fbpx
แจก วิธีทำทุเรียนทอด ให้กรอบอร่อย ฟินจนหยุดไม่อยู่

6,395 Views

คัดลอกลิงก์

วิธีทำทุเรียนทอด ให้กรอบอร่อย เคี้ยวเพลิน จนหยุดไม่อยู่

วิธีทำทุเรียนทอด ให้อบกรอบ เป็นของว่างให้คนไทยซื้อกันตามท้องตลาด ต้องทำอย่างไร โดยที่ยังให้ ทุเรียนทอด มีสัมผัสของความกรอบ มันจากเนื้อทุเรียน สมกับฉายา  Kings Of Snack  เพื่อให้ขายได้ราคาดี เป็นที่ถูกอกถูกใจทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ

หากคุณมีทุเรียนอยู่ที่บ้าน แล้วอยากกินเนื้อทุเรียนในรูปแบบใหม่ ๆ รวมถึงอยากแปรรูป เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม สร้างกำไรให้มากขึ้น SGE มีวิธีทำ ทุเรียนทอด มาฝาก พร้อมวิธีการเลือกทุเรียน และเทคนิคในการทำทุเรียนทอดเพื่อขายปลีก ให้ได้ราคาและเก็บรักษาได้นาน ส่วนจะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ตามมาดูกันเลย

ต้นกำเนิด ทุเรียนทอด

วิธีทำทุเรียนทอด

ทุเรียนทอด เป็นภูมิปัญญาของชาวบ้านจังหวัดจันทบุรี ที่เกิดขึ้นช่วงปี 2534-2535 เพื่อแก้ไขปัญหาราคาทุเรียนตกต่ำ จากผลผลิตที่มากเกินไป โดยกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรได้ทดลอง นำทุเรียนหมอนทองที่แก่จัด ไปลองทอดดู ซึ่งในช่วงแรกก็ยังเป็นไปโดยการลองผิดลองถูก จนกระทั่งทำไป สังเกตไป และ ค่อย ๆ ปรับปรุง พัฒนาวิธีการทอดไปเรื่อย ๆ ในที่สุด ก็ได้องค์ความรู้ในการทำที่เหมาะสมลงตัว จนได้ทุเรียนทอดที่ลักษณะดี ทั้งสีสัน ความกรอบ รสชาติอร่อยหวานมัน เก็บรักษาได้นาน และ สามารถเพิ่มมูลค่าจากทุเรียนสดได้มากถึง 100%  จนกลายเป็นอุตสาหกรรมส่งออกที่สำคัญของชาวบ้านภาคตะวันออก รวมถึงผู้ค้าทุเรียนจนถึงปัจจุบัน

เลือก ทุเรียน มาทำ ทุเรียนทอด อย่างไร

ทุเรียน

จะกินทุเรียน ยังต้องดูทุเรียนให้ดีก่อน ถึงจะเลือกซื้อมาทานได้ การนำมาทำทุเรียนทอดก็เช่นกัน ต้องพิถีพิถันในการเลือก โดยพันธุ์ที่เลือกใช้ในการนำมาทำ จะเลือกใช้ ทุเรียนหมอนทอง เท่านั้น และ ต้องดูว่า พูทุเรียนสวยมั้ย และ ควรเลือกทุเรียนแก่จัด ซึ่งมีความสุกและแก่ระหว่าง 70-80% มาทำ เพราะหากแก่ห่ามจนเกือบสุก เมื่อนำมาทอด เนื้อทุเรียนจะกลายเป็นสีน้ำตาล (brown) หรือ สีน้ำตาลไหม้ เนื่องจากปริมาณน้ำตาลของเนื้อทุเรียนที่มีมากขึ้น (แป้งเปลี่ยนเป็นน้ำตาล) ซึ่งเมื่อน้ำตาลเจอความร้อน ก็จะไหม้จนเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลนั่นเอง

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีทำทุเรียนทอด ให้อบกรอบ

วิธีทำทุเรียนทอด เมื่อได้ทุเรียนที่ต้องการแล้ว จะต้องนำมาสไลด์เนื้อทุเรียน ให้ได้ความหนาที่เท่า ๆ กัน โดยหากอยู่ในครัวเรือน สามารถใช้อุปกรณ์อย่างเครื่องสไลด์ผักได้ แต่ถ้าหากผลิตในปริมาณมาก ๆ ระดับอุตสาหกรรม อาจจะหาซื้อเครื่องหั่นทุเรียน ในการสไลด์เนื้อทุเรียนโดยเฉพาะ เพราะจะทำได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากกว่า โดยวิธีการทำทุเรียนทอด มีขั้นตอนดังต่อไปนี้

วิธีทำ

  • ปอกเปลือก นำเนื้อทุเรียนออกมา

นำทุเรียนมาผ่า ปอกเปลือกให้เรียบร้อย เสร็จแล้ว นำเนื้อทุเรียนมาผ่าครึ่ง เอาเมล็ดออก

ทุเรียน

  • สไลด์เนื้อทุเรียนเป็นแผ่นบาง

โดยถ้าอยู่ในครัวเรือนให้ใช้เครื่องสไลด์ผัก แต่ถ้าผลิตในระดับอุตสาหกรรม อาจหาเครื่องสไลด์ทุเรียน หรือ เครื่องหั่นทุเรียนทอดโดยเฉพาะมาใช้

  • ทอดทุเรียนให้เหลืองกรอบ

ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันลงไป แล้วเปิดไฟแรง รอจนน้ำมันเดือดพล่าน เมื่อร้อนจัดดีแล้ว ให้ลดความร้อนลง เหลือแค่ไฟกลาง นำทุเรียนที่หั่นไว้ลงทอด ใช้เวลาทอดทุเรียนประมาณ 15 นาที ะหว่างทอด ให้พลิกกลับแผ่นทุเรียน 1-2 ครั้ง เพื่อให้ได้รับความร้อนทั้ง 2 ด้าน

วิธีทำทุเรียนทอด

  • ตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำมัน

เมื่อสังเกตว่า ทุเรียนทอดสุกเหลืองดีแล้ว ให้ตักขึ้นพักไว้ ให้สะเด็ดน้ำมัน ใช้เวลาประมาณ 5-10 นาที

  • โรยเกลือเพื่อเพิ่มรสชาติ

โรยเกลือลงไปเล็กน้อย คลุกเคล้าให้เข้ากัน เป็นอันพร้อมรับประทาน

ทุเรียน

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

สแลนกันแดด NetShade
สแลนกันแดด NetShade

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

เทคนิค วิธีทำทุเรียนทอด ขาย

วิธีทำทุเรียนทอด

1. ใส่ขมิ้นผงลงในน้ำมันทอด

สำหรับวิธีการทำทุเรียนทอดขายนั้น ก็ใช้วิธีการทำเดียวกันกับในครัวเรือน เพียงแต่หากทอดขายด้วยวิธีการแบบบ้าน ๆ อาจทำให้ควบคุมคุณภาพของสีทุเรียนทอดกรอบได้ไม่มาก หากต้องการให้มีสีเหลืองทองเท่ากันทุกชิ้น แนะนำให้ใช้ขมิ้นผงเติมลงไปในน้ำมันที่ใช้ทอดเล็กน้อย จะทำให้ทุเรียนทอดกรอบออกสีเหลืองทองน่ารับประทาน

2. คัดขนาด เพื่อให้ขายได้หลายราคา

หลังทอดจนเสร็จดีแล้ว หากต้องการบรรจุในถุงห่อ เพื่อขายปลีก ถ้าต้องการขายให้มีราคา รวมถึงมีทางเลือกให้ลูกค้าสามารถซื้อได้ในราคาถูก กลาง ไปจนถึงแพง ให้คัดเกรดทุเรียนทอดกรอบเป็น 3 ขนาด คือ ชิ้นใหญ่ ชิ้นกลาง และชิ้นเล็ก (จิ๋ว) แล้วคิดราคาขายแตกต่างกันไป ก็จะช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจได้ง่ายขึ้น และเพิ่มความสามารถในการแข่งขันทางการตลาด โดยทุเรียนทอดแผ่นใหญ่ บรรจุถุงละ 5-5.2 กิโลกรัม ชิ้นกลาง บรรจุถุงละ 7-8 กิโลกรัม และชิ้นเล็ก บรรจุถุงละ 9-10 กิโลกรัม

3. อบไล่น้ำมัน ให้เก็บได้นานขึ้น

เพื่อป้องกันทุเรียนทอดกรอบมีกลิ่นเหม็นหืน จากปฏิกิริยา oxidation ที่จะส่งผลให้เก็บรักษาได้ไม่นาน จึงควรนำทุเรียนทอดกรอบไปอบไล่น้ำมันก่อนนำไปบรรจุภัณฑ์ ในตู้อบหรือเตาอบไล่น้ำมัน ใช้เวลาอบประมาณ 1 ชั่วโมง ถึง 1 ชั่วโมงครึ่ง เพื่อไล่น้ำมันออกให้มากที่สุด และให้แผ่นทุเรียนทอดกรอบแห้ง  ซึ่งเมื่ออบไล่น้ำมันดีแล้ว จะสามารถเก็บไว้ได้นาน 1-2 ปี  หลังจากนั้น จึงนำไปคัดเกรดขนาด แล้วนำบรรจุถุงเพื่อขายปลีกได้

ทุเรียนทอด ถือว่าเป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน ที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับทุเรียนได้อย่างชาญฉลาด จนกลายเป็นผลิตภัณฑ์ยอดนิยมและของว่างที่อร่อย หวานมัน จนหยุดกินแทบไม่อยู่ ซึ่งถ้าหากรู้จักวิธีการทำ ทุเรียนทอด ด้วยตัวเองแล้ว ก็จะสามารถกินทุเรียนได้ในรูปแบบใหม่ จนอาจลืมวิธีการทานทุเรียนแบบเดิม ๆ ไปเลย รวมถึงยังสามารถทำขายเพื่อสร้างรายได้เพิ่มอีกด้วย

สำหรับใครที่ต้องการทำ ทุเรียนทอด ขายสร้างรายได้ แต่กระทะที่มีอยู่มีขนาดเล็ก ไม่สามารถทำขายได้ในปริมาณมาก ๆ ขอแนะนำ หม้อทอดไฟฟ้า จาก SGE สามารถทำอุณหภูมิได้สูงสุด 190 องศา ช่วยให้คุณผลิตทุเรียนทอดขายได้ในปริมาณมาก ตัวเครื่องยังมีระบบ Safety ที่จะช่วยตัดการทำงานในกรณีอุณหภูมิของหม้อทอดสูงผิดปกติ มั่นใจในความปลอดภัยระหว่างการใช้งานได้ 100% หากสนใจ สามารถเข้าไปคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.sgethai.com/deep-fryer/ หรือ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมทาง โทรศัพท์ Line ของเราได้เลย


4 ตุลาคม 2021

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment


Title