พริกไทย

1,649 Views

คัดลอกลิงก์

รู้จักกับ พริกไทย สรรพคุณที่หลายคนไม่รู้ พร้อมวิธีปลูกพริกไทยให้ได้ผลดี

พริกไทย สรรพคุณ มีอะไรบ้าง SGE มีคำตอบ พร้อมพาไปดู วิธีปลูกพริกไทย ให้ได้ผลผลิตดี
ใครอยากรู้ว่าพริกไทยมีประโยชน์ ปลูกอย่างไร มาดูกันเลย

ทำความรู้จัก พริกไทย

พริกไทย

พริกไทย เป็นเครื่องเทศที่มนุษย์นำมาใช้ประกอบอาหารตั้งแต่โบราณ เดิมมีถิ่นกำเนิดในแถบตอนใต้ของเทือกเขากาต รัฐเกราละ ในประเทศอินเดีย ต่อมาเมื่อมีการค้าขายแลกเปลี่ยนผ่านเส้นทางสายไหมทางทะเล ระหว่างอินเดียกับอาณาจักรโบราณทางตะวันตกมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอาณาจักรโรมัน หรือ อียิปต์โบราณ ฯลฯ ก็ได้ทำให้พริกไทยกลายเป็นที่รู้จักและเป็นเครื่องเทศยอดนิยมของคนทั่วโลก

ด้วยในสมัยโบราณ พริกไทยเป็นพืชท้องถิ่น ที่หาได้เฉพาะในอินเดีย แถมยังเป็นที่ต้องการสูง ทำให้ พริกไทยกลายเป็นของมีค่ามาก ๆ ถึงขนาดถูกเรียกขานกันว่าเป็น ทองคำสีดำ เลยทีเดียว จวบจนปัจจุบัน พริกไทย ก็ยังคงเป็นพืชเศรษฐกิจที่สามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตกร เนื่องจากมีความต้องการสูงในตลาด และ ราคาขายค่อนข้างดี โดยหากวางขายในตลาด พริกไทยดำจะมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 2xx – 3xx บาท ส่วนพริกไทยขาว ราคาอยู่ที่ 3xx – 4xx บาท

โดยพื้นที่ปลูกพริกไทยที่สำคัญของประเทศไทยนั้น ส่วนใหญ่อยู่ในจังหวัดจันทบุรี ตราด และ ระยอง ซึ่งนอกจากจะสร้างรายได้ให้กับเกษตกรแล้ว ในแง่ของการส่งออก พริกไทย สามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศไทย จากการส่งออกเฉลี่ย 1.x – 4.x ล้านเหรียญสหรัฐฯ อีกด้วย ทำให้ พริกไทย นอกจากจะเป็นเครื่องเทศที่เราขาดไม่ได้แล้ว ยังเป็นพืชเศรษฐกิจที่สามารถสร้างรายได้ให้เราอย่างคาดไม่ถึงอีกด้วย

พริกไทย ใช้ทำอะไรได้บ้าง

สรรพคุณพริกไทย

พริกไทย ใช้ทำอาหารได้หลากหลายชนิด โดยในอาหารตะวันตก มักใช้ในการหมักเนื้อสัตว์สำหรับทำสเต็ก และ ปรุงรสอาหารต่าง ๆ ในอาหารไทยก็เช่นกัน มักใช้ปรุงรสอาหาร ไม่ว่าจะเป็นเมนู ต้ม แกง ผัด ทอด ย่าง ต่างก็ใช้พริกไทยเป็นเครื่องเทศ เพื่อช่วยเพิ่มรสชาติ ตัวอย่างเช่น ไก่ย่างพริกไทยดำ หมูกระเทียมพริกไทยดำ ปูผัดพริกไทยดำ ข้าวต้ม หรือ ก๋วยเตี๋ยวต่าง ๆ เป็นต้น

พริกไทย แบบไหนที่คนนิยมใช้กัน

พริกไทย

พริกไทยที่นำมาทำอาหาร ส่วนใหญ่ใช้อยู่ 2 ชนิดด้วยกันคือ พริกไทยดำ และ พริกไทยขาว โดยความแตกต่างของพริกไทยทั้ง 2 ชนิด ไม่ได้อยู่ที่สายพันธุ์ของต้นพริกไทยที่ปลูก แต่อยู่ที่ระยะเวลาในการเก็บเกี่ยว โดยมีความแตกต่างกัน ดังนี้

  • พริกไทยดำ : จะเก็บมาจากผลพริกไทยที่มีสีเขียวแก่ แต่ยังไม่สุก หรือ มีผลสุกอยู่ในรวงแค่ 1 เม็ด พอเก็บได้แล้ว จะถูกนำไปตากแห้งทั้งเปลือก จนกลายเป็นพริกไทยดำ
  • พริกไทยขาว : เก็บมาจากพริกไทยที่สุกเต็มที่ จนมีสีส้มหรือสีแดง มาแช่ในน้ำเพื่อลอกเปลือกออก แล้วนำเอาเฉพาะเมล็ดไปตากให้แห้ง

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

พริกไทยดำ สรรพคุณ

สรรพคุณพริกไทย

ไม่ใช่แค่ช่วยเพิ่มรสชาติให้กับอาหาร แต่พริกไทยยังมีสรรพคุณที่ดีต่อร่างกายมากมาย โดยถึงแม้ส่วนใหญ่จะยังเป็นแค่ผลการทดลอง ยังไม่มีการวิจัยในคนทั่วไป พื่อยืนยันถึงประสิทธิภาพมากนัก แต่ก็อาจกล่าวได้ว่า พริกไทยมีสรรพคุณดังต่อไปนี้

1. ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดี

เนื่องจากพริกไทยมีรสร้อนแรง จึงช่วยกระตุ้นการหลั่งของน้ำย่อยในกระเพาะ ช่วยให้ย่อยอาหารได้ดีขึ้น นอกจากนี้ ยังช่วยลดการเกิดก๊าซในระบบทางเดินอาหาร แก้อาการจุกเสียด แน่นท้อง ท้องอืดท้องเฟ้อ อีกด้วย

2. ลดระดับคอเลสเตอรอลในหลอดเลือด

พริกไทยดำ สามารถลดระดับคอเลสเตอรอลในหลอดเลือดได้ เนื่องจากในพริกไทยดำมีส่วนประกอบของสาร “ไพเพอร์รีน” ที่มีคุณสมบัติในการควบคุมการก่อตัวของเซลล์ไขมันใหม่ให้ลดลง พร้อมกับทำลายเซลล์ไขมันเก่าที่สะสมอยู่ภายในร่างกายให้หมดไป ทำให้ไม่เกิดการสะสมของไขมัน ซึ่งเป็นสำเหตุสำคัญ ที่ทำให้ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดสูง

3. ช่วยลดความอ้วน

จากงานวิจัยในประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่า พริกไทย อาจมีส่วนช่วยในการลดความอ้วนและลดน้ำหนักได้เมื่อมีฤทธิ์ทั้งช่วยกระตุ้นการหลั่งของกรดน้ำย่อยในกระเพาะอาหาร ทำให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้ดี และ ยังช่วยควบคุมการก่อตัวของเซลล์ไขมัน ไม่ให้ไขมันที่ไม่ดีในเลือดเพิ่มสูง หากผู้ที่มีโรคอ้วนหรือน้ำหนักเกิน รับประทานพริกไทยในปริมาณที่เหมาะสม ก็อาจกลับมามีน้ำหนักที่ปกติได้

4. ร่างกายดูดซึมแร่ธาตุที่สำคัญได้ดีขึ้น

ปัจจุบัน มีรายงานว่า สารไพเพอรีน ในพริกไทยดำ สามารถช่วยให้ร่างกายดูดซึมแร่ธาตุที่สำคัญได้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็น เซเลเนียม วิตามินบี เบต้าแคโรทีน เคอร์คูมิน รวมทั้งสารอาหารอื่น ๆ ทำให้หากได้รับพริกไทยคู่กับสมุนไพรชนิดอื่น ๆ เช่น ขิง ข่า ขมิ้นชัน ฯลฯ ก็จะทำให้ร่างกายได้รับประโยชน์จากสารต่าง ๆ มากขึ้น

วิธีปลูกพริกไทย

พริกไทย

วิธีปลูกพริกไทย นิยมปลูกโดยใช้ การปักชำ เพราะโตเร็วและให้ผลดี อีกทั้งโดยลักษณะทางพฤกษศาตร์พริกไทยเป็นพืชในตระกูลไม้เถาเลื้อย เวลาปลูกจึงไม่ต้องการรากแก้วที่แข็งแรง แต่ต้องการเสาหลักค้ำยันไว้ให้เลื้อยเติบโตได้ดี ดังนั้น หากไม่ปลูกต้นไม้ใหญ่ไว้ให้พริกไทยได้เลื้อยขึ้นไป ก็ต้องหาเสาไว้เป็นหลักให้กับต้นพริกไทยด้วย

วิธีปลูกพริกไทย

  1. เลือกเถาพริกไทย ให้ได้ช่วงความยาวประมาณ 5-7 ข้อ โดยในช่วง 5 – 7 ข้อนี้ ให้เลือกที่มีรากแก้ว กิ่ง และ ใบ ติดมาด้วย (ควรตัดออกมาปลูก 2 เถา เพื่อให้ได้ผลผลิตเยอะ และ ให้ไม้เถาเลื้อยสามารถเติบโตเป็นพุ่มไม้ได้)
  2. ตัดแต่งกิ่ง โดยถ้าตามกิ่งมีใบไม้เยอะ ให้ตัดใบไม้ออก เพื่อลดการคายน้ำ
  3. ขุดหลุมลึก ให้พอฝังเถาพริกไทยลงไปได้ประมาณ 3 ข้อ จากนั้น หาเสาปูนหรือเสาไม้มาปักลงดิน วางเถาพริกไทยแนบกับเสาไว้ แล้วกลบดินให้แน่น

วิธีดูแลรักษา

  • ช่วงแรกให้รดน้ำทุกวัน วันละ 1 ครั้ง จากนั้น ค่อย ๆ เว้นช่วง 2 – 3 วัน จนกระทั่งเมื่อโตเป็นพุ่มดีแล้ว ให้คอยรดน้ำอาทิตย์ละ 1 ครั้ง โดยต้นพริกไทยจะเติบโตได้ดีที่สุด ในดินทั่วๆ ไปที่มีการระบายน้ำได้ดี และ มีอากาศ อบอุ่นและความชื้นที่พอเหมาะ

พริกไทย นอกจากจะเป็นเครื่องเทศที่ช่วยเพิ่มรสชาติ และ ให้กลิ่นหอมแล้ว ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ทั้งยังเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญที่สามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตกร หรือ ผู้ปลูกได้อีกด้วย ดังนั้น หากใครสนใจอยากจะปลูกพริกไทย ไว้เก็บเมล็ดมาทำพริกไทยเอง หรือ ปลูกขายเพื่อสร้างรายได้แล้วละก็ ลองทำตาม วิธีปลูกพริกไทย ที่ SGE นำมาฝากกันได้ รับรองว่า ปลูกง่าย ไม่ยาก เก็บผลผลิตใช้เองได้ หรือ จะเก็บขายสร้างรายได้ในระยะยาวก็ได้เช่นกัน

สำหรับใครที่อยากปลูกพริกไทยในบ้าน แต่ยังไม่มีกระถางต้นไม้ อยากจะได้กระถางราคาถูก ที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ง่าย ใช้งานได้ทนทาน สามารถลองเข้าไปดูกระถางต้นไม้ ของ SGE ได้ เพราะมีหลายแบบให้เลือก ทั้งแบบกระถางผ้า และกระถางต้นไม้ ช่วยให้คุณปลูกพริกไทยที่บ้านได้อย่างง่ายดาย ราคาเริ่มต้นที่ 9 บาทเท่านั้น ! สนใจคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.sgethai.com/plant-pot/ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง โทรศัพท์ Line ของเราได้เลย

29 มิถุนายน 2022

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment