัส” ต้นกระบองเพชร พันธุ์ต่าง ๆ ที่นิยมปลูก มีอะไรบ้างนะ!?

เมื่อกระแสของการปลูกต้นไม้ เพื่อแต่งเติมพื้นที่สีเขียวให้แก่บ้าน หรือคอนโดกำลังมาแรง ซึ่งต้นไม้ที่นิยมนำมาปลูกก็มีทั้ง ไม้ดอก ไม้ใบ รวมถึงไม้อวบน้ำอย่างต้นกระบองเพชร หรือแคคตัส ด้วยชื่อเสียงเรื่องความเลี้ยงง่าย ไม่ต้องดูแลเยอะ แถมแคคตัสเหล่านี้ ยังเป็นพืชที่เหมาะกับอากาศเมืองไทยอีกด้วย ถ้าใครสนใจอยากลองเริ่มเลี้ยงแคคตัส จะต้องไม่พลาดบทความนี้ 😊👌

วันนี้ SGE ได้รวบรวมสายพันธุ์ แคคตัส หรือต้นกระบองเพชร 🌵 ยอดฮิต มานำฝากกัน สำหรับคนที่ต้องปลูก กระบองเพชร จะมีสายพันธุ์อะไรบ้างไปดูกันเลย

แคคตัส ต้นกระบองเพชร คืออะไร?

ต้นกระบองเพชร มีหลายชนิดที่อยู่ในทะเลทราย แต่บางชนิดอยู่ตามป่าธรรมดา หรือสภาพแวดล้อมทั่วไป กระบองเพชรส่วนใหญ่ จะมีตามทะเลทรายมากกว่า ต้นกระบองเพชรที่ขายทั่วไปที่จะเป็นแบบบอนไซ หรือชนิดที่มีขนาดปกติ แบบทั่วไปที่มีขนาดปานกลางเท่ากับต้นจริง กระบองเพชรจะเปลี่ยนใบเป็นหนาม เพื่อลดการคายน้ำแต่คงยังคายน้ำอยู่ เป็นไม้ประดับ ดังนั้น มันจึงสามารถอยู่ในทะเลทรายได้

211203-Content-แคคตัส-ต้นกระบองเพชร-02

ลักษณะทั่วไป กระบองเพชรเป็นพรรณไม้ยืนต้นขนาดเล็กถึงขนาดกลาง ลำต้นมีความสูงประมาณ 1-12 ฟุต ลำต้นมีสีเขียว หรือเขียวคล้ำ มีขน หรือหนามรอบต้นหรือไม่มีก็ได้ แล้วแต่ชนิดพันธุ์ ลักษณะต้นเป็นเหลี่ยมรูปทรงกระบอกรูปทรงกลม หรือแล้วแต่ชนิดพันธุ์ หนาม คือ ส่วนของลำต้นที่ทำหน้าที่แทนใบ หรือบางชนิดก็มีใบแบนกลมหนาใหญ่ อาจมีดอกสีแดง สีเหลือง หรือสีขาว ลักษณะดอกและขนาดดอกขึ้นกับชนิดพันธุ์นั่นเอง

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

แนะนำ 5 สายพันธุ์ แคคตัส ต้นกระบองเพชร ยอดฮิต

  • สกุลยิมโนคาไลเซียม🌵

เป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ กระบองเพชร ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะมีรูปร่างที่น่ารัก กะทัดรัด ส่วนในเรื่องของรูปทรงนั้น จะมีลักษณะ กลม และแบ่งเป็นพู สันหนามแยกออกจากกัน สิ่งที่ทำให้ต้นกระบองเพชรสายพันธุ์นี้โดดเด่น และเป็นที่ชื่นชอบ คือ สีของต้นที่มีหลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะสีของต้นที่เป็นสีด่าง อย่างแคคตายิมโนดำแดง แคคตัสยิมโนสีมัลติ ยิมโนหัวสีเหลือง หรือยิมโนหัวสีแดง เลี้ยงง่ายในสภาพอากาศเมืองไทย แม้โดนแดดจัด ก็ยังสามารถเติบโตได้ดี

211203-Content-แคคตัส-ต้นกระบองเพชร-03
  • สกุลแอสโตรไฟตัม🌵

แอสโตรไฟตัม เป็นหนึ่งสายพันธุ์ที่เข้าไปอยู่ในใจหลายคน แคคตัสแอสโตรไฟตัม เป็นสกุลแคคตัสที่มีถิ่นกำเนิดมาจากอเมริกาเหนือ แบ่งออกได้อีก 6-7 ชนิด มีทั้งแบบที่มีหนาม และไม่มีหนาม ความโดดเด่นของต้นกระบองเพชรสกุลนี้ คือ จุดสีขาวที่กระจายไปทั่วต้น ทำให้ดูคล้ายดวงดาว เป็นแคคตัสที่ไม่แตกกอ สามารถขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด และออกดอกบนยอดบริเวณตุ่มหนาม

  • สกุลโครีแฟนทา (ช้าง)🌵

ถ้าเอ่ยชื่อ โครีแฟนทา หลายคนคงสงสัยว่าสายพันธุ์นี้คือสายพันธุ์อะไร แต่ถ้าพูดว่า “ช้าง” หลายคนคงอ๋อขึ้นมาทันที กระบองเพชรช้าง มาจากโครีแฟนทาชนิดหนึ่ง ที่ชื่อว่า Coryphantha Elephantidens ที่ได้ชื่อนี้เนื่องจาก ลักษณะของหนามที่ปลายยอดคล้ายงาช้าง สีขาวอมเหลือง ทำให้คนไทยเรียกแคคตัสสกุลนี้ว่าช้างตามไปด้วย ความโดดเด่นของแคคตัสในสกุลนี้ คือ ลักษณะของต้นที่จะเป็นเต้าหลาย ๆ เต้ารวมกัน และมีหนามออกบริเวณด้านบนของเต้า รวมไปถึงดอกของแคคตัสสกุลนี้ ก็มีความสวยงาม มีทั้งสีขาวไปจนถึงสีชมพู และมีขนาดใหญ่กว่า 5 เซนติเมตร ทำให้เป็นที่ชื่นชอบของคนที่เลี้ยงต้นกระบองเพชร แถมปลูกง่าย แต่ควรอยู่ในที่อากาศถ่ายเทดี

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

211203-Content-แคคตัส-ต้นกระบองเพชร-04
  • สกุลแมมมิลลาเรีย (แมม)🌵

เป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก สำหรับคนที่ต้องการสร้างอณาจักร แคคตัส โดยเจ้าแคคตัสแมมมิลลาเรีย เป็นสกุลที่มีแคคตัส ที่สามารถแบ่งแยกสายพันธุ์ได้มากกว่า 400 สายพันธุ์ หรือเรียกกันสั่น ๆ ว่า”แมม” แล้วตามด้วยชื่อของชนิด มีหลากหลายรูปทรงแตกต่างกันออกไป บางชนิดเป็นทรงกลม บางชนิดเป็นทรงกระบอง หรือเป็นทรงแป้นก็มี สามารถขึ้นเป็นต้นเดี่ยว หรือแตกออกเป็นกอก็ได้เช่นกัน จุดเด่นของแคคตัสสกุลนี้ คือ ลักษณะของหนามที่ออกมาเป็นกลุ่ม หรือบางชนิดก็มีหนามหนา สานปกคลุมทั่วต้น ทำให้ดูเหมือนมีขนฟูสีขาว ต้นกระบองเพชรสกุลนี้ชอบแดดจัด ๆ และลมถ่ายเท

211203-Content-แคคตัส-ต้นกระบองเพชร-05
  • สกุลอิชิโนฟอสซูโลแคคตัส (คลื่นสมอง)🌵

อิชิโนฟอสซูโลแคคตัส เป็นกระบอกเพชรที่มีรูปร่างประหลาดนิดหนึ่ง เพราะรูปร่างของมันนั้นคลายกับ “คลื่นสมอง” ของมนุษย์เรา โดยกระบองเพชรสายพันธุ์นี้มีถิ่นกำเนิดมาจากเม็กซิโกกลาง แบ่งออกได้อีกกว่า 10 ชนิด ลักษณะที่เด่นชัดเมื่อเห็นแล้วรู้ได้ทันทีว่าเป็นแคคตัสคลื่นสมอง คือ ลำต้นที่เป็นร่องลึกซ้อนกัน พร้อมทั้งบิดเป็นเกลียวไปมา มองเผิน ๆ ก็ดูเหมือนสมอง ต้นเป็นทรงกลม มีทั้งแบบหนามสั้น และยาว ออกดอกบริเวณยอด ลักษณะของดอก จะมีทั้งสีชมพูแถบขาว หรือเป็นสีขาวล้วน เลี้ยงไม่ยาก แต่ชอบแดดมาก ถึงจะรูปร่างแปลก แต่ก็ได้รับความนิยมในบ้านเราเป็นอย่างมาก

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ข้อควรรู้ก่อนปลูกแคคตัส หรือต้นกระบองเพชร

211203-Content-แคคตัส-ต้นกระบองเพชร-06

บางคนอาจปลูกต้นกระบองเพรช หรือแคคตัส เพราะว่าแคคตัส หรือกระบองเพชรนั้น มีรูปทรงสวยงาม แปลกตา บ้างก็เข้าใจไปเองว่าต้นไม้เหล่านี้ ชอบแดดจัดและไม่ชอบน้ำ เมื่อซื้อมาปลูก ก็มักจะเหี่ยว และตายในไม่ช้า สำหรับใครอาจยังไม่รู้จักแคคตัส และวิธีดูแลรักษาที่ถูกต้อง มีดังนี้

  • ให้น้ำอย่างระวัง

การให้น้ำแคคตัส ไม่ควรฉีดน้ำไปที่ต้นโดยตรง เพราะจะทำให้ใบของมันเป็นรอยไม่น่าดู ถ้าปลูกในกระถาง ให้วางภาชนะปลูกไว้ในอ่างน้ำตื้น ๆ จนกระทั่งดินที่ปลูกชุ่มน้ำ จากนั้น จึงยกออกจากอ่าง และทิ้งไว้ให้น้ำไหลออกจนหมด อันตรายที่สุดสำหรับแคคตัส คือ ได้น้ำมากเกินไป เพราะอาจทำให้รากเน่าตายได้ ควรให้น้ำ3 วัน/ครั้ง ในฤดูร้อน และ 7 วัน/ครั้ง ในฤดูหนาว

  • เลือกกระถางให้เหมาะสม

เลือกกระถางที่ใหญ่พอมีที่ว่างให้รากขยายออกไปได้ เส้นผ่าศูนย์กลางกระถาง ควรเท่ากับขนาดของต้นไม้รวมหนามด้วย ถ้าเป็นแคคตัสทรงสูง ให้ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางกระถางเท่ากับครึ่งหนึ่งของความสูง ต้นไม่ควรใช้กระถางที่ใหญ่เกินไป

  • เทคนิคการเปลี่ยนกระถาง

งดให้น้ำแคคตัสหลายวันก่อนเปลี่ยนกระถางใหม่ จากนั้น ให้ใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ปูรองพื้น จับที่ตัวกระถางและใช้ดินสอ หรือตะเกียบค่อย ๆ ดันผ่านรูระบายน้ำตรงก้นกระถางขึ้นมา ต้นแคคตัส ควรหลุดจากกระถางเก่าโดยที่ตุ้มรากอยู่ในสภาพสมบูรณ์

  • กันหนามตำ

เมื่อต้องการหยิบจับแคคตัสเปลี่ยนกระถาง หรือย้ายที่ใหม่ ควรป้องกันไม่ให้หนามตำมือ และป้องกันไม่ให้หนามหัก โดยใช้หนังสือพิมพ์พับซ้อนกันหนา ๆพันเป็นแถบรอบไม้ต้นนั้น แล้วดึงออกมา

  • เอาหนามออก

ถ้าหนามแคคตัสตำนิ้ว เวลาที่บำรุงดูแลมัน ให้เอาหนามออกโดยใช้เทปกาวติดลงไปตรงตำแหน่งนั้น แล้วดึงให้ลอกออกแรง ๆ หรือถ้ายังไม่ออกให้ใช้คีมหนามดึงออกมา

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

211203-Content-แคคตัส-ต้นกระบองเพชร07
  • กำจัดเพลี้ยแป้ง

เมื่อใดที่เห็นหย่อมขาวเป็นขุยขึ้นอยู่บนแคคตัส หมายถึงว่า แคคตัสของคุณถูกเพลี้ยแป้งจู่โจมเข้าแล้ว แมลงศัตรูชนิดนี้ อาศัยอยู่ใต้ขนที่ให้ความอบอุ่น ดูดกินน้ำเลี้ยง และทำให้แคคตัสโทรม กำจัดโดยฉีดพ่นด้วยยาฆ่าแมลงที่ใช้สำหรับต้นไม้ในร่ม และควรตรวจสอบฉลากให้รอบคอบ และปฎิบัติตามคำแนะนำ

  • รู้จักให้ปุ๋ย

เวลาให้ปุ๋ยแคคตัส อย่าใช้ปุ๋ยที่มีไนโตรเจนสูง เนื่องจากมันบำรุงใบให้งามโดยไม่ออกดอก กระตุ้นการออกดอก โดยใช้ปุ๋ยที่มีโพแทสเซียมสูง ปุ๋ยชนิดน้ำเหมาะที่สุด

  • รักษาแคคตัสให้เอี่ยมอ่อง

ใช้แปรงสีฟันเก่า หรือแปรงโกนหนวด ขจัดฝุ่นละออง ที่จับเป็นคราบบนต้นแคคตัสที่ปลูกไว้ ในฤดูร้อน ความชื้นระเหยหายได้เร็ว คุณควรพ่นละอองน้ำเบา ๆให้แคคตัสที่ปลูกไว้ เพื่อให้มันสะอาดเอี่ยมอย่างแท้จริง

  • ทำไมแคคตัสไม่ออกดอก

หลายคนซื้อแคคตัสมาปลูกแล้วไม่ออกดอกเสียที ให้ตรวจสอบดูก่อนว่า รดน้ำมากไปหรือเปล่า สาเหตุอีกประการหนึ่ง คือ แคคตัสบางชนิด จะออกดอกแต่ในสภาพอากาศแบบหนึ่งเท่านั้น หรือบางครั้งอาจเป็นเพราะได้รับแสงแดดไม่เพียงพอ ดังนั้น ควรสอบถามทางร้านให้ชัดเจน ว่าแคคตัสที่ซื้อออกดอกในภูมิอากาศแบบใด นอกจากนี้ การที่แคคตัสไม่ออกดอกนั้น อาจเพราะมีอายุน้อยเกินไป ยังไม่ถึงวัยที่จะมีดอก แต่ร้านต้นไม้บางร้าน จะเร่งดอกโดยใส่ปุ๋ยในปริมาณเข้มข้น ทำให้มีดอกก่อนวัยอันสมควร ดังนั้น แม้แคคตัสจะมีดอกสวยเมื่อแรกซื้อมา แต่เมื่อคุณนำมาปลูกที่บ้านสักพักแคคตัส จะหมดแรงและไม่มีดอกอีกเลย

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าแคคตัส หรือต้นกระบองเพชร จะเป็นพืชที่ทนต่อสภาพอากาศบ้านเราได้อย่างดี แต่การจะเลี้ยงแคคตัสให้เจริญเติบโต แข็งแรง มีดอกให้ได้ชม ต้องมีการสังเกตลักษณะของต้นด้วย การเลี้ยงเบื้องต้นควรดูเรื่องน้ำ อากาศ ดิน แสงแดด และควรหมั่นดูแลอยู่เป็นประจำ ไม่อย่างนั้นอาจจะทำให้อาณาจักรแคคตัสของเราเน่าเสียได้ 🌵

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง:

สแลนกันแดด สแลนเขียว สแลนดำ สามารถใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย เหมาะสำหรับพื้นที่ที่มีลักษณะเปิดโล่ง ใช้คลุมทำหลังคาโรงเรือน หลังคาโรงจอดรถ พื้นที่เก็บสิ่งของ คลุมพืชผักสวนครัว และสวนต่าง ๆ ที่ต้องการร่มเงา โดยผลิตจากพลาสติกที่มีความเหนียวเป็นพิเศษ ทำให้ฉีกขาดได้ยาก และทนต่อสภาวะแวดล้อมได้ดี เหมาะมากสำหรับใครที่ต้องการจะสร้างสวนอาณาจักรแคคตัส ต้นกระบองเพชร ไว้ที่บ้าน เลือกซื้อสินค้าได้ตามนี้ สแลนกันแดด ตาข่ายกรองแสง

3 ธันวาคม 2021

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment