220523-Content-บ๊ะจ่าง-วิธีทำบ๊ะจ่าง-01

1,834 Views

คัดลอกลิงก์

สูตร บ๊ะจ่าง วิธีทำบ๊ะจ่าง อาหารจีนมงคล ลูกใหญ่ ไส้แน่น ทำตามได้ง่ายๆ

เชื่อว่าลูกหลานชาวไทยเชื้อสายจีน หรือแม้แต่ชาวไทยแท้ ๆ หลาย ๆ คน ต้องคุ้นหน้าคุ้นตา กับ “บ๊ะจ่าง” ข้าวเหนียวห่อใบไผ่ เครื่องแน่น ๆ รสเข้มข้น ทรงสามเหลี่ยมกันอย่างแน่นอน เป็นอีกหนึ่งเมนูที่บอกเลยว่า อร่อย ประโยชน์แน่น วันนี้ SGE อยากแนะนำ วิธีทำบ๊ะจ่าง ที่ทำไม่ยากอย่างที่คิด กินเป็นอาหารว่างก็ได้ เป็นมื้อหลักสัก 1 ลูกก็อิ่มกำลังดี จะมีวิธีทำอย่างไรบ้างนั้น ไปดูกันเลยดีกว่า

220523-Content-บ๊ะจ่าง-วิธีทำบ๊ะจ่าง-02

วัตถุดิบหลักของการทำบ๊ะจ่าง คือ ใบไผ่ ข้าวเหนียว เนื้อหมูปรุงรส ไข่เค็มแดง และถั่วลิสง เป็นการนำข้าวเหนียวดิบ แช่น้ำค้างคืน ก่อนนำมาผัดกับไชโป้วสับ ที่ทอดน้ำมันแล้ว จากนั้นใส่ถั่วลิสง กุ้งแห้งทอด และกระเทียม ปรุงรสด้วยผงพะโล้ พริกไทย เกลือ และซีอิ๊วขาว ผัดต่อไปจนข้าวเหนียวสุกแล้ว นำมาห่อด้วยใบไผ่ เป็นทรงสามเหลี่ยม ใส่หมูที่หมักเรียบร้อยแล้ว กุนเชียง ไข่เค็มแดง เห็ดหอม แปะก้วย จัดเรียงให้สวยงามแล้ว ใช้ใบไผ่ที่เหลือห่อจนมิด จากนั้น ผูกเชือกแล้วนำไปนึ่ง จนส่วนที่เป็นเนื้อสัตว์สุกพอดี หากใส่เผือกกวนเพิ่มเข้าไป ก็จะได้บ๊ะจ่างไส้หวาน ที่สำคัญ ใบไผ่ที่นำมาใช้ห่อบ๊ะจ่าง ต้องเป็นไผ่พันธ์ุที่มีใบขนาดใหญ่ ซึ่งต้อง import มาจากประเทศจีนเท่านั้น

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีทำบ๊ะจ่าง เมนูอาหารจีนมงคล ทำง่าย ๆ

เมื่อถึงเทศกาลไหว้บ๊ะจ่าง เทศกาลตวนอู่ หรือเทศกาลต่วนหงอ ซึ่งไหว้กันเป็นประจำทุกปี โดยการที่วันไหว้ในแต่ละปีไม่ตรงกัน เป็นเพราะนับตามปฏิทินทางจันทรคติ (วันที่ 5 เดือน 5 หรือ “โหงวเหว่ยโจ่ว”) ซึ่งเทศกาลนี้ เป็นการระลึกถึงวันที่ ชีหยวน ขุนนางผู้รักชาติแห่งแคว้นฉู่ ซึ่งเป็นขุนนางที่ซื่อสัตย์ จนเป็นที่รักใคร่ของประชาชนนั่นเอง วิธีทำบ๊ะจ่างนั้น มีอะไรบ้าง ดังนี้

220523-Content-บ๊ะจ่าง-วิธีทำบ๊ะจ่าง-03

วัตถุดิบ

  • ข้าวเหนียวดิบ 1 กิโลกรัม
  • ​เห็ดหอมซอย 1 ถ้วยตวง
  • กุ้งแห้ง 1 ถ้วยตวง
  • ถั่วลิสง 1 ถ้วยตวง
  • ซีอิ๊วขาว 3 ช้อนโต๊ะ
  • ซอสหอยนางรม 2 ช้อนโต๊ะ
  • ซีอิ๊วดำ 2 ช้อนชา
  • น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
  • พริกไทยป่น 2 ช้อนโต๊ะ
  • แปะก๊วยเชื่อม 1/2 ถ้วยตวง
  • ไข่แดงเค็ม 10 ลูก
  • ​กุนเชียงทอด 1/2 ถ้วยตวง
  • ​หมูสันในหมัก 1/2 ถ้วยตวง
  • ​น้ำมันพืช 3 ช้อนชา สำหรับผัด
  • ​ใบไผ่
  • เชือก สำหรับมัด

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้
กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

220523-Content-บ๊ะจ่าง-วิธีทำบ๊ะจ่าง-04

วิธีทำ

  1. นำข้าวเหนียวดิบ แช่น้ำทิ้งไว้ประมาณ 2-3 ชั่วโมง เตรียมไว้
  2. นำใบไผ่ แช่น้ำทิ้งไว้จนนิ่ม และต้มฆ่าเชื้อ เตรียมไว้
  3. นำถั่วลิสง ไปล้างน้ำให้สะอาด เตรียมไว้
  4. หมักหมูสันใน กับซีอิ๊วขาว น้ำตาลทราย และพริกไทย เตรียมไว้
  5. ตั้งกระทะ นำเห็ดหอมซอยลงผัด กับน้ำมัน จนส่งกลิ่นหอม ตามด้วยกุ้งแห้ง และถั่วลิสง ที่ล้างสะอาดแล้ว ผัดให้เข้ากัน
  6. จากนั้น ใส่ข้าวเหนียวดิบที่แช่น้ำแล้วลงไปผัด ปรุงรสด้วย ซีอิ๊วขาว ซีอิ๊วดำ น้ำตาลทราย และพริกไทยป่น คลุกเคล้าให้เข้ากัน
  7. นำใบไผ่ที่แช่น้ำทิ้งไว้จนนิ่ม และต้มฆ่าเชื้อแล้ว ซ้อนกัน 2 ใบ ม้วนให้เป็นทรงกรวย
  8. จากนั้น ตักข้าวเหนียวที่ผัดไว้ ใส่ลงไป ตามด้วยวาง แปะก๊วยเชื่อม กุนเชียงทอด หมูสันในหมัก และไข่แดงเค็ม
  9. ห่อปิด ให้เป็นทรงสามเหลี่ยม มัดด้วยเชือกให้แน่น นำใส่ลังถึง นึ่งไฟกลาง เป็นเวลา 1 ชั่วโมง หรือจนกว่าข้าวเหนียวจะสุก
  10. ยกลงจากเตา จัดเสิร์ฟ พร้อมทาน

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

คุณค่าทางอาหารของบ๊ะจ่าง

หลายคนติดใจรสชาติความอร่อยของบ๊ะจ่าง บ๊ะจ่างก็เป็นเมนูที่เหมาะมากสำหรับการรับประทานอาหารในเวลาเร่งด่วน เพราะมากันแบบลูกใหญ่ และใส่ความอร่อยด้วยวัตถุดิบชั้นดีมาแบบครบเครื่อง กินแค่ลูกเดียวเผลอ ๆ อิ่มเท่ากินข้าว แต่นอกจากความอร่อยแล้ว ต้องไม่ลืมคำนึงถึงสุขภาพ ลองมาดูกันว่า สารอาหารในบ๊ะจ่าง มีอะไรบ้าง

  • ข้าวเหนียว เป็นวัตถุดิบหลัก มีคาร์โบไฮเดรตสูง มีประโยชน์ในการให้พลังงาน และให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย อุดมไปด้วยวิตามินต่าง ๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น วิตามินบี1 วิตามินบี2  ส่วนสารสำคัญ อย่างธาตุเหล็ก และกรดโฟลิก สารสำคัญทั้ง 2 ตัวนี้ มีสรรพคุณในการสร้างเม็ดเลือดด้วย
  • เนื้อหมู สำหรับการทำบ๊ะจ่าง ให้โปรตีนแก่ร่างกาย ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของร่างกาย ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ รวมไปถึงการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันภายในร่างกาย ในเนื้อหมู ยังมีสารอาหารที่ดีต่อร่างกาย ทั้งวิตามินเอ วิตามินบี1 วิตามินบี2 โปแตสเซียม แคลเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม เหล็ก และกรดไขมัน
  • เห็ดหอม ชาวจีนเชื่อว่า เห็ดหอม คือ ยาอายุวัฒนะ โดยมีสารอาหารสำคัญ คือ คาร์โบไฮเดรต โปรตีน วิตามินบี1 วิตามินบี2 แคลเซียม ฟอสฟอรัส และเส้นใย มีประโยชน์ในการช่วยลดไขมันในเส้นเลือด ช่วยเสริมสร้างกระดูก และฟันให้แข็งแรง ช่วยลดความเป็นกรดในกระเพาะอาหาร ลดไขมันในเส้นเลือด อีกทั้งยังเพิ่มภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัส และมะเร็งได้อีกด้วย
  • ถั่วลิสง รสชาติมัน เคี้ยวกรุบ เป็นของว่างแสนอร่อยที่ให้โปรตีนแก่ร่างกาย มีคุณค่าทางอาหารสูงพอ ๆ กับเนื้อสัตว์ ช่วยบำรุงร่างกาย และช่วยในการเจริญเติบโต และยังมีวิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี เหล็ก และฟอสฟอรัสอีกด้วย (อ่านบทความ: เรื่องน่ารู้ “ถั่วลิสง” มีประโยชน์และโทษที่ใครยังไม่รู้)
  • กุนเชียง เมนูอร่อย ที่ได้จากการถนอมอาหารของชาวจีน นอกจากใช้เนื้อหมูแล้ว ยังมีการประยุกต์มาใช้เนื้อไก่ หรือเนื้อปลาด้วย ในกุนเชียง จะอุดมด้วยโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน แต่การเลือกซื้อกุนเชียง มีข้อควรระวัง คือ เรื่องของดินประสิว ที่ผู้ผลิตมักใส่ในกุนเชียง เพื่อให้มีสีแดงน่ารับประทาน หากสะสมในร่างกายมากเกินไป ก็จะก่อให้เกิดมะเร็งได้ (อ่านบทความ: 4 “เมนูกุนเชียง” อร่อยได้หลากหลาย ทำเองได้ง่ายๆ)
  • แปะก๊วย หรือ Ginkgo เนื้อในเมล็ดแปะก๊วย ประกอบด้วยไขมัน แป้ง โปรตีน และน้ำตาล มีรสหวานอมขมอมฝาด มีสรรพคุณในการช่วยลดคอเลสเตอรอล ต่อต้านอนุมูลอิสระ และช่วยบำรุงสมอง ถือเป็นอีกหนึ่งสุดยอดวัตถุดิบของชาวจีน (อ่านบทความ : แปะก๊วย สุดยอมสมุนไพรจีน บำรุงร่างกาย)
  • กุ้งแห้ง วัตถุดิบเพิ่มแคลเซียม ซึ่งเป็นสารอาหาร ที่มีบทบาทสำคัญต่อการทำงานของกล้ามเนื้อ ระบบประสาท
  • ไข่แดงเค็ม อีกหนึ่งส่วนผสมเด็ด ที่ช่วยให้บ๊ะจ่างอร่อย รสชาติเค็มมัน ตามปกติไข่ไก่ จะให้โปรตีนแก่ร่างกาย เสริมสร้างความสึกหรอในร่างกาย แถมยังมีแคลเซียมสูง พ่วงมาด้วยวิตามิน ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส  ยิ่งเป็นไข่เค็มด้วย ถือว่าเป็นสุดยอดความอร่อยของบ๊ะจ่างเลยก็ว่าได้
220523-Content-บ๊ะจ่าง-วิธีทำบ๊ะจ่าง-05

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้
กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ข้อควรระวังในการทานบ๊ะจ่าง

บ๊ะจ่างที่วางจำหน่ายอยู่ตามท้องตลาดทั่ว ๆ ไป มักมีน้ำหนักประมาณ 180-200 กรัม ซึ่งจะมีปริมาณสารอาหารอยู่ที่ประมาณ 400-500 กิโลแคลอรี่ แต่หากบ๊ะจ่างมีน้ำหนักมากกว่า 300 กรัมขึ้นไป หรือมีส่วนผสมจำนวนมาก ก็จะส่งผลให้ปริมาณสารอาหารในบ๊ะจ่าง มีจำนวนสูงกว่า 600 กิโลแคลอรี่เลยทีเดียว

ดังนั้น หากทานบ๊ะจ่างเพียงอย่างเดียวทุกมื้อ ทุกวันต่อเนื่องกันเป็นเวลา 1 สัปดาห์ นอกจาก จะส่งผลให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นแล้ว ยังส่งผลให้ปริมาณไขมันในเลือด เกิดความผิดปกติตามมาด้วย จึงควรทานในปริมาณที่เหมาะสม คือ ไม่ควรเกิน 3 ลูกต่อสัปดาห์ และใน 1 วัน ควรเลือกทานบ๊ะจ่างเพียงมื้อเดียวเท่านั้น และควรหลีกเลี่ยงการทานบ๊ะจ่างในช่วงเวลาก่อนนอนด้วย เพื่อไม่ให้กระเพาะลำไส้ ต้องทำงานหนัก และพักผ่อนในช่วงเวลานอนหลับได้อย่างเต็มที่

บ๊ะจ่าง เป็นเมนูคุณภาพคับแน่นมาในใบไผ่ ให้สารอาหาร และพลังงานกับร่างกาย แต่นอกจากรสชาติความอร่อยแล้ว อย่าลืมว่าของกินอร่อยอิ่มท้อง ก็มาควบคู่กับประเพณีที่มีคุณค่า  อย่าลืมลองไปทำทานกันดูนะจ๊ะ รับรองอร่อย ทำขายลูกค้าติดใจแน่นอน 😋👍

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

SGE ผู้นำด้านเครื่องมือ อุปกรณ์ทำอาหาร เครื่องซีลสูญญากาศ และ ถุงซีลสูญญากาศ คุณภาพดีมากมาย เข้ามาช้อปไปพร้อมกับวิธีทำสูตรขนมต่าง ๆ ได้เลย พร้อมบริการดี ๆ หลังการขาย ที่แสนประทับใจอย่างแน่นอน

23 พฤษภาคม 2022

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment