ไข่กินดิบได้

2,546 Views

คัดลอกลิงก์

ไขข้อสงสัย ไข่กินดิบได้ จริงไหม? ทานอย่างไร ถึงจะปลอดภัย

ไข่กินดิบได้ จริงหรือไม่ เมื่อกลายเป็นอาหาร ที่คนไทยนิยมรับประทาน ทั้งเป็นกับข้าวและข้าวหน้าไข่ดิบแบบต่าง ๆ หากรับประทานแล้ว
จะมีประโยชน์ หรือ ส่งผลเสียอย่างไร SGE มีคำตอบ พร้อมคำแนะนำในการทานอย่างไรให้ปลอดภัย ใครชอบ ไข่กินดิบ ไม่ควรพลาด !!!

ทำไมคนไทยชอบ ไข่กินดิบได้

ไข่กินดิบได้

วัฒนธรรมการกิน ไข่กินดิบ มีที่มาจากประเทศญี่ปุ่น โดยคนญี่ปุ่นนั้นมักจะตอกไข่ดิบลงไปบนข้าว แล้วราดซอสโชยุลงไป เรียกว่า ข้าวตอกไข่ (Tamago Kake) ตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 19 เมื่อไข่ไก่ในประเทศญี่ปุ่นถูกลง ในค.ศ. 1950 ก็ได้ทำให้ ข้าวตอกไข่ กลายมาเป็นวัฒนธรรมของอาหารญี่ปุ่นจนถึงปัจจุบัน

ต่อมาเมื่อร้านอาหารญี่ปุ่นเข้ามาเปิดแฟรนไชส์กันมากขึ้นในประเทศไทย ก็ได้ทำให้วัฒนธรรมการกินไข่กินดิบเริ่มมีอิทธิพลกับคนไทย โดยคนไทยนอกจากจะตอก ไข่กินดิบ ลงบนข้าวสวยร้อน ๆ แบบชาวญี่ปุ่นแล้ว ยังมีการประยุกต์นำเอาไข่กินดิบ มาทำเป็นเมนูไข่กินดิบได้ แบบต่าง ๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็น ไข่ดองซีอิ๊ว ไข่ดองน้ำปลา ยำไข่ดอง ฯลฯ

ประโยชน์ของการกิน ไข่กินดิบ

ไข่กินดิบ

1. ได้รับโปรตีนสูง

ไข่กินดิบ หากกินไข่ขาว และ ไข่แดง ทั้งฟอง  จะได้รับโปรตีนสูง โดยไข่ไก่ 1 ฟอง จะให้พลังงานเท่ากับการดื่มนม 30 ซีซี หรือ เนื้อสัตว์ 42 กรัมเลยทีเดียว ช่วยบำรุงกล้ามเนื้อและซ่อมแซมเซลล์ต่าง ๆ หลังการใช้กล้ามเนื้ออย่างหนัก ให้กลับมาเป็นปกติ ทำให้คนที่เป็นนักกีฬาเพาะกาย หรือ ผู้ที่อยากเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้ดูบึกบึน แข็งแรง มักกินไข่กินดิบอยู่เสมอ

2. ช่วยบำรุงสายตา

การรับประทานไข่กินดิบ มีส่วนช่วยในการบำรุงสายตา เนื่องจากใน ไข่แดง ซึ่งนิยมนำเอามาทำเป็นเมนู ไข่กินดิบได้ นั้น มีสารอาหารสำคัญเช่น วิตามิน A ช่วยบำรุงสายตา และ สารลูทีน และ ซีเซทีน (Lutein – Zeaxanthin) ซึ่งจะช่วยป้องกันดวงตาจากแสงแดด และ กรองแสงสีฟ้าที่เป็นอันตรายต่อดวงตา ทำให้ลดความเสี่ยงในการเป็นโรคจอประสาทตาเสื่อม

3. บำรุงระบบประสาทและสมอง

ใน ไข่แดง ยังมีอีกหนึ่งสารสำคัญคือ เลซิติน ซึ่งเมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้ว จะถูกเปลี่ยนเป็นสารที่ชื่อว่า โคลีน เข้าไปหล่อเลี้ยงเซลล์ประสาท ทำให้ระบบประสาทและสมองทำงานได้ปกติ นอกจากนี้ ยังมีส่วนช่วยในการเสริมความจำ ลดอาการหลง ๆ ลืม ๆ ป้องกันการเป็นโรคสมองเสื่อมในอนาคต

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ไข่กินดิบ ส่งผลเสียอย่างไรบ้าง

ไข่กินดิบได้

1. ดูดซึมโปรตีนได้น้อย

ถึงแม้ไข่ไก่จะเป็นแหล่งโปรตีนสูง แต่จากงานวิจัยพบว่า ผู้ที่รับประทานไข่ดิบ จะได้รับโปรตีนน้อยกว่าผู้ที่รับประทานไข่แบบสุก โดยร่างกายจะดูดซึมโปรตีนได้เพียง 51 % เท่านั้นยังไม่พอ หากกินไข่ขาวดิบอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน ยังจะไปยับยั้งการดูดซึมวิตามินในร่างกาย โดยเฉพาะไบโอติน ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดอาการผมร่วงได้อีกด้วย เพื่อประโยชน์ต่อสุขภาพ จึงแนะนำให้รับประทานแบบสุกมากกว่า ไข่กินดิบได้

2. อาจติดเชื้อแบคทีเรีย ทำให้อาหารเป็นพิษ

การกินของดิบ ที่ไม่ผ่านการปรุงสุก อาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อแบคทีเรียได้ง่าย เช่นเดียวกับไข่กินดิบ ที่มักพบว่า มีเชื้อแบคทีเรียซาลโมเนลล่า (Salmonella) ปนเปื้อนอยู่ ซึ่งถ้าหากรับประทานเข้าไป จะทำให้เกิดอาการ อาหารเป็นพิษ เช่น ปวดท้อง ท้องเสีย อุจจาระมีเลือด อาเจียน ปวดศีรษะ เวียนศีรษะ เป็นไข้ หนาวสั่น และ เบื่ออาหารได้

3. เสี่ยงต่อการเป็นโรคไข้หวัดนก

ถึงแม้โอกาสจะเป็นไปได้น้อยที่สุด แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีโอกาส โดยเฉพาะหากโรคไข้หวัดนกกลับมาระบาดใหม่ในไก่อีกครั้ง ดังนั้น หากช่วงไหนมีโรคไข้หวัดนกระบาดเกิดขึ้นแล้วละก็ ไม่ควรรับประทานไข่ดิบ เพราะอาจทำให้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกได้โดยไม่ตั้งใจ

ทาน ไข่กินดิบได้ อย่างไรให้ปลอดภัย

ไข่กินดิบ

ถึงแม้ไข่กินดิบได้จะไม่ถูกหลักสุขอนามัย และ หลักโภชนาการ แต่ด้วยความอร่อย และ เพิ่มความน่ารับประทานให้กับเมนูต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ทำให้คนทั่วไปยังคงชอบไข่กินดิบ ดังนั้น SGE จึงมีเคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการทาน ไข่กินดิบได้ อย่างไรให้ปลอดภัย มาฝาก เพื่อให้ผู้ที่ชอบกินไข่ดิบ จะสามารถรับประทาน ไข่กินดิบ ได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น

1. เลือกซื้อไข่ไก่ จากแหล่งผลิตที่สะอาดและมีมาตรฐาน

เป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้คุณกิน ไข่กินดิบได้ อย่างปลอดภัย เพราะหากแหล่งผลิตหรือฟาร์มไข่นั้น สะอาดและมีมาตรฐาน ตั้งแต่ อาหารที่ใช้เลี้ยงแม่ไก่ มีการดูแลสุขอนามัยของโรงเลี้ยงไก่ที่ดี หรือ มีการฉีดวัคซีนป้องกันโรค ด้วยแล้วละก็ ก็ย่อมจะทำให้ไข่ไก่ที่ออกมานั้น สะอาด และ ปลอดภัยต่อผู้บริโภคแน่นอน

2. ใช้ไข่ใหม่เสมอ

การใช้ไข่ไก่ที่ยังสดใหม่ จะช่วยลดโอกาสการมีเชื้อจุลินทรีย์และเชื้อแบคทีเรียตกค้าง โดยวิธีเช็กว่า ไข่ไก่ เก่าหรือใหม่ ให้เช็กที่เปลือกไข่ หากผิวลื่น แสดงว่าเป็นไข่เก่า แต่หากมี ผิวนวลขาวและผิวสาก จะเป็นไข่ใหม่ หรืออีกวิธีหนึ่ง คือ นำไข่ไก่ไปลอยน้ำ หากไข่ใหม่ จะหนัก จมน้ำ แต่ถ้าไข่เก่า จะเบา จนลอยอยู่บนผิวน้ำ

3. นำไปผ่านความร้อนก่อนรับประทาน

ผ่านความร้อนในที่นี้ ไม่ได้หมายถึง ให้นำไปปรุงสุก แต่ให้นำไข่ดองน้ำปลา ไข่ดองซีอิ๊ว ไปอุ่นในเตาไมโครเวฟ สักเล็กน้อยก่อน เพียงเท่านี้ ก็จะช่วยกำจัดเชื้อแบคทีเรียที่ไม่พึงประสงค์ ทำให้การกิน ไข่กินดิบ ปลอดภัยมากขึ้น

4. ผู้ป่วยที่เป็นโรคไตหรือมีระดับโซเดียมสูงควรหลีกเลี่ยง

ผู้ป่วยโรคไต ควรหลีกเลี่ยงการกิน ไข่กินดิบ เพราะตัวของไข่แดงนั้น มีฟอสฟอรัสค่อนข้างสูง อาจทำให้ระดับฟอสฟอรัสในเลือดสูงได้ นอกจากนี้ ผู้ป่วยที่มีระดับโซเดียมสูงก็เช่นกัน ไม่ควรรับประทานเมนูไข่กินดิบ เพราะเมื่อนำไปดองน้ำปลา จะทำให้มีโซเดียมสูง หากต้องการรับประทานจริง ๆ ต้องลดปริมาณเมนูอื่น ๆ ที่มีโซเดียมลง เพื่อไม่ให้ระดับโซเดียมในร่างกายสูงจนเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

ไข่กินดิบได้ จริง ! แต่ควรเป็น ไข่ไก่ที่สะอาด มาจากแหล่งผลิตที่มีความน่าเชื่อถือ ถึงจะทำให้ทานได้อย่างปลอดภัย ดังนั้น หากใครชอบทาน ไข่ดองน้ำปลา ไข่ดองโชยุ หรือ ข้าวตอกไข่แบบญี่ปุ่น แล้วละก็ ลองไปเลือกซื้อไข่ไก่ มาทำเมนูต่าง ๆ เองได้เลย รับรองว่า อร่อย และ ปลอดภัยต่อสุขภาพ แน่นอน

1 สิงหาคม 2022

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment