1,065 Views

คัดลอกลิงก์

เทคโนโลยีฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ในเครื่องดื่มผลไม้และสมุนไพร ทำได้อย่างไรบ้าง?

ทางเลือกใหม่สำหรับผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มผลไม้และสมุนไพรที่ต้องการคงรสชาติความสดใหม่ และยืดอายุสินค้า ด้วยเทคโนโลยีที่คิดค้นโดยนักวิจัยไทย เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ประกอบ SME และ OTOP ที่ต้องการรักษาคุณค่าทางอาหาร รสชาติ สีสันของผลไม้ หรือสมุนไพรที่นำมาแปรรูปเป็นเครื่องดื่มออกมาวางจำหน่าย

ทั้งนี้ เนื่องจากกระบวนการผลิตน้ำผลไม้ สมุนไพรส่วนใหญ่จะเป็นกระบวนการผลิตแบบพาสเจอไรซ์ที่ใช้ความร้อนในการฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ ทำให้ไม่สามารถรักษาคุณค่าทางอาหาร รสชาติ สีสันของผลไม้หรือสมุนไพรที่นำมาแปรรูปเป็นเครื่องดื่มได้ และหากนำเข้าเข้าเครื่องจักรที่มีคุณสมบัติดังกล่าวเข้ามาจากต่างประเทศ ราคาต่อเครื่องประมาณ 10-20 ล้านบาทและปริมาณการผลิตต่อครั้งต้องใช้วัตถุดิบจำนวนมาก จึงไม่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ประกอบการ SME และ OTOP
เครื่องพาสเจอร์ไรส์-V1-ภาพ1

ด้วยเหตุนี้ ทางทีมนักวิจัยของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จึงได้คิดค้นระบบการฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ด้วยสนามไฟฟ้าแบบพัลส์ ที่มีชื่อว่า Dr. Pulse Pro ซึ่งไม่ใช้ความร้อนในการฆ่าเชื้อจุลินทรีย์เหมือนในระบบพาสเจอไรซ์ แต่สามารถฆ่าเชื้อจุลินทรีย์และยังคงคุณค่าของน้ำผลไม้ เช่น วิตามิน ให้รสชาติสดใหม่ และยืดอายุผลิตภัณฑ์นานขึ้น 2 สัปดาห์ ซึ่งเมื่อไม่ใช้ความร้อนในกระบวนการผลิตทำให้ไม่ต้องใช้พลังงานในการสร้างความร้อนทำให้สามารถประหยัดพลังงานได้อีกทางหนึ่งด้วย

นวัตกรรมนี้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของ SME และ OTOP ง่ายขึ้น เนื่องจากนักวิจัยสามารถพัฒนาเครื่องให้มีขนาดเหมาะสมกับความต้องการผลิตและในราคาที่ยอมรับได้ โดยอยู่ที่ประมาณเครื่องละ 2-3 ล้านบาท หรือลดราคาลงถึง 10 เท่าเมื่อเทียบกับเครื่องจักรนำเข้าจากต่างประเทศที่สำคัญสามารถจะพัฒนาให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้ประกอบการแต่ละรายได้ด้วย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับกำลังการผลิต จึงเหมาะกับกลุ่ม Startup , SME และ OTOP ตามหมู่บ้านที่มีขนาดความต้องการในการผลิตต่อครั้งจำนวนไม่มากนัก

อย่างไรก็ดี จากการทดลองผลิตภัณฑ์น้ำส้ม ผลการทดสอบพบว่า สามารถลดปริมาณของแบคทีเรียลดได้ตามมาตรฐานกำหนด และสามารถฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ในน้ำผลไม้ชนิดอื่นได้ อาทิ แตงโม มะพร้าว ฯลฯ ด้วยการนำเทคโนโลยีดังกล่าวไปประยุกต์ใช้และวิจัยเพิ่มเติมเพื่อปรับวิธีการให้เหมาะสมที่สุด โดยใช้หลักการของการยิงตัวไฟฟ้าเข้าไปเพื่อฆ่าเชื้อทำให้ผนังเซลล์ของแบคทีเรียแตกตัวและตาย ซึ่งเป็นการผสมผสานความรู้ทางด้านวิศวกรรมและไบโอเทค ในการพัฒนาและออกแบบ ระบบการฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ด้วยสนามไฟฟ้าแบบพัลส์ ให้เหมาะสมกับการใช้ในการฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ในน้ำผลไม้และสมุนไพร

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาไม่มีงานวิจัยออกมาตอบโจทย์ผู้ประกอบการ SME ทำให้ต้องไปจ้างผลิตจากโรงงานใหญ่ ทำให้ต้นทุนผลิตแพง แต่นวัตกรรมนี้สามารถนำมาใช้ได้จริง โดยไม่ต้องลงทุนสูง ลดการพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างประเทศ สามารถผลิตในสเกลที่ถูกลง ถือเป็นทางใหม่ให้กับผู้ประกอบการ SME เครื่องดื่มผลไม้ และสมุนไพร ที่สนใจจะเข้ามาต่อยอดเชิงพาณิชย์

เครื่องพาสเจอร์ไรส์-V1-การแปรรูป1

นวัตกรรมดังกล่าวนี้จะเข้ามาช่วยผู้ประกอบการผลิตเครื่องดื่มผลไม้ และสมุนไพร ที่ต้องการทำตลาดเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ซึ่งมีทิศทางการเติบโตอย่างต่อเนื่องทั้งในประเทศและต่างประเทศ ประกอบกับประเทศไทยมีความได้เปรียบทางการแข่งขันเมื่อเทียบกับคู่แข่งเนื่องจากมีวัตถุดิบไม่ว่าจะเป็นผลไม้ และสมุนไพรที่หลากหลายและมีจำนวนมาก รสชาติดี หากมีเทคโนโลยีที่สามารถชูจุดเด่นทั้งในแง่รสชาติและคุณค่าทางโภชนาการได้ เสมือนเป็นการสร้างแต้มต่อให้กับผลิตภัณฑ์หรือแบรนด์ของตนเองให้เป็นที่ยอมรับกับผู้บริโภค แม้ว่าจะไม่ใช่ผู้ประกอบรายใหญ่ก็ตาม

ทั้งนี้ งานวิจัยดังกล่าวทางสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จะนำเสนอในงาน ไทยแลนด์ เทค โชว์ 2017 ซึ่งจะจัดให้มีขึ้นระหว่างวันที่ 20-24 กันยายน 2560 นี้ ณ ไบเทค บางนา

ขอขอบคุณ: https://businesslinx.globallinker.com

26 ธันวาคม 2019

โดย

admin

ความคิดเห็น (Comments)