220531-Content-แชร์วิธี-ปลูกผักชี-นอกฤดูกาลแบบง่ายๆ-ทำได้อย่างไร01

3,964 Views

คัดลอกลิงก์

แชร์วิธี ปลูกผักชี นอกฤดูกาลแบบง่ายๆ ทำได้อย่างไร?

ผักชี 🍀 ที่เราเห็นบ่อย ๆ นั้น มักใช้ที่จะใช้โรยหน้าบนอาหารประเภทต่าง ๆ ผักชีไทย จะมีความหอมเฉพาะตัว แต่นอกจากจะตกแต่งหน้าตาให้อาหารนั้นน่ารับประทานแล้ว ยังมีประโยชน์อีกหลายต่อร่างกายอีกด้วย

ในบทความนี้ SGE จะมาแชร์เคล็ดลับ ปลูกผักชี แบบง่าย ๆ นอกฤดูในกรถาง ที่สามารถสร้างราายได้ได้ ทำได้อย่างไร ไปดูกันเลย

220531-Content-แชร์วิธีปลูกผักชี-นอกฤดูกาลแบบง่ายๆ-ทำได้อย่างไร02

เป็นพืชสมุนไพร มีชื่อท้องถิ่นอื่น ๆ ว่า ผักชีไทย คือ ผักที่มีสีเขียวทั้งต้น มีส่วนรากเป็นสีขาว หาทานได้ตลอดปี ผักชีไทยทุกส่วนนั้น สามารถนำมาเป็นเครื่องเทศปรุงอาหาร และเป็นยารักษาโรค หรือเป็นน้ำกระสายยา และสามารถนำมาใช้ประกอบอาหารหลากหลายชนิดได้ แต่ที่นิยมที่สุด คือ การนำผักชีมาโรยหน้าอาหาร ซึ่งสามารถช่วยเพิ่มสีสัน และแต่งกลิ่นให้อาหารน่ารับประทานมากขึ้นนั่นเอง

ผักชีไทย มีถิ่นกำเนิดแถวเขตร้อน อย่างแถบเมดิเตอร์เรเนียน หรือเองเซียตะวันตก สำหรับประไทย แหล่งปลูกผักชีที่มาก ๆ ได้แก่ ราชบุรี กรุงเทพและนครปฐม

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

วิธีการ ปลูกผักชี แบบง่าย ๆ ทำได้อย่างไร?

เกษตรกรควรเลือกปลูกพืชผักให้เหมาะสมตามฤดูกาล อย่างช่วงต้นฤดูฝนระหว่างเดือนพฤษภาคม-กรกฎาคม ผักที่น่าจะปลูกกันก็มีหลากหลายชนิด เช่น คะน้า, กุยช่าย, บวบเหลี่ยม, ผักกาดหัว, ผักกาดหอม, กวางตุ้งไต้หวัน, ข้าวโพดหวาน, หอมแดง, หอมแบ่ง, น้ำเต้า, ผักบุ้งจีน, กระเจ๊ยบเขียว, มะระ, ฟักเขียว, แฟง, แตงกวา, ถั่วพุ่ม, ถั่วฟักยาว, พริก และมะเขือต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม พืชเศรษฐกิจอย่างผักชี หากคิดจะปลูกนอกฤดูกาล ก็มีความน่าสนใจอยู่ไม่น้อย เพราะแม้ว่าสภาพชื้นแฉะ และเชื้อรา จะเพิ่มความลำบากในการปลูก

แต่รู้ไหมว่า ราคาขายผักชีนอกฤดูกาล ก็ขยับสูงขึ้นด้วยเช่นกัน ยิ่งถ้าเกิดภาวะน้ำท่วม ผักชีจะยิ่งมีราคาแพงมาก ในช่วงที่ผลผลิตขาดตลาดนั้น จะมีราคาสูงถึง 180-200 บาทต่อกิโลกรัมเลยทีเดียว

วิธีปลูกผักชี

  • เมล็ดพันธุ์ที่มีการปลูกในปัจจุบัน คือ พันธุ์สิงคโปร์ และพัน ธุ์ไต้หวัน เมล็ดพันธุ์ผักชี ที่ซื้อตามร้านค้า มักผสมกับสารกันแมลง และความชื้นมาด้วย ควรล้างออกให้สะอาด และแช่ด้วยน้ำสะเดาประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนนำมาหว่านที่แปลง เพื่อช่วยป้องกันแมลงมากัดกินเมล็ดพันธ์ุผักชี ก่อนการงอก
  • สำหรับการแช่ อาจแช่ใส่ถังน้ำ หรือใส่ห่อผ้ามัด และแช่ในถังก็ได้ ไม่ควรหว่านเมล็ดเยอะ จนขึ้นเบียดกันแน่น เพราะจะทำให้ต้นเน่า อาจนำเมล็ดที่เตรียมไว้แล้ว มาผสมกับทรายหยาบ แล้วหว่านเมล็ดไปพร้อมทราย เพื่อให้เมล็ดกระจายตัว ควรใช้ฟางข้าวที่มีการบด หรือสับขนาดสั้น ๆ และไม่หว่านโปรยให้หนาจนเกินไป พร้อมทำการรดน้ำให้ชุ่ม
  • เมื่อต้นผักชีเริ่มงอกให้นำ สแลน หรือตาข่ายกรองแสงมาคลุมสูงประมาณ 1 เมตร โดยเปิดให้ผักชีได้รับแสงแดดในช่วงเช้าแล้วจึงคลุมด้วยสแลนในเวลาแดดแรง รวมทั้งคลุมตอนที่ฝนตกเพื่อลดการกระแทกของฝน (สามารถเลือกซื้อสินค้า สแลนกันแดด ตาข่ายกรองแสง ได้ที่นี่)
  • ระยะเริ่มแรกหลังการหว่านเมล็ด จะให้น้ำประมาณ 2 ครั้งต่อวัน ในช่วงเช้าเย็นทุกวัน จนถึงระยะประมาณ 30 วัน ให้เว้นช่วงวันให้น้ำ ประมาณ 2-3 วันต่อครั้ง โดยให้น้ำเช้า-เย็นเช่นกัน สำหรับช่วงก่อนการเก็บเกี่ยว ประมาณ 1 สัปดาห์ ควรให้น้ำน้อยลงประมาณ 3-4 วันต่อครั้ง
220531-Content-แชร์วิธีปลูกผักชี-นอกฤดูกาลแบบง่ายๆ-ทำได้อย่างไร03

การใส่ปุ๋ย

ให้ใช้น้ำแช่ปุ๋ยคอก เช่น มูลโค กระบือ ไก่ หมู โดยทำการแช่น้ำใส่ถังทิ้งไว้ ประมาณ 1 สัปดาห์ และนำเอาส่วนที่เป็นน้ำรดในแปลงผักชี ประมาณ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ โดยเป็นการร่วมกับการให้น้ำทั่วไป ทั้งนี้ ให้เริ่มการให้ปุ๋ยน้ำประมาณ 1 สัปดาห์ หลังจากการงอก นอกจากนั้น ให้นำเศษมูลสัตว์ ที่เป็นตะกอนหลังการแช่น้ำ โปรยหว่านในแปลงเป็นระยะ ประมาณ 2 ครั้งต่อเดือน

ศัตรูพืชของผักชี มักไม่พบมากนัก แต่เพื่อความมั่นใจ ให้ใช้น้ำต้มใบสะเดา หรือใบพืชที่มีลักษณะขม เช่น ฟ้าทะลายโจร บอระเพ็ด เป็นต้น รดในแปลง สัปดาห์ละครั้ง ผักชีสามารถเก็บเกี่ยวได้ เมื่ออายุประมาณ 30-45 วัน ก่อนทำการเก็บเกี่ยว ให้รดน้ำในแปลงให้ดินชุ่มเสียก่อน จะทำให้ถอนรากผักชีได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

สรรพคุณและประโยชน์ของผักชี

ผักชีไทย ไม่ใช่แค่มีดีเพียงโรยหน้า แต่มีประโยชน์มากมายเพราะในผักชี อุดมไปด้วยวิตามินซี, วิตามินเค และโปรตีน ยังมีส่วนช่วยในการดูแลสุภาพอีกด้วย

  • ผักชีไทย สามารถลดระดับของคอเลสเตอรอล ประเภทที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และเสริมสร้างการผลิตคอเลสเตอรอลที่ดีต่อร่างกายให้เหมาะสมกับความต้องการ  ช่วยเสริมระบบการย่อยอาหาร และมีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยต่อต้านมะเร็งได้อีกด้วย
  • รากผักชี เป็นเครื่องเทศที่นิยมนำมาหมักเนื้อสัตว์ เพื่อดับกลิ่นคาว และเพิ่มความหอม โดยเฉพาะอาหารที่ปิ้งย่าง รากผักชี ยังมีประโยชน์ช่วยไล่พิษไข้เหือด หิด อีสุกอีใส
  • ลำต้น และใบ มีสารอาหารอย่างโพแทสเซียม, แคลเซียม และไฟเบอร์  มีสรรพคุณที่ช่วยป้องกันหวัด, ช่วยขับเหงื่อ, บรรเทาอาการแก้ไอ, สลายเสมหะ ขับลมแก้ท้องอืด, ช่วยย่อยอาหาร, บรรเทาอาการคัน โดยให้นำผักชี มาตำแล้วนำไปโปะบริเวณที่คันได้
  • เมล็ดผักชี หรือลูกผักชี โดยลูกผักชี มีสารต้านอนุมูลอิสระ, ช่วยบรรเทาอาการอักเสบ, ปรับระดับน้ำตาลในเลือด, ช่วยสลายไขมัน และช่วยขับลมแก้ท้องอืด ใช้อุดแก้ปวดฟันได้ หรือหากใครที่มีอาการแฮงค์เอาท์จากการเมาเหล้า เพียงแค่เคี้ยวลูกผักชีก็ช่วยแก้ได้

คนไทยรู้จักนำผักชีทุกส่วนมาใช้เป็นเครื่องเทศปรุงอาหาร และเอามากินสด ๆ ก็ได้ เพราะในผักชีนั้น มีวิตามินซีสูงถึง 70-90 มิลลิกรัม ต่อ 100 กรัม ดังนั้น หากเรากินผักชีสด ๆ ขอรับรองว่าได้ประโยชน์ และดีแน่นอน 👍

ข้อแนะนำ และข้อควรระวัง

  1. สำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคไต ควรทานแค่พอเหมะ เพราะผักชีไทย มีโพแทสเซียมสูง จะเป็นอันตรายกับผู้ป่วยได้
  2. ผู้ป่วยที่มีอาการภูมิแพ้ ควรระวังการแพ้พืชวงศ์ผักชี หรือใครที่แพ้ ขึ้นฉ่าย, ยี่หร่า, กระเทียมหอมใหญ่ จำเป็นต้องระวังอย่างสูง เพราะอาจเกิดการแพ้ได้อาการแพ้ที่พบได้ คือ ผื่นคัน ตาอักเสบ แสบเยื่อบุจมูก
  3. ในคนที่ปัญหาเกี่ยวกับช่องปาก เช่น มีกลิ่นปาก ฟันผุ หรือเป็นคนที่มีกลิ่นตัวแรง กลิ่นรักแร้แรง หรือเป็นฝี ไม่ควรกินผักชี เพราะจะทำให้กลิ่นต่าง ๆ หรือมีอาการรุนแรงขึ้น

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

สแลนกันแดด NetShade
สแลนกันแดด NetShade

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

เป็นอย่างไรกันบ้างวิธีการ ปลูกผักชี ที่นำมาฝากกันนั้น ปลูกไม่ยากเลยใช่ไหม เราต่างรู้อยู่แล้วว่าผักชี เป็นผักที่เป็นที่ต้องการของตลาด และราคาสูง ผักชีเป็นผักที่มีประโยชน์มาก ใช้ได้ทั้งต้น และใบที่ใช้นำไปประกอบอาหาร ส่วนรากผักชี มีนำมาตำเพื่อเป็นเครื่องแกง เนื่องจากมีกลิ่นหอมทำให้เพิ่มรสชาติของอาหารให้อร่อยขึ้นนั่นเอง ประโยชน์ดี ๆ แบบนี้ ต้องหามาปลูกไว้ที่บ้านบ้างแล้วล่ะ ^^ รู้จักผักชีให้มากขึ้น สามารถเข้าไปอ่านบทความ ผักชี ประโยชน์มากมาย ไม่ได้มีดีแค่โรยหน้า! ได้ที่นี่เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง:

ข้อมูลอ้างอิงจาก www.puechkaset.com

31 พฤษภาคม 2022

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment