เต้าส่วน

2,519 Views

คัดลอกลิงก์

วิธีทำ เต้าส่วน ทานเองที่บ้าน สูตรหอมหวานอร่อย ใช้อุปกรณ์น้อย!

เต้าส่วน ทำยังไงให้ถั่วนุ่ม หวานอร่อย SGE มี วิธีทำเต้าส่วน มาฝาก พร้อมเคล็ดลับทำถั่วเขียวซีกให้นุ่ม ไม่เละ กินคู่กับน้ำกะทิแล้ว หวานข้น อร่อยสุด ๆ รับรองว่า ทำทานเองที่บ้านได้ง่าย ๆ ใช้อุปกรณ์ไม่เยอะ หากพร้อมแล้วก็ตามมาดูกันเลย

ทำความรู้จัก เต้าส่วน

เต้าส่วน

เต้าส่วน เป็นขนมไทย ทำจากถั่วเขียวซีกเลาะเปลือก นำไปนึ่งสุก แล้วต้มในน้ำเชื่อมที่มีความข้นหนืด ซึ่งมีน้ำตาลทราย ใบเตยมัด แป้งท้าว และ น้ำเปล่า เป็นส่วนผสม เวลาตักเสิร์ฟ ราดด้วยน้ำกะทิอยู่ด้านบน กินแล้ว มีสัมผัสนุ่มลิ้น รสชาติหวานมัน น่ารับประทาน

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

เคล็ดลับทำถั่วเขียวซีกให้นุ่ม อร่อย

เต้าส่วน

จะทำเต้าส่วนให้อร่อย ถั่วเขียวซีกต้องสุก และ นุ่มกำลังพอดี ซึ่งวิธีทำไม่ยาก ขั้นตอนแรกให้นำถั่วเขียวซีกเลาะเปลือกไปล้างในน้ำให้สะอาด 2 – 3 รอบ หรือจนกว่าน้ำจะใส เสร็จแล้ว นำไปแช่น้ำ 2 ชั่วโมง ห้ามน้อยหรือมากกว่านั้น เพราะหากน้อยไป ถั่วเขียวจะแข็ง ในทางกลับกัน หากมากเกินไป ถั่วเขียวก็จะเน่าเสียได้ พอครบเวลา จึงนำไปนึ่งในซึ้งหรือลังถึง เป็นเวลา 30 นาที – 1 ชั่วโมง จนกว่าถั่วเขียวซีกจะสุกและนุ่มกำลังดี

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

เทคนิคทำน้ำเชื่อมให้มีความข้นเหนียว

เต้าส่วน

น้ำเชื่อมเต้าส่วนที่ดี จะต้องมีความข้นเหนียว สามารถทำได้โดยการใส่แป้งท้าวยายม่อมลงไป โดยคุณสามารถใส่แป้งท้าวยายม่อมอย่างเดียว หรือจะใส่แป้งท้าวยายม่อมกับแป้งมัน ในอัตราส่วน 1:1 ก็ได้ โดยอุณหภูมิที่ใช้ควรใช้ไฟกลางถึงไฟอ่อนในการต้ม ไม่ควรใช้ไฟแรง เพราะอาจทำให้น้ำเชื่อมข้นจนเกินไป

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้
กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีทำเต้าส่วน ทานเองที่บ้าน

วิธีทำเต้าส่วน

ส่วนผสม

  • ถั่วเขียวซีกเลาะเปลือก 500 กรัม
  • น้ำ 2,500 กรัม
  • น้ำตาลทราย 400 กรัม
  • แป้งท้าวยายม่อม 5 ช้อนโต๊ะ
  • กะทิถุงพาสเจอร์ไรส์ 500 กรัม
  • เกลือ 2 ช้อนชา
  • แป้งข้าวเจ้าผสมน้ำกะทิ 1/2 ช้อนโต๊ะ
  • ใบเตย 3-4 ใบ

วิธีทำเต้าส่วน

  1. นำถั่วเขียวซีกเลาะเปลือก ไปล้างน้ำ 2 – 3 รอบ หรือ จนกว่าน้ำจะใส จากนั้น แช่น้ำสะอาดทิ้งไว้ 2 ชั่วโมง พอครบเวลา ให้เทน้ำออก แล้วพักทิ้งไว้ให้สะเด็ดน้ำ
  2. ตั้งหม้อ เปิดไฟแรง ต้มน้ำให้เดือด แล้วลดลงเป็นไฟกลาง นำถั่วเขียวซีกเลาะเปลือกใส่ผ้าขาวบาง นึ่งให้สุก ใช้เวลา 30 นาที – 1 ชั่วโมง
  3. เตรียมถ้วยผสม ใส่แป้งท้าวยายม่อมลงไป ตามด้วยน้ำเปล่าแค่พอท่วม คนให้ละลายเข้ากัน
  4. ตั้งหม้อใบใหญ่ ใส่น้ำเปล่า 1/5 ลิตรลงไป ตามด้วยใบเตยมัด น้ำตาลทราย คนให้ละลายเข้ากัน จากนั้น เปิดไฟกลาง ต้มน้ำให้พอเดือด เป็นเวลา 3 – 5 นาที หรือ จนกว่าน้ำจะกลายเป็นน้ำใบเตยสีเขียว
  5. ใส่น้ำแป้งท้าวยายม่อมที่ผสมไว้ลงไป ระหว่างนี้ ให้คอยคนไปด้วยอย่างต่อเนื่อง ในทิศทางเดียวกัน ให้ทุกอย่างละลายเข้ากันดี และ น้ำเชื่อมมีความสุกใส ข้นหนืด เสร็จแล้ว ต้มต่อไปให้น้ำเดือด
  6. พอน้ำเริ่มเดือดแล้ว ให้คนอีกรอบจนแป้งข้นหนืดดี (ถ้าไม่พอให้ใส่น้ำแป้งท้าวเพิ่ม) จากนั้น ใส่ถั่วเขียวซีกนึ่งสุกลงไป คนให้เข้ากับน้ำเชื่อม และ ต้มต่อไปจนกลับมาเดือดอีกครั้ง
  7. เมื่อเดือดและข้นหนืดดีแล้ว ให้ปิดไฟ พักทิ้งไว้
  8. ทำน้ำกะทิ โดยตั้งหม้อ ใส่กะทิ เกลือลงไป แล้วเปิดไฟกลาง ต้มให้น้ำกะทิพอร้อน ไม่ถึงกับเดือด
  9. ใส่แป้งข้าวเจ้าผสมน้ำกะทิลงไป เพื่อเพิ่มความข้นหนืด พอหนืดได้ทีแล้ว ให้ปิดไฟ
  10. ตักเต้าส่วนใส่ชาม ราดด้วยน้ำกะทิ เป็นอันเสร็จ

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ถุงซีลสูญญากาศ

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🥺🙏🏻

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

เป็นยังไงกันบ้างกับ วิธีทำเต้าส่วน ที่นำมาฝากกัน ทำได้ไม่ยากเลยใช่มั้ยล่ะ แถมยังได้เคล็ดลับดี ๆ ในการทำถั่วเขียวซีกให้สุกและนุ่มกำลังพอดีอีกด้วย หากใครสนใจก็ลองไปทำตามดูได้เลย รับรองว่า หวานอร่อย ทำง่ายแน่นอน

สำหรับใครที่ซื้อถั่วเขียวซีกมาจำนวนมาก แล้วใช้ทำเต้าส่วนไม่หมด อยากจะเก็บไว้ใช้ทำอาหารอื่น ๆ ในวันถัดไป ให้ได้นาน ๆ โดยไม่ต้องกลัวเน่าเสีย แนะนำให้เก็บใส่ถุงร้อน หรือ ถุงซีลสูญญากาศ แล้วใช้ เครื่องซีลสูญญากาศของ SGE ซีลปากถุง เพราะใช้งานได้สะดวก สามารถซีลถุงได้ในระยะเวลาไม่ถึง 1 นาที ช่วยให้้เก็บผักดอง และ ถนอมอาหารได้ยาวนานมากยิ่งขึ้น หากสนใจ คลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.sgethai.com/vacuum-sealer/ หรือสอบถามผ่านทาง โทรศัพท์ Line ของเราได้เลย

5 กันยายน 2022

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment