fbpx
ตังเม

1,920 Views

คัดลอกลิงก์

วิธีทำ ตังเม ขนมไม้ สูตรโบราณ หวาน ๆ กรอบ ๆ ย้อนวัยเด็ก!

ตังเม ขนมไม้ สูตรโบราณ ทำอย่างไรให้ หวานกรอบอร่อย เหมือนต้นตำรับ SGE มีวิธีทำ ตังเมกรอบ มาฝาก
รับรองว่า ใครได้ลองกินแล้ว จะรู้สึกย้อนวัย เหมือนได้กลับไปเป็นเด็ก อีกครั้งหนึ่งแน่นอน ตามมาดูกันเลย

ตังเม

ตังเม หรือ ตังเมกรอบ เป็นขนมไทยอย่างหนึ่ง ลักษณะเป็นท่อนสีขาวเล็ก ๆ ทำจาก หัวกะทิ ผสมกับ น้ำตาลทราย และ แบะแซ รสชาติหวานกรอบอร่อย ทำให้นิยมเรียกกันอีกชื่อหนึ่งว่า ขนมไม้ ปกติมักมีวางขายอยู่ตามตลาดนัด หรือ หน้าโรงเรียน แต่ด้วยความที่ต้องใช้ฝีมือ และ ประสบการณ์ในการทำค่อนข้างสูง ทำให้ขนมชนิดนี้เริ่มหากินได้ยากขึ้น

เคล็ดลับทำ ตังเม ให้อร่อย

ขนมไม้

เคล็ดลับทำ ตังเม ให้อร่อย อยู่ที่การยืดตังเมให้เป็นเส้น ๆ โดยสิ่งที่จะต้องมีก็คือ หลักไม้ สำหรับพาดตัวก้อนขนม และ ไม้ท่อนเล็ก ๆ สำหรับใช้ยืดขนม วิธีทำ คือ ให้คอยตวัดตัวก้อนขนมซ้อนทับกันไปมา พร้อมกับ ยืดให้เป็นเส้นยาวออกมาเป็นระยะ จะทำให้ตังเมออกมาเป็นเส้นยาวสวยได้ง่าย

สำหรับวิธีสังเกตว่า ตังเม ได้ที่หรือยัง คือ ให้ดูที่สีเป็นหลัก ถ้าเปลี่ยนจากสีน้ำตาลเป็นสีขาวแล้ว ให้ดึงเป็นเส้น ๆ ออกมา แล้วหักเป็นท่อน ๆ บรรจุใส่ถุง พร้อมกิน หรือ ขายได้เลย

วิธีทำตังเม ด้วยตัวเองที่บ้าน

ขนมไม้

วิธีทำตังเม ด้วยตัวเองที่บ้าน ทำได้ง่ายมาก ๆ ใช้ส่วนผสมแค่ 4 อย่างก็สามารถทำได้แล้ว เหมาะสำหรับทำกินเอง หรือ ทำขายเพื่อสร้างรายได้ ใครชอบกิน ตังเมกรอบ หรือ ขนมไม้ แล้วละก็ ไม่ควรพลาด

ส่วนผสม

  • หัวกะทิ 5 กิโลกรัม
  • หางกะทิ 5 กิโลกรัม
  • น้ำตาลทรายแดง 5 กิโลกรัม
  • แบะแซ 2 กิโลกรัม
  • น้ำมันพืช ¼ ถ้วยตวง
  • ไม้ท่อนเล็ก ๆ (สำหรับตวัดตังเม)
  • หลักไม้ (สำหรับพาดก้อนขนม)

วิธีทำ

  1. ตั้งกระทะ ใส่หัวกะทิ หางกะทิ น้ำตาลทรายแดง แบะแซ คนให้เข้ากัน
  2. เปิดไฟแรง คนทุกอย่างให้ละลายเข้ากันดี จากนั้น กรองผ่านกระชอนใส่หม้อ พักทิ้งไว้ 1 คืน
  3. ต่อมา ให้กรองผ่านกระชอนใส่กระทะ แล้วเคี่ยวต่อด้วยไฟแรง เป็นเวลา 30 นาที จนน้ำเชื่อมงวดลงเป็นสีน้ำตาล
  4. เตรียมอ่างหรือกะละมังใส่น้ำ รองไว้ด้านล่าง นำกระทะก้นแบนขึ้นวางไว้ แล้วเทน้ำมันพืชลงไป เคลือบผิวให้ทั่ว
  5. เทน้ำเชื่อมลงไป แล้วใช้มือหมุนกระทะรอบ ๆ ให้น้ำเชื่อมลดอุณหภูมิลง จนเริ่มแข็งตัว จากนั้น ให้คอยใช้มีดปังตอ ตวัดน้ำเชื่อมให้จับตัวเป็นก้อนเดียวกัน
  6. พอน้ำเชื่อมจับตัวกันเป็นก้อนดีแล้ว ให้ใช้ไม้ท่อนเล็ก ๆ 2 ไม้ เสียบเข้าไปในก้อนขนมซ้าย – ขวา แล้วยกขึ้น ตั้งบนหลักไม้ ทำการตวัด – ซ้อนทับกันไปมา แล้วยืดให้น้ำเชื่อมแยกตัวเป็นเส้น ๆ
  7. พอน้ำตาลเริ่มเปลี่ยนสี เป็นสีขาว ให้ตัดออกมาเป็นเส้น ๆ แล้วตัดเป็นท่อน ๆ ให้ได้ตามความยาวที่ต้องการ
  8. บรรจุใส่ถุงพลาสติก ซีลปากถุงให้แน่น เพื่อป้องกันอากาศและความชื้น เพียงแค่นี้ ก็เป็นอันเสร็จ

เป็นยังไงกันบ้างกับ วิธีทำตังเม ที่ SGE นำมาฝาก ทำตามได้ไม่ยากเลยใช่มั้ยล่ะ เหมาะสำหรับทำกินเอง หรือ ทำขายแบบสุด ๆ ใครชอบกินตังเมกรอบ หรือ อยากทำ ขนมไม้ เพื่อสร้างรายได้แล้วละก็ ลองไปทำตามกันดู รับรองว่า หวานกรอบอร่อย กินแล้วรู้สึกย้อนวัย เหมือนได้กลับไปเป็นเด็ก อีกครั้งหนึ่งแน่นอน

สำหรับใครที่ทำตังเม แล้วอยากได้เครื่องซีลปิดปากถุง ที่จะช่วยปิดปากถุงได้แน่นสนิท พร้อมรองรับกำลังการผลิตจำนวนมาก สำหรับแพคตังเมขายแล้วละก็ ขอแนะนำ เครื่องซีลถุงแบบสายพาน ของ SGE สามารถใช้งานร่วมกับถุงได้ทุกชนิด ปิดปากถุงหลายใบได้พร้อมกัน แถมยังสามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง ไม่มีติดขัด นานถึง 12 ชั่วโมง หากสนใจ คลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.sgethai.com/product/bag-sealers-as02/ หรือ สอบถามเพิ่มเติมทาง โทรศัพท์ Line ของเราได้เลย


บทความที่น่าสนใจ

27 มีนาคม 2023

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment


Title