220518-Content-พลูด่างมีกี่ชนิด-พลูด่าง-01

6,636 Views

คัดลอกลิงก์

พลูด่างมีกี่ชนิด? พร้อมเคล็ดลับปลูก พลูด่าง ให้โตไว

พลูด่าง จัดว่าเป็นไม้ประดับ ที่มีวิธีการดูแลที่ง่าย มีความทนทานต่อทุกสภาพอากาศ และที่สำคัญ ยังถือว่า เป็นพันธุ์ไม้ที่มีฟอร์มสวย และมีความโดดเด่น SGE เราจะพาทุกคนมารู้จักว่า พลูด่างมีกี่ชนิด และมีชนิดไหนบ้าง ที่น่าหาซื้อมาปลูกในบ้าน พร้อมเคล็ดลับการปลูกพลูด่าง ให้โตไว ทำได้อย่างไรบ้าง?

พลูด่างมีกี่ชนิด แบบไหนน่าปลูกบ้าง?

พลูด่างนั้น จัดว่าเป็นไม้ประดับที่มีวิธีการดูแลที่ง่าย มีความทนทานต่อทุกสภาพอากาศ และยังเป็นพันธุ์ไม้สวย และมีความโดดเด่น มีชนิดไหนบ้าง ที่น่าหาซื้อมาปลูกในบ้าน ดังนี้

พลูด่าง

เป็นไม้เลื้อย ที่มีใบสีเขียวปนเหลียง รูปร่างของใบมีลักษณะ คล้ายกับใบโพธิ์ โดยเราสามารถนำมาปลูกในแจกัน หรือปลูกลงกระถางก็ได้เช่นกัน อีกทั้ง ยังจัดว่าเป็นไม้ประดับ ที่มีวิธีการดูแลรักษาที่ง่าย ชอบแสงแดดจัด และต้องการน้ำเพียงแค่สัปดาห์ละ 1-2 ครั้งเท่านั้น

220518-Content-พลูด่างมีกี่ชนิด-พลูด่าง-02

พลูฉลุ

เป็นพลูที่มีลำต้นเป็นราก เลื้อยไปมาตามผิวดิน ใบจะมีลักษณะแหว่งตรงกลาง และข้าง ๆ สลับกันไป โดยไม้ประดับชนิดนี้ มีวิธีการดูแลรักษาที่ง่าย มีความทนทานต่อทุกสภาพอากาศ

พลูทอง

พลูทอง หรือที่เรียกกันว่า ราชินีสีทอง เป็นไม้เลื้อย ที่สามารถมีอายุได้หลายสิบปี โดยใบ จะมีลักษณะเป็นรูปไข่ และมีสีเขียวอมเหลือง ขอบใบ มีลักษณะหนา และที่สำคัญพลูทอง ยังถือว่าเป็นไม้ประดับ ที่ช่วยดูดซับสารพิษในอากาศ ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

220518-Content-พลูด่างมีกี่ชนิด-พลูด่าง-03

พลูงาช้าง

พลูงาช้าง หรือที่เรียกว่า พลูอินเดีย โดยจะเป็นไม้อิงอาศัย ที่ชอบเกาะอยู่ตามต้นไม้ขนาดใหญ่ ใบมีลักษณะเป็นหัวใจ มีสีเขียวอ่อนปนขาว ขอบใบมีลักษณะเรียบ โดยไม้ประดับชนิดนี้ เหมาะที่จะนำไปปลูกในกระถาง หรือปลูกบนไม้แขวน และที่สำคัญ ยังถือว่าเป็นไม้ประดับ ที่ชอบแสงแดดแบบรำไร และต้องการน้ำในปริมาณปานกลาง

พลูปีกนก

พลูปีกนก เป็นไม้ประดับ ที่มีลำต้นคล้ายกับทรงกระบอกขนาดเล็ก ใบ มีลักษณะ รี มีสีเขียว ปนเหลือง ส่วนดอก จะมีลักษณะเป็นช่อ อยู่ที่ปลายยอด โดยมีวิธีการดูแลรักษา ที่ไม่ยาก เพียงแค่รดน้ำ อาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง อีกทั้งคนส่วนใหญ่ ยังนิยมนำมาปลูกในอาคาร เพื่อดูดซับสารพิษ และฝุ่นละอองด้วย

220518-Content-พลูด่างมีกี่ชนิด-พลูด่าง-04

พลูฉีก

พลูฉีก ตระกูลอิพิ คนละตัวกับมอนสเตอร่า ไม้เลื้อยโตไว ใบสีเขียว มีลักษณะเรียวยาว สลับกับใบที่ฉีก เข้ามาเกือบถึงกลางใบ ใบจะไม่ใหญ่เท่ามอนสเตอร่า แต่ไม่เล็กเท่าพลูอื่น ๆ พลูฉีกเจริญเติบโตเร็ว แตกยอดบ่อย เลี้ยงง่ายมาก เลี้ยงได้ ทั้งในดิน และในน้ำ สามารถอยู่ในที่แสงรำไร ไปจนถึงแดดจัด ขยายพันธุ์ง่ายมาก แค่ตัดแล้วปักชำ ก็ได้ต้นใหม่แล้ว หากใครเป็นมือใหม่ แล้วเริ่มเลี้ยงพลูฉีก รับรองว่ามีกำลังใจ จะเลี้ยงต้นต่อ ๆ ไปอย่างแน่นอน

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

การขยายพันธุ์พลูด่าง ทำได้อย่างไร?

พลูด่าง และพลูอื่น ๆ เติบโตได้ดีในภูมิอากาศแบบเมืองไทย ดูแลคล้าย ๆ กัน คือ อยู่ได้ในที่แสงร่มรำไร ไปจนถึงแสงปานกลาง เป็นไม้เลื้อยที่ไม่ต้องการน้ำมาก หลายต้นสามารถเลี้ยงได้ทั้งในน้ำและในดิน หากเลี้ยงในน้ำจะเติบโตได้ช้ากว่า และจะต้องเปลี่ยนน้ำสัปดาห์ละครั้ง ส่วนถ้า จะเลี้ยงในดิน ก็ควรรดน้ำ 2-3 วันครั้ง ปลูกในดินที่ระบายน้ำได้ดี ไม่แน่นจนเกินไป ปลูกได้ทั้งในบ้าน และนอกบ้าน วิธีปลูกพลูด่าง สามารถปลูกได้ด้วยกัน 3 วิธี ได้แก่

  • วิธีการปลูกต้นพลูในแปลงสวน

วิธีการปลูกต้นไม้พูลด่างลงในแปลงสวนนั้น สามารถปลูกได้ทุกสายพันธุ์ โดยวิธีการปลูกพลูด่างนั้น จะต้องเลือกปลูกใกล้ ๆ กับต้นไม้ใหญ่ เพื่อให้ลำต้นพาดเลื้อยขึ้นสูงได้ และต้นไม้ใหญ่ยังช่วยบังแสงแดดได้ และให้ความชื้นกับต้นพูลด่าง เพราะพลูด่างไม่ชอบโดนแดดจัด ๆ ขอแค่แสงรำไร หรือทำระแนงขึ้นมา เพื่อให้ต้นพลูด่างเลื้อยไปตามระแนงก็ได้เช่นกัน

  • วิธีการปลูกต้นพลูในกระถาง

วิธีการปลูกพูลด่างในกระถางต้นไม้นั้น จะต้องเลือกปลูกให้ถูกกับสายพันธุ์ เช่น พลูทอง จะเหมาะแก่การเพาะปลูกในกระถางมากที่สุด สามารถปลูกพลูด่างในห้องนอนได้ เพราะพลูด่างฟอกอากาศได้ ช่วยทำให้นอนหลับสบาย และสิ่งที่จะต้องเตรียมให้พร้อมในการปลูก ได้แก่ กระถางต้นไม้ ดินผสมกับวัสดุอินทรีย์ จากนั้น ก็ปักต้นไม้พลูด่างไว้ตรงกลางกระถาง แล้วหุ้มด้วยด้วยขุยมะพร้าว เพื่อให้รากของพลูด่างสามารถยึดได้ แล้วค่อยรดน้ำให้ถึงด้านล่างของกระถาง

  • วิธีการปลูกต้นพลูด่างในน้ำ

วิธีการปลูกต้นพลูด่างในน้ำนั้น ถือว่าเป็นวิธีการปลูกที่นิยมกันมาก เพราะเป็นวิธีการปลูกที่ง่ายที่สุด ไม่ยุ่งยาก สิ่งที่ต้องเตรียม แค่หาแจกัน หรือขวดโหลแก้ว เติมน้ำสะอาด หรือจะเป็นน้ำที่ผสมกับปุ๋ยเคมีก็ได้ ให้ใส่น้ำพอประมาณ สำหรับวิธีปลูกต้นพลูด่างในน้ำ และสายพันธุ์ที่เหมาะกับการปลูกในน้ำ คือ พลูทอง แล้วก็ตั้งประดับไว้ในห้องนอน ห้องน้ำ หรือห้องทำงานก็ได้

ส่วนการขยายพันธุ์พลูด่าง ก็สามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ตัดตรงข้อของกิ่งที่แข็งแรง มียอดใบมากกว่า 6 ใบ ขึ้นไป แล้วก็ปักชำในน้ำ วางไว้ในที่ร่ม รอรากงอก แล้วก็ปลูกลงดินได้เลย ต้นไม้เหล่านี้ขยายพันธุ์ได้ง่ายมาก ทำให้ราคาไม่แพง จับต้องได้ แถมใบยังสวยมาก ๆ อีกด้วย

220518-Content-พลูด่างมีกี่ชนิด-พลูด่าง-05

วิธีดูแลรักษาพลูด่าง ทำได้อย่างไร?

การดูแลต้นไม้ปลูกด่าง จะมีวิธีการดูแลที่ไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับวิธีการปลูกต้นพลูด่าง ดังนี้

  • ปลูกในแปลงสวน: หมั่นรดน้ำเป็นประจำ สัปดาห์ละ 1 ครั้ง และใส่ปุ๋ยคอก หรือปุ๋ยหมัก เพื่อบำรุงให้ต้นไม้เจริญเติบโต
  • ปลูกในกระถางต้นไม้: หมั่นรดน้ำเป็นประจำ อย่างน้อย 3 วันต่อครั้ง แต่อาจจะต้องคอยดูว่าถ้าต้นพูลด่างโต อาจจะต้องมีการใช้กรรไกรตัดกิ่ง ตัดตกแต่ง เพื่อให้ได้ขนาดที่กำลังพอเหมาะ
  • ปลูกในน้ำ: คอยเปลี่ยนน้ำในแจกัน หรือขวดโหลแก้ว อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง แต่ถ้ามีการใส่ปุ๋ยเพิ่ม จะต้องเปลี่ยนน้ำทุกครั้งที่ใส่ปุ๋ยด้วย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้
กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ พลูด่างมีกี่ชนิด ที่เรานำมาฝากกันวันนี้ การปลูกต้นไม้พูลด่างนั้นง่ายจริง ๆ สามารถปลูกได้หลายวิธี มีหลายสายพันธุ์ ถ้าสนใจ หรือชอบต้นพูลด่างสายพันธุ์ไหน ก็ไปลองหาซื้อมาปลูกกันได้เลย ซึ่งข้อดีของการปลูกต้นพูลด่าง นอกจากจะปลูกไว้เพื่อความสวยงามแล้ว ต้นพลูด่างช่วยฟอกอากาศ ดูดสารพิษที่อยู่ในอากาศ ทำให้ได้สูดอากาศบริสุทธิ์อีกด้วย นอกจากพลูด่างแล้ว ใครที่สนใจอยากลองศึกษาเรื่อง “แคคตัส” พันธุ์ต่าง ๆ ที่นิยมปลูก มีอะไรบ้างนะ!? ก็อย่าลืมเข้าไปอ่าน เพื่อเป็นแนวทางการปลูกได้นะจ๊ะ ^^

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

SGE ของเราก็มีสินค้า สินค้าทางการเกษตร หลากหลายแบบ ให้เลือกสรร ทั้งกระถางปลูกต้นไม้ กระบะปลูกต้นไม้ สแลนกันแดด รวมไปถึงเครื่องตัดหญ้า เครื่องสับหญ้า และอื่น ๆ อีกมากมาย รับรองสินค้าดี มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน พร้อมบริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!! เลือกชมสินค้า ได้ที่นี่เลย สินค้าทางการเกษตร

18 พฤษภาคม 2022

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment