ตับหวาน

2,240 Views

คัดลอกลิงก์

วิธีทำ ตับหวาน เมนูอาหารอีสาน แซ่บนัว อร่อยสะใจ!

ตับหวาน ทำอย่างไรให้อร่อยแซ่บนัว ไม่ขมติดลิ้น SGE มีสูตรและวิธีทำมาฝาก พร้อมเคล็ดลับเลือกซื้อตับหมู ล้างตับหมูอย่างไรไม่ให้มีกลิ่นคาว
ใครชอบทานอาหารอีสาน หรือ ตับหมู เพื่อความอร่อยและบำรุงสุขภาพแล้วละก็ ห้ามพลาด !!!

เลือกซื้อ ตับหมู อย่างไร มาทำ ตับหวาน

ตับหมู

ก่อนเลือกซื้อ ตับหมู มาทำ ตับหวาน ควรรู้ก่อนว่า ตับหมูมีกี่แบบ ซึ่งลักษณะของตับหมู แบ่งออกได้เป็น 2 แบบคือ ตับเลือดและตับแป้ง

ตับเลือด : มีสีออกแดงเข้ม ไม่ว่าจะลวกสุกแค่ไหนก็จะมีเลือดซิบออกมาจากด้านใน มีรสชาติขมและเนื้อแข็ง ถือเป็นตับที่มักมีขายทั่วไปตามตลาด หากใครอยากได้ตับหมูที่มีรสชาติไม่หวานมาก มีรสขมอยู่หน่อย ๆ ให้เลือกซื้อตับชนิดนี้

ตับแป้ง : เป็นตับหมูที่มีสีแดงอ่อน ๆ เนื้อขึ้นเงา ไม่แข็งและเหม็นคาวน้อยกว่าตับเลือด เนื่องจากเมื่อปรุงสุกแล้ว จะไม่มีเลือดซึม ให้เนื้อสัมผัสที่นุ่ม ล้างคาวไม่ยาก จึงมีราคาสูงกว่าตับเลือด หากอยากได้ตับที่มีรสชาติหวานอร่อย แนะนำให้เลือกซื้อตับชนิดนี้ สำหรับการเลือกซื้อ หากยังไม่แน่ใจ ให้ลองถามจากแม่ค้าดูว่า มีตับแป้งขายหรือไม่

อีกหนึ่งเทคนิคที่ช่วยให้เลือกซื้อตับหมูคุณภาพดีได้คือ ควรเลือกตับหมูที่มีเนื้อละเอียด ไม่เป็นรูพรุน และ ควรไปซื้อตับในเวลาเช้า เพื่อให้ได้ตับที่สดใหม่ สามารถเก็บไว้นาน และ ยังคงคุณค่าทางสารอาหารไว้ได้อย่างครบถ้วนด้วย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

ล้างตับหมูอย่างไรไม่ให้คาว

ตับ

การล้างตับหมู สำคัญคือ ต้องล้างเลือดออกให้หมด และ กำจัดกลิ่นคาว เพื่อให้ทำ ตับหวาน แล้วอร่อย ไม่มีกลิ่นคาว ซึ่งวัตถุดิบที่ต้องใช้ก็มีแค่ 2 อย่างคือ แป้งมันและนมสด โดยแป้งมันนั้นจะช่วยดูดซึมเมือกที่เป็นเลือดของตับหมูออกมา ทำให้ล้างเลือดและลดกลิ่นคาวได้ง่าย ในขณะที่นมสด ก็จะช่วยลดกลิ่นคาวได้ดีกว่าเดิม และทำให้ตับหมูนุ่มลงด้วย

วัตถุดิบ

  • ตับหมู
  • แป้งมัน
  • นมสด

วิธีทำ

  1. หั่นตับหมูเป็นชิ้น ๆ ตามขนาดที่ต้องการ
  2. เตรียมชามผสม ใส่ตับหมูลงไป ตามด้วยแป้งมัน 2 ช้อนโต๊ะ คลุกเคล้าให้ทั่ว เสร็จแล้ว พักทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที
  3. ล้างออกด้วยน้ำสะอาด 3 – 4 รอบ หรือจนกว่าน้ำจะใส ไม่ขุ่น หรือ มีเลือดปนอยู่
  4. เทนมสดลงไปให้พอท่วม แช่ตับหมูทิ้งไว้ 10 นาที
  5. นำตับหมูมาล้างน้ำให้สะอาด เป็นอันเสร็จ

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ลวก ตับหมู ยังไงก่อนทำ ตับหวาน

ตับหมู

การนำตับหมูมาทำ ตับหวาน ก่อนอื่นต้องลวกให้สุกก่อน ถึงจะนำมารับประทาน โดยหลังจากล้างตับเสร็จแล้ว ให้ตั้งหม้อ ต้มน้ำให้เดือดจัด จากนั้น นำตับลงไปลวกให้พอสุก แล้วตักขึ้นทันที ก็จะได้ตับหมู พร้อมรับประทานแล้ว โดยการลวกให้พอสุก จะทำให้เนื้อสัมผัสมีความเด้ง นุ่มและไม่แข็ง เวลาทาน หากต้มจนสุกเกินไป อาจทำให้เนื้อแข็ง ทานไม่อร่อย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

วิธีทำ ตับหวาน ด้วยตัวเองที่บ้าน

รู้เคล็ดลับการเลือกซื้อตับ การล้างตับ และ การลวกตับให้นุ่ม ไม่แข็ง กันแล้ว ก็มาลงมือทำ ตับหวาน กันเลย สูตรจาก Youtube ช่อง เข้าครัวทำกิน Enter the kitchen รับรองว่าสูตรนี้ รสแซ่บนัว เต็ม ๆ คำ กินตับแล้วหวานอร่อย ไม่มีขมติดลิ้นแน่นอน

ส่วนผสม

  • ตับหมู 250 กรัม
  • แป้งมัน 2 ½ ช้อนโต๊ะ
  • หอมแดง 3 หัว
  • ผักชีฝรั่ง 1 ต้น
  • ใบสะระแหน่ 10 ใบ
  • พริกป่น 1 ½ ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะ
  • ผงปรุงรสหมู 1/2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมะนาว 1 ½ ช้อนโต๊ะ
  • ข้าวคั่ว 1 ½ ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

1. ใช้มีดหั่นครึ่งตับหมู แล้วหั่นสไลด์ให้ได้ความบางตามชอบ เสร็จแล้ว ใส่แป้งมัน เติมน้ำลงไปเล็กน้อย แล้วคลุกกับตับหมู หมักทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง เพื่อทำให้ตับหมูนุ่ม พอครบเวลาให้ล้างน้ำให้สะอาด

ตับหวาน

2. หั่นซอยหอมแดง ผักชีฝรั่ง ใบสะระแหน่ เตรียมไว้

ตับหวาน

3. ตั้งกระทะ ใส่น้ำลงไปเล็กน้อย จากนั้น ใส่ตับหมูลงไป รวนตับหมูให้พอสุก เสร็จแล้ว ปิดเตา

ตับหมู

4. ปรุงรสด้วย พริกป่น น้ำตาล ผงปรุงรสหมู น้ำปลา น้ำมะนาว จากนั้น ใส่หอมแดงลงไป คลุกเคล้าให้เข้ากัน

ตับหวาน

5. ใส่ผักชีฝรั่ง ใบสะระแหน่ลงไป คลุกเคล้าให้เข้ากันอีกรอบ เป็นอันเสร็จ

ตับหวาน

รู้วิธีทำตับหวาน ตลอดจนเคล็ดลับในการเลือกซื้อ ตับหมู ล้างตับหมู และ ลวกตับหมูให้เนื้อเด้งนุ่ม เคี้ยวอร่อยกันแล้ว หากอยากทานอาหารอีสานที่ทำง่าย รสชาติแซ่บนัวแล้วละก็ ลองทำตามสูตรนี้ได้เลย รับรองว่า ตับหวานของคุณจะหวานอร่อย ไม่มีขมติดลิ้น กินแล้วบำรุงเลือด บำรุงสุขภาพได้แน่นอน

สำหรับใครที่ได้สูตรแล้ว อยากจะหั่นตับหมูเป็นชิ้น ๆ สวยงาม สำหรับเตรียมทำตับหวานขายแล้วละก็ แนะนำให้ใช้ เครื่องสไลด์หมู ของ SGE เพียงแค่วางตับหมูใส่เข้าไปในช่องสำหรับใส่เนื้อ แล้วกำหนดความหนาบางตามที่ต้องการ ด้วยระบบออโต้ ตัวเครื่องก็จะสไลด์ตับหมูให้อัตโนมัติ ทำให้ได้ตับหมูสไลด์ที่มีขนาดเท่ากันทุกชิ้นออกมาทันที หากสนใจคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.sgethai.com/meat-slicer/ หรือ สอบถามข้อมูลผ่านทางโทรศัพท์ Line ของเราได้เลย

7 ตุลาคม 2022

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment