ต้นไม้จิ๋ว

3,389 Views

คัดลอกลิงก์

รู้จัก 8 ต้นไม้จิ๋ว ตกแต่งบนโต๊ะน่ารัก ถูกใจคนรักธรรมชาติ

ต้นไม้จิ๋ว น่ารัก ๆ เหมาะกับตกแต่งบนโต๊ะทำงาน มีอะไรบ้าง แต่ละชนิดมีวิธีการปลูก และการดูแลรักษาอย่างไร SGE รวบรวมมาฝาก รับรองว่า สวยทุกต้น ปลูกเองได้ง่าย ๆ ถูกใจคนรักธรรมชาติแน่นอน

บอนไซ : ศาสตร์แห่งการปลูก ต้นไม้จิ๋ว

ต้นไม้จิ๋ว

รู้หรือไม่ว่า บอนไซ ไม่ได้หมายถึงชื่อพันธุ์ของต้นไม้จิ๋วชนิดใดชนิดหนึ่ง หากแต่เป็นศาสตร์แห่งการปลูกต้นไม้ที่ได้รับอิทธิพลมาจากญี่ปุ่น โดย บอนไซ ภาษาญี่ปุ่น แปลว่า ไม้ขนาดเล็กหรือไม้ที่เลี้ยงในถาดและกระถาง ซึ่งถูกควบคุมปัจจัยในการเจริญเติบโต และการตัดแต่งกระชับสัดส่วนใบ – ลำต้นเป็นระยะ จนทำให้มีขนาด รูปทรงตามต้องการ

เทคนิคการเลือก ต้นไม้จิ๋ว มาปลูก

ต้นไม้

สำหรับต้นไม้จิ๋วที่จะนำมาปลูกนั้น สามารถใช้ได้ทุกชนิดเลย แต่ส่วนใหญ่แล้ว ควรจะเป็นต้นไม้จิ๋ว ต้นไม้แคระ ที่เป็นไม้ยืนต้น และมีโคนใหญ่ หนากว่าลำต้น เนื่องจากจะทำให้การลดขนาดดูเป็นธรรมชาติ และทำให้ต้นไม้เล็กในกระถางดูเหมือนต้นไมใหญ่ ได้อย่างสวยงาม

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

รายชื่อต้นไม้จิ๋ว ที่นิยมนำปลูก

ต้นไม้จิ๋ว

1. ต้นตะโก

เป็นต้นไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทย นิยมนำมาปลูกเป็นต้นไม้จิ๋ว เพราะกิ่งไม้เหนียว ทำให้เหมาะสำหรับมือใหม่ ที่อยากดัดให้มีรูปทรงตามที่ต้องการได้ง่าย ทั้งลำต้นยังมีสีดำสวยงาม  เวลาออกใบ จะตัดกับสีลำต้นสวย จึงเป็นที่นิยมของนักปลูกต้นไม้จิ๋ว ทั้งในไทยและต่างประเทศ

2. เกล็ดปลาหมอ

ลักษณะเป็นไม้พุ่ม ลำต้นตรง ลักษณะใบเป็นแบบขนนกเรียงสลับ ดอกของมันจะเป็นกระจุกที่ซอกใบ มีใบประดับลักษณะคล้ายเกล็ดปลาประกบ เนื่องจากเป็นไม้ที่นำมาสร้างโครงสร้างได้สวยงามมาก และโคนต้นดูเก่าแก่มีอายุ ทำให้เป็นต้นไม้จิ๋วอีก 1 ชนิดที่ได้รับความนิยม

3. ต้นสนประดิพัทธ์

ต้นสนประดิพัทธ์ เป็นต้นไม้อีก 1 ชนิดที่นิยมนำมาปลูกเป็นต้นไม้จิ๋ว เพราะมีถิ่นกำเนิดในบ้านเรา แถมลำต้นยังมีการแตกกิ่งก้านค่อนข้างเป็นระเบียบสวยงาม รวมถึงโทนสีของใบ ที่มีความเหมือนกันตั้งแต่โคนต้นไปจนถึงปลายยอด ใบก็เป็นเส้นยาวสวยงาม ทำให้เมื่อปลูกในกระถางเล็ก ๆ แล้ว จะให้ความสวยงามไม่แพ้ต้นสนจากต่างประเทศเลยทีเดียว

4. ต้นไทรเพรมน่า

ต้นไทรเพรมน่า  มีถิ่นกำเนิดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  จัดเป็นพืชเขตร้อนเหมาะสำหรับปลูกในบ้านเราได้เป็นอย่างดี ลำต้นและกิ่งเป็นสีเทาปนน้ำตาลมีเนื้อไม้ค่อนข้างเหนียว  ใบมีสีเขียวเข้มมันเงา  เป็นรูปไข่ซ้อนกันขึ้นเป็นแนวเดียวสวยงาม ด้วยความเป็นไม้ที่มีพุ่มเตี้ย ทำให้เป็น 1 ในพันธุ์ต้นไทร ที่นิยมปลูกกันมากในบ้านเรา

5. ต้นบ๊วยน้ำ

เป็นต้นไม้จิ๋วที่เหมาะกับมือใหม่ ที่เพิ่งเริ่มหัดการทำบอนไซมาก ๆ เนื่องจากบ๊วยน้ำ เลี้ยงง่าย เป็นไม้ดัดต้นเล็ก ๆ ที่ชอบแดด ชอบน้ำ ทำให้ดูแลได้ง่ายสุด ๆ เพียงแค่ตัดแต่งกิ่งใบและทำฐานรากให้ดี เท่านี้ ก็จะทำให้ได้ต้นไม้จิ๋วที่สวยงามอีกต้นหนึ่งแล้ว

6. ต้นส้มแคระ

ส้มแคระ เป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก มีลำต้น ใบ ดอก และผล คล้ายต้นส้มขนาดใหญ่ เมื่อนำมาวางไว้ที่โต๊ะทำงานก็ช่วยเสริมให้อยู่เย็นเป็นสุข มีความสามัคคีกลมเกลียวกับคนที่ทำงานด้วย และมีแต่ความโชคดี

7. ต้นแก้วแคระ

มีลักษณะเป็นไม้ทรงพุ่มกลม ใบเล็ก มันเงา เหมาะกับนำมาปลูกเป็นต้นไม้จิ๋ว มีความหมายในทางมงคล เหมาะกับการนำมาประดับไว้ที่โต๊ะทำงาน เพราะเชื่อว่าจะนำพาโชคลาภมาให้เจ้าของ และยังช่วยปรับบรรยากาศให้สดชื่นอีกด้วย

8. ต้นใบเงิน

ใบเงิน หรือ ต้นไม้สวรรค์ มีลำต้นตรง ใบอวบกลม สีเขียวมันเงาสวยงาม ด้วยมีใบซ้อนกัน เป็นพุ่มสวย ทำให้นิยมนำมาปลูกเป็นต้นไม้จิ๋ว รวมถึงต้นไม้มงคลประจำบ้าน

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

วิธีการปลูก และ การดูแลรักษา

ต้นไม้

ดังที่บอกไปแล้วว่า การปลูกต้นไม้จิ๋ว สามารถใช้ได้ทุกชนิด แต่จะต้องคอยควบคุมปัจจัยในการเจริญเติบโต และการตัดแต่งกระชับสัดส่วนใบ – ลำต้นเป็นระยะ ถึงจะทำให้มีขนาดจิ๋ว และรูปทรงตามที่ต้องการได้ นั่นจึงทำให้คุณต้องพิถีพิถันตั้งแต่การปลูกตลอดจนการดูแลรักษา

  • วิธีการปลูกต้นไม้จิ๋ว ทำอย่างไร

สามารถทำได้หลายแบบ ทั้งแบบการเพาะเมล็ด หรือ หากอยากให้โตเร็ว ๆ ก็มักใช้วิธีปักชำ หรือ ตอนกิ่ง แทน ทั้งนี้ หากเป็นพันธุ์ไม้ที่หาได้ยากหรือขุดเอามาจากป่า ก็อาจปลูกใหม่ทั้งตอ แล้วใช้วิธีการปักชำ หรือ ตอนกิ่ง เพื่อขยายพันธุ์ทีหลัง

  • ทำ ต้นไม้ธรรมดา ให้เป็น ต้นไม้จิ๋ว อย่างไร

การทำต้นไม้ธรรมดาให้เป็นต้นไม้จิ๋ว สิ่งสำคัญคือจะต้องควบคุมสภาพแวดล้อมในการเติบโต ดังนั้น จะต้องปลูกเขาในกระถางขนาดเล็กมาก ๆ ถึงจะทำให้เขาโตเป็นต้นไม้จิ๋ว ซึ่งหากอยากให้เล็กขนาดเท่าไหร่ ก็ใช้ขนาดกระถางเท่านั้น เพื่อให้เติบโตในขนาดที่เราต้องการ

  • การตัดแต่งต้นไม้จิ๋วให้มีความสวยงาม

ต้นไม้จิ๋วที่เห็นกันสวยงามในกระถางนั้น ไม่ได้เป็นการปล่อยให้เติบโตไปตามธรรมชาติ หากแต่เกิดจากการตัดแต่งกิ่ง ดัดกิ่ง และเล็มกิ่งใบอยู่เสมอ เพื่อให้ได้รูปทรงสวยงามตามที่ต้องการ ดังนั้น หากคิดจะปลูก จะต้องคอยตัดแต่งกิ่งของต้นไม้จิ๋วตั้งแต่ยังเล็กอยู่เสมอ รวมถึงใช้ลวดเหล็กในการดัดกิ่ง เพื่อให้ได้ทรงของต้นไม้จิ๋วตามที่เราต้องการ

  • การดูแลรักษาต้นไม้จิ๋ว

การดูแลรักษาต้นไม้จิ๋ว จะต้องคอยเปลี่ยนดินในกระถางเป็นระยะ ทุก ๆ 6 เดือน – 1 ปี เพื่อให้ต้นไม้จิ๋วได้รับสารอาหารจากในดิน จนสามารถเจริญเติบโตได้ดีอยู่เสมอ และต้องคอยรดน้ำสม่ำเสมอด้วย วันละ 1 – 2 ครั้ง เช้าเย็น ขึ้นอยู่กับต้นไม้แต่ละชนิด ว่าต้องการน้ำมากน้อยต่างกันแค่ไหน สำหรับเรื่องของแสงแดด ควรวางในที่ที่ได้รับแสงแดดเพียงพอ ไม่มากหรือน้อยเกินไป เพื่อให้ต้นไม้จิ๋วเติบโตได้ตามปกติ

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่
ต้นไม้จิ๋ว ไม่เพียงนำมาตกแต่งในบ้านให้มีความสวยงาม เพิ่มบรรยากาศอันร่มรื่นให้กับตัวบ้านได้เท่านั้น แต่มันยังเป็นศิลปะ ที่เปรียบเสมือนการย่อต้นไม้ใหญ่ ให้มีขนาดเล็กลง จนเหมือนกับมีป่าอยู่ในบ้าน ซึ่งนั่นทำให้มันมีเสน่ห์และมูลค่าที่มากกว่าต้นไม้ปกติ ดังนั้น หากใครสนใจก็ลองไปปลูกกันเองดูได้ ไม่แน่ว่าอาจจะกลายเป็นงานอดิเรกใหม่ ๆ และอาจกลายเป็นช่องทางทำเงินให้กับคุณในอนาคตได้อีกด้วย  

สำหรับใครที่อยากได้กรรไกรตัดกิ่ง สำหรับตัดแต่งกิ่งต้นไม้จิ๋วให้มีความสวยงาม แนะนำให้ใช้กรรไกรตัดกิ่งไฟฟ้า ของ SGE เพราะมีใบมีดที่ทำจากเหล็กอัลลอยด์แท้ ทำให้ตัดแต่งกิ่งได้อย่างคมกริบ แถมแบตเตอรี่ยังใช้งานได้ถึง 2 ชั่วโมง ช่วยให้คุณตัดแต่งกิ่งต้นไม้ได้อย่างง่ายดาย สนใจคลิกดูเพิ่มเติมที่ https://www.sgethai.com/product/electric-pruning-shears/

7 เมษายน 2022

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment