ขนมขี้หนู

2,325 Views

คัดลอกลิงก์

วิธีทำ ขนมขี้หนู ขนมไทยหาทานยาก เนื้อนิ่มฟูละเอียด สีสันสดใสน่าทาน

ขนมขี้หนู ทำอย่างไร ให้เนื้อแป้งนิ่มฟู เม็ดละเอียด สีสันสวยงาม น่ารับประทาน SGE มีสูตรและวิธีทำมาฝาก
ใครเกิดยุค 80 – 90 แล้วอยากย้อนวัย ทำ ขนมทราย กิน เพื่อระลึกถึงช่วงเวลา ที่แสนหวานในอดีตแล้วละก็ มาลองทำตามกันดูได้เลย

ขนมขี้หนู

เป็นขนมไทยโบราณ ที่คนยุค 80 – 90 คงเคยได้กินกันตอนเด็ก สำหรับ ขนมขี้หนู อันเป็นขนมไทยชนิดหนึ่ง ทำจากแป้งข้าวเจ้าคลุกเคล้ากับน้ำกะทิ ขูดเป็นเส้นเล็ก ๆ แล้วนำไปนึ่งจนสุก ทำให้มีลักษณะคล้ายเม็ดทราย คนไทยจึงนิยมเรียกอีกอย่างว่า ขนมทราย ด้วย มักทำเป็นสีเขียว หรือ สีชมพูอ่อน ๆ กินคู่กับมะพร้าวทึนทึกขูดเส้น อร่อยสุด ๆ

เคล็ดลับทำ ขนมขี้หนู ให้อร่อย

ขนมทราย

ทำ ขนมขี้หนู ให้อร่อย ตัวแป้งขนมจะต้องมีความร่วนซุย ไม่ติดกันเป็นก้อน เนื้อแป้งนิ่มฟู มีความละเอียด เรียงกันเป็นเม็ดสวยงาม ยิ่งมีกลิ่นหอมของควันเทียนด้วย ก็ยิ่งน่ารับประทาน โดยเคล็ดลับก็คือ ก่อนเริ่มทำขนม ให้จุดไฟเทียนหอม อบแป้งข้าวเจ้า ประมาณ 30 นาที หรือ ข้ามคืนได้ก็ดี เพื่อทำแป้งข้าวเจ้าอบควันเทียน เวลาทำขนมจะได้มีกลิ่นหอม น่ากิน

สำหรับการทำแป้งขนม ให้ค่อย ๆ เทน้ำกะทิทีละน้อย ผสมกับ แป้งข้าวเจ้า เป็นระยะ แล้วนวดคลุกเคล้าให้เข้ากัน ให้แป้งพอติดกันเป็นก้อนเม็ดเล็ก ๆ แต่ก็สามารถกำให้ติดกันเป็นก้อนได้ วิธีนี้จะทำให้แป้งมีความร่วนซุย ไม่ติดกันเป็นก้อน จากนั้น จึงนำมาขูดเป็นเส้นเล็ก ๆ ด้วยกระชอนตาถี่ แล้วนำไปนึ่งจนสุก พอเชื่อมกับน้ำเชื่อมเสร็จ จนได้สีที่ต้องการ และ พักแป้งเสร็จแล้ว ให้ใช้ส้อมตะกุยแป้งก่อนจัดเสิร์ฟ จะทำให้แป้งขึ้นฟู เรียงกันเป็นเม็ดสวย น่ารับประทาน

วิธีทำขนมขี้หนู ด้วยตัวเองที่บ้าน

ขนมทราย ขนมขี้หนู

วิธีทำ ขนมขี้หนู ด้วยตัวเองที่บ้าน ทำได้ง่ายมาก ๆ ใช้ส่วนผสมไม่กี่อย่างก็สามารถทำได้แล้ว ใครอยากทำกินเล่น หรือ ทำขายเพื่อสร้างรายได้ ลองทำตามสูตรนี้ได้เลย

ส่วนผสม

  • แป้งข้าวเจ้าอบควันเทียน 400 กรัม
  • หัวกะทิ 260 กรัม
  • น้ำลอยดอกมะลิ 300 กรัม (น้ำเชื่อม)
  • น้ำตาลทรายขาว 320 กรัม (น้ำเชื่อม)
  • น้ำใบเตยเข้มข้น 20 กรัม (ใบเตย 10 ใบ + น้ำเปล่า 1/2 ถ้วยตวง)
  • สีผสมอาหารสีชมพู 4-5 หยด
  • มะพร้าวทึนทึกขูดเส้น 200 กรัม
  • เกลือป่น 1/2 ช้อนชา (ใส่ในมะพร้าว)
  • ใบเตยมัด 4 – 5 ใบ

วิธีทำ

  1. เทแป้งข้าวเจ้าลงในชามผสม จุดเทียนหอมใส่ลงไป อบอย่างน้อย 30 นาที หรือ อบข้ามคืนก็ได้
  2. ทำน้ำใบเตย โดยหั่นใบเตยเป็นท่อน ๆ ใส่ลงไปในเครื่องปั่น ตามด้วย น้ำเปล่า ปั่นให้ละเอียด แล้วกรองด้วยผ้าขาวใบ ใส่ในถ้วย เตรียมไว้
  3. ทำน้ำลอยดอกมะลิ โดยเตรียมชามผสม ใส่น้ำเปล่าลงไป ตามด้วย ดอกมะลิ (ที่กำลังจะบาน) พักทิ้งไว้ 1 คืน *หากใครหาดอกมะลิไม่ได้ ใส่ กลิ่นมะลิสำเร็จรูป ลงไป 1 – 2 หยดแทนก็ได้
  4. ตั้งกระทะ ใส่น้ำตาลทราย น้ำลอยดอกมะลิ แล้วเปิดไฟกลางค่อนไฟอ่อน คนให้น้ำตาลละลายดี และ ต้มให้พอเดือด เสร็จแล้ว เทแบ่งใส่ชามผสม 2 ชามเท่า ๆ กัน
  5. ใส่น้ำใบเตย และ สีผสมอาหารสีชมพู ลงไปในแต่ละชาม (เพื่อไม่ให้สีเข้มเกินไป ใส่สีชมพู 4 – 5 หยดก็พอ) เป็นน้ำเชื่อมสำหรับคลุกเคล้ากับแป้งขนม
  6. ทำแป้งขนม โดยค่อย ๆ ใส่หัวกะทิผสมกับแป้งข้าวเจ้า ทีละน้อย แล้วค่อย ๆ นวดแป้ง คลุกเคล้าให้เข้ากัน ให้เป็นก้อน ๆ เล็ก ลักษณะร่วนซุย เวลากำขึ้นมา เนื้อแป้งสามารถติดกันเป็นก้อนได้
  7. เตรียมซึ้งนึ่ง รองด้วยผ้าขาวบาง จากนั้น นำแป้งที่นวดไว้ มาขูดกับ กระชอนตาถี่ ใส่ลงไป ให้เป็นลักษณะผงเล็ก ๆ จากนั้น ห่อผ้าขาวบางให้เรียบร้อย
  8. อบแป้งขนมให้สุก โดยใส่น้ำลงไป ไม่เกินครึ่งหนึ่งของซึ้งนึ่ง แล้วใส่ใบเตยมัดลงไป เพื่อเพิ่มกลิ่นหอม ยกแป้งขนมขึ้นอบ โดยใช้ไฟกลางค่อนไฟแรง เป็นเวลา 25 นาที
  9. พอครบเวลา แบ่งแป้งขนม เป็น 2 ส่วน ใส่ลงไปในน้ำเชื่อมสีชมพูและสีเขียวเท่า ๆ กัน ขณะที่ยังร้อนอยู่ คลุกเคล้าให้เข้ากัน จนแป้งขนมมีลักษณะร่วนซุย ไม่ติดกันเป็นก้อน และ มีสีสันตามที่ต้องการ จากนั้น ปิดปากชาม ด้วยพลาสติกแรป หรือ ฟิลม์ถนอมอาหาร เป็นเวลา 20 นาที
  10. ทำเครื่องเคียง โดยนำมะพร้าวทึนทึกขูดเส้นผสมกับเกลือ คลุกเคล้าให้เข้ากัน แล้วนำไปนึ่งในซึ้งนึ่ง ด้วยไฟแรงเป็นเวลา 5 นาที
  11. เตรียมจัดเสิร์ฟ โดยใช้ส้อมตะกุยแป้งขนมสีเขียว และ สีชมพู ให้ขึ้นฟู ใส่ลงในจาน ตามด้วย มะพร้าวทึกทึกขูดเส้น ไว้ข้าง ๆ เป็นอันเสร็จ พร้อมรับประทาน

เป็นยังไงกันบ้างกับ สูตร และ วิธีทำขนมขี้หนู ที่ SGE นำมาฝาก ทำตามได้ไม่ยากเลยใช่มั้ยล่ะ หากใครอยากอนุรักษ์เมนูขนมไทยโบราณนี้ ไม่ให้สูญหายไป รวมถึง นำไปทำกิน ทำขาย เพื่อสร้างรายได้แล้วละก็ ลองทำตามสูตรนี้ได้เลย รับรองว่า เนื้อแป้งนิ่มฟู เม็ดละเอียด สีสันสวยงาม น่ารับประทาน แน่นอน


บทความที่น่าสนใจ

24 มีนาคม 2023

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment