230213-Content รู้จัก พืชคลุมดิน-ไม้คลุมดิน 01

2,206 Views

คัดลอกลิงก์

รู้จัก “พืชคลุมดิน” ไม้คลุมดิน ชนิดต่างๆ กับประโยชน์มากมาย ที่ไม่ใช่แค่สวยงาม

การปลูกพืชคลุมดิน ชนิดอื่น ๆ แทนการปลูกหญ้า ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับหลาย ๆ บ้าน ที่ต้องการมีพื้นที่สวนสวย ๆ แต่ไม่อยากปลูกหญ้า ในบทความนี้ SGE จะพาไม่รู้จักกับ พืชคลุมดิน ไม้คลุมดิน ที่สามารถปลูกแทนหญ้าได้ ดูแลรักษาง่าย จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย

1) โพวตี้กิ้ม

ต้นโพวตี้กิ้ม หรือหญ้าเกล็ดหอย เป็นไม้โบราณ ที่อยู่ในเมืองไทยมาเนิ่นนาน คนโบราณใช้เป็นสมุนไพรตำ แล้วโปะแก้ปวดฟัน ด้วยขนาดใบที่เล็ก แผ่ไปตามพื้น และฟอร์มของใบที่มีแฉกสวยงาม รวมถึงมีดอกเล็ก ๆ สีม่วง จึงเหมาะกับการปลูกคลุมดิน ต้นนี้ชอบดินที่มีความชื้นเล็กน้อย ดูแลง่าย ปลูกแล้ว รอให้ทอดยอดไปตามพื้นเองได้เลย

230213-Content รู้จัก พืชคลุมดิน02

2) ถั่วบราซิล

ถั่วบราซิล อีกหนึ่งพืชคลุมดินแทนหญ้าที่นิยมมาก เลี้ยงง่าย มีดอกสีเหลือง เป็นไม้ล้มลุก มีอายุหลายปี ลำต้นทอดเลื้อยคลุมดิน โตเร็ว ดอกสีเหลืองสด ออกดอกตลอดทั้งปี ทนแล้งได้ เดินเหยียบได้บ้าง ชอบแดดจัด ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด และการปักชำ ข้อควรระวัง คือ อย่าปลูกในที่ชื้นแฉะ เพราะอาจจะเน่าได้

อ่านบทความ: รู้จัก ถั่วบราซิล พืชคลุมดินมาแรง ปลูกสนามหญ้าให้เขียวขจี ไม่ต้องคอยตัด

3) หนวดปลาดุก

หนวดปลาดุกเป็นไม้อเนกประสงค์ ปลูกประดับในกระถางได้ ปลูกเป็นกอให้คลุมดินก็ได้เช่นกัน เป็นไม้ล้มลุกอายุหลายปี คล้าย ๆ หญ้า แต่ใบหนา และสั้นกว่า มีดอกสีขาว ปลูกกลางแจ้ง แดดรำไรได้ ทนร่มได้พอสมควร นิยมใช้จัดสวนแทนหญ้า ข้อควรระวัง คือ พอโตแล้ว จะมีกอที่หนา จึงเหมาะจะปลูกคลุมดิน ในจุดที่จะไม่โดนเหยียบ

230213-Content รู้จัก พืชคลุมดิน03

4) แว่นแก้ว

ไม้ล้มลุก อายุหลายปี สูง 50-70 เซนติเมตร ลำต้นทอดเลื้อยไปตามผิวดินที่ชุ่มชื้น มีรากออกตามข้อ ชอบดินร่วน หรือดินเหนียว ชอบแสงแดดเต็มวัน ปลูกเป็น ไม้คลุมดิน แทนหญ้า บริเวณริมน้ำ หรือบริเวณดินเล่นที่มีน้ำตื้น ๆ ปลูกเป็นไม้น้ำในกระถาง หากปลูกในที่ร่ม ก้านใบจะยืดยาว และล้มง่าย ไม่เป็นพุ่ม ถ้าปลูกในที่แห้งแล้ง ต้นจะเตี้ย ก้านใบสั้น

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

5) ฟ้าประดิษฐ์

เป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก มีดอกสีม่วง นิยมใช้ปลูกประดับ หลายคนนิยมใส่กระถางแขวนให้ลำต้นทอดเลื้อย ปลูกลงดินให้เป็นกอ หรือนำมาใช้ปลูกคลุมดินได้เช่นกัน แต่ต้นมีขนาดค่อนข้างสูง จึงเป็นไม้คลุมดินในลักษณะไม้พุ่ม ไม่ชอบความแฉะ เพราะอาจจะเน่าได้

230213-Content รู้จัก พืชคลุมดิน04

6) คุณนายตื่นสาย

เป็นไม้เลื้อยอายุหลายปี ทุกส่วนอวบน้ำ ลำต้นสีม่วงแดง ทอดเลื้อยไปตามผิวดิน ยอดชูตั้ง ดอกจะบาน เมื่อได้รับแสงแดดตอนเช้า มีดอกสีขาว ชมพู แดง เหลือง ส้ม ปลูกเลี้ยงง่าย เหมาะกับการปลูกคลุมดินในที่โล่ง หมั่นตัดแต่งกิ่งแห้ง ก็จะให้ดอกตลอดทั้งปี

7) กระดุมทอง

เป็นไม้ประดับยอดฮิต ใช้เป็นไม้กระถาง และนำมาเป็นไม้คลุมดินได้ ข้อดี คือ มีดอกสีเหลือง ออกดอกทั้งปี ข้อควรระวัง คือ กระดุุมทอง เป็นไม้เลื้อยที่เป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก ค่อนข้างหนา ไม่เหมาะกับการเดินเหยียบ ควรปลูกเป็นไม้ข้างทางเดินมากกว่านั่นเอง

230213-Content รู้จัก พืชคลุมดิน05

8) โคลงเคลงเลื้อย

เป็นไม้เลื้อย ทุกส่วนอวบน้ำ มีขนปกคลุม ลำต้นทอดเลื้อยคลุมดิน รากออกตามข้อ กิ่งก้านสีแดงระเรื่อ ชอบดินร่วน ที่มีอินทรียวัตถุสมบูรณ์ ชอบแสงแดดเต็มวันถึงครึ่งวัน ถ้าปลูกในที่ร่ม ลำต้นจะยืดยาว และออกดอกน้อย ควรตัดแต่งกิ่งบ่อย ๆ แล้วนำไปขยายพันธุ์อีกครั้ง

9) ใบต่างเหรียญ

ใบต่างเหรียญ เป็นไม้จัดสวน มีคนเพาะพันธุ์ขายจริงจัง หาซื้อได้ง่าย นิยมใช้คลุมดินแทนหญ้า ใบมีลักษณะกลมเล็ก มีดอกสีขาว ทนแล้งได้ดี และโตเร็ว

230213-Content รู้จัก พืชคลุมดิน06

10) เกล็ดปลาสร้อย

ต้นเกล็ดปลาสร้อย หรือ สร้อยเงินสร้อยทอง เป็นไม้เลื้อยที่คนนิยมเลี้ยงในกระถางแขวน แต่เรานำมันมาปลูกคลุมดินให้ยอดแผ่ไปตามพื้นดินได้ ก็จะได้พื้นสนามที่สวยแปลกตาไปอีกแบบ สิ่งที่ควรระวังคือ มันไม่เหมาะกับการถูกเหยียบ ดังนั้นต้องปลูกไว้ตามข้างทางเดินหรือจุดที่เราจะไม่เดินผ่าน

เป็นยังไงบ้างกับ พืชคลุมดิน ไม้คลุมดิน ปลูกง่าย ใช้ปลูกแทนหญ้าได้สบาย ๆ เลย ดูแลง่ายมาก ๆ บ้านสวย น่าอยู่ มีดอกไม้สวย ๆ มาเติมบรรยากาศให้สดชื่น ลองเลือก ไม้คลุมดิน ที่เรานำมาแชร์นี้ ไปเลือกปลูกที่บ้านกันดูนะจ๊ะ

บทความดี ๆ ที่น่าสนใจ:

ซึ่งทาง SGE ของเราก็มีสินค้า สินค้าทางการเกษตร หลากหลายแบบ ให้เลือกสรร ทั้งกระถางปลูกต้นไม้ กระบะปลูกต้นไม้ สแลนกันแดด รวมไปถึงเครื่องตัดหญ้า เครื่องสับหญ้า และอื่น ๆ อีกมากมาย รับรองสินค้าดี มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน พร้อมบริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!! เลือกชมสินค้า ได้ที่นี่เลย สินค้าทางการเกษตร

อ้างอิงข้อมูลจาก readthecloud.co, baanlaesuan.com

13 กุมภาพันธ์ 2023

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment