รวมพันธุ์-ไม้กระถาง-01

3,744 Views

คัดลอกลิงก์

รวมพันธุ์ ไม้กระถาง นิยมปลูกหน้าบ้าน เพิ่มความสดชื่น

สำหรับคนที่ชอบปลูกต้นไม้ คงอยากจะให้บ้านที่อยู่อาศัยเต็มไปด้วยต้นไม้ มุมไหนยังมีพื้นที่อยู่ก็อยากจะปลูก ซึ่งบริเวณหน้าทางเข้าบ้าน จะให้ปลูกต้นไม้ขนาดใหญ่ก็คงไม่เหมาะเท่าไร ลองหาไม้ประดับที่ปลูกในกระถาง ขนาดกำลังน่ารัก มีให้เลือกทั้งแบบ ไม้ดอก และไม้ใบ ถ้าได้วางประดับหน้าบ้านรับรองเลยว่า ต้องสวยงามน่ามอง และดูสบายตาแน่ ๆ

SGE จะมาแนะนำ ไม้กระถาง พร้อมกับรวบรวมพรรณไม้ที่แข็งแรง ปลูกต้นไม้ในกระถาง ให้ทนทาน มาฝากกัน

รู้จักกับ ไม้กระถาง สักนิด

ไม้กระถางคือ การนำพรรณไม้บางชนิดมาปลูกลงในกระถาง หรือภาชนะสวยงาม เพื่อใช้เป็นไม้ประดับ ตกแต่งอาคาร สถานที่ที่มีพื้นที่จำกัด และสามารถเคลื่อนย้ายไปประดับในสถานที่ต่าง ๆ ได้ง่าย สะดวกในการดูแลรักษา และโยกย้าย สับเปลี่ยนพรรณไม้ได้ตามความพอใจ ในปัจจุบัน ไม้ประดับกระถาง เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ ที่มีพื้นที่ราคาแพง จำเป็นต้องใช้ประโยชน์จากพื้นที่ให้คุ้มค่าที่สุด จึงต้องสร้างสภาพแวดล้อม ให้มีชีวิตชีวาด้วย การใช้ไม้ประดับกระถางแทนสภาพอื่นที่ขาดหายไปนั่นเอง

รวมพันธุ์-ไม้กระถาง-02

วิธีการ ปลูกต้นไม้ในกระถาง ทำได้อย่างไร?

มีขั้นตอนง่าย ๆ ไม่ยุ่งยากเลย แค่ลองทำตาม ดังนี้

1. เลือกพรรณไม้ที่ชอบ

ต้นไม้ประดับ ที่ปลูกในกระถาง มีทั้งไม้ดอก และไม้ใบ สมารถเลือกเอาตามใจชอบ ใครที่ชอบสีสันสดใส ก็เลือกปลูกต้นไม้ดอก และใครที่ชอบความเขียวชอุ่ม ชุ่มชื้น ดูแล้วสบายใจ ก็เลือกปลูกไม้ใบ รวมถึงดูความเหมาะสมของต้นไม้ที่เราชอบว่า สัมพันธ์กับสภาพแวดล้อม สภาพอากาศ ความชื้น ในจุดที่เราจะนำต้นไม้ไปวางหรือไม่

2. เลือกกระถางต้นไม้ ที่มีขนาด และน้ำหนักที่เหมาะสม

ควรเลือกกระถางให้เหมาะกับขนาด และพันธุ์ของต้นไม้ที่จะปลูก และควรคำนึงถึงการเคลื่อนย้ายกระถางด้วย ถ้าเป็นคนที่ไม่ชอบเปลี่ยนตำแหน่งต้นไม้ ก็เลือกใช้กระถางทำจากปูน หรือกระถางเซรามิก วางประจำที่ไปเลย แต่ถ้าเป็นคนที่ชอบจัดสวน ย้ายที่เปลี่ยนตำแหน่งต้นไม้บ่อย ๆ ก็ควรเลือกกระถางที่มีน้ำหนักเบา ทำจากโฟม หรือไฟเบอร์กลาส

3. เลือกดินที่เหมาะกับต้นไม้ที่จะปลูก

ต้นไม้แต่ละชนิด แต่ละสายพันธุ์ ชอบดินแตกต่างกัน แต่ส่วนใหญ่แล้วต้นไม้ในกระถาง มักจะชอบดินร่วนปนทราย หรือดินที่มีการระบายน้ำได้ดี ซึ่งอาจจะผสมปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก ขุยมะพร้าว แกลบ ลงไปในดิน เพื่อเพิ่มสารอาหารที่จำเป็นต่อต้นไม้ได้

4. รดน้ำต้นไม้ที่ถูกวิธี

ควรดูและศึกษาต้นไม้แต่ละชนิดที่จะนำมาปลูกว่าชอบหรือไม่ชอบน้ำ ต้องการน้ำมาก-น้อยเพียงใด เพราะต้นไม้บางต้นก็ชอบน้ำ สามารถรดได้เป็นประจำเช้า-เย็น แต่บางชนิดก็ไม่ชอบน้ำ ควรรดประมาณ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ หรือรดเฉพาะ เมื่อหน้าดินเริ่มแห้ง

5. พื้นที่ในการวางกระถางต้นไม้

ทั่วไปแล้ว ควรวางกระถางต้นไม้ไว้ในบริเวณที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก มีแสงแดดส่องถึงรำไร แต่ต้นไม้บางประเภท ก็ชอบแดดจัด จึงสามารถวางกระถางไว้ในที่ที่โดนแดดจัด ๆ ก็ได้ และควรเลือกวางเรียงกระถางให้ต้นไม้ถูกแสงแดดอย่างทั่วถึงกันด้วย

6. ตัดแต่งใบ หรือพุ่มให้เป็นทรงอยู่เสมอ

สำหรับต้นไม้ทรงพุ่ม ควรหมั่นตัดใบแต่งพุ่ม เพื่อให้ต้นไม้แตกใบใหม่ และทำให้พุ่มแน่น ดูเป็นทรงมากขึ้นด้วย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ถุงซีลสูญญากาศ

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🥺🙏🏻

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

รวมพันธุ์ไม้กระถาง ที่นิมยมปลูก

แคคตัส หรือกระบองเพชร

แคคตัส (Cactus) หรือกระบองเพชรกระถางจิ๋ว ที่ตอนนี้กลายเป็นพืชฮอตฮิต มีคนปลูกกันมากมาย เพราะปลูกง่าย ไม่ต้องดูแลมาก มีมากกว่า 2,000 สายพันธุ์ให้เลือกปลูก ทั้งทรงลำต้น สี หนาม และดอก ก็แตกต่างกันไปตามแต่ละสายพันธุ์ นิยมปลูกในกระถางเล็ก วางไว้ตามมุมต่าง ๆ หรือหน้าบ้านเพิ่มความสบายตาน่ามองมากยิ่งขึ้น

รวมพันธุ์-ไม้กระถาง-03

วิธีปลูกแคคตัส นิยมปลูกด้วยการปักชำเพราะเห็นผลง่ายและเร็วกว่าการเพาะเมล็ด ไม่ชอบน้ำเยอะ แต่ต้องไม่ให้ขาดน้ำ จึงควรรดน้ำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง และวางไว้ในบริเวณที่มีแสงแดดรำไร นอกจากนี้ควรหมั่นใส่ปุ๋ยและตัดส่วนที่เน่าเสียทิ้งด้วย

อ่านบทความ : “แคคตัส” พันธุ์ต่าง ๆ ที่นิยมปลูก มีอะไรบ้างนะ!?

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

ดาวเรือง

ดาวเรือง (Marigold) ไม้ดอกชื่อมงคล เพราะพ้องกับคำว่า รุ่งเรือง และสีเหลือ งสื่อถึงเงินทอง หลายคนนิยมปลูกในกระถาง แล้วตั้งไว้หน้าบ้าน เพราะนอกจากความสวยงามแล้ว ยังช่วยไล่แมลง และสัตว์มีพิษ อย่างงูได้อีกด้วย

รวมพันธุ์-ไม้กระถาง-04

วิธีปลูกดาวเรือง วิธีที่นิยมที่สุด คือ การเพาะเมล็ด ใช้ดินร่วน หมั่นรดน้ำให้ชุ่มชื้น และวางกระถางต้นดาวเรือง ไว้ในบริเวณที่แสงแดดส่องถึง

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

สแลนกันแดด NetShade
สแลนกันแดด NetShade

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

แพนซี หรือหน้าแมว

แพนซี หรือหน้าแมว (Pansy) ไม้ดอกสวยสีสันสดใส มีทั้งดอกสีพื้น และมีลายแต้มคล้ายหน้าแมว นิยมปลูกเป็นไม้กระถาง เพื่อประดับตกแต่งบ้านเรือนให้สวยงาม สบายตา หรือจะปลูกลงแปลงดิน หรือในสวนหินก็ดูสวยไปอีกแบบ

รวมพันธุ์-ไม้กระถาง-05

วิธีปลูกแพนซี นิยมขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด ควรใช้ดินที่มีความชื้นสูง และวางกระถางไว้ในบริเวณที่มีแสงแดดรำไร นอกจากนี้ ควรหมั่นเด็ดยอด เพื่อให้ได้พุ่มสวย และแน่น

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

เบญจมาศ

เบญจมาศ (Chrysanthemum) ไม้ดอกไม้ประดับหลายสายพันธุ์หลากสี ที่ช่วยดูดซับมลพิษและกลิ่นไม่พึงประสงค์ให้กลายเป็นอากาศที่บริสุทธิ์ได้ นอกจากนี้ยังสามารถไล่แมลงและยุงได้ จึงเหมาะปลูกไว้หน้าบ้าน เพราะให้ดอกสีสันสวยงามและต้นก็ไม่ใหญ่เทอะทะจนเกินไปด้วย

รวมพันธุ์-ไม้กระถาง-06

วิธีปลูกเบญจมาศ เบญจมาศนิยมขยายพันธุ์ด้วยการแยกหน่อ และปักชำ ปลูกได้ดีในดินร่วนปนทราย ชอบแดด และน้ำมาก สามารถวางต้นเบญจมาศในบริเวณที่โดนแดดจัดได้ และควรรดน้ำบริเวณโคนต้น 2 ครั้ง เช้า-เย็น เป็นประจำทุกวัน

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้
กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

พิทูเนีย

พิทูเนีย (Petunias) ไม้ดอกสีสันสวยงาม มีหลายสี เช่น ชมพู ขาว และม่วง ขนาดเล็กกะทัดรัด ปลูกใส่กระถางตั้งไว้ ช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับหน้าบ้าน นอกจากนี้ ต้นพิทูเนีย ยังมีคุณสมบัติที่น่าสนใจอีกอย่าง คือ สามารถปลูกเพื่อไล่แมลง และศัตรูพืชต่าง ๆ เช่น เพลี้ย และหนอนได้

วิธีปลูกพิทูเนีย นิยมใช้วิธีการขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด ปลูกได้ดีในดินร่วน หรือดินทรายที่ระบายน้ำได้ดี ชอบน้ำ และแดดจัด

ประโยชน์ของ ไม้กระถาง

  1. ประหยัดพื้นที่ในการปลูก สามารถตั้ง หรือแขวนไว้ในพื้นที่ที่จำกัดได้
  2. สะดวกในการโยกย้าย และสับเปลี่ยนพรรณไม้ เพื่อประดับตกแต่งก็ทำได้ง่าย
  3. ภาชนะปลูก สามารถดัดแปลงมาจากวัสดุเหลือใช้ได้ เช่น กระป๋องพลาสติก และขวดแก้วรูปทรงต่าง ๆ
  4. ไม้กระถางสะดวกในการขยายพันธุ์ ไม่เปลืองวัสดุปลูก และเวลา
  5. ไม่แพร่กระจายโรคเร็วเหมือนปลูกในแปลงบนพื้นดิน หากมีอาการผิดปกติ เนื่องจากโรค และแมลงก็แก้ไขได้ง่าย
  6. คงสภาพ และจัดรูปทรงของต้นไม้ได้ดี สามารถนำไปใช้ประดับตกแต่งได้ทุกที่ และสามารถเปลี่ยนแปลงความสวยงามได้ตามต้องการ
  7. การดูแลบำรุงรักษา ทำได้ง่ายไม่สิ้นเปลืองเวลามาก

เป็นอย่างไรกันบ้างกับไม้กระถาง ต้นไม้ปลูกในกระถาง ที่เรานำมาฝากกัน หน้าบ้านของใครที่ยังดูโล่ง ๆ อยู่ ก็ลองหาต้นไม้ปลูกในกระถางเหล่านี้ ไปปลูกไว้ เพื่อประดับตกแต่ง เพิ่มความสวยงาม สบายตา และทำให้บ้านดูน่าอยู่ขึ้นมากอีกด้วย

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง :

19 มกราคม 2022

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment