220525-Content-วิธีดื่มไวน์-เลือกไวน์-แบบมืออาชีพ-ทำได้อย่างไร01

6,387 Views

คัดลอกลิงก์

วิธีดื่มไวน์ เลือกไวน์ แบบมืออาชีพ ทำได้อย่างไร?

ไวน์ (wine) 🍾🍷 ไม่ว่าจะเป็น ไวน์แดง ไวน์ขาว เป็นเครื่องดื่มที่ใครหลาย ๆ คน ชื่นชอบอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะงานปาร์ตี้ งานเลี้ยงสังสรรค์ต่าง ๆ ก็ต้องมีสิ่งนี้เป็นเครื่องดื่มในงานอย่างแน่นอน แล้วรู้ไหมว่า วิธีดื่มไวน์ การจับแก้วไวน์ รวมถึง วิธีเลือกไวน์ สามารถทำได้อย่างไร ตาม SGE ไปดูกันดีกว่า

การเลือกไวน์ ต้องรู้บ้าง?

จะเลือกไวน์รสชาติดี ๆ สักขวด จะต้องรู้อะไรบ้าง ดังนี้

  • หาคำแนะนำ

หากคุณเป็นนักดื่มไวน์มือใหม่ ให้ไปที่ร้านที่เชี่ยวชาญด้านไวน์ เพื่อขอความช่วยเหลือในการเลือกไวน์ที่เหมาะกับคุณ เช่น อธิบายให้ผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์ หรือพนักงานร้านรู้ว่าคุณชอบรสชาติไหน เพื่อที่พวกเขา จะได้ช่วยคุณเลือกไวน์ที่ดีที่สุดได้ หรือหากคุณวางแผนที่จะทานไวน์พร้อมกับอาหาร ก็ให้บอกพวกเขาว่า จะมีอาหารอะไรในเมนู เพื่อที่พวกเขา จะได้ช่วยคุณเลือกไวน์ที่เหมาะสมได้เช่นกัน

  • การเลือกไวน์

การรู้ว่าคุณกำลังมองหาคุณสมบัติอะไรในไวน์นั้นสำคัญมาก เนื่องจากไวน์ มีหลายประเภท คุณต้องการไวน์แบบเข้ม หรือบางเบา น้ำหนักเปรียบได้กับความหนักของไวน์ในปาก หรือคุณชอบไวน์สดชื่น หรือหวานมากกว่ากัน เมื่อพูดถึงไวน์ ความสดชื่นเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับความหวาน คุณต้องการไวน์ที่สดชื่น หรือนุ่ม ไวน์ที่มีความเป็นกรด จะมีความสดชื่น ในขณะที่ไวน์ที่ให้ความรู้สึกนุ่มนวลกว่า จะถือว่านุ่มนวล

  • ไวน์แดง ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ได้แก่ Cabernet Sauvignon Merlot และ Pinot Noir
  • ไวน์ขาว ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ได้แก่ Chardonnay Pinot Grigio และ Sauvignon Blanc

ถ้าพูดถึงไวน์ที่มีรสชาติดีแบบไร้ที่ติ ก็ต้องเป็นไวน์จากแหล่งผลิตในประเทศฝรั่งเศส เพราะได้รับการขนานนามว่า เป็นประเทศที่มีชื่อเสียงด้านการผลิตไวน์ มาเป็นลำดับ 1 ของโลก โดยแต่ละเมืองของฝรั่งเศสมีไวน์ที่ขึ้นชื่อ ดังต่อไปนี้

  • Bordeaux (เบอร์โด) ไวน์ที่มีชื่อเสียงของเมืองนี้ คือ ไวน์แดง Claret ซึ่งในเมืองนี้เป็นแหล่งผลิตไวน์ที่มีชื่อเสียงมายาวนานกว่า 2000 ปี
  • Médoc (เมด๊อก) เป็นเมืองที่อยู่ทางตอนเหนือของประเทศฝรั่งเศส โดยมีไวน์แดงขึ้นชื่ออยู่ที่ Pauillac , ST.Juluien , Margaux และ ST.Estephe
  • Graves (กราว) ที่นี่มีไวน์ขาวที่ขึ้นชื่ออย่าง “กราวไวน์”
  • Sauternes (โซแตร์น) เป็นอีกหนึ่งเมืองที่มีไวน์ขาวขึ้นชื่อ ได้รับการขนานนามว่าเป็น King of White Wine โดยมีรสชาติหวานกว่าไวน์ในพื้นที่อื่น ๆ ถือเป็นเสน่ห์เฉพาะตัวที่หลายคนต่างชื่นชอบไม่น้อย
  • ST.Emilion-Pomerol (แซงเออร์มิริอง-เขตปอมรอล) เป็นเมืองที่มีชื่อเสียงด้านการผลิตไวน์แดง และมีรสชาติที่เป็นลักษณ์ คือรสชาติจะแรวกว่า
  • Burgundy (เบอร์กันดี) เป็นอีกเมืองที่ได้รับการยกย่องว่ามีไวน์ที่ดีที่สุด
  • Les Rugiens-Bas (เล รูเชียง บาส) ไวน์ของที่นี่มีรสจืดนุ่ม และมีสีทอง ถือเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีดื่มไวน์ เสิร์ฟไวน์ ทำได้อย่างไรบ้าง?

การดื่มไวน์ เป็นมากกว่าการบริโภคเครื่องดื่ม คือ ประสบการณ์ทั้งหมด แม้ว่าไวน์ จะมีหลายพันประเภท แต่ไวน์ก็มีองค์ประกอบหลักอยู่สองสามอย่างที่รวมไว้ในประสบการณ์การดื่มไวน์ ซึ่งจะทำให้การดื่มไวน์ของคุณสนุกยิ่งขึ้น หากคุณเรียนรู้เกี่ยวกับส่วนประกอบต่าง ๆ ของไวน์ เช่น น้ำหนัก รสชาติหลังจิบ และความเข้มของรสชาติ คุณจะสามารถเลือกไวน์ที่เหมาะกับคุณได้ และมีสิ่งที่ควรรู้ ดังนี้

1. การชิมไวน์

เมื่อหาคำแนะนำ และเลือกไวน์ที่ชอบได้แล้ว ในส่วนของการชิมไวน์ เราสามารถแบ่งย่อย ออกเป็นแต่ละข้อ ดังนี้

220525-Content-วิธีดื่มไวน์เลือกไวน์-แบบมืออาชีพ-ทำได้อย่างไร02
  • การเทไวน์

เทไวน์ 1-2 ออนซ์ลงในแก้ว เพื่อลิ้มรสก่อนจะตัดสินใจเทเต็มแก้ว เป็นเรื่องปกติ ที่จะชิมไวน์สักสองสามจิบก่อนที่จะดื่มเต็มแก้ว การชิมไวน์ที่เหมาะสม เป็นวิธีที่ดีในการดูว่า คุณชอบรสชาติโดยรวมของไวน์หรือไม่นั่นเอง

  • สัมผัสกับกลิ่นหอม

หมุนวนแก้วไวน์ เพื่อให้ไวน์ขยายวงกว้างขึ้น สิ่งนี้จะเพิ่มการสัมผัสกับอากาศของไวน์ และทำให้กลิ่นของไวน์เข้มข้นขึ้น หมุนไวน์โดยจับแก้วที่ฐานหรือก้าน ดมไวน์ในขณะที่คุณหมุนวน เพื่อให้ได้กลิ่นหอม กลิ่นทั่วไปของไวน์ ได้แก่ ผลไม้ เครื่องเทศ สมุนไพร และดอกไม้ต่าง ๆ

  • คุณต้องดมกลิ่นไวน์หลาย ๆ ครั้ง โดยหมุนวนแก้วก่อนจะดม ไวน์ที่ซับซ้อน จะให้กลิ่นที่หลากหลาย และการได้กลิ่นแต่ละกลิ่น จะทำให้รสชาติของไวน์เข้มข้นขึ้น
  • รสชาติโดยรวมของไวน์ เป็นการผสมผสานระหว่างกลิ่น และรสชาติ ดังนั้น จะต้องไม่ข้ามขั้นตอนการดมกลิ่น
  • การชิมไวน์

จิบไวน์เล็ก ๆ กลั้วไวน์ให้ทั่ว โดยกลั้วเบา ๆ รอบปาก อมไวน์ไว้ในปากประมาณ 5-10 วินาที ก่อนกลืน เพื่อดูดซับรสชาติจริง ๆ หลังจากกลืน ก็ให้สังเกตรสชาติหลังจิบ หรือรสที่ค้างอยู่ในคอ ไวน์ที่มีคุณภาพสูง มักจะมีรสชาติหลังจิบที่ชัดเจนกว่า รสชาติหลังจิบที่ดี จะติดอยู่ที่เพดานปากของคุณเป็นเวลานาน

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ถุงซีลสูญญากาศ

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🥺🙏🏻

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

2. การดื่มไวน์

วิธีดื่มไวน์ เราสามารถแบ่งย่อย ออกเป็นแต่ละข้อ ดังนี้

  • จิบไวน์

ไวน์จะดีที่สุด เมื่อจิบ และลิ้มรส เมื่อเทียบกับการกลืนลงไป จิบไวน์ขนาดเล็กถึงปานกลาง และอมไว้ตรงกลางลิ้นก่อนกลืน วิธีนี้ จะช่วยให้คุณได้ลิ้มลองรสชาติที่ซับซ้อนของไวน์

  • โดยทั่วไป ไวน์แดง จะมีรสชาติที่เข้มข้น และดีกว่ามาก เมื่อจิบ และลิ้มรส สามารถเสิร์ฟไวน์แดง พร้อมอาหารเย็น หรือของหวาน หรือจะดื่มเพียว ๆ ได้ ดื่มไวน์ช้า ๆ เพื่อที่จะได้ดื่มด่ำกับรสชาติของไวน์อย่างแท้จริง หมุนแก้วไวน์ก่อนจิบทุกครั้ง จะช่วยให้ไวน์สัมผัสกับอากาศได้มากขึ้น
  • คุณสามารถจิบไวน์ขาวเพียว ๆ ได้ และก็ยังเข้ากันได้ดี กับมื้ออาหาร และของหวานที่หลากหลาย ไวน์ขาว มักให้ความสดชื่นมากกว่าไวน์แดง ดังนั้น จึงสมดุลกับรสชาติที่หลากหลาย จิบไวน์ทีละน้อย และปล่อยให้รสชาติของไวน์สัมผัสกับปุ่มรับรส ก่อนที่จะกลืนลงไป
220525-Content-วิธีดื่มไวน์เลือกไวน์-แบบมืออาชีพ-ทำได้อย่างไร03
  • จับคู่ไวน์กับอาหารที่เหมาะสม

ควรพิจารณาปัจจัยบางประการเมื่อจับคู่ไวน์กับอาหาร สิ่งที่ง่ายที่สุด คือ ให้คิดว่าการจับคู่ คือ การปรับสมดุล เช่น สปาร์กลิงไวน์ เข้ากันได้ดีกับอาหารทอดรสเค็ม ปฏิกิริยาคาร์บอเนชั่น และกรด จะทำหน้าที่เหมือนเบียร์ และทำความสะอาดเกลือจากเพดานปากด้วยการจิบแต่ละครั้ง

  1. เลือกไวน์ขาว กับอาหารอย่างปลาที่มีไขมัน หรือซอสครีม เช่น Chardonnay เข้ากันได้ดีกับปลา เช่น ปลาแซลมอน หรืออาหารทะเลชนิดใดก็ได้ในซอสฉ่ำ ๆ
  2. จับคู่ไวน์โรเซ่แห้ง กับอาหารที่ทำจากชีสเข้มข้น ชีสบางชนิดมักเข้ากันได้ดีกับไวน์ขาว และบางชนิด ก็เข้ากันได้ดีกับไวน์แดง อย่างไรก็ตาม ชีสเกือบทุกชนิด เข้ากันได้ดีกับไวน์โรเซ่แห้ง ซึ่งมีความเป็นกรดของไวน์ขาว และความเป็นผลไม้ของไวน์แดงนั่นเอง
  3. ไวน์แดง เช่น Cabernet และ Bordeaux นั้นยอดเยี่ยมกับเนื้อแดง เช่น สเต็ก และเนื้อชิ้น ไวน์แดงทำให้เพดานปากสดชื่น หลังจากทานเนื้อสัตว์แต่ละชิ้น
  4. สำหรับของหวาน ไวน์ต้องมีรสหวานเท่า หรือหวานกว่าของหวาน เช่น จับคู่ดาร์กช็อกโกแลตรสขม กับไวน์แดงที่มีความหวาน เช่น Zinfandel ที่เพิ่งเก็บเกี่ยว
  5. ดูการจับคู่อาหาร และไวน์ เพื่อดูรายละเอียดเกี่ยวกับอาหารที่ดีที่สุดสำหรับไวน์ประเภทต่าง ๆ

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

3. การเสิร์ฟไวน์

วิธีดื่มไวน์ เราสามารถแบ่งย่อย ออกเป็นแต่ละข้อ ดังนี้

  • เปิดขวดไวน์

ขวดไวน์มีหลายประเภท โดยส่วนใหญ่ จะมีจุก หรือฝาเกลียว ไวน์ที่มีฝาเกลียวเปิดได้ง่าย เพียงแค่เปิดเหมือนขวดทั่วไป ขวดที่ปิดจุกคอร์กนั้น เปิดค่อนข้างยากกว่า

  • จะต้องมีที่เปิดแบบเกลียว เพื่อเปิดขวดไวน์ที่มีจุกคอร์ก เริ่มด้วยการเอาฟอยล์ปิดด้านบนของจุกออก จากนั้น จึงบิดเกลียวของที่เปิดลงในจุก เมื่อเกลียวของที่เปิดครึ่งหนึ่งอยู่ในจุก แล้วก็ให้ดึงที่เปิดแบบเกลียว เพื่อนำจุกออกจากขวด
  • หากไม่มีที่เปิดแบบเกลียว คุณสามารถใช้มีดซอมเมอลิเยร์ หรือแม้แต่รองเท้า เพื่อเปิดขวดไวน์
  • เสิร์ฟไวน์ในอุณหภูมิที่เหมาะสม

ต้องเสิร์ฟไวน์ในอุณหภูมิที่เหมาะสม เพื่อให้ได้รสชาติไวน์ที่ดีที่สุด ควรเสิร์ฟไวน์แดงใกล้อุณหภูมิห้องมากกว่า ในขณะที่ไวน์ขาว จะรสชาติดีกว่า เมื่อแช่เย็น

  • ไวน์แดง ส่วนใหญ่มีรสชาติดีที่สุดระหว่าง 12-18 องศาเซลเซียส ซึ่งเย็นกว่าอุณหภูมิห้องเล็กน้อย แช่ไวน์แดงที่มีอุณหภูมิห้องในถังน้ำแข็ง หรือช่องแช่แข็งเป็นเวลา 10 นาทีก่อนเสิร์ฟ
  • ไวน์ขาว มักมีรสชาติดีที่สุดระหว่าง 5-9 องศาเซลเซียส จึงควรเก็บไวน์ขาวไว้ในตู้เย็น นำไวน์ขาวที่แช่เย็น ออกจากตู้เย็น 20 นาทีก่อนเสิร์ฟ
220525-Content-วิธีดื่มไวน์เลือกไวน์-แบบมืออาชีพ-ทำได้อย่างไร04
  • ใช้แก้วไวน์ที่เหมาะสม

🍷 แก้วไวน์ขาว มักมีขนาดเล็กกว่าแก้วไวน์แดง เพราะไวน์ขาวไม่จำเป็นต้องออกซิไดซ์เหมือนไวน์แดง เมื่อดื่มไวน์ขาว ให้เลือกแก้วที่มีตัวแคบกว่า และมีด้านบนที่เรียว จะช่วยให้มีความเข้มข้นของกลิ่นหอมมากขึ้น ซึ่งทำให้ความเข้มของกลิ่น และรสชาติของไวน์อยู่ได้นานขึ้น

🍷 แก้วไวน์แดง จำเป็นต้องออกซิไดซ์ เพื่อให้รสชาติก่อตัวได้เต็มที่ ซึ่งเป็นสาเหตุที่แก้วไวน์แดง มักมีขนาดใหญ่กว่าแก้วไวน์ขาว แก้วไวน์แดง จึงทำให้ไวน์สัมผัสกับอากาศได้มากขึ้นเพราะรูปทรงของตัวแก้ว เมื่อไวน์แดงสัมผัสกับอากาศ ลักษณะของไวน์จะเข้มข้น และเด่นชัดมากขึ้น

เมื่อดื่มไวน์ ให้จับแก้วไวน์ที่ก้านเสมอ และอย่าจับตัวแก้ว การจับตัวแก้วไวน์ จะทำให้ไวน์อุ่นเร็วเกินไป

  • การเทไวน์ลงในแก้ว

ไวน์แดง และไวน์ขาว เสิร์ฟแตกต่างกันเล็กน้อย อย่าลืมเทไวน์ลงในแก้วในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อให้ได้ประสบการณ์การดื่มไวน์ที่ดีที่สุด

  • เมื่อเสิร์ฟไวน์แดง ให้นำขวดมาใกล้ ๆ แก้วแล้วค่อย ๆ รินไวน์แดงจนถึงครึ่งแก้ว ควรเป็นไวน์ประมาณ 4 ออนซ์ ในการหยุดการเท ให้ค่อย ๆ บิดขวดขึ้นเหนือแก้ว เพื่อไม่ให้หยด และหกเลอะเทอะ
  • เมื่อเสิร์ฟไวน์ขาว ให้พันผ้าเช็ดปากรอบคอขวด เพื่อเป็นฉนวนก่อนเท วิธีนี้ จะป้องกันไม่ให้มือของคุณร้อนขึ้น จากนั้น จึงค่อย ๆ รินไวน์จนถึงหนึ่งในสามของแก้ว ประมาณ 3 ออนซ์ หากต้องการหยุดริน ให้บิดขวดขึ้นเล็กน้อย เพื่อป้องกันการหกเลอะเทอะ

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

การจับแก้วไวน์ เพื่อมารยาทบนโต๊ะอาหารที่ถูกต้อง

เพื่อการเข้าสังคมอย่างไม่เคอะเขิน เมื่อต้องไปร่วมงานที่มีไวน์เป็นเครื่องดื่มหลัก สิ่งที่ควรให้สำคัญมาเป็นลำดันต้น ๆ คือ การจับแก้วไวน์ที่ถูกวิธี ซึ่งนอกจากแสดงถึงความเป็นมือโปรแล้ว ยังถือเป็นอีกหนึ่งมารยาทบนโต๊ะอาหารที่พึงปฏิบัติเช่นกัน

  • จับบริเวณที่กานแก้ว โดยใช้นิ้วหัวแม่มือ นิ้วชี้ และนิ้วกลางบีบบริเวณที่ก้านแก้วไวน์ แล้วยกขึ้นมาดื่ม ซึ่งนิ้วกลางควรพักอยู่บริเวณก้านที่อยู่เหนือฐาน นิ้วหัวแม่มือ และนิ้วชี้ให้วางอยู่บนฐาน ส่วนการยกขึ้นมาดื่ม ควรถืออย่างมั่นคง และมือต้องอยู่ห่างจากจานอาหาร
  • หยิบแก้วไวน์ที่บริเวณก้านแก้วด้วยนิ้วหัวแม่มือ และนิ้วชี้ โดยใช้นิ้วชี้ล้อมรอบด้านหนึ่งของก้านแก้ว แล้วใช้นิ้วโป้งรองรับปลายอีกด้านหนึ่งของปลายก้าน รวมถึงนิ้วมือทั้งสาม ต้องขดตัวอยู่ในฝ่ามือแบบกำปั้นหลวม ๆ
  • ใช้นิ้วหัวแม่มือ และนิ้วชี้จับที่ก้านแก้ว ส่วนนิ้วกลาง ใช้รองบริเวณฐานแก้วด้านล่าง
  • ใช้นิ้วโป้งจับที่ฐานแก้ว ส่วนนิ้วที่เหลือ ให้ทำการโค้งงอเล็กน้อย เพื่อใช้รองบริเวณฐานด้านล่าง
  • ห้ามจับที่ตัวแก้วโดยตรงเป็นอันขาด เพราะอุณภูมิจากฝ่ามือ จะทำให้ไวน์เสียรสชาติ
220525-Content-วิธีดื่มไวน์เลือกไวน์-แบบมืออาชีพ-ทำได้อย่างไร05

มารยาทในการดื่มไวน์ที่ควรปฏิบัติ

  • พักแก้วด้วยการวางฐานไว้บนฝ่ามือ
  • จิบไวน์จากจุดเดียวกันบนขอบแก้ว เพราะหากมีรอยริมฝีปากหลายจุดบนขอบแก้ว อาจทำให้ไวน์เสียรสชาติ และทำให้ดูสกปรกได้เช่นกัน
  • ขณะดื่มไวน์ ให้มองเข้าไปในแก้ว เพราะหากมองไปที่อื่น หรือมองไปที่ตัวบุคคล ถือเป็นการกระทำที่ไม่สุภาพ
  • เอียงแก้วไวน์เล็กน้อย เพื่อทำการศึกษาลักษณะของไวน์
  • หมุนแก้วไวน์ด้วยการจับหลวม ๆ ประมาณ 10-20 วินาที
  • ก่อนดื่มให้ทำการดมกลิ่นไวน์ก่อน โดยให้เอียงแก้วเล็กน้อย แล้ววางจมูกลงไปด้านใน ห่างประมาณ 1 นิ้ว

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ วิธีดื่มไวน์ การเลือกไวน์ และการจับแก้วไวน์ ที่เรานำมาฝากัน การดื่มไวน์ถือเป็นวัฒนธรรม สร้างความผ่อนคลายให้กับผู้ลิ้มรสทั้งสิ้น จะเห็นได้ว่ารสชาติ และคุณลักษณะของไวน์แต่ละประเภทก็แตกต่างกันไป อย่างไรก็ตามควรดื่มไวน์อย่างพอดี ปริมาณที่พอเหมาะต่อวัน เพื่อสุขภาพที่ดีของเรากันด้วยนะจ๊ะ 🍾🍷

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●

ไอเท็มดี ๆ ของคนรักไวน์ที่ต้องรีบจับจอง! นอกเหนือจากประโยชน์ของไวน์แล้ว รสชาติของไวน์ ก็เป็นอีกหัวใจสำคัญ SGE จึงไม่พลาด ที่จะขอแนะนำ ตู้แช่ไวน์ สุดพรีเมี่ยม การันตีคุณภาพ ที่ช่วยเพิ่มอรรถรสในการดื่มไวน์ของคุณ คงทุกรสชาติไวน์ ให้กลมกล่อม ละมุนทุกช่วงเวลา ลงทุนซื้อไว้ ไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

พิเศษ! ตู้แช่ไวน์จาก SGE รุ่นใหม่ล่าสุด ออกแบบเพื่อคนรักไวน์โดยเฉพาะ คลิกเลย!!

ขอบคุณข้อมูลจาก wikihow.com, waterlibrary.com

25 พฤษภาคม 2022

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment