ส่องสรรพคุณ ใบบัวบก ประโยชน์น่าทึ่ง ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน!

ใบบัวบก (Gotu kola) เป็นสมุนไพรไทยที่มีประโยชน์มากต่อสุขภาพร่างกายของเรา ไม่เพียงแต่ช่วยในเรื่องของแก้ช้ำในเท่านั้น วันนี้ SGE อยากจะมาแนะนำประโยชน์ดี ๆ ของใบบัวบก ต่อสุขภาพ เสริมให้เรานั้นมีความแข็งแรงจากภายในสู่ภายนอก ให้เพื่อน ๆ ได้ทราบกัน เรียกได้ว่าเป็นสมุนไพรเพื่อสุขภาพที่ไม่น่ามองข้ามเลย รสชาติแอบมีความเฉพาะตัวหน่อยๆ แต่รับรองว่ามีประโยชน์ดีๆ ต่อร่างกายของเรามากๆ แน่นอน ตามไปดูกันเลย…

ใบบัวบก 2021-1

ใบบัวบก คืออะไร? มีลักษณะอย่างไร?

ใบบัวบกนั้นเป็นสมุนไพรไทยที่รู้จักกันในเรื่องของการแก้ร้อนใน เป็นไม้ล้มลุกซึ่งเป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยวโดยมีลักษณะใบคล้ายใบบัว ขึ้นกระจายได้ทุกพื้นที่ทั่วประเทศโดยเฉพาะบริเวณที่ชื้นแฉะ ในส่วนของลำต้นจะเป็นไหล (Stolen) โดยมีลักษณะ ทรงกลม เป็นข้อปล้องที่สามารถเลื้อยไปตามพื้นดิน ซึ่งมีทั้งไหลอ่อนสีขาว และไหลแก่สีน้ำตาล ใบบัวบกเป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยวสลับสีเขียว ออกกระจุกได้หลาย ๆ ใบต่อข้อ ซึ่งแต่ละข้อจะมีตั้งแต่ 2 – 10 ใบ ใบด้านบนจะเรียบ ส่วนด้านล่างจะมีขนสั้นปกคลุมซึ่งขอบใบจะมีรอยหยักเป็นคลื่น นอกจากนี้ใบบัวยังสามารถออกดอกได้อีกด้วย หลายคนอาจจะยังไม่เคยเห็นโดยลักษณะดอกจะออกเป็นช่อ มีกลีบดอกเป็นสีขาว และสำหรับผลจะมีลักษณะกลมแบน เปลือกเมล็ดค่อนข้างแข็งมีสีเขียวหรือม่วงน้ำตาล ใบบัวบกมี 2 ชนิดดังนี้

บัวบกไทย บัวบกไทยมีลักษณะใบหนาขนาดใหญ่สีเขียวเข้ม โดยลักษณะไหล หรือลำต้นจะมีการเลื้อยไปตามผิวดิน หรืออยู่ด้านล่างดินเพียงเล็กน้อย ในส่วนของข้อปล้องของไหลจะมีลักษณะค่อนข้างห่างทำให้ก้านใบก็ห่างตามไปด้วย
บัวบกศรีลังกา บัวบกศรีลังกาจะมีลักษณะใบขนาดเล็กสีเขียวสด หรือสีเขียวอมเหลือง โดยลักษณะไหล หรือลำต้นจะมีการเลื้อยไปตามผิวดินเช่นเดียวกับบัวบกไทยแต่ข้อปล้องจะมีลักษณะที่ถี่กว่าทำให้ก้าน และใบอยู่ชิดกันมากขึ้นแต่ลักษณะก้านจะค่อนข้างสั้นกว่า 

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ใบบัวบก 2021-2

ประโยชน์ของ “ใบบัวบก”

ประโยชน์ของใบบัวบกมีดีต่อสุขภาพร่างกายมากมาย เช่นการรักษาแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวก เนื่องจากสรรพคุณของใบบัวบก ช่วยลดการอักเสบและสมานแผลของเราได้ดี ทำให้แผลของเรานั้นหน้าเร็ว ช่วยลดการปวดแสบปวดร้อน ของแผลที่มีน้ำร้อนลวกได้ ประโยชน์ของใบบัวบัวที่ดีต่อสุขภาพ ประโยชน์ต่อมานั้นก็คือ สามารถลดอาการพกช้ำของเราได้ดี ช่วยให้แผลของเรานั้นหายไว้ ช่วยให้เลือดกระจาย มีกรดมาดีคาสสิค กรดเอเชียติก ที่มีสรรพคุณช่วยในเรื่องของการสมานแผล และฆ่าแบคทีเรีย ฆ่าเชื้อ ที่ทำให้เกิดเป็นหนองได้ ประโยชน์ของใบบัวบก และอื่นๆ..

แก้อาการช้ำใน ลดอาการอักเสบ
เสริมสร้าง และกระตุ้นการสร้างคอลาเจน และอิลาสติกให้ผิวหนังเปล่งปลั่ง
บำรุง และรักษาดวงตา และสายตา เพราะใบบัวบกมีวิตามินเอสูง
บำรุงประสาท และสมอง เพิ่มความสามารถในการจำ ลดความเสี่ยงอัลไซเมอร์ หรือสมองเสื่อม
ลดความเครียด และคลายความกังวลได้ แก้อาการปวด เวียนศีรษะ
บรรเทาอาการเจ็บคอ ร้อนใน กระหายน้ำ
ลดระดับน้ำตาลในเลือด รักษาโรคความดันโลหิตสูง

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ใบบัวบก 2021-3

วิธีการรับประทานใบบัวบก 

จากการศึกษาพบว่าในปัจจุบันสามารถนำใบบัวบกไปรับประทานได้ทั้งแบบสด หรือนำไปสกัดเป็นแบบสำเร็จรูปที่วางขายตามท้องตลาด เช่น แบบสด สามารถนำไปรับประทานเป็นเครื่องเคียง หรือนำไปประกอบอาหาร รวมไปถึงการนำใบสดไปปั่นเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ หรือสามารถนำไปพอกเพื่อสมานแผล และบำรุงผิวพรรณ และ แบบสำเร็จรูป มีการนำไปวางขายตามท้องตลาดโดยผ่านการสกัดจนกลายมาเป็นแบบแคปซูล ใบบัวบกเนื่องจากหยิบนำมาทานได้ง่ายเพียงครั้งละเม็ด ซึ่งแคปซูลหนึ่งเม็ดจะมีสรรพคุณทางยาอย่างครบถ้วน จะเห็นได้ว่าใบบัวบกมีสรรพคุณทางยานั้นไม่ได้มีแค่การรักษาอาการช้ำใน แต่ยังสามารถนำไปใช้ประโยชน์อื่น ๆ ได้อีกมากมาย อีกทั้งยังสามารถทานได้ในทุกเพศทุกวัย ขอยกตัวอย่างวิธีการทำ น้ำใบบัวบกแบบง่ายๆนะคะ..

วิธีการทำน้ำใบบัวบก ฉบับมือใหม่ ทำง่าย
นำใบบัวบกทั้งต้นมาล้างน้ำให้สะอาดด้วยน้ำเปล่าสะอาด
หั่นต้น และใบบัวบกเป็นท่อนๆ ราว 2-3 ท่อน (ตามความเหมาะสม)
นำใบบัวบกมาปั่นรวมกับน้ำเปล่า โดยใส่น้ำเปล่าลงไปให้ท่วมใบบัวบกเลยนะคะ
กรองเอาแต่น้ำมาดื่ม อาจปรุงรสด้วยน้ำผึ้งได้เล็กน้อยเพื่อลดความขม แค่นี้ก็พร้อมรับประทานแล้วค่ะ

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

คำเตือนและคำแนะนำ

  • การรับประทานใบบัวบกคุณควรพิจารณาพื้นฐานของร่างกาย อย่ามองแต่สรรพคุณเพียงอย่างเดียว
  • บัวบกไม่เหมาะกับคนที่มีภาวะเย็นพร่อง หรือขี้หนาว ท้องอืดบ่อย ๆ
  • การรับประทานบัวบกในปริมาณที่มากเกินไป จะทำให้ธาตุในร่างกายเสียสมดุลได้ เพราะเป็นยาเย็นจัด
  • การดื่มน้ำบัวบกติดต่อกันทุกวัน ให้ดื่มแค่วันละประมาณ 50 มิลลิลิตร
  • การกินเพื่อเป็นยาบำรุงต้องกินตามขนาดที่ระบุไว้ ถ้ากินใบบัวบกสด ๆ ในปริมาณน้อย เช่น วันละ 2-3 ใบทุกวันก็ไม่เป็นอะไร หรือจะกินน้ำคั้นบัวบกแก้ช้ำในหรือร้อนใน ติดต่อกัน 1 สัปดาห์ก็ได้
  • ถ้ากินเป็นผัก จิ้มครั้งละ 10-20 ใบต่อสัปดาห์ไม่ถือว่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพ แต่ถ้ากินติดต่อกัน 10 วันอาจจะเป็นพิษต่อร่างกายได้
  • การเก็บใบบักบกอย่าเก็บมาเฉพาะใบ เพราะจะทำให้ได้ตัวยาสมุนไพรมาไม่ครบ ให้ถอนมาทั้งต้นและราก เพราะในส่วนของรากจะมีตัวยาสมุนไพร
  • ไม่ควรนำใบบักบกไปตากแดดเพื่อทำให้แห้ง เพราะจะทำให้สูญเสียตัวยาสมุนไพรซึ่งอยู่ในน้ำมันหอมระเหยได้ โดยให้ผึ่งลมตากไว้ในที่ร่มอากาศถ่ายเทสะดวก เมื่อแห้งแล้ว ให้นำมาใส่ขวดปิดฝาให้สนิทป้องกันความชื้น


เป็นอย่างไรบ้างคะทุกคน ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่ข้อควรระวังในการรับประทานใบบัวบก จากเพจ Medthai ซึ่งควรอยู่ภายใต้คำแนะนำของแพทย์ หรือผู้เชี่ยวชาญเพราะ หากได้รับในปริมาณมากเกินไป หรือใช้ร่วมกับยาอื่น ๆ ที่อาจส่งผลข้างเคียงเป็นอันตรายต่อชีวิตได้ จบกันไปแล้วสำหรับเรื่องน่ารู้ของใบบัวบัก ที่เราได้ให้ข้อมูลตั้งแต่ลักษณะ ใบบัวบกมีกี่ชนิด ใบบัวบก สรรพคุณที่หลายคนไม่รู้ การนำไปรับประทาน และโทษของใบบัวบก รวมถึงให้คุณได้นำไปปฏิบัติใช้ได้อย่างถูกต้อง และถูกวิธีเพื่อให้เกิดสุขภาพร่างกายที่ดีโดยไม่มีผลข้างเคียงนะคะ วันนี้ขอตัวลาไปก่อนนะคะมาพบกันใหม่ในบทความหน้านะคะ