253 Views

คัดลอกลิงก์

ซอมเมอลิเยร์ คือ ต้องเรียนอะไร ถึงจะเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์มืออาชีพ

ซอมเมอลิเยร์ คือ ต้องเรียนอะไร ถึงจะเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์มืออาชีพ SGE มีคำตอบ
ใครชอบดื่มไวน์ หรือ มีความสนในเรื่องไวน์ แล้วอยากต่อยอด ทำเป็นอาชีพแล้วละก็ ไม่ควรพลาด !

ซอมเมอลิเยร์

ซอมเมอลิเยร์ คือ ผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์ระดับมืออาชีพ ที่จะทำหน้าที่แนะนำไวน์ ให้ลูกค้าได้ดื่ม และ บริการลูกค้าให้เกิดความพึงพอใจ โดยการจับคู่ไวน์กับอาหารให้เหมาะสม เลือกไวน์ที่มีราคาคุ้มค่ากับเงินในกระเป๋า ตลอดจน พูดคุยเพื่อสร้างบรรยากาศที่สนุกสนาน ผ่อนคลาย และ แนะนำไวน์ที่เข้ากับ Mood & Tone ของลูกค้าในช่วงเวลานั้น ๆ

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ซอมเมอลิเยร์ ต้องมีสกิลอะไรบ้าง

sommelier

1. ประสาทสัมผัสทางจมูกและลิ้นเป็นเลิศ

ถือเป็นทักษะข้อแรก ที่ซอมเมอลิเยร์ทุกคนต้องมี เพราะจะได้รู้ถึงกลิ่นและรสชาติของไวน์แต่ละชนิด ซึ่งจะทำให้สามารถนำไปต่อยอดในหน้าที่ที่ตนเองต้องรับผิดชอบได้ ไม่ว่าจะเป็น การแนะนำไวน์ให้กับลูกค้า จับคู่ไวน์กับอาหารให้เข้ากัน ตลอดจนสามารถคัดเลือกไวน์คุณภาพดี เข้ามาในร้านที่ตนเองทำงานอยู่

2. มีความรู้เรื่องไวน์

คนที่จะเป็น ซอมเมอลิเยร์ ต้องมีความรู้เรื่องไวน์อย่างลึกซึ้ง ไม่ว่าจะเป็น สายพันธุ์องุ่น ที่นำมาผลิตไวน์ แหล่งปลูกองุ่น ไร่องุ่นต่าง ๆ ตลอดจน เรตติ้ง และ อายุของไวน์แต่ละขวด เพื่อสร้างสตอรี่ ทำให้ลูกค้ามีความรู้เกี่ยวกับไวน์ที่ดื่ม ซึ่งจะทำให้พวกเขาดื่มด่ำไวน์ ได้อย่างออกรสชาติมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังจะต้องมีความรู้ในด้านศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับไวน์ เช่น การรินไวน์ วิธีดื่มไวน์ ประเภทแก้วไวน์ที่ใช้ อีกด้วย

อ่านเพิ่มเติมคลิก

3. จับคู่ไวน์กับอาหารได้เป็นอย่างดี

ต้องจับคู่ไวน์กับอาหารได้อย่างเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นไวน์แดง หรือ ไวน์ขาว เพื่อให้ไวน์และอาหารจานนั้น ๆ ส่งเสริมกันและกัน ทำให้ลูกค้ารู้สึกอร่อยและประทับใจ ที่ได้มารับประทานที่ร้านนั้น ๆ เช่น ไวน์แดง ควรกินกับ สเต็ก บาร์บีคิว ส่วน ไวน์ขาว ควรกินกับ อาหารทะเล อาหารที่มีรสเผ็ด เป็นต้น

อ่านเพิ่มเติมคลิก

4. ชอบพูดคุยและรับฟังปัญหา

อาชีพซอมเมอลิเยร์ (Sommelier) ไม่ใช่แค่แนะนำไวน์ให้ลูกค้าได้ดื่ม แล้วจบ ๆ ไป แต่จะต้องอัธยาศัยดี ทักทายลูกค้าตั้งแต่เข้ามา ตลอดจน ชวนพูดคุย เพื่อสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลาย สนุกสนาน และ รับฟังเรื่องราวปัญหาต่าง ๆ ของลูกค้า เสมือนว่านี่คือพื้นที่ Safe Zone ของเขา ซึ่งส่วนนี้เอง ที่อาจเป็นปัจจัยสำคัญ ส่งผลให้พวกเขากลายเป็นลูกค้าขาประจำในอนาคต

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ถุงซีลสูญญากาศ

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🥺🙏🏻

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ซอมเมอลิเยร์ มีหน้าที่อะไรบ้าง

ซอมเมอลิเยร์

1. แนะนำไวน์ให้ลูกค้า

หน้าที่หลักของซอมเมอลิเยร์ (Sommelier) คือ แนะนำไวน์ให้กับลูกค้า เมื่อลูกค้าเดินเข้ามา โดยการแนะนำไวน์นั้น จะต้องจับคู่ไวน์ ให้เข้ากับ อาหารที่รับประทาน ตลอดจนสอดคล้องกับ อารมณ์ และ ความต้องการของลูกค้าในช่วงเวลานั้น ๆ ด้วย เช่น รู้สึกเศร้า หรือ อกหัก ควรดื่มไวน์ขาวที่มีรสเปรี้ยวหวาน ทำให้รู้สึกสดชื่นขึ้น เป็นต้น

2. ออกแบบเมนูไวน์ให้กับร้านอาหาร

หากประเภทร้านอาหารเป็น fine dining ซอมเมอลิเยร์จะต้องออกแบบเมนูไวน์ ให้กับร้านอาหาร โดยไม่เพียงจะต้องจับคู่ไวน์กับอาหารให้เข้ากันเท่านั้น แต่จะต้องลิสต์เมนูไวน์ ให้สอดคล้องกับจำนวนเมนูอาหาร และ มีราคาที่เหมาะสม กับเงินในกระเป๋าของลูกค้าคนนั้น ๆ ด้วย เพื่อให้ร้านอาหารมีกำไรจากการขายไวน์ และ ทำให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป ในเวลาเดียวกัน

3. เทสต์ไวน์เพื่อคัดเลือกเข้าร้าน

ก่อนที่จะออกแบบเมนูไวน์ได้ ซอมเมอลิเยร์จะต้องเทสต์ไวน์เพื่อคัดเลือกเข้าร้าน จากบริษัทไวน์ หรือ ไวน์แบรนด์ต่าง ๆ เพื่อคัดเลือกแต่ไวน์คุณภาพดีเข้าร้านนั้น ๆ ทั้งนี้ เขาหรือเธอจะต้องเช็กสต็อกตามรายการสั่งซื้อ จัดเรียงขวดไวน์ลงบนชั้นวาง จัดเก็บไวน์ภายในร้าน ได้อย่างเหมาะสมอีกด้วย

4. ฝึกพนักงานให้รู้จักเสิร์ฟไวน์และขายไวน์

เพราะร้านอาหาร fine dining แต่ละร้าน มักมีซอมเมอลิเยร์ประจำแค่คนเดียว ซอมเมอลิเยร์จึงต้องสามารถฝึกพนักงานให้รู้จัดเสิร์ฟไวน์และขายไวน์ได้ เพื่อเพิ่มยอดขายไวน์ให้กับร้านอาหาร และ แบ่งเบาภาระหน้าที่ของตัวเองในเวลาเดียวกัน โดยทุกครั้งที่มีไวน์ฉลากใหม่เข้ามา จะต้องแนะนำข้อมูลของไวน์ขวดนั้น ๆ ให้พนักงานเหล่านั้นได้รู้จัก ตลอดจน อบรมพนักงาน ให้สามารถให้ความรู้แก่ลูกค้าได้ เมื่อพวกเขามาดื่มไวน์ ไม่ว่าจะเป็น การอธิบายฉลากไวน์ให้กับลูกค้า หรือ การจับคู่ไวน์กับอาหารต่าง ๆ

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

อยากเป็น ซอมเมอลิเยร์ ต้องเรียนอะไร

sommelier

ในประเทศไทย ไม่มีโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยไหน เปิดสอนให้เรียนต่อโดยเฉพาะ ดังนั้น หากใครอยากเป็นซอมเมอลิเยร์แล้วละก็ อาจจะต้องเรียนต่อในสถาบันของต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 4 ที่ด้วยกัน คือ Court of Masters Sommeliers, International Sommelier Guild, Institute of Masters of Wine และ Wine and Spirits Education Trust โดยเมื่อเรียนจบแล้ว จะได้ใบรับรองการเป็นซอมเมอลิเยร์ของสถาบันต่าง ๆ ซึ่งจะทำให้เราได้รับการการันตีและสามารถทำงานอาชีพนี้ได้ ในระดับเงินเดือนที่เหมาะสม

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ซอมเมอลิเยร์ เงินเดือนเท่าไหร่

ซอมเมอลิเยร์

หลังจากเรียนจบจากสถาบันต่าง ๆ ซอมเมอลิเยร์ แต่ละคนจะสามารถใช้คำลงท้ายชื่อว่า Master Sommelier หรือ Master of Wine และ จะได้รับเงินเดือนอยู่ที่ 50,000 – 70,000 บาท

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ ความรู้เรื่อง ซอมเมอลิเยร์ ที่ SGE นำมาฝาก คงจะทำให้ใครที่สนใจอาชีพนี้ ได้รับคำตอบไม่มากก็น้อย หากใครมีความฝัน อยากเป็นซอมเมอลิเยร์มืออาชีพแล้วละก็ ลองไปสมัครเรียนและเพิ่มเติมทักษะหรือสกิลต่าง ๆ รับรองว่า คุณจะสามารถเป็นซอมเมอลิเยร์ ที่ใคร ๆ ต่างก็ต้องการ ได้อย่างแน่นอน

สำหรับใครที่อยากฝึกดื่มไวน์ เพื่อเริ่มต้นก้าวสู่การเป็นซอมเมอลิเยร์ชั้นนำของประเทศ แล้วยังไม่มีตู้แช่ไวน์ สำหรับเก็บไวน์ให้มีอุณหภูมิที่เหมาะสม คงรสชาติและคุณภาพไว้ได้เป็นอย่างดีแล้วละก็ ขอแนะนำ ตู้แช่ไวน์ ตู้จ่ายไวน์ รุ่นใหม่ล่าสุด จาก SGE มาพร้อมฟังค์ชั่นสุดพิเศษ! ที่จะทำให้เก็บไวน์ได้คุณภาพไปอีกขั้น ควบคุมอุณหภูมิ (5 – 20 องศาเซลเซียส) หน้าจอระบบสัมผัส ✓ระบบไฟ LED ชั้นวางวัสดุคุณภาพ ละลายน้ำแข็งอัตโนมัติ รักษาความสะอาดปลอดสาร CFC ประหยัดพลังงาน สนใจตู้แช่ไวน์ ตู้จ่ายไวน์ คลิกเลย >> https://www.sgethai.com/wine-cellar/


บทความที่น่าสนใจ

24 ตุลาคม 2023

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment