ฟอยล์ห่ออาหาร-เลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน01

5,027 Views

คัดลอกลิงก์

“ฟอยล์ห่ออาหาร” เลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน ทำได้อย่างไร?

อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ เครื่องใช้ในครัวเรือน ที่หลาย ๆ บ้านต้องมี อย่าง ฟอยล์ห่ออาหาร ที่ใช้สำหรับห่ออาหาร เพื่อนำเข้าเตาอบ หรือทำเมนูย่างต่าง ๆ บทความนี้ SGE จะพาไปรู้จักกับ ฟอยล์ห่ออาหารให้มากขึ้นกัน และข้อควรระวังในการใช้งานจะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดู

รู้จักกับ ฟอยล์ห่ออาหาร

❝ ฟอยล์ห่ออาหาร หรือ อะลูมิเนียมฟอยล์ (Aluminum foil) ❞ ทำจากโลหะอะลูมิเนียม นำมาหลอม และรีดให้เป็นแผ่นบาง เป็นบรรจุภัณฑ์ ที่สามารถรักษาความสดของอาหาร ป้องกันการสูญเสียน้ำ การซึมผ่านของไขมัน และน้ำมันได้ดี แถมยังป้องกันอากาศภายนอก หรือกลิ่นแปลกปลอม เข้าไปสัมผัสกับอาหารอีกด้วย นิยมใช้สำหรับห่ออาหาร เพื่อเก็บไว้ในตู้เย็น ห่ออาหารสำหรับไปปิกนิก แคมปิ้ง รวมถึงห่ออาหาร เพื่อเข้าเตาอบ หรือย่าง ได้อีกด้วย

ฟอยล์ห่ออาหาร-เลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน02

แผ่นอะลูมิเนียมฟอยล์ หรือฟอยล์ห่ออาหาร มี 3 ลักษณะ คือ

  1. แผ่นอะลูมิเนียมฟอยล์ แบบธรรมดา
  2. แผ่นอะลูมิเนียมฟอยล์ ที่มีการเคลือบด้วยสาร
  3. แผ่นอะลูมิเนียมฟอยล์ ที่มีการเคลือบ ประกบกับกระดาษ หรือฟิล์มพลาสติก

ฟอยล์ห่ออาหารใช้ด้านไหนห่อหุ้มอาหารกันแน่?

ม้วนอะลูมิเนียมฟอยล์ ที่ขายในท้องตลาด มักจะมีด้านหนึ่ง เป็นลักษณะ “ด้าน” และอีกด้านหนึ่ง มีลักษณะ “มันเงา” เพราะคุณสมบัติของแผ่นอะลูมิเนียมทั้ง 2 ด้าน เหมือนกันทุกประการ จะใช้ด้านใดก็ได้ แต่ลักษณะพื้นผิวที่แตกต่างกันนั้น เกิดขึ้นจากกระบวนการผลิต เพราะในการผลิตอะลูมิเนียมฟอยล์ ที่มีความหนาน้อยกว่า 0.005 นิ้ว จะใช้แผ่นอะลูมิเนียมฟอยล์ 2 แผ่นประกบกัน แล้วเข้าเครื่องรีดพร้อมกัน เพื่อป้องกันการฉีกขาด เมื่อแผ่นฟอยล์ออกมาจากเครื่องรีด ด้านที่สัมผัสกับลูกกลิ้ง จะมีผิวหน้ามันเงา ในขณะที่ด้านที่ไม่สัมผัสกับลูกกลิ้ง จะมีผิวด้าน นั่นเอง

สำหรับอะลูมิเนียมฟอยล์ชนิด Non-Stick Aluminum Foil ซึ่งจะมีสารเคลือบไว้ที่ผิวด้านหนึ่ง หากนำไปห่ออาหาร ให้ใช้ด้านที่มีสารเคลือบอยู่ด้านใน

ฟอยล์ห่ออาหาร-เลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน03

การนำ อะลูมิเนียมฟอยล์ มาห่ออาหาร แล้วไปผ่านความร้อน แผ่นอะลูมิเนียมฟอยล์ อาจเปลี่ยนเป็นสีดำ เนื่องจากไอน้ำที่เกิดขึ้นในการปรุงอาหาร เป็นตัวเร่งปฏิกิริยา ระหว่างออกซิเจน กับอะลูมิเนียม ให้กลายเป็นอะลูมิเนียมออกไซด์ ดังนั้น ไม่ต้องตกใจ เพราะสารชนิดนี้ ไม่มีอันตรายแต่อย่างใด

ฟอยล์ห่ออาหาร-เลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน04

นอกจากนี้ อะลูมิเนียมฟอยล์ ยังอาจทำปฏิกิริยากับโลหะบางชนิด เช่น โลหะเงิน เหล็ก หรือกับส่วนประกอบในอาหาร เช่น เกลือ น้ำส้มสายชู อาหารที่มีกรดสูง ทำให้แผ่นอะลูมิเนียม เกิดเป็นรูขึ้นมา และอาจมีเกลืออะลูมิเนียมสีดำ ติดกับตัวอาหารได้ สารสีดำนี้ ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ แต่อาจจะทำให้อาหารดูไม่สวยงาม จึงควรหลีกเลี่ยงการใช้อะลูมิเนียมฟอยล์กับโลหะ และส่วนประกอบอาหารเหล่านี้

ฟอยล์ห่ออาหารเข้าไมโครเวฟได้หรือไม่?

การใช้ อะลูมิเนียมฟอยล์ ฟอยล์ห่ออาหารกับเตาไมโครเวฟนั้น ไม่แนะนำให้นำอาหารที่บรรจุอะลูมิเนียมฟอยล์เข้าเตาไมโครเวฟ เนื่องจาก คลื่นไมโครเวฟ เมื่อกระทบกับภาชนะโลหะ จะเกิดการสะท้อนกลับหมด ทำให้คลื่นไม่สามารถผ่านเข้าไปได้ อาหารที่ต้องการปรุงจะไม่สุก และหลอดแมกนีตรอน ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดคลื่นไมโครเวฟ จะเกิดความเสียหายด้วย

ฟอยล์ห่ออาหาร-เลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน05

อย่างไรก็ตาม เราสามารถใช้อะลูมิเนียมฟอยล์ชิ้นเล็ก ๆ ห่อหุ้มอาหาร ตรงบริเวณที่มีความหนาน้อยกว่าส่วนอื่น ๆ เช่น หางปลา ปีกไก่ เพื่อป้องกันการสุกมากเกินไปได้ ข้อแนะนำในการใช้ฟอยล์กับเตาไมโครเวฟ ดังนี้

  • ใช้อะลูมิเนียมฟอยล์ใหม่จากม้วน ห้ามใช้ชิ้นที่ใช้แล้ว ซึ่งมีรอยยับย่นมาก เพราะมีโอกาสที่จะทำให้เกิดประกายไฟได้สูง
  • ใช้อะลูมิเนียมฟอยล์ปกคลุมไม่เกิน ส่วนของชิ้นอาหาร
  • หุ้มแผ่นอะลูมิเนียมฟอยล์ ให้แนบไปกับรูปทรงของอาหาร โดยไม่ให้มีชิ้นส่วนที่ยื่น หรือหักเป็นมุม
  • วางส่วนที่หุ้มอะลูมิเนียมฟอยล์ ให้ห่างจากผนังเตาไมโครเวฟอย่างน้อย 1 นิ้ว
  • ถ้าเห็นมีประกายไฟเกิดขึ้น ให้ดึงอะลูมิเนียมฟอยล์ออกทันที

ใช้ฟอยล์ห่ออาหาร ทำให้เป็นอัลไซเมอร์ได้จริงหรือ?

ฟอยล์ห่ออาหาร-เลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน06

มีความเชื่อต่อ ๆ กันมาว่า การใช้อลูมิเนียมฟอยล์ห่ออาหาร มีส่วนทำให้เกิดโรคอัลไซเมอร์ได้ แต่อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากกรมวิทย์ชี้ว่า การที่อลูมิเนียมจะปนเปื้อนกับอาหาร ก่อให้เกิดโรคอัลไซเมอร์นั้น ไม่เป็นความจริง เพราะยังไร้งานวิจัยแน่ชัด เผยผลทดสอบภาชนะอะลูมิเนียมบรรจุอาหาร พบสภาพอุณหภูมิห้อง บรรจุอาหารร้อน ละลายออกมาน้อยมาก แต่ละลายออกมามาก เมื่อสัมผัสสารละลายกรดที่อุณหภูมิ 100 องศาเซลเซียส ยืนยันยังใช้อะลูมิเนียมฟอยล์ห่ออาหารได้นั่นเอง

ประโยชน์ฟอยล์ห่ออาหาร มีดีมากกว่าห่ออาหาร

อย่างที่รู้กันว่าฟอยล์ห่ออาหาร สามารถใช้ห่ออาหาร เก็บอาหารได้แล้ว ยังมีประโยชน์ด้านอื่น ๆ อีกที่หลายคนอาจจะไม่เคยรู้ ดังนี้

  • ป้องกันขอบขนมไหม้ ปัญหาขอบพายไหม้ถ้าอบนานเกินไป แก้ได้โดยใช้กระดาษฟอยล์ตัดเป็นเส้น พันรอบ ๆ แป้งพายเป็นรูปวงแหวนก่อนเข้าเตาอบ ช่วยป้องกันขอบขนมไหม้ได้
  • ใช้ขัดหม้อ ขัดตะแกรงปิ้งย่างได้ หากไม่มีฝอยขัดหม้อ สามารถขยำอลูมิเนียมฟอยล์เป็นก้อนกลม ๆ ใช้ขัดล้างแทนฝอยขัดหม้อได้
  • ใช้รองขาตู้กับข้าว ช่วยให้ตู้สว่างขึ้น สามารถมองเห็นสิ่งของต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น และยังทำความสะอาดได้ง่ายอีกด้วย
  • ใช้ไล่นก ปูกระดาษฟอยล์ไว้ที่พื้นระเบียง แสงที่สะท้อนกระดาษฟอยล์ทำให้นกไม่กล้าบินมาขี้แน่นอน
  • ใช้ขัดเครื่องเงิน เพราะกระดาษฟอยล์ จะช่วยดูดซับความหมองออกจากเครื่องเงิน
  • ใช้รองรีดผ้า กระดาษฟอยล์ช่วยสะท้อนความร้อน เพียงปูกระดาษฟอยล์ใต้ผ้ารองรีด จะช่วยให้ผ้าเรียบเร็วขึ้น และประหยัดเวลาด้วย
  • ใช้ทำกรวยชั่วคราว ในกรณีฉุกเฉิน สำหรับกรอกน้ำ กรอกแป้งได้

ฟอยล์ห่ออาหาร คุณภาพคุ้มค่า ราคาโรงงาน กันน้ำได้ 100% !

ฟอยล์ห่ออาหาร อลูมิเนียมฟอยล์ จาก SEG กระดาษที่ผ่านกระบวนการผลิตเป็นพิเศษ มีคุณสมบัติที่กันน้ำได้ 100% เหมาะสำหรับปูรองอบคุ้กกี้ ใช้ได้ทั้งสองด้าน สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ 8-10 ครั้ง ไอเท็มดี ๆ ที่ต้องมีติดบ้านไว้

ฟอยล์ห่ออาหาร-2

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ ฟอยล์ห่ออาหารที่เรานำมาฝากกัน คงทำให้หลาย ๆ คนรู้จัก และเข้าใจกับวัสดุชนิดนี้กันมาขึ้นแล้วใช่ไหม เรียกได้ว่า มีประโยชน์มากมายเลยทีเดียว เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ควรมีติดครัวไว้ รับรองว่าได้ใช้งานอย่างแน่นอน

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

ถ้าคุณชอบในการทำอาหาร และมักจะซื้อวัตถุดิบในการทำอาหารมาครั้งละมาก ๆ ให้เก็บได้นาน ๆ เราขอแนะนำ ถุงซีลสุญญากาศ ที่ใช้ร่วมกับ เครื่องสุญญากาศ จะช่วยให้เมนูแสนโปรดของคุณ มีอายุนานขึ้น มาเลือกดูสินค้า กับ SGE สิ !! เรามีสินค้าอุปกรณ์ในการจัดเก็บอาหารให้คุณเลือกมากมายเลย

20 กันยายน 2023

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment