วัดถ้ำกระบอกผุดไอเดียใช้ถ้วยใบตองสำหรับธุดงค์

การออกเดินธุดงค์ คือจุดเริ่มต้น ที่ทำให้พระสงฆ์ วัดถ้ำกระบอกหันมาใช้ “ถ้วยใบตอง” ใส่อาหาร แทนการใช้ถ้วยโฟม และถ้วยพลาสติกอย่างที่ผ่านมา ซึ่งแต่ละครั้งจะมีพระสงฆ์ออกเดินธุดงค์นับร้อยรูป ปริมาณถ้วยโฟม ถ้วยพลาสติก ที่กลายเป็นขยะก็มีปริมาณมากตามไปด้วย

รองเจ้าอาวาสวัดถ้ำกระบอกจึงมีแนวคิดแก้ไขปัญหานี้ ด้วยการหันมาใช้ถ้วยจากใบตอง เพราะหลังใช้เสร็จจะสามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ

ขั้นตอนการทำถ้วยใบตอง เริ่มจากตัดใบตองจากต้นกล้วย ที่ปลูกไว้เองภายในวัด เมื่อตัดมาแล้วจะวางพักไว้ เช็ดทำความสะอาด จากนั้นนำมาซ้อนกัน 2 – 3 ชั้น ใช้แป้งเปียกทาแต่ละชั้นแทนกาว นำไปวางลงในพิมพ์ และใช้ความร้อนช่วยให้ได้รูปทรงที่สวยงาม

ถ้วยใบตองจะถูกใช้เพียง 1 ครั้ง เพื่อสุขอนามัย ส่วนที่เป็นขยะจะถูกเข้าเครื่องย่อยสลาย เพื่อนำไปใช้เป็นปุ๋ยใส่ต้นไม้ และนอกจากใบตอง ขณะนี้ยังได้เริ่มคิดค้นนำใบไม้อีกหลายชนิด ที่ไม่มีพิษมาประดิษฐ์เป็นภาชนะด้วย นักวิชาการมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ให้ความเห็นว่า การใช้ใบตองมาเป็นภาชนะเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะไม่ใช่แค่ช่วยลดภาชนะพลาสติกและโฟมเท่านั้น ในอาหารบางชนิดใบตองยังช่วยชูรสชาติอาหารได้ แต่การนำมาใช้จะต้องคำนึงถึงแหล่งปลูก ว่าจะต้องปลอดสารปลอดยาฆ่าแมลง ทำความสะอาดให้ดี โดยต้องคำนึงถึงความปลอดภัยด้วย ปัจจุบัน วัสดุจากธรรมชาติถูกได้รับความนิยมนำมาใช้มากขึ้น และขณะนี้มีงานวิจัยหลายๆ งานที่กำลังพัฒนาวัสดุธรรมชาติชนิดอื่นๆ เช่น มันสำปะหลังไม้ไผ่ เพื่อใช้ใส่อาหาร ช่วยลดขยะและรักษาสิ่งแวดล้อม นักวิชาการแนะนำให้ใช้ใบตองเก็บไว้ได้นานๆ ให้นำมาลนไฟหรือผ่านน้ำร้อน จากนั้นพับเก็บและแช่แข็งไว้ จะสามารถใช้ได้นานขึ้นเพราะปัญหาสิ่งแวดล้อม รอไม่ได้…

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : Chadasha Panawes