220905-Content-รู้จัก-ปลาทูน่า-(มากุโระ)01

1,773 Views

คัดลอกลิงก์

รู้จัก ปลาทูน่า (มากุโระ) แต่ละส่วน ใช้ทำอะไรได้บ้าง?

เมื่อพูดถึง อาหารญี่ปุ่น คงเป็นอีกหนึ่งประเภท ที่คนไทยส่วนใหญ่นิยมรับประทานกัน โดยอาหารญี่ปุ่นในบ้านเรานั้น มีหลายเมนู เช่น ซูชิ ซาชิมิ หรือเมนูอื่น ๆ อีกมากมาย บทความนี้ SGE จะพาไปรู้จักกับ “ปลาทูน่า หรือ มากุโระ” อีกหนึ่งวัตถุดิบในอาหารญี่ปุ่น ที่เป็นที่นิยมมาก ๆ แต่ละส่วนจะมีอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลย

ปลาทูน่า (มากุโระ) ญี่ปุ่น คืออะไร?

มากุโระ (Maguro) ที่มักได้ยิน คนเรียกกันในร้านซูชิ และร้านอาหารญี่ปุ่น คือ ชื่อญี่ปุ่นของ ปลาทูน่า นั่นเอง มากุโระเป็นหนึ่งในปลาที่คนญี่ปุ่น นิยมบริโภคในหลายรูปแบบ นิยมที่สุด คือ รูปแบบของปลาดิบ เช่น ซาชิมิ และซูชิ นั่นเอง

220905-Content-รู้จักปลาทูน่า-(มากุโระ)02

ส่วนประกอบของ ปลาทูน่า(มากุโระ)

สำหรับเมนูอาหารญี่ปุ่น นอกจากปลาแซลมอนแล้ว ตามต้นตำหรับญี่ปุ่น ยังนิยมนำ ปลาทูน่า มาใช้ทำซูชิ และซาชิมิด้วย โดย เนื้อปลามากุโระ แต่ละส่วนนั้น สามารถจำแนกได้หลายแบบ เพราะตัวปลาชนิดนี้มีขนาดใหญ่ ทำให้แต่ละส่วน มีเนื้อ และไขมันที่ต่างกัน ดังนั้น เนื้อสัมผัส และรสชาติ จึงต่างกันไปด้วย มากุโระ แบ่งออกเป็น 3 ส่วนใหญ่ ๆ ด้วยกัน ได้แก่

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่
220905-Content-รู้จักปลาทูน่า-(มากุโระ)03
  • อาคามิ (Akami) หมายถึง ส่วนเนื้อไม่ติดมัน เนื้อเป็นสีแดง และแน่น
  • ชูโทโร่ (Chutoro) หมายถึง ส่วนที่มีมันผสมระดับหนึ่ง เนื้อออกสีชมพู มีไขมันสีขาวแทรกเป็นริ้ว ๆ มีรสหวานของไขมัน
  • โอโทโร่ (Otoro) หมายถึง เนื้อที่มีไขมันเป็นส่วนใหญ่ เนื้อเป็นสีชมพูอ่อน มีไขมันแทรกอยู่ในเนื้อ เกือบทุกส่วน รสชาติหวาน มัน นุ่ม ละลายในปาก

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ปลาทูน่า(มากุโระ) แต่ละส่วน มีอะไรบ้าง?

  • ส่วนเนื้อแดง

คือ เนื้อที่อยู่บริเวณส่วนกลางด้านข้างของตัวปลา จุดเด่น คือ เนื้อสีแดงสด ไม่มีแถบไขมันสีขาวเหมือนชูโทโร่ โอโทโร่ และใสเหมือนมองทะลุได้ มีชื่อเรียกว่า “อากามิ (Akami)” แต่ส่วนใหญ่ ในร้านซูชิเอง ไม่ค่อยเรียกชื่อนี้ จะเรียก มากุโระ เฉย ๆ นั่นเอง

อาคามินั้น เป็นเนื้อที่มีรสสัมผัสแน่น เนื่องจากมีไขมันแทรกอยู่น้อย ให้แคลอรี่ต่ำ แต่มีโปรตีนสูง จึงดีต่อสุขภาพ เมื่อเทียบกับโอโทโร่ และ ชูโทโร่ แล้ว เนื้อแดงอาคามิ รับประทานได้คล่องกว่า ด้วยสัมผัส และรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ ให้ความรู้สึกเต็มอิ่ม ไม่มีมันติดในปากหลังทานเสร็จ

  • ส่วนเนื้อมันส่วนกลาง

คือ เนื้อติดมันปานกลาง อยู่บริเวณส่วนท้อง และส่วนหลังของตัวปลา ที่ไม่รวมส่วนอื่น ๆ เรียกกันว่า “ชูโทโร่ (Chutoro)” จุดเด่นของชูโทโร่ คือ มีไขมันแทรกในปริมาณที่พอเหมาะ ซึ่งไขมันที่สามารถละลายได้ในปาก ผสมผสานกับความกลมกล่อมของรสชาติของเนื้อแดงอาคามิ เป็นความอร่อยที่ลงตัว สามารถทานได้ทั้งแบบซูชิ ทานดิบ ๆ หรือทานแบบย่าง ซึ่งชูโทโร่ เป็นส่วนที่นิยมทานกันเป็นอย่างมาก เพราะมีรสชาติมันกำลังดี

  • ส่วนเนื้อมันส่วนท้อง

คือ เนื้อที่ติดมันเยอะ เป็นเนื้อบริเวณท้องที่มีไขมันแทรกอยู่มากที่สุด จึงให้รสสัมผัสที่เนียนนุ่มติดมัน เรียกว่า “โอโทโร่ (Otoro) ” จุดเด่นของโอโทโร่ คือ หากรับประทานเข้าไปแล้ว จะให้ความรู้สึกว่า เนื้อสามารถละลายได้ในปาก และมีรสชาติที่หวานละมุนมาก โอโทโร่นั้น เป็นเนื้อส่วนที่มีราคาแพงมากที่สุด เมื่อนำมาทำเป็นซูชิ จึงถูกจัดให้เป็นซูชิสุดหรูนั่นเอง

220905-Content-รู้จักปลาทูน่า-(มากุโระ)04

เนื้อปลา มากุโระ ส่วนพิเศษ (Unusual Cut)

เนื้อปลาส่วน Unusual Cut นี้ อาจจะมีขายแค่เฉพาะร้านที่แล่ปลาเองเท่านั้น เนื่องจาก ไม่ใช่ส่วนที่มีปริมาณมากในปลาแต่ละตัว หรือไม่ได้เป็นที่รู้จักในหมู่ผู้บริโภค ประกอบไปด้วยหลายส่วน ดังนี้

  • เนื้อส่วนหน้าผาก

เป็นส่วนหน้าผากของมากุโระ เรียกว่า “โนเต็น (Noten)” มีไขมันในระดับใกล้เคียงกับชูโทโร่ แต่จะมีเส้นเอ็นแทรกอยู่ด้วย ให้รสสัมผัสที่นุ่ม มัน ละมุนแต่จะมีความหนึบอยู่เล็กน้อย จัดเป็นส่วนหายาก เพราะอาจมีเพียงแค่ 200 กรัมต่อปลาหนึ่งตัวเท่านั้น

  • เนื้อส่วนแก้ม

ในปลาทูน่า 1 ตัว จะมี เนื้อส่วนแก้มเพียง 2 ชิ้นเท่านั้น เรียกว่า “โฮโฮนิขุ (Hoho-niku)” จึงจัดว่าเป็นส่วนที่หายาก โฮโฮนิขุ มีเส้นใยทางอาหารสูง ไม่ว่าจะนำไปทอด หรือทำสเต๊กโดยใช้ความร้อน ก็จะได้เป็นเนื้อที่มีความนุ่มเช่นเดียวกันกับเนื้อสัตว์ชนิดอื่น ๆ ให้สัมผัสคล้ายกับเนื้อหัวปลา หรือส่วนที่ติดกระดูกนั่นเอง

  • เนื้อส่วนคาง

เนื้อติดมันส่วนคาง เรียกว่า “คามะโทโร่ (Kamatoro)” เป็นเนื้อบริเวณด้านหลังของเหงือก เช่นเดียวกับ โฮโฮนิขุ โดยเนื้อส่วนคาง จะมีเพียง 2 ชิ้นเท่านั้น ในปลาทูน่า 1 ตัว จึงเป็นเนื้ออีกส่วนหนึ่งที่หาได้ยาก ในเนื้อส่วนคางโดยเฉพาะคามะโทโร่นั้น เป็นส่วนที่มีไขมันแทรกอยู่ คนญี่ปุ่นบางกลุ่ม นิยมรับประทานเนื้อส่วนนี้ เพราะนอกจากจะไม่มีไขมันในปริมาณที่มากเกินไปแล้ว ยังรับประทานได้ง่ายกว่า เมื่อเทียบกับโอโทโร่

  • เนื้อส่วนมันติดกระดูก

เนื้อส่วนที่ติดกระดูก และเนื้อส่วนที่เหลือ บริเวณกระดูกส่วนกลางของตัวปลาทูน่า เป็นเศษเนื้อที่ชอบนำไปบดกัน เรียกกันว่า “นาคะโอจิ (Naga ochi)” มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์จากไขมันที่แทรกอยู่ และยังนิยมนำไปทำ เนกิโทโร่ เนื้อมากุโระโรยต้นหอม อีกด้วย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

สแลนกันแดด NetShade
สแลนกันแดด NetShade

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

เป็นยังไงกันบ้างกับปลาทูน่า หรือมากุโระ จัดว่าเป็นปลาที่มีความพรีเมียม เพราะทุกส่วนในตัวปลา มีรายละเอียด และความอร่อยเฉพาะตัว ที่บอกเลยว่า ไม่ธรรมดาจริง ๆ คงทำให้หลาย ๆ คนหลายสงสัย และเข้าใจในแต่ละส่วนของปลาทูน่ากันมากขึ้นแล้ว สายนักชิมทั้งหลาย อย่าลืมไปหาทาน แล้วมาแชร์กันด้วยนะจ๊ะ

เพื่อให้การเก็บปลาทูน่าของคุณเป็นเรื่องง่าย ๆ เก็บได้นาน คงรสชาติอาหารให้สดใหม่ ด้วยการถนอมอาหาร ด้วย เครื่องซีลสูญญากาศ ที่ใช้ร่วมกับ ถุงซีลสูญญากาศ รับรองว่าเก็บอาหารของคุณได้นานขึ้นอย่างแน่นอน รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขาย ที่ประทับใจอย่างแน่นอน!! เลือกดูสินค้าจาก SGETHAI คลิกเลย 👈🏻

อ้างอิงข้อมูลจาก: chillchilljapan.com, allabout-japan.com

5 กันยายน 2022

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment