แจกสูตร ขนมเหนียว ขนมไทย แป้งนุ่ม พร้อมน้ำเชื่อมสูตรพิเศษ

ขนมเหนียว ทำอย่างไรให้แป้งขนมนุ่ม เคี้ยวเพลิน SGE มีสูตรมาฝาก พร้อมเคล็ดลับทำให้เก็บได้นาน และ สูตรน้ำเชื่อมหวานอร่อย รสชาติเข้มข้น รับรองว่า ทำแล้วจะติดใจ ทำกินเองได้ รวมถึงสามารถนำไปต่อยอด ทำขายเพื่อสร้างอาชีพในอนาคตได้อีกด้วย

ทำความรู้จัก ขนมเหนียว

ขนมเหนียว

ขนมเหนียว เป็นขนมไทย ทำจากแป้งข้าวเหนียว นวดกับน้ำเปล่า จนนิ่ม จากนั้น นำไปนึ่งจนแป้งสุก คลุกกับมะพร้าวขูดขาวจนทั่ว เสร็จแล้ว นำมากินคู่กับข้าวพอง และ น้ำเชื่อมข้นเหนียว ทำจากน้ำตาลมะพร้าว โดยหน้าตาของขนมเหนียว จะคล้าย ๆ กับ ลักษณะคล้ายขนมถั่วแปบ แต่แตกต่างกันตรงที่ ไม่มีไส้อยู่ด้านใน และ ไม่โรยงาดำหรือน้ำตาล แต่จะใช้น้ำเชื่อม ในการราดให้มีรสหวานแทน

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

เคล็ดลับทำ ขนมเหนียว ให้เก็บได้นาน

ขนมเหนียว

เคล็ดลับทำ ขนมเหนียว ให้เก็บได้นาน ควรจะนำมะพร้าวขูดขาว ไปนึ่งให้สุก อย่างน้อย 25 นาที ก่อน เพื่อให้เมื่อนำมาคลุกกับแป้งขนม จนเป็นขนมเหนียวแล้ว จะสามารถเก็บได้นาน และ ทำให้มะพร้าวขูดขาวบูดได้ยากขึ้น

สำหรับใครที่อยากขูดมะพร้าวให้เป็นเส้น ๆ สำหรับทำขนมไทย แล้วอยากเก็บไว้ได้นาน ๆ โดยที่ไม่ให้บูด หรือ เน่าเสียง่าย แนะนำให้เก็บไว้ใน ถุงซีลสูญญากาศ ของ SGE ผลิตจากพลาสติก Food Grade ทนความเย็นและความร้อนได้ดี ช่วยให้คุณสามารถเก็บมะพร้าวขูดขาวได้นานมากขึ้น สนใจคลิกดูเพิ่มเติมที่ https://www.sgethai.com/vacuum-bags/

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีทำขนมเหนียว ด้วยตัวเองที่บ้าน

วิธีทำขนมเหนียว

วิธีทำขนมเหนียว แบ่งเป็น 3 ขั้นตอนด้วยกัน คือ น้ำเชื่อม ข้าวพอง และ แป้งขนม เมื่อเริ่มทำ ให้เริ่มจากน้ำเชื่อมก่อน จากนั้น จึงค่อยทำข้าวพอง และ แป้งขนม ตามลำดับ เท่านี้ ก็จะได้ ขนมเหนียว หน้าตาน่ารับประทาน ไว้ทานที่บ้านได้แล้ว

ส่วนผสมน้ำเชื่อม

  • น้ำตาลมะพร้าว 2 กิโลกรัม
  • น้ำเปล่า 8 ถ้วยตวง
  • เกลือ 1 ช้อนชา

ส่วนผสมข้าวพอง

  • ข้าวหอมมะลิเก่า 1 ถ้วย
  • น้ำมันสำหรับทอด 1 ถ้วย

ส่วนผสมแป้งขนม

  • แป้งข้าวเหนียว 1 ถ้วยตวง
  • น้ำเปล่า 1/4 ถ้วยตวง
  • มะพร้าวขูดขาว
  • สีผสมอาหาร ตามชอบ

วิธีทำน้ำเชื่อม

  1. ตั้งหม้อ ใส่น้ำตาลมะพร้าว น้ำเปล่า จากนั้น เปิดไฟแรง คนให้น้ำตาลละลายดี
  2. ใส่เกลือลงไป คนให้ละลายเข้ากัน แล้วต้มต่อไปเรื่อย ๆ จนกว่าน้ำจะเดือด ถ้ามีฟองให้คอยช้อนฟองออก พอน้ำเดือดดีแล้ว ให้ปิดไฟ
  3. เทน้ำเชื่อม กรองใส่ผ้าขาวบาง ให้น้ำเชื่อมมีความใส จากนั้น เทใส่หม้อต้ม ต้มด้วยไฟอ่อน ต่อไปเรื่อย ๆ ประมาณ 1 ชั่วโมง ระหว่างนี้ ห้ามคนหรือห้ามแตะต้องเด็ดขาด เพราะจะกลับไปเป็นก้อนน้ำตาลได้
  4. พอต้มไปเรื่อย ๆ จนได้น้ำเชื่อม ที่มีความข้นเหนียวมาก ตักขึ้นมาแล้ว หยอดเป็นสายได้ ไม่ขาด เสร็จแล้ว ให้ปิดไฟ พักทิ้งไว้ให้เย็น

วิธีทำข้าวพอง

  1. นำข้าวหอมมะลิเก่า ไปหุงให้สุก
  2. เสร็จแล้ว นำมาเกลี่ยให้แยกออกจากกัน แล้วตากแดด 2 วัน ให้ข้าวแห้ง และ แยกจากกันเป็นเม็ด ๆ
  3. ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันลงไปให้ท่วม วอร์มให้น้ำมันร้อนจัด จนมีไอร้อนขึ้นมา
  4. ใส่ข้าวหอมมะลิลงไป ทอดให้มีสีเหลือง เสร็จแล้ว ตักขึ้น พักให้สะเด็ดน้ำมัน

วิธีทำแป้งขนม

  1. ตั้งซึ้งนึ่ง ต้มน้ำให้เดือด ห่อมะพร้าวขูดขาวด้วยผ้าขาวบาง แล้วใส่ชาม นำไปนึ่งด้วยไฟแรง เป็นเวลา 25 นาที เสร็จแล้ว พักทิ้งไว้
  2. ทำแป้งขนม โดยเตรียมชามผสม ใส่แป้งข้าวเหนียวลงไป จากนั้น ค่อย ๆ ทยอยใส่น้ำเปล่าลงไป พร้อมกับนวดแป้งไปด้วย จนกว่าแป้งจะจับตัวเป็นก้อน และ มีความนิ่ม นุ่มเหนียว
  3. พอได้แป้งที่มีความนุ่มเหนียวดีแล้ว ให้นวดเป็นท่อนกลมยาว วางใส่ถาดอบ แล้วใช้นิ้วตบแบ่งแป้งให้เป็นท่อน ๆ และ มีความยาวตามที่ต้องการ (ถ้าต้องการแป้งขนมสีอื่น ๆ ให้ใส่สีผสมอาหารตามชอบ ประมาณ 1 หยด แล้วนวดให้ได้สีตามที่ต้องการ)
  4. ตั้งซึ้งนึ่ง ต้มน้ำให้เดือด วางถาดใส่แป้งขนมลงไป นึ่งด้วยไฟแรง เป็นเวลา 7 นาที
  5. พอแป้งขนมสุกได้ที่แล้ว ให้นำออกมาตัดแบ่งเป็นท่อน ๆ แล้วคลุกกับมะพร้าวขูดขาว
  6. จัดเสิร์ฟ วางขนมเหนียวใส่จาน โรยหน้าด้วยข้าวทอด ราดด้วยน้ำเชื่อม เป็นอันเสร็จ

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้
กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีทำขนมเหนียว ให้มีสีสันต่าง ๆ

ขนมเหนียว

คุณสามารถใส่สี ให้ ขนมเหนียว ของคุณมีสีสันต่าง ๆ โดยการใช้สีจากธรรมชาติ เช่น ใบเตย ดอกอัญชัน มาทำให้ขนมเหนียวมีสีเขียว สีม่วง ก็ได้ หรือ หากอยากทำง่าย ๆ ก็ให้ใช้สีผสมอาหาร แบบ Food Grade ผสมลงไปในแป้ง แล้วนวดจนกว่าจะได้สีตามต้องการ

แต่มีข้อควรระวังคือ ไม่ควรหยดสีผสมอาหารลงไปเยอะ จนทำให้แป้งมีสีสดเกินไป เพราะเมื่อนึ่งแล้ว สีของแป้งจะดูเข้มเกินไป ไม่น่ารับประทาน ทางที่ดีควรหยดลงไปแค่ 1 หยด ก็เพียงพอแล้ว

เป็นยังไงกันบ้างกับ สูตร ขนมเหนียว ที่นำมาฝากกัน ทำได้ง่าย ๆ ไม่ยากเลยใช่มั้ยล่ะ หากใครอยากทานขนมไทยที่แป้งมีความนุ่มนิ่ม เคี้ยวอร่อย หวานมัน แบบธรรมชาติ ๆ แล้วละก็ ลองทำตาม วิธีทำขนมเหนียว ที่ SGE นำมาฝากกันได้เลย รับรองว่า ทำง่าย ทานอร่อย สามารถนำไปต่อยอดเพื่อทำขาย สร้างอาชีพในอนาคตได้อีกด้วย