ควินัว-2021_6

14,494 Views

คัดลอกลิงก์

รู้จัก ควินัว คืออะไร ทำไมขึ้นชื่อว่าเป็นอาหารสุขภาพชั้นเลิศ

ควินัว (Quinoa) คือเมล็ดธัญพืชชนิดหนึ่ง หรือพืชตระกูลข้าว มีลักษณะเป็นเมล็ดกลมๆ อยู่ในจำพวกเดียวกับข้าวบาร์เลย์ ข้าวสาลี ผักปวยเล้ง และหัวบีท ปลูกเพื่อกินเมล็ดเป็นอาหารชั้นเลิศสามารถทดแทนข้าวและธัญพืชอื่น ๆ ได้เพราะมีโปรตีนสูง และควินัวอุดมด้วยสารอาหารต่างๆ ที่จำเป็นและมีประโยชน์ต่อร่างกายของเราอย่างมาก และเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูง อุดมไปด้วยไฟเบอร์หรือกากใยอาหารที่สูงเช่นกัน จึงทำให้ย่อยง่าย กระเพาะไม่ต้องทำงานหนัก

ยังช่วยเรื่องขับถ่ายได้ดี ซึ่งเป็นธัญพืชที่พบมากอยู่ทางทวีปอเมริกาใต้ สามารถนำมารับประทานเป็นอาหารเช้าแทนข้าวได้ โดยก่อนรับประทานต้องนำมาหุงให้สุก ซึ่งใช้เวลาในการหุงไม่นาน เมื่อสุกแล้วจะนิ่มและมีความกรุบกรอบ และยังสามารถนำไปประกอบอาหารรับประทานได้

ควินัว 2021-1_34


– ลักษณะควินัว และ สายพันธุ์ –

จากการศึกษาจากเพจ Amprohealt พบว่า ควินัว มีลักษณะเป็นเมล็ดกลม ๆ อยู่ในจำพวกเดียวกับข้าวบาร์เลย์ ข้าวสาลี ผักปวยเล้ง และหัวบีท ซึ่งควินัวอุดมด้วยสารอาหารต่าง ๆ ให้พลังงานสูงอุดมไปด้วยไฟเบอร์หรือกากใยอาหารที่สูงจึงช่วยให้ย่อยง่ายขับถ่ายได้ดี และทำให้กระเพาะไม่ต้องทำงานหนักเกินไป ซึ่งเมล็ดควินัวสามารถนำไปประกอบอาหารรับประทานได้หลากหลายเมนูอีกด้วย รวมถึงมีสายพันธุ์ที่แตกต่างกันออกไป ไปดูกันเลย…

 ควินัวสีขาว ( White Quinoa ) เป็นพันธุ์ที่พบมากที่สุด และใช้เวลาในการหุงหรือปรุงให้สุกสั้นที่สุดในสามสีนี้ควินัวสีขาวมีเนื้อสัมผัสที่กรุบกรอบน้อยที่สุดและมีรสชาติหอมอ่อนที่สุด อร่อยกินง่าย
ควินัวสีแดง ( Red Quinoa ) เป็นพันธุ์ที่มีความเข้มข้นมากกว่าเล็กน้อย ทั้งในด้านรสชาติ ความกรุบกรอบในขณะที่ใช้เวลาหุงหรือปรุงอาหารนานกว่าเล็กน้อย จะอุดมไปด้วยวิตามิน E รวมทั้ง โฟเลต และมีไฟเบอร์มากกว่าสีขาว
ควินัวสีดำ ( Black Quinoa )  เป็นพันธุ์ที่มีมีรสชาติและกรุบกรอบดีที่สุดต้องแต่ก็ใช้เวลาในการหุงหรือปรุงให้สุกเป็นเวลานานกว่าควินัวสีขาวและสีแดง มีสารแอนโทไซยานินที่มีคุณสมบัติต้านการอักเสบและต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยป้องกันโรคเรื้อรัง โรคหัวใจ โรคมะเร็ง และโรคเบาหวาน

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ควินัว 2021-2_31

– คุณประโยชน์ของคีนัว –
          
คีนัวที่ขึ้นชื่อว่าเป็นซูเปอร์ฟู้ด เพราะคีนัวให้สารอาหารมากกว่าธัญพืชชนิดอื่น ๆ มีโปรตีน แคลเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม ธาตุเหล็ก และไขมันดีที่จำเป็นต่อร่างกาย มีไฟเบอร์มากกว่าข้าวกล้องถึง 2 เท่า เป็นแหล่งรวมกรดอะมิโน กรดเอซิด และสารต่อต้านอนุมูลอิสระ สามารถช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดไม่ให้สูงจนเกินไป และควบคุมระบบการย่อยอาหารอีกด้วย และยิ่งไปกว่านั้น คีนัว ยังเป็นอาหารที่เหมาะกับคนที่ต้องการลดน้ำหนักอีกด้วย  
  • มีสารฟลาโวนอยด์ ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ
  • ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็ง
  • อุดมด้วยไฟเบอร์หรือกากใยอาหาร ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด
  • ลดการเสี่ยงต่อการเกิดโรคริดสีดวงทวาร หรือโรคลำไส้ต่างๆ
  • ช่วยให้รู้สึกอิ่มท้องนาน และปรับสมดุลของระดับน้ำตาลภายในเลือด
  • ช่วยลดระดับไขมันชนิดไม่ดีในเลือด
  • ช่วยขจัดคราบไขมันชนิดไม่ดีที่เกาะอยู่ตามผนังลำไส้
  • อุดมไปด้วยวิตามินบี 2 ช่วยเพิ่มการเผาผลาญ
  • ช่วยซ่อมแซมและกระตุ้นการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อ
  • ช่วยปกป้องและบำรุงรากผมจากภายใน
  • ช่วยซ่อมแซมผมที่เสียหายและกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม
  • โปรตีนในควินัวยังช่วยรักษาผมแตกปลาย
  • ไทโรซีนในควินัวช่วยรักษาสีเดิมของเส้นผม
  • ช่วยลดอาการไมเกรน และการย่อยอาหาร

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ควินัว 2021-3_33


– สารอาหารสำคัญในควินัว –

ควินัวอุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญหลายชนิด ซึ่งมีคุณค่าทางโภชนาการเมื่อเปรียบเทียบกับธัญพืชที่ผ่านกระบวนการขัดสี และมีโปรตีนสูงแต่มีไขมันต่ำ ควินัวที่สุกแล้ว 1 ถ้วยหรือประมาณ 185 กรัม ให้พลังงาน 222 แคลอรี่ คาร์โบไฮเดรต 39 กรัม โปรตีน 8 กรัม ไขมัน 6 กรัม เส้นใยอาหาร 5 กรัม น้ำตาล 1 กรัม โปรตีน 8 กรัม และไฟเบอร์ 5 กรัม นอกจากนี้ ควินัวยังปราศจากโปรตีนกลูเตน จึงดีต่อสุขภาพและยังเหมาะกับผู้ที่แพ้กลูเตนอีก และอื่นๆ…

แมงกานีส: 58% ของปริมาณที่ร่างกายต้องการต่อ 1 วัน (ของ RDA)
แมกนีเซียม: 30% ของปริมาณที่ร่างกายต้องการต่อ 1 วัน (ของ RDA)
ฟอสฟอรัส: 28% ของปริมาณที่ร่างกายต้องการต่อ 1 วัน (ของ RDA)
โฟเลต: 19% ของปริมาณที่ร่างกายต้องการต่อ 1 วัน (ของ RDA)
ทองแดง: 18% ของปริมาณที่ร่างกายต้องการต่อ 1 วัน (ของ RDA)
เหล็ก: 15% ของปริมาณที่ร่างกายต้องการต่อ 1 วัน (ของ RDA)
สังกะสี: 13% ของปริมาณที่ร่างกายต้องการต่อ 1 วัน (ของ RDA)
โพแทสเซียม: 9% ของปริมาณที่ร่างกายต้องการต่อ 1 วัน (ของ RDA)
วิตามิน B1, B2 และ B6 มากกว่า กว่า 10%

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ควินัว 2021-4_32


– วิธีหุงควินัว ทำอย่างไร –

1. หุงหม้อหุงข้าว – ล้างควินัวให้สะอาด ตักขึ้นสะเด็ดน้ำ จากนั้นใส่ควินัว 1 ถ้วย น้ำ 2 ถ้วย และเกลือป่นเล็กน้อย ลงในหม้อหุงข้าว (อัตราส่วน 1 : 2) จากนั้นกดปุ่มหุงข้าว ใช้เวลาประมาณ 20 นาที จนควินัวสุก ใช้ส้อมค่อย ๆ คนคีนัวให้ร่วน พักไว้พออุ่น
2. หุงในหม้อเตาแกส – ล้างควินัวให้สะอาด ตักขึ้นสะเด็ดน้ำ ใส่ควินัว 1 ถ้วย น้ำ 2 ถ้วย และเกลือป่นเล็กน้อยลงในหม้อ นำขึ้นตั้งไฟปานกลาง ต้มประมาณ 5 นาทีจนเดือด จากนั้นลดเป็นไฟอ่อน หุงต่ออีกประมาณ 15 นาทีจนน้ำแห้ง และควินัวสุก ยกลงจากเตา ใช้ส้อมค่อย ๆ คนควินัวให้ร่วน พักไว้พออุ่น

คีนัวสามารถนำมาปรุงอาหารเพื่อสุขภาพได้หลากหลายเมนู หลัก ๆ คือ นำมาใช้แทนข้าว นำไปตุ๋นกับนมสำหรับอาหารเช้า นำไปใส่ในสลัด หรือทำขนมได้อีกหลากหลายเมนู ส่วนคนไทยอาจจะไม่ค่อยคุ้นนัก แต่ชาวต่างชาตินำคีนัวไปทำอาหารมานานแล้ว เช่น ชาวญี่ปุ่นจะนำคีนัวทำซูชิ ชาวอเมริกันนิยมนำคีนัวไปผสมในเพนเค้ก หรือขนมต่าง ๆ เป็นต้น ในประเทศไทยสามารถหาซื้อคีนัวได้ตามชูเปอร์มาเก็ตชั้นนำหลายแห่ง ในโซนธัญพืชทั่ว ๆ ไป คีนัวน้ำหนัก 200 กรัม จะอยู่ที่ราคาประมาณ 100-150 บาท ส่วนใครที่อยากจะลงมือทำเมนูอร่อย ๆ เอง SGE ขอแนะนำให้รีบหาสูตรเข้าครัวไปทำเลย

29 เมษายน 2021

โดย

admin

ความคิดเห็น (Comments)