มะเฟือง

3,442 Views

คัดลอกลิงก์

ประโยชน์ของ มะเฟือง ผลไม้รสเปรี้ยวหวาน ที่หลายคนไม่รู้

มะเฟือง ผลไม้อีกหนึ่งชนิดที่แม้รูปร่างแปลกตา แต่ก็มีประโยชน์ต่อสุขภาพ หากใครอยากรู้ว่า ผลไม้รสเปรี้ยวหวานนี้มีอะไรดี SGE มีคำตอบ พร้อมพาทุกคนไปรู้จักประโยชน์ของมะเฟือง และ วิธีปลูกมะเฟือง ให้ได้ผลผลิตดี

ทำความรู้จัก มะเฟือง

มะเฟือง

มะเฟือง เป็นพืชชนิดหนึ่ง ลักษณะเป็นไม้ยืนต้น สูง 8 – 12 เมตร เรือนยอดแน่นทึบ ลำต้นสีน้ำตาลอมแดง ใบมีสีเขียว โคนใบมน ขอบใบเรียบ ปลายใบแหลม ดอกออกดอกเป็นช่อขนาดเล็ก โคนเชื่อมติดกัน ปลายแยก 5 กลีบ กลีบดอกมีสีชมพูถึงม่วงแดง กลีบเลี้ยงมีสีม่วง

ส่วนผลมะเฟืองที่เรานำมารับประทานกันนั้น ลักษณะเป็น รูปกลมรี อวบน้ำ มีสันเด่นชัด ลักษณะเป็นกลีบขึ้นเป็นเฟือง 5 เฟือง มองเห็นเป็นสันโดยรอบผล 5 สัน เมื่อผ่าตามขวางจะเป็นรูปดาว 5 แฉก ยาว 7-14 เซนติเมตร ผลดิบสีเขียว ผลสุกสีเหลืองอ่อนอมส้ม เป็นมันลื่น เนื้อข้างในชุ่มฉ่ำ รสหวานอมเปรี้ยว รับประทานเป็นผลไม้ได้

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

ประโยชน์ของมะเฟือง

มะเฟืองง

1. บำรุงสายตา ลดความเสื่อมของเซลล์ลูกตา

การรับประทานมะเฟือง ช่วยบำรุงสายตาได้ เนื่องจากมะเฟือง 100 กรัม จะมี ลูทีน – ซีแซนทีน 66 ไมโครกรัม ช่วยกรองหรือป้องกันรังสีจากแสงแดดที่เป็นอันตรายต่อดวงตา และ ช่วยปกป้องเซลล์ของจอประสาทตาไม่ให้ถูกทำลาย ทำให้จอลูกตาไม่เสื่อมเร็ว

2. ช่วยลดการเกาะตัวของคอเลสเตอรอลในหลอดเลือด

ในมะเฟืองมีโคลีน (Choline) ซึ่งเป็นสารที่สามารถช่วยเร่งกระบวนการเผาผลาญไขมันในร่างกาย และ ช่วยในการกระจายตัวของคอเลสเตอรอล ไม่ให้คอเลสเตอรอลเกาะที่ผนังเส้นเลือดแดงหรือผนังของถุงน้ำดี แต่จะได้ประสิทธิภาพดี ก็ต่อเมื่อร่างกายได้รับ วิตามินบี 12 กรดโฟลิก และ กรดอะมิโนแอล-คาร์นิทีน ที่เพียงพอเท่านั้น

3. ป้องกันเลือดออกตามไรฟัน และ บำรุงผิว

มะเฟือง มีวิตามิน C สูง ช่วยป้องกันเลือดออกตามไรฟันได้ นอกจากนี้ ยังช่วยรักษาผิวพรรณให้มีสุขภาพดี โดยการเข้าไปช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างคอลลาเจน – ลดการทำลายคอลลาเจน ที่เกิดขึ้นในชั้นเซลล์ผิว ส่งผลงให้ริ้วรอยลดลง จนผู้ผลิตเครื่องสำอางบางยี่ห้อ มีการนำมะเฟืองไปเป็นส่วนประกอบด้วย

4. ช่วยให้ระบบประสาทและกล้ามเนื้อหัวใจทำงานได้ปกติ

หากรับประทานมะเฟือง 100 กรัม จะได้รับโพแทสเซียสสูงถึง 133 มิลลิกรัม ช่วยให้การทำงานของระบบประสาทและกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะกล้ามเนื้อหัวใจให้ทำงานปกติ นอกจากนี้ ก็ยังช่วยควบคุมสมดุลของน้ำในร่างกายให้มีความสมดุล

5. แก้กระหายน้ำ แก้ไข้ แก้ไอได้

ตามตำรายาไทย ระบุว่า ผลมะเฟือง สามารถรับประทานสด เพื่อแก้อาการกระหายน้ำ แก้ไข้ แก้ไอ แก้อาการผิดสำแดง และยังช่วยในการขับเสมหะ แก้อาเจียน ขับปัสสาวะ ขับนิ่ว แก้อาการบวม ได้อีกด้วย

6. ช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง

ฟอสฟอรัส เป็นแร่ธาตุอีกหนึ่งชนิดที่พบมากในมะเฟือง โดยมะเฟือง 100 กรัม จะมีฟอสฟอรัสอยู่ 12 มิลลิกรัม ช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง และยังช่วยบรรเทาอาการปวดจากข้ออักเสบ หรือ ปวดกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกายได้

ข้อควรระวัง*

– ถึงแม้มะเฟืองจะมีประโยชน์มาก อย่างไรก็ตาม เนื่องจากมีกรดออกซาเลตสูง ทำให้คนทั่วไปไม่ควรรับประทานเยอะจนเกินไป เพราะหากเกิดอาการขาดน้ำ สารออกซาเลตในมะเฟือง อาจเข้าไปสะสมที่ไต ทำให้เกิดนิ่วในทางเดินปัสสาวะ ซึ่งจะเกิดการตกตะกอน จนเข้าไปอุดตันในเนื้อไตและท่อไต ทำให้เป็นโรคไตวายได้ เวลาบริโภค จึงควรรับประทานเป็นชิ้นพอดีคำ ไม่ควรรับประทานเป็นน้ำปั่น เพราะอาจกินมะเฟืองเกินพอดีได้

– ส่วนผู้ป่วยโรคไต ควรหลีกเลี่ยง เพราะหากร่างกายได้รับกรดออกซาเลตสูง จะเกิดการสะสมและส่งสัญญาณไปกระตุ้นสมอง ทำให้เกิดอาการชักถึงขั้นเสียชีวิตได้

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

มะเฟือง ทำอาหารอะไรได้บ้าง

มะเฟือง

โดยส่วนใหญ่ คนไทยกินมะเฟืองเป็นผลไม้ ไม่ค่อยนำมาประกอบอาหาร แต่ก็มีที่นำมาจิ้มกินกับน้ำพริก ใช้ประกอบเมี่ยง หรือ แหนม (โดยเฉพาะแหนมเนือง) บ้าง ถ้านำมาแกง ก็จะใช้แกงแทนมะดัน หรือ ใช้ในยำบางตำรับ

โดยในปัจจุบัน มีการนำมะเฟืองมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ มากขึ้น เพราะมีประโยชน์ต่อสุขภาพ เช่น นำผลมะเฟืองสุกมาผ่า แยกเมล็ดออก หั่นเป็นชิ้น แล้วนำมาปั่น หรือ คั้น ทำเป็นน้ำมะเฟือง หรือ นำผลมะเฟืองสุกนำมาปอกเปลือก และ แยกเอาเฉพาะเนื้อสำหรับทำแยมมะเฟือง ส่วนผลมะเฟืองที่ยังไม่สุกมาก นำมาดอง ทำเป็นมะเฟืองดอง มะเฟืองแช่อิ่ม เป็นต้น

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้
กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีปลูกมะเฟือง ให้ได้ผลผลิตดี

มะเฟืองง

มะเฟือง สามารถขยายพันธุ์ได้โดยวิธีเพาะเมล็ด แต่วิธีที่นิยมในปัจจุบัน คือ การทาบกิ่ง และ เสียบยอด สำหรับ วิธีปลูกมะเฟือง นั้น สามารถทำได้ เช่นเดียวกับการปลูกไม้ยืนต้นประเภทอื่น ๆ แต่ต้องเตรียมหลุมปลูกขนาด 50 x 50 x 50 เซนติเมตร และรองก้นหลุมด้วยปุ๋ยดอก ส่วนระยะปลูกนั้น ควรเว้นให้ห่างจากกัน เนื่องจากเป็นไม้ยืนต้นที่มีความสูงใหญ่ จึงควรเว้นระยะห่างระหว่างต้นประมาณ 4 – 6 เมตร โดยจะเริ่มติดผล หลังจากปลูกได้ประมาณ 3 – 5 ปี แล้วแต่สายพันธุ์ และเมื่อเริ่มติดผลแล้ว ก็จะสามารถเก็บเกี่ยวได้ตลอดทั้งปี

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

มะเฟือง เป็นผลไม้อีกหนึ่งชนิดที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมาก ๆ ทั้งยังเป็นต้นไม้ใหญ่สามารถให้ความร่มรื่นได้ ดังนั้น หากใครชอบทานมะเฟือง หรือ อยากได้ไม้ยืนต้นที่สามารถให้ร่มเงาแก่บ้านได้แล้วละก็ ลองปลูกต้นมะเฟืองดูได้ นอกจากจะได้ต้นไม้สวย ๆ ไว้ประดับบ้านแล้ว ยังได้ผลมะเฟืองอร่อย ๆ ไว้ทานได้อีกด้วย

สำหรับใครที่อยากได้กระถาง สำหรับไว้เพาะต้นกล้า เพื่อปลูกต้นมะเฟือง แนะนำให้ใช้ กระถางผ้า ของ SGE ผลิตจากผ้าใยชนิดพิเศษ ใช้งานทนทาน ช่วยให้อากาศถ่ายเทเข้า-ออกได้ดี ดินมีความชุ่มชื้น ช่วยเร่งรากและทำให้ต้นกล้าเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว สนใจคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://www.sgethai.com/plant-pot/

3 มิถุนายน 2022

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment