รู้จัก-ปุ๋ยเกล็ด-วิธีใช้ปุ๋ยเกล็ด-01

411 Views

คัดลอกลิงก์

รู้จัก ปุ๋ยเกล็ด คืออะไร? ประโยชน์และการใช้งานเป็นอย่างไร?

ปุ๋ย ธาตุอาหารช่วยบำรุงพืชให้เจริญเติบโต ถือว่ามีความสำคัญต่อพืชอย่างมาก ซึ่งปุ๋ยก็มีหลากหลายแบบให้เลือกใช้ แต่ในบทความนี้ SGE จะพาไปรู้จักกับ ปุ๋ยเกล็ด ว่าคืออะไร? วิธีใช้งานทำได้อย่างไรบ้าง ตามไปดู

รู้จัก-ปุ๋ยเกล็ด-วิธีใช้ปุ๋ยเกล็ด-02

ปุ๋ยเกล็ด คือ เคมีชนิดหนึ่ง เกิดจากการนำแม่ปุ๋ยชนิดต่าง ๆ มาผสมกันให้ได้สูตรตามที่ต้องการ มีลักษณะเป็นผลึกแข็ง ละลายน้ำได้ดี ซึ่งในปุ๋ยเกล็ด จะมีธาตุอาหารพืช 3 ชนิด คือ ไนโตรเจน ฟอสฟอรัส และโพแทสเซียม ซึ่งเป็นธาตุที่จำเป็นสำหรับพืช จึงนิยมนำไปใช้ฉีดพ่นทานใบของพืช เป็นปุ๋ยที่ให้ธาตุอาหารพืชทางใบได้ดีกว่าการให้ปุ๋ยทางดิน แต่ก็สามารถใช้ปุ๋ยเกล็ดทางดินได้ แต่ไม่นิยม เพราะมีราคาที่สูงกว่าปุ๋ยเม็ดนั่นเอง

ประเภทของปุ๋ยเกล็ด มีอะไรบ้าง?

สามารถแบ่งปุ๋ยเกล็ด ได้3 ชนิด คือ

  • แม่ปุ๋ยเกล็ด จะมีธาตุอาหารหลัก (NPK) ธาตุใดธาตุหนึ่งเท่านั้น เช่น ปุ๋ยเกล็ดเวสโก้ เมก้าลีฟ-เอ็น 46-0-0, ปุ๋ยเกล็ดเวสโก้ เมกาซอล-เค 0-0-50 เป็นต้น
  • ปุ๋ยเกล็ดผสม จะมีธาตุอาหารหลัก (NPK) ครบทั้ง 3 ธาตุ เช่น ปุ๋ยเกล็ดออคิเดนซ์ 28-6-5, ปุ๋ยเกล็ดออคิเดนซ์ 8-16-36 เป็นต้น
  • ปุ๋ยเกล็ดผสม+จุลธาตุ จะมีธาตุอาหารหลัก (NPK) ครบทั้ง 3 ธาตุ + Trace Element คือ ธาตุอาหารรอง ธาตุอาหารเสริม เพิ่มเติมเข้ามาให้ด้วย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีใช้ปุ๋ยเกล็ด

เราต่างรู้กันอยู่แล้วว่า ปุ๋ยเกล็ดส่วนใหญ่ จะนิยมใช้ในการให้ธาตุอาหารกับพืชทางปากใบ มากกว่าให้ทางดิน โดยวิธีใช้ปุ๋ยเกล็ด สามารถทำได้ ดังนี้

รู้จัก-ปุ๋ยเกล็ด-วิธีใช้ปุ๋ยเกล็ด-03
  1. นำปุ๋ยเกล็ดไปผสมกับน้ำ ในอัตราส่วนที่ต้องการจะใช้พืชในแต่ละชนิด เช่น พืชตระกูลถั่ว ใช้ปุ๋ยเกล็ด 50 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตร เป็นต้น โดยน้ำที่ใช้ต้องเป็นน้ำสะอาด ไม่ขุ่น ไม่มีตะกอน
  2. คนให้ปุ๋ยเกล็ดละลายกับน้ำ ประมาณ 2 นาที พร้อมนำไปใช้งาน โดยจะใช้ฉีดพ่นทุก ๆ 7-10 วัน
  3. หลังจากการฉีดพ่นปุ๋ยเกล็ดแล้ว ควรใช้สารจับใบร่วมด้วย จะช่วยให้ปุ๋ยเกล็ดติดคงทนอยู่บนใบพืชได้นาน และพืชดูดซึมธาตุอาหารได้มาก ทำให้ลดปริมาณการใช้ปุ๋ยลงอีกด้วย

ช่วงเวลาที่เหมาะสมกับการให้ปุ๋ยเกล็ดกับพืชมากที่สุด คือ ช่วงเวลาที่ปากใบของพืชเปิด ปากใบของพืชจะเปิดขึ้นอยู่กับ 2 ปัจจัย คือ

  • ปัจจัยภายใน พืชโดยทั่วไปโดยธรรมชาติจะเปิดปากใบตอนกลางวัน และปิดปากใบตอนกลางคืน ยกเว้นพวกพืชอวบน้ำ พืชทะเลทราย จะเปิดปากใบตอนกลางคืน และปิดปากใบตอนกลางวัน
  • ปัจจัยภายนอก ประกอบด้วย 4 ปัจจัย คือ รังสีจากแสงแดด,ความเข้มข้นของคาร์บอนไดออกไซต์, ความชื้นรอบ ๆ ใบ และสภาพการขาดน้ำของพืช

ตัวเลขสูตรปุ๋ย ดูอย่างไร?

  • ปุ๋ยเกล็ดสูตร 30-20-10 คือ กลุ่มประเภทใบสวย ต้นสวย (เลขหน้าเยอะ เน้นบำรุง ต้น ใบ ราก)
  • ปุ๋ยเกล็ดสูตร 10-52-17 คือ กลุ่มประเภทพืชกำลังติดดอก ให้ดอกสวย ผลเยอะ (เลขกลางเยอะ เน้นบำรุง ดอก ผล)
  • ปุ๋ยเกล็ดสูตร 21-21-21 คือ กลุ่มประเภทสูตรเสมอ ให้ผลเยอะ ขยายขนาด และเพิ่มความสมบูรณ์ของผล (เน้นบำรุง ผล หรือหัว)

ข้อดี-ข้อเสียของปุ๋ยเกล็ด

ข้อดี

  • ช่วยให้พืชเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว หลังจากการย้ายปลูก และตั้งตัวได้
  • สามารถใช้กับอาการขาดธาตุอาหารในระยะแรก ๆ ได้ดี อาจใช้ผสมกับการใช้สารเคมีป้องกันกำจัดโรคแมลง และควบคุมวัชพืชได้
  • เป็นตัวช่วยรเสริมธาตุอาหารหลัก คือ ไนโตรเจน ในปุ๋ยยูเรีย และการให้ธาตุอาหารรอง และธาตุอาหารเสริมแก่พืช เพราะพืชสามารถดูดธาตุอาหารโดยทางใบได้มากกว่า และเร็วกว่าการดูดทางราก

ข้อเสีย

  • ไม่สามารถให้ธาตุอาหารแก่พืชได้อย่างเพียงพอในปริมาณที่เท่าเทียมกับปุ๋ยทางดิน
  • ปุ๋ยเกล็ดมีคุณสมบัติดูดความชื้นจากอากาศได้ง่ายกว่าปุ๋ยเม็ด ทำให้เสื่อมคุณภาพเร็ว

เป็นอย่างไรบ้างกับ สาระดี ๆ จากปุ๋ยเกล็ด วิธีใช้ปุ๋ยเกล็ด ที่เรานำมาฝากกัน เป็นอีกหนึ่งปุ๋ยที่นิยมใช้ฉีดพ่นทางใบ อย่างไรก็ตาม ก่อนเลือกใช้งาน อย่าลืมศึกษาหาข้อมูลให้ดีก่อน เพื่อการใช้งานที่มีประสิทธิภาพ และผลผลิตงอกงาม

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

นอกจากนี้ SGE ของเรายังมี อุปกรณ์การเกษตร ให้เลือกสรรอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น สแลนกันแดด กระถางผ้าปลูกต้นไม้ ผ้าคลุมดิน และอีกมากมายให้เลือกชมกัน พร้อมบริการดี ๆ หลังการขาย ที่แสนประทับใจอย่างแน่นอน สามารถเลือกชมสินค้าได้ www.sgethai.com

6 กันยายน 2023

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment