น้ำพริกหนุ่ม อาหารเหนือ ทำเองได้ ลำแต้ๆจ้าว

❝  เชื่อเลยว่าไม่มีใครไม่รู้จัก น้ำพริกหนุ่ม 😋 เป็นเมนูอาหารเหนือแท้ ๆ ที่มีรสชาติอร่อยกลมกล่อม เผ็ดนิด ๆ กำลังดี นิยมทานคู่กับข้าวเหนียว ผักลวก และอาหารอื่น ๆ ตามชอบ เช่น แคบหมู, หมูทอด, หมูย่าง เป็นต้น

▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾

วันนี้ SGE จึงจะชวนมาทำ “น้ำพริกหนุ่ม” อาหารภาคเหนือที่ไม่ต้องไปไกลถึงภาคเหนือ​ ก็ทำกินเองได้​ สูตรนี้เป็นวิธีทำแบบดั่งเดิมเลย​ ส่วนผสมก็น้อยมากทานคู่กับแคบหมู​ หรือผักสดตามชอบ​ ทานตอนไหนก็อร่อย 

น้ำพริกหนุ่ม 2021-1


🤔
รู้ไหม? น้ำพริกหนุ่ม 1 ช้อนโต๊ะ
ให้พลังงานประมาณ 18 กิโลแคลอรี

พริกหนุ่ม คือ พริกสดที่ยังไม่แก่จัด น้ำพริกหนุ่มเป็นน้ำพริกที่มีลักษณะข้น เป็นอาหารพื้นบ้านล้านนาทางภาคเหนือที่เรารู้จักกัน มีจำหน่ายแพร่หลายให้แก่นักท่องเที่ยว นิยมซื้อเป็นของฝาก รับประทานกับแคบหมู บางสูตรใส่ปลาร้าสับ และกะปิห่อใบตองย่างไฟ บางสูตรใส่น้ำปลากับเกลือ แล้วแต่ชอบเลยจ้า

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

สแลนกันแดด NetShade
สแลนกันแดด NetShade

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏


🌶 วิธีทำน้ำพริกหนุ่ม

ส่วนผสม น้ำพริกหนุ่ม
  • พริกหนุ่ม
  • หอมแดง
  • กระเทียม
  • เกลือ 
  • ผงชูรส (ใครไม่ชอบไม่ต้องใส่)
อุปกรณ์
  • กระทะ
  • ครก
  • สาก
น้ำพริกหนุ่ม 2021-2


ขั้นตอนการทำน้ำพริกหนุ่ม

  1. นำพริกมาคั่วไฟให้สุก​ หรือใครจะใช้ปิ้งไฟก็ได้ ในส่วนของพริก​ ถ้าใครหาซื้อหนุ่มไม่ได้จะใช้พริกหยวกแทนพริกหนุ่ม สามารถใช้แทนกันได้ ​ พริกหยวกจะมีความเผ็ดน้อยกว่าพริกหนุ่มนั่นเอง
  2. นำหอมแดง​ กระเทียมมาคั่วไฟให้สุก​ ขอแนะนำให้ใช้เป็นกระเทียมไทย​ เพราะจะหอมกว่ากระเทียมจีน
  3. เมื่อได้ส่วนผสมแล้ว​ เรามาตำพริกกัน​ นำพริกหยวกมาลอกหนังดำ ๆ​ ออกให้หมด
  4. หอมแดง​ กระเทียม​ แกะเปลือกให้เรียบร้อย
  5. นำทั้ง 3 อย่างมาตำรวมกันให้ละเอียด
  6. หลังจากนั้น​ ใส่เกลือป่นลงไป ตามด้วยผงชูรส 
  7. ตำส่วนผสมให้เข้ากันอีกรอบ​ ตักเสิร์ฟพร้อมแคบหมู​ หรือผักสด​ ตามชอบได้เลย ความหวานจะได้จากหัวหอม​ไม่ต้องเพิ่มน้ำตาลเลย


▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏


ประโยชน์และสรรพคุณ

ใครจะรู้ว่าน้ำพริกหนุ่มนั้น มีประโยชน์และสรพพคุณดี ๆ เหมือนกัน ดังนี้

พริกหนุ่ม: แก้ลมจุกเสียด, แก้ท้องอืด, ท้องเฟ้อ, ขับลม, เจริญอาหาร มีสารแคปไซซิน ซึ่งช่วยระบบหายใจ, ความดันโลหิต และหัวใจ, บำรุงธาตุ, ลดกรดในกระเพาะ, ขับเหงื่อ, ลดน้ำหนักตัวได้ดี, ลดอาการหวัดคัดจมูก มีสารต้านอนุมูลอิสระป้องกันการเกิดมะเร็ง และโรคหัวใจ ช่วยทำให้โลหิตไหลเวียนได้ดี

หอมแดง: ช่วยให้ร่างกายอบอุ่น, ช่วยทำให้เจริญอาหาร, ช่วยบำรุงร่างกาย, ช่วยบำรุงสมอง, บำรุงความจำ, ช่วยบำรุงโลหิต, ช่วยบำรุงหัวใจ, ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ, ป้องกันมะเร็ง, ปรับสมดุลของความดันเลือด, ช่วยลดอาการเวียนหัว, ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด, ช่วยกำจัดไขมันเลวส่วนเกิน, ช่วยลดไขมันในเส้นเลือด, ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด, แก้หวัด, แก้คัดจมูก, ช่วยขับเสมหะ, รักษาโรคในช่องปาก, แก้อาการปวดหู, ช่วยทำให้อาเจียน, แก้อาการท้องเสีย, แก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อ, ใช้เป็นยาถ่าย, ช่วยย่อยอาหาร, ช่วยขับลมในลำไส้, ช่วยขับปัสสาวะ, ช่วยขับพยาธิ, ช่วยรักษาแผล, ช่วยบรรเทาอาการคัน, ช่วยแก้พิษแมงมุมกัด, รักษาแมลงสัตว์กัดต่อย, ช่วยยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย, รักษาสิว, ฝ้า, กระ จุดด่างดำ, บำรุงผิวพรรณ, แก้ผมร่วง ช่วยบำรุงเส้นผม ช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ

กระเทียม: ช่วยบำรุงผิวหนัง ให้มีสุขภาพผิวดี ช่วยการเจริญอาหาร ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของเนื้อเยื่อ บำรุงข้อต่อและกระดูกในร่างกาย ช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้ ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันร่างกาย บำรุงเลือด ลดไขมัน และน้ำตาลในเส้นเลือด ช่วยป้องกันผนังหลอดเลือดหนา และแข็งตัว ช่วยในการละลายลิ่มเลือด มีสารต่อต้านไม่ให้เม็ดเลือดแดงแตก และช่วยปรับสมดุลในร่างกาย

ต้นหอม: มีสารฟลาโวนอยด์ ช่วยป้องกันไขมันไม่ให้เกาะตามผนังเส้นเลือด ช่วยลดอัตราเสี่ยงในการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจและโรคเส้นเลือดสมองอุดตัน นอกจากนั้นยังช่วยลดคอเลสเตอรอลและยังไปเพิ่มหรือช่วยสร้างคอเลสเตอรอลดี หรือ HDL ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดอุดตันได้อีกด้วย

ผักชี: ช่วยขับเหงื่อ, ขับลม, แก้ท้องอืด, ช่วยให้เจริญอาหาร, ขับเสมหะ, แก้ปวดหัว, แก้ไอ, แก้หวัด และลดไข้ คุณค่าสารอาหารอย่างแคลเซียม โพแทสเซียม และเส้นใยอาหาร ยังทำให้การกินผักชีได้ประโยชน์ต่อร่างกาย ทั้งดีต่อกระดูก ระดับความดันโลหิต และระบบขับถ่าย

น้ำพริกหนุ่ม 2021-3


วิธีทำน้ำพริกหนุ่ม นั้นไม่ยากเลยใช่ไหม 😊 แอบอยากกินเมนูน้ำพริกหนุ่ม แคบหมูสุดใจ หรือทานคู่กับ ไส้อั่ว ก็ดีไม่น้อย แค่นี้ก็ได้ทานอาหารภาคเหนือที่ไม่ต้องไปไกลถึงภาคเหนือ​ ก็ทำกินเองได้ ใกล้ถึงวันหยุดทั้งที อย่าลืมออกไปจ่ายตลาดทำกินมื้อเที่ยงกันดีกว่า แค่คิดก็น้ำลายสอแล้วจ้าา

สามารถติดตาม บทความอื่นๆ ได้ที่นี่