นักชิมไวน์

226 Views

คัดลอกลิงก์

ทำความรู้จัก นักชิมไวน์ อาชีพที่ดื่มไวน์แล้วได้เงิน อยากเป็นต้องเริ่มต้นอย่างไร

นักชิมไวน์ อาชีพที่ดื่มไวน์แล้วได้เงิน เงินเดือนเท่าไหร่ ต้องมีสกิลอะไรบ้าง SGE มีคำตอบ
พร้อมพามาดูแนวทางว่า ถ้าอยากเป็นนักชิมไวน์ ควรเริ่มต้นอย่างไร
ใครชอบดื่มไวน์ แล้วอยากเป็นนักชิมไวน์มืออาชีพ แล้วละก็ ตามมาดูกันเลย

นักชิมไวน์

นักชิมไวน์ คือ ผู้ที่ชิมไวน์แล้ว สามารถบอกได้ว่า ไวน์มี สี กลิ่น และ รสชาติ เป็นอย่างไร เพื่อระบุอัตลักษณ์ของไวน์ขวดนั้น ๆ และ เป็นข้อมูลให้นักบ่มไวน์ แหล่งผลิตไวน์ นำไปใช้ในพัฒนาเทคนิคในการผลิตไวน์ต่อไป ทั้งนี้ หากเป็นผู้ที่มีประสบการณ์และมีความน่าเชื่อถือ จะได้รับหน้าที่คัดเลือกและตัดสินไวน์ เพื่อเป็นเครื่องหมายการันตีว่า ไวน์จากแหล่งผลิตไวน์นั้น ๆ มีคุณภาพหรือไม่ อีกด้วย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

นักชิมไวน์ ต้องมีสกิลอะไรบ้าง

ชิมไวน์

1. ประสาทสัมผัสทางจมูกและลิ้นเป็นเลิศ

ถือเป็นทักษะข้อแรก ที่นักชิมไวน์ทุกคนต้องมี เพราะจะได้รู้ถึงกลิ่นและรสชาติของไวน์แต่ละชนิด จนสามารถระบุอัตลักษณ์ของไวน์ขวดนั้น ๆ ได้

2. บอกกลิ่นและรสชาติได้อย่างแม่นยำ

สามารถแยกออกได้ว่า กลิ่นไหนเป็น กลิ่นไม้ กลิ่นผลไม้ กลิ่นดอกไม้ หรือ กลิ่นเครื่องเทศ โดยตัวอย่างของกลิ่นที่ควรรู้ เช่น

  • กลิ่นไม้ : โอ๊คใหม่ โอ๊คเก่า ไม้คอร์ก ยาสูบ
  • กลิ่นผลไม้ : พลัม พรุน แบล็คเคอร์แรนท์ แบล็กเบอร์รี่ ราสป์เบอร์รี่
  • กลิ่นดอกไม้ : ดอกไวโอเลต ดอกกุหลาบ
  • กลิ่นเครื่องเทศ : พริกไทย มิ้นท์ กานพลู อบเชย จันทน์เทศ ขิง เห็ดทรัฟเฟิล

3. มีประสบการณ์ในการชิมไวน์

เพราะประสาทการรับรู้กลิ่นและรสชาติของคนเราไม่เท่ากัน บางคนอาจได้กลิ่นหนึ่ง ในขณะที่อีกคนอาจได้กลิ่นอีกแบบหนึ่ง เมื่ออยากเป็นนักชิมไวน์ที่มีความน่าเชื่อถือ จึงควรสั่งสมประสบการณ์ จนมีประสบการณ์ในการชิมไวน์อย่างโชกโชน เวลาบอกกลิ่นและรสชาติของไวน์ต่าง ๆ จะได้มีแต่คนยอมรับ และ ให้ความเคารพในความคิดเห็นของเรา

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ถุงซีลสูญญากาศ

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🥺🙏🏻

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

นักชิมไวน์ แตกต่างจาก ซอมเมอลิเยร์ อย่างไร

นักชิมไวน์

อาชีพ นักชิมไวน์ แตกต่างจาก ซอมเมอลิเยร์ ตรงที่จะทำหน้าที่หลัก ๆ คือ ชิมไวน์ แล้วระบุ สี กลิ่น และ รสชาติ ออกมา เพื่อระบุอัตลักษณ์ของไวน์ขวดนั้น ๆ และ เป็นข้อมูลให้นักบ่มไวน์ แหล่งผลิตไวน์ นำไปใช้พัฒนา เทคนิคในการผลิตไวน์ต่อไป โดยลักษณะการทำงาน จะทำ ไวน์เทสต์ติ้ง โดยการไปชิมไวน์ถึงแหล่งผลิต แล้วเขียน Blog ออกมา หรือ บางคนอาจซื้อมา ทำการไวน์เทสต์ติ้งที่บ้าน แล้วเขียนออกมาก็ได้ ทั้งนี้ รูปแบบการทำงาน มักทำงานแบบฟรีแลนซ์เป็นส่วนใหญ่

สำหรับ ซอมเมอลิเยร์ นั้น นอกจากจะต้องมีสกิลในการชิมไวน์ สามารถระบุ สี กลิ่น และ รสชาติต่าง ๆ ของไวน์ได้แล้ว ยังจะต้องมีความรู้เรื่องไวน์อย่างลึกซึ้ง สามารถบอกสายพันธุ์องุ่น ที่นำมาผลิตไวน์ แหล่งปลูกองุ่น ไร่องุ่นต่าง ๆ ตลอดจน เรตติ้ง และ อายุของไวน์แต่ละขวดได้ นอกจากนี้ ต้องสามารถจับคู่ไวน์กับอาหารให้เข้ากัน แนะนำไวน์ให้คนอื่นดื่มได้ ในราคาที่เหมาะสมและเข้ากับรสนิยม นั่นจึงทำให้ลักษณะการทำงาน มักทำงานอยู่ในร้านอาหารระดับ fine-dining และ มีรูปแบบการทำงาน แบบงานประจำ

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

นักชิมไวน์ เงินเดือนเท่าไหร่

ชิมไวน์

เนื่องจากอาชีพ นักชิมไวน์ ในประเทศไทย เป็นลักษณะของฟรีแลนซ์ เงินเดือนจึงนับเป็นรายชั่วโมง ตกชั่วโมงละ 20 ดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือ 727 บาท แต่ถ้าหากเป็นประเทศที่ผลิตไวน์ระดับโลก อย่าง สหรัฐอเมริกา แล้วละก็ ส่วนใหญ่จะเป็นงานประจำ และ ได้รับเงินเดือนค่อนข้างสูง เพราะความคิดเห็นของนักชิมไวน์ มีคุณค่าต่ออุตสาหกรรมการผลิตไวน์มาก ๆ โดยจะได้รับเงินเดือนสูงถึง 9,610 ดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือ 349,323.50 บาท โดยมลรัฐที่เหมาะสำหรับประกอบอาชีพนักชิมไวน์ คือ มลรัฐแคลิฟอร์เนีย และ มลรัฐวอชิงตัน

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

อยากเป็นนักชิมไวน์ ควรเริ่มต้นอย่างไร

นักชิมไวน์

อยากเป็นนักชิมไวน์ ควรเลือกเรียนต่อ ด้านการท่องเที่ยวและการโรงแรม หรือ ด้านอาหาร แต่เนื่องจากเป็นศาสตร์เฉพาะด้าน ทำให้การเรียนการสอน อาจไม่ลึกเท่าที่ควร ดังนั้น หากใครมุ่งมั่นที่จะเป็นนักชิมไวน์ ให้ได้แล้วละก็ ควรศึกษาเรื่องไวน์ และ ฝึกไวน์เทสต์ติ้งด้วยตัวเอง พร้อมกับ สมัครเข้าทำงานโรงแรม ร้านอาหาร ที่ขายไวน์ จะได้ฝึกฝน เรียนรู้การชิมไวน์ จากการทำงานจริง และ สั่งสมประสบการณ์ จะได้นำความรู้ ประสบการณ์ที่ได้รับ มาฝึกฝนตัวเองต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะกลายเป็นนักชิมไวน์มืออาชีพ สมดังความตั้งใจได้ในที่สุด

นักชิมไวน์ เป็นอาชีพหนึ่ง ที่มีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมการผลิตไวน์มาก ๆ เพราะการบอกสี กลิ่น และ รสชาติ ของไวน์ได้ นอกจากจะช่วยให้คนที่สนใจอยากดื่มไวน์ รู้ว่าไวน์แต่ละชนิด มีรสชาติโดยรวมเป็นอย่างไรแล้ว ยังช่วยให้ผู้ผลิตไวน์รู้ว่า ควรปรับปรุงและพัฒนาเทคนิคการผลิตไวน์ตรงไหน ให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้นอีกด้วย ดังนั้น หากใครอยากเป็นนักชิมไวน์แล้วละก็ ลองฝึกฝนและพัฒนาทักษะการชิมไวน์ของตนเองอย่างต่อเนื่อง รับรองว่า จะช่วยให้คุณกลายเป็นนักชิมไวน์มืออาชีพในอนาคต ได้อย่างแน่นอน

สำหรับใครที่อยากฝึกชิมไวน์ เพื่อเริ่มต้นก้าวสู่การเป็นนักชิมไวน์ชั้นนำของประเทศ แล้วยังไม่มีตู้แช่ไวน์ สำหรับเก็บไวน์ให้มีอุณหภูมิที่เหมาะสม คงรสชาติและคุณภาพไว้ได้เป็นอย่างดีแล้วละก็ ขอแนะนำ ตู้แช่ไวน์ ตู้จ่ายไวน์ รุ่นใหม่ล่าสุด จาก SGE มาพร้อมฟังค์ชั่นสุดพิเศษ! ที่จะทำให้เก็บไวน์ได้คุณภาพไปอีกขั้น ควบคุมอุณหภูมิ (5 – 20 องศาเซลเซียส) หน้าจอระบบสัมผัส ระบบไฟ LED ชั้นวางวัสดุคุณภาพ ละลายน้ำแข็งอัตโนมัติ รักษาความสะอาดปลอดสาร CFC ประหยัดพลังงาน สนใจตู้แช่ไวน์ ตู้จ่ายไวน์ คลิกเลย >> https://www.sgethai.com/wine-cellar/


บทความที่น่าสนใจ

26 ตุลาคม 2023

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment