กระเทียมโทน

2,790 Views

คัดลอกลิงก์

กระเทียมโทน ประโยชน์ พร้อมวิธีปลูกกระเทียมโทน แบบง่าย ๆ ที่บ้าน

กระเทียมโทน กระเทียมหัวใหญ่ ๆ ที่มักนำมาทานเป็นเครื่องเคียงหรือดองเพื่อใช้ทำอาหาร มีวิธีการปลูกอย่างไร SGE มีคำตอบ พร้อมพาทุกคนไปรู้จัก วิธีทำกระเทียมโทนดอง สำหรับไว้ใช้ทำอาหารได้ด้วยตัวเองแบบง่าย ๆ ที่บ้าน ในแบบที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

เรื่องน่ารู้ของ กระเทียมโทน

กระเทียมโทน

หลายคนคงเคยเห็นทั้งกระเทียมที่มีหัวใหญ่ และแบบหัวเล็ก ๆ แตกต่างกัน  ซึ่งกระเทียมหัวใหญ่ ๆ ไม่มีกลีบ มีเพียงแค่หัวเดียว นั่นและที่เรียกว่า กระเทียมโทน พูดให้เห็นภาพง่าย ๆ ก็คือ กระเทียมที่มักแถมมา เวลาเราซื้อข้าวขาหมูนั่นล่ะ โดยเจ้ากระเทียมชนิดนี้ แตกต่างกับชนิดอื่น ๆ ตรงที่ไม่ค่อยมีกลิ่นฉุน และมีหัวเดียว ไม่มีกลีบเล็กกลีบน้อยติดมา สาเหตุเกิดจากกลีบกระเทียมตรงกลาง โตไม่สมบูรณ์หรือไม่มีการแตกกลีบออกมา นั่นจึงทำให้มันกลายเป็นหัวกระเทียมที่มีขนาดใหญ่เพียงแค่หัวเดียว จนถูกเรียกว่ากระเทียมโทน ในแบบที่เรารู้จักกัน

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

กระเทียมโทน นำมาใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง

กระเทียมโทน

ถึงแม้ กระเทียมโทน จะมีลักษณะแตกต่างจาก กระเทียมไทย กระเทียมจีน อยู่บ้าง แต่ถ้าในเรื่องของการนำมาใช้ประโยชน์ ก็มีความคล้าย ๆ กัน โดยเฉพาะในเรื่องของการนำมาใช้ประโยชน์ในด้านอาหาร เมื่อสามารถนำหัวกระเทียม มาใช้ประกอบอาหารได้หลากหลายทั้งเมนูผัด เมนูต้มต่าง ตลอดจนสามารถนำมาทานสด ๆ เป็นเครื่องเคียง คู่กับอาหารจำพวกลาบ น้ำตก ซุบหน่อไม้ ก็ได้

และที่มีความโดดเด่นมากที่สุดก็คือ การนำหัวกระเทียมโทน มาทำเป็นกระเทียมดอง โดยการนำมาดองกับน้ำดอง ที่มีส่วนผสมของ เกลือ น้ำส้มสายชู น้ำผึ้ง หรือ น้ำตาล เพื่อนำมาใช้ประกอบอาหาร เนื่องจากหัวกระเทียมมีขนาดใหญ่ ให้เนื้อมาก และรับประทานได้ทั้งหัว จึงทำให้เมื่อดองแล้ว เหมาะกับการนำหัวกระเทียมดองและน้ำกระเทียมดองมาทำเมนูยำ และเมนูต้มอื่น ๆ เพื่อให้ได้รสชาติของน้ำยำและน้ำแกงที่อร่อยมากขึ้น

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีปลูกกระเทียมโทนด้วยตัวเองที่บ้านแบบง่าย ๆ

กระเทียมโทน

รู้ถึงประโยชน์ของกระเทียมโทนแล้ว ใครอยากปลูกกระเทียมโทนเองที่บ้าน สามารถทำตามนี้ได้เลย เพราะเรามีวิธีการปลูกกระเทียมโทนในกระถางต้นไม้แบบง่าย ๆ มาฝาก รับรองว่า ไม่ยาก ใคร ๆ ก็ทำได้แน่นอน

  • การคัดเลือกกระเทียม

การปลูกกระเทียมโทนที่บ้าน สามารถทำได้แบบง่าย ๆ ในกระถางต้นไม้ขนาดเล็กทั่วไป โดยการคัดเลือกกลีบกระเทียมที่จะมาปลูกให้ได้กระเทียมโทน ให้ใช้กลีบกระเทียมตรงกลางมาปลูกจะดีที่สุด เพราะมีโอกาสสูงที่จะได้กระเทียมโทนออกมา หรือ ใครจะใช้กลีบกระเทียมกลีบไหนก็ได้มาปลูก แล้วมาคัดเอาเฉพาะต้นที่หัวกระเทียมไม่แบ่งกลีบ มาเป็นกระเทียมโทนก็ได้

  • การเตรียมกระเทียมให้พร้อมปลูก

ก่อนนำกระเทียมลงดิน ควรให้รากและใบเติบโตเสียก่อน โดยวิธีการทำ ให้ใช้มีดตัดหัว – ท้ายของกลีบกระเทียมออก จากนั้น ให้เตรียมภาชนะพลาสติก รองด้วยผ้าชุบน้ำที่เปียกหมาด ๆ เอาไว้ แล้วหันเอาส่วนฐานหรือรากของกระเทียมตั้งลงไป ให้ส่วนปลายหรือใบของต้นกระเทียมตั้งขึ้นมา ทิ้งเอาไว้อย่างน้อย 18 วัน ก็จะมีรากและใบโตขึ้น พร้อมปลูก โดยในช่วงระหว่างนี้ ให้คอยดู ให้ผ้าชุ่มน้ำอยู่เสมอ เพื่อให้กระเทียมได้รับน้ำเพียงพอ สำหรับการเจริญเติบโตได้อย่างเต็มที่

  • การปลูกในกระถาง

หลังจากผ่านไป 18 วัน เมื่อราก รวมถึงใบของต้นกระเทียมเจริญเติบโตขึ้นดีแล้ว ให้เตรียมดินในกระถาง โดยผสมดินกับปุ๋ยให้เรียบร้อย เสร็จแล้ว ย้ายต้นกระเทียมลงปลูกในกระถาง โดยให้เว้นระยะห่างจากกันตามความสมควร เพื่อให้แต่ละต้นโตได้อย่างเต็มที่

  • การรดน้ำ

ในระยะ 7-10 วันแรก ควรรดน้ำสม่ำเสมอเป็นประจำทุกวัน หรือ วันเว้นวัน จากนั้น จึงค่อยลดการให้น้ำลงเหลือ 2-3 ครั้ง/สัปดาห์ จนถึงสัปดาห์ละครั้ง

  • การเก็บผลผลิต

เมื่อปลูกได้ประมาณ 80-120 วัน หรือมากกว่า จึงเริ่มเก็บผลผลิต โดยให้เก็บในระยะที่ใบเหี่ยวแล้วเท่านั้น สำหรับวิธีการเก็บ ให้ถอนทั้งต้นออกมา แล้วนำมาคัดแยกกระเทียมโทนออก เมื่อได้ตามต้องการแล้ว ให้มัดรวมกันไว้ ห้อยตากแดดให้แห้ง นาน 2-3 วัน ผึ่งลมในที่ร่มต่ออีก 5-7 วัน ก่อนตัดใบ และมัดเป็นกระจุกรวมกัน ก็จะได้กระเทียมโทนที่พร้อมสำหรับนำมารับประทานแล้ว

วิธีทำกระเทียมโทนดอง แบบง่าย ๆ

กระเทียมโทนดอง

กระเทียมโทนดอง หรือ กระเทียมดอง ไม่ว่าจะเป็นหัวกระเทียม หรือ น้ำดอง ต่างก็สามารถนำมาทำอาหารได้ทั้งนั้น โดยเฉพาะเมนูยำรสเด็ด ที่เป็นที่ชื่นชอบของใครหลายคน ดังนั้น หากใครอยากมีกระเทียมดองไว้ติดบ้าน สำหรับทำอาหาร โดยไม่ต้องเสียเงินไปซื้อแบบสำเร็จรูปมาใช้แล้วละก็ SGE มีวิธีทำแบบง่าย ๆ มาฝาก รับรองว่าทำได้ไม่ยาก น้ำดองสีเหลืองสวย ไม่เขียวแน่นอน ทำตามได้เลย

ส่วนผสม

  • กระเทียมโทนแห้ง 1 กิโลกรัม
  • น้ำสะอาด 3-5 ลิตร
  • เกลือ 2 ช้อน
  • น้ำส้มสายชู 5-10 ช้อน
  • น้ำตาล 1-2 กิโลกรัม
  • น้ำผึ้ง 200 ซีซี

วิธีทำ

  1. ตัดราก ใบ ปอกเปลือก กระเทียมโทน ออกให้เรียบร้อย จากนั้น ให้ตัดส่วนที่เสียหรือมีรอยตำหนิออกให้หมด เสร็จแล้ว นำไปล้างน้ำให้สะอาด 2-3 ครั้ง แล้วพักให้สะเด็ดน้ำ
  2. นำหัวกระเทียมโทนที่แห้งแล้วเทใส่ขวดโหล หรือ ภาชนะสำหรับใช้ดอง
  3. ทำน้ำดอง โดยตั้งหม้อ ใส่น้ำเปล่าลงไป ตามด้วย เกลือ น้ำส้มสายชู และ น้ำตาล คนให้ละลายเข้ากัน เสร็จแล้ว ต้มให้น้ำเดือด พอเดือดดีแล้ว ให้ยกลง พักทิ้งไว้ให้เย็น
  4. เทน้ำดองที่ทำไว้ ลงไปในขวดโหล ให้ท่วมหัวกระเทียม ปิดฝาหรือภาชนะให้สนิท ดองเอาไว้นานอย่างน้อย 15 วัน – 1 เดือน
  5. เมื่อดองกระเทียมโทนจนครบเวลลา หรือตามที่ต้องการแล้ว ให้ตักเอาเฉพาะหัวกระเทียมออกมา นำมาล้างทำความสะอาด พร้อมกับตัดแต่งรอยตำหนิออกให้หมด
  6. เทน้ำดองที่อยู่ในขวดโหลออก เสร็จแล้ว ต้มน้ำดองใหม่ โดยตั้งหม้อ ใส่น้ำเปล่าลงไป ตามด้วย เกลือ น้ำส้มสายชู น้ำตาล คนให้ละลายเข้ากัน เสร็จแล้ว เติมส่วนผสมของน้ำผึ้งเข้าไปด้วย เพื่อให้มีสีเหลืองสวย หอม น่ารับประทาน
  7. นำกระเทียมโทนที่ดองและตัดแต่งแล้ว ใส่ขวดโหล หรือ ภาชนะที่ต้องการบรรจุ จากนั้น เทน้ำดองที่ทำใหม่ไว้ลงไป ให้ท่วมหัวกระเทียม ปิดฝาให้สนิท ดองอย่างน้อยอีก 15 วัน เป็นอันเสร็จ

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้
กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

กระเทียมโทน นอกจากนำมาทำอาหารได้อย่างหลากหลาย เช่นเดียวกับกระเทียมชนิดอื่น ๆ แล้ว ยังเหมาะกับการนำมาทำกระเทียมดอง เพื่อทำเมนูผัด ต้ม ตลอดจน ยำแบบต่าง ๆ อีกด้วย ดังนั้น หากใครอยากปลูก เพื่อเก็บผลผลิตไว้ใช้ได้ตลอดทั้งปี ลองปลูกกระเทียมโทนเองตามวิธีที่นำมาฝากกัน รวมถึงวิธีการทำกระเทียมดองด้วยตัวเองด้วย รับรองว่า ทำง่ายไม่ยาก ได้ทั้งกระเทียมโทน และกระเทียมดองไว้ทานได้ตลอดทั้งปีอย่างแน่นอน

สำหรับใครที่อยากปลูกกระเทียมโทนในบ้าน แต่ยังไม่มีกระถางต้นไม้ อยากจะได้กระถางราคาถูก ที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ง่าย ใช้งานได้ทนทาน สามารถลองเข้าไปดูกระถางต้นไม้ ของ SGE ได้ เพราะมีหลายแบบให้เลือก ทั้งแบบกระถางผ้า และกระถางต้นไม้ ช่วยให้คุณปลูกกระเทียมโทนที่บ้านไว้ได้อย่างง่ายดาย ราคาเริ่มต้นที่ 9 บาทเท่านั้น ! สนใจคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.sgethai.com/plant-pot/ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง โทรศัพท์ หรือ Line ของเราได้เลย

กระถางต้นไม้-CoverNewV3

21 มีนาคม 2022

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment