กั้ง

2,282 Views

คัดลอกลิงก์

กั้ง กับ กุ้ง ต่างกันอย่างไร? เมนูกั้งยอดนิยม มีอะไรบ้าง?

กั้ง แตกต่างจาก กุ้ง อย่างไร และ สามารถนำมาทำเมนูอาหารอะไรได้บ้าง SGE มีคำตอบ พร้อมพาทุกคนไปทำความรู้จักในทุกแง่มุม
ที่เกี่ยวกับกั้ง ที่คุณอาจไม่เคยรู้ และ เมนูกั้ง ที่สามารถทำทานได้เองที่บ้าน

ทำความรู้จัก กั้ง

กั้ง

กั้ง ภาษาอังกฤษเรียกว่า Mantis Shrimp เป็นสัตว์น้ำชนิดหนึ่ง ในกลุ่มครัสเตเชียน (crustacean) มักอาศัยอยู่บริเวณหน้าดินทะเลที่เป็นโคลน หรือ ทราย พบได้ทั้งในระดับน้ำตื้น ไปจนถึงน้ำลึกในระดับ 1,500 เมตร ลักษณะภายนอก มีดวงตากลมโต 2 ดวง สำหรับใช้ในการล่าเหยื่อ และ ขา 3 คู่ สำหรับใช้ในการเคลื่อนที่ ส่วนลำตัวมีเปลือกหนา แบ่งเป็นปล้อง ๆ รูปร่างกลมแบน  มีระยางค์อกเป็นก้ามสับขนาดใหญ่พับได้คล้ายมีดโกน และ มีซี่ฟันแหลมคมเรียงกันเป็นแถวคล้ายหวี สำหรับฆ่าเหยื่อหรือป้องกันตัว ด้วยตาแต่ละดวงของกั้งนั้น จะมีตาเล็ก ๆ อีก 3 ดวง ซึ่งแต่ละดวง สามารถมองเห็นภาพได้ 3 ภาพ และ เห็นสีต่างๆ ได้ในระดับที่ซับซ้อน ทำให้กั้งเป็นสัตว์ที่มีระบบการมองเห็นภาพดีที่สุดในอาณาจักรสัตว์โลก

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ทำความรู้จัก กุ้ง

กุ้ง

กุ้ง ภาษาอังกฤษเรียกว่า Shrimp , Prawn เป็นสัตว์น้ำในกลุ่มครัสเตเชียน (crustacean) เช่นเดียวกับ กั้ง และ ปู มักอาศัยอยู่ตามพื้นน้ำ หรือ ตามซอกมืด ๆ ในท้องทะเล ลักษณะภายนอก มีดวงตา 2 ดวง ส่วนหัวกับอกมีเปลือกแข็งห่อหุ้ม รวมเป็นท่อนเดียว เรียกว่า หัวกุ้ง ส่วนท้องกุ้งมีเปลือกแข็งห่อหุ้มเป็นปล้อง มีหนวด ขากรรไกร ขาเดิน และ ขาว่ายน้ำ ยื่นออกมาเป็นคู่ สำหรับใช้ในการเคลื่อนที่ ส่วนปลายเป็นหางรูปคล้ายพัด คลี่ออกได้ เมื่อเจริญเติบโตจะสลัดเปลือกเดิม เพื่อสร้างเปลือกใหม่ โดยกุ้งสามารถแบ่งออกได้หลายชนิด มีขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ แตกต่างกันไปตามชนิดของสายพันธุ์ เช่น กุ้งกุลาดำ กุ้งก้ามกราม กุ้งนาง กุ้งหลวง กุ้งก้ามเกลี้ยง กุ้งตะกาด กุ้งตะเข็บ กุ้งฝอย กุ้งหัวแข็ง กุ้งหัวโขน กุ้งขาว กุ้งรู กุ้งหิน กุ้งดีดขัน กุ้งแชบ๊วย กุ้งเครย์ฟิช

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ถุงซีลสูญญากาศ

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🥺🙏🏻

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

กั้ง – กุ้ง ต่างกันอย่างไร

กั้ง

หากมองแบบผ่าน ๆ หลายคนอาจมองว่า กั้ง กับ กุ้ง มีความคล้ายคลึงกัน แต่จริง ๆ แล้ว กั้งแตกต่างจากกุ้ง หลาย ๆ ประการเช่น

  • รูปร่าง : กั้งตัวแบนกว่ากุ้ง และมีลำตัวที่อวบอ้วนกว่า
  • ที่อยู่อาศัย : กั้งอาศัยในดินทะเล ที่เป็นโคลนหรือทราย แตกต่างจาก กุ้ง ที่มักอยู่ตามพื้นน้ำ หรือ ซอกมืด ๆ ในทะเล
  • ราคา : ด้วยความที่กั้งตัวใหญ่ ให้เนื้อเยอะ นอกจากนี้ ก็ยังจับได้ค่อนข้างยากกว่า ทำให้กั้งมีราคาแพงกว่ากุ้ง หรือ แม้แต่ ปู โดยเฉลี่ยกั้ง 1 กิโลกรัม จะได้ 5 – 6 ตัว ขายกันอยู่ที่ราคา 3xx บาท แตกต่างจากกุ้ง ที่ถ้าเป็นกุ้งตัวเล็ก ๆ จะเริ่มต้นที่ 2xx บาทเท่านั้น

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

กั้ง ทำเป็นเมนูอะไรได้บ้าง

กั้ง

ด้วยให้เนื้อเยอะ และ มีรสชาติเหมือนเนื้อปูและเนื้อกุ้งผสมกัน ทำให้กั้งเป็นอาหารทะเลที่หลายคนเริ่มให้ความสนใจและให้ความนิยม โดยสามารถนำมาทำเมนูอาหารได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น กั้งนึ่ง กั้งทอดกระเทียม กั้งคั่วพริกเกลือ กั้งผัดกะเพรา กั้งแช่น้ำปลา เป็นต้น

รู้ความแตกต่างของกั้งกับกุ้งกันไปแล้ว หากใครสนใจก็ไปซื้อหารับประทานกันได้ รับรองว่า อร่อย เนื้อแน่น ทำเมนูไหนก็อร่อยไม่แพ้เนื้อปลา กุ้ง หรือ ปู แน่นอน

ส่วนใครที่ซื้อกั้งมาแล้ว อยากจะเก็บไว้ให้ยังคงสดใหม่ แม้ผ่านไปนานหลายวัน แนะนำให้เก็บเนื้อกั้งไว้ใน ถุงซีลสุญญากาศ ของ SGE ในการเก็บรักษากั้ง ให้มีความสดใหม่ เพราะผลิตจากพลาสติก Food Grade ทนความเย็นและความร้อนได้ดี ช่วยให้คุณเก็บกั้งให้มีความสดใหม่ได้ยาวนาน สามารถนำมารับประทานได้แม้ผ่านไปหลายวัน สนใจคลิกดูเพิ่มเติมที่ https://www.sgethai.com/vacuum-bags/ 

15 สิงหาคม 2022

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment