น้ำ em

3,145 Views

คัดลอกลิงก์

วิธีทำ น้ำ em สูตรเร่งโต บำรุงพืชให้เจริญงอกงาม แข็งแรง ไม่เป็นโรค

น้ำ em ทำอย่างไร ให้บำรุงพืชแล้ว เจริญงอกงาม แข็งแรง ไม่เป็นโรค SGE มี วิธีทำน้ำ em มาฝาก
เหมาะสำหรับคนชอบปลูกผัก ปลูกต้นไม้ หรือ เกษตรกร ชาวนา ชาวไร่ ชาวสวน
ที่อยากบำรุงรักษาพืชผัก ให้สมบูรณ์แข็งแรง เพิ่มผลผลิตได้มากขึ้น ใครอยากรู้ ตามมาดูกันเลย

น้ำ em

น้ำ em คือ น้ำหมักชีวภาพ ที่ได้จากการหมักบ่มเศษผัก เศษผลไม้ แล้วใช้ จุลินทรีย์ เป็นตัวเร่งในการย่อยสลาย ทำให้มีจุลินทรีย์และสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อพืช สามารถเร่งต้น เร่งใบ ช่วยให้พืชเจริญเติบโตได้ดี ตลอดจน ช่วยปกป้องเชื้อโรคและแบคทีเรีย ทำให้พืชสมบูรณ์แข็งแรง และ ปรับสภาพดินให้มีความอุดมสมบูรณ์ได้อีกด้วย

ประโยชน์ของ น้ำ em

วิธีทำน้ำ em

1. ช่วยให้พืชเจริญเติบโตได้ดี

ในน้ำ em มีธาตุอาหารที่จำเป็นต่อพืชมากมาย โดยเฉพาะธาตุไนโตรเจน ซึ่งจะช่วยเร่งต้น เร่งใบ ทำให้พืชเจริญเติบโตได้ดีกว่าปกติ

2. ปกป้องเชื้อโรคและแบคทีเรีย

เพราะมีกลุ่มจุลินทรีย์สร้างกรดแลคติก ซึ่งจะช่วยต่อต้านเชื้อโรคและแบคทีเรียในพืช ทำให้สามารถนำน้ำ em มาฉีดพ่นพืชผัก เพื่อป้องกันโรคต่าง ๆ ได้ ส่งผลให้พืชเติบโตได้อย่างสมบูรณ์ แข็งแรง

3. ใช้ปรับสภาพดินให้มีความอุดมสมบูรณ์

หากดินที่มีอยู่ ขาดธาตุอาหาร ตลอดจน ปริมาณอินทรียวัตถุ ที่เหมาะสมต่อการปลูกพืช ให้นำน้ำ em มาราดรดลงไป จุลินทรีย์ในน้ำ em จะช่วยย่อยสลายอินทรียวัตถุ ปรับสภาพดินให้มีความอุดมสมบูรณ์ ตลอดจน ทำให้ดินมีความร่วนซุย ระบายน้ำ และ อากาศได้ดีขึ้น

4. ช่วยประหยัดค่าปุ๋ย ลดการใช้สารเคมี

เพราะสามารถนำเอาเศษอาหาร เศษผัก ผลไม้ ที่เหลือกิน มาใช้ในการทำน้ำ em แบบง่าย ๆ ได้ที่บ้าน ทำให้ไม่ต้องซื้อปุ๋ยเคมีมาใช้ในการบำรุงพืช ช่วยประหยัดค่าปุ๋ย ลดต้นทุนทางการเกษตร

วิธีทำน้ำ em ด้วยตัวเองที่บ้าน

วิธีทำน้ำ em

วิธีทำน้ำ em ด้วยตัวเองที่บ้าน สามารถใช้เศษผัก ผลไม้ ที่หาได้ทั่วไป ผสมกับ กากน้ำตาล สารเร่งจุลินทรีย์ซุปเปอร์พด.2 และ น้ำเปล่า หมักในถังไว้ 15 วัน ก็สามารถนำมาใช้ได้แล้ว โดยเพื่อเร่งให้พืชเจริญเติบโตได้ดี แนะนำให้ใช้ผลไม้ 3 ชนิดในการหมัก คือ ฝรั่ง มะละกอ และ แตงไทย จะเห็นผลได้ดีที่สุด สำหรับจุลินทรีย์ที่ใช้นั้น แนะนำให้ใช้ สารเร่งซุปเปอร์พด.2 ของกรมพัฒนาที่ดิน เพราะมีจุลินทรีย์ 5 สายพันธุ์ ที่เหมาะกับการย่อยสลายผัก ผลไม้ โดยเฉพาะ

อุปกรณ์และวัตถุดิบ

  • เศษผัก ผลไม้
  • กากน้ำตาล 1 ลิตร (ใช้น้ำตาลทรายแดง 1 กิโลกรัม ผสมกับ น้ำเปล่า 1 ลิตร)
  • สารเร่งจุลินทรีย์ซุปเปอร์พด.2 1 ซอง
  • น้ำเปล่า 20 ลิตร
  • ถังน้ำ 1 ใบ

วิธีทำน้ำ em

  1. เทน้ำเปล่าใส่ถัง แล้วนำกากน้ำตาลลงไปละลายกับน้ำเปล่า
  2. ใส่ สารเร่งสำหรับทำปุ๋ยอินทรีย์น้ำ ลงไป คนให้ละลายเข้ากัน
  3. ใส่เศษผัก ผลไม้ลงไป เสร็จแล้ว ปิดฝา หมักทิ้งไว้ 15 วัน
  4. พอครบเวลา กรองเศษผัก ผลไม้ออก กรอกใส่ขวด นำไปใช้งานได้เลย

วิธีขยายน้ำ em สำหรับใช้ในการเกษตร

น้ำ em

หลังจากทำน้ำ em เสร็จเรียบร้อยแล้ว เมื่อจะนำไปใช้ในการเกษตร ไม่ว่าจะเป็น รดน้ำลงดิน หรือ ฉีดพ่นทางใบ ให้นำน้ำ em ผสมกับน้ำเปล่า ปริมาณ 1 – 2 ช้อนโต๊ะ / 1 ถัง หรือ 1 ขวด แล้วแต่ชอบ เพียงแค่นี้ ก็สามารถบำรุงพืชผักให้เจริญงอกงาม เติบโตได้อย่างสมบูรณ์ แข็งแรง ไม่เป็นโรค ได้แล้ว

เป็นยังไงกันบ้างกับ วิธีทำน้ำ em ที่ SGE นำมาฝาก ทำตามได้ไม่ยากเลยใช่มั้ยล่ะ หากใครอยากทำ น้ำ em ได้เองที่บ้าน โดยไม่ต้องซื้อหัวเชื้อ em ให้เปลืองเงิน แล้วละก็ ลองทำตามดูได้เลย รับรองว่า จะช่วยเร่งต้น เร่งใบ ให้เติบโต เจริญงอกงาม สมบูรณ์ แข็งแรง ไม่เป็นโรค ได้อย่างแน่นอน


บทความที่น่าสนใจ

30 มีนาคม 2023

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

2 Comments

  1. Phiphatphong กุมภาพันธ์ 9, 2024 at 11:57 pm - Reply

    สอบถามหน่อยครับ สามารถค่อยใส่ได้ไหมครับ อย่างเล่น วันที่1มีเศษผักเหลือก็ใส่ วันที่2 เหลือก็ใส่ วันที่3-4-5-6 ไปเรื่อยๆเเบบนี้ได้ไหมครับ เพราะว่าถ้าจะหมักให้ได้เศษผักผลไม้ในวันเดียวเปินไปได้ยาก นอกจากซื้อมาทำครับ รบกวนขอคำเเนะนำด้วยนะครับ

    • Pres กุมภาพันธ์ 13, 2024 at 9:33 am - Reply

      ได้เรื่อย ๆ เลยครับ เพราะมีสารเร่งจุลินทรีย์เป็นตัวเร่ง จะช่วยให้เศษผักผลไม้ย่อยสลายได้ง่ายขึ้นอยู่แล้วครับผม

Leave A Comment