221011-Content-วิธีทำ-ไส้ย่าง-01

4,971 Views

คัดลอกลิงก์

วิธีทำ ไส้ย่าง เมนูย่างยอดนิยม พร้อมสูตรน้ำจิ้มรสเด็ด ทำได้ไม่ยาก

หลายคนอาจจะชอบทานเครื่องในสัตว์อย่าง ไส้อ่อนหมู เครื่องในที่นิยมนำมาทำอาหารหลากหลายประเภท โดยเฉพาะ เมนูย่าง บทความนี้ SGE จะพาทุกคนไปรู้จักกับ ไส้หมู พร้อมเคล็ดลับ วิธีทำ ไส้ย่าง และการล้างไส้หมูอย่างไร ให้สะอาด ไม่คาว ไม่ขม ไปดูกันเลยดีกว่า

ประเภทของไส้หมู

ไส้ที่ใช้ประกอบอาหารนั้นมีกี่แบบ ไส้แบบไหนที่ใช้ทำเมนูอะไร เรามาทำความรู้จักไส้หมูกัน และไส้หมู มีด้วยกัน 3 ชนิด คือ

221011-Content-วิธีทำ-ไส้ย่าง02
  1. ไส้ตัน (Asqtan Pig) คือ มดลูกของหมู จะมีเฉพาะใน หมูเพศเมีย เท่านั้น เป็นส่วนท่อนำไข่ของหมู มีลักษณะคล้าย ๆ ลำไส้เล็ก แต่คนนิยมนำมาทำเป็นเมนูไส้ตันย่าง ไส้ตันทอดกระเทียม ยำไส้ตัน เป็นต้น
  2. ไส้อ่อนหมู (Intestine) คือ ลำไส้เล็กของหมู หรือไส้หมูเล็ก-กลาง มักจะนำมาทำเมนู ไส้ย่าง ต้มเครื่องใน ก๋วยจั๊บ ไส้หมูทอด และยังนำไปทำเป็นไส้กรอก ซึ่งจะต้องล้างทำความสะอาดให้เหลือเพียงไส้บาง ๆ ไว้ทำ ไส้กรอก ไส้อั่ว เป็นต้น
  3. ไส้ใหญ่ (Colon) หรือไส้พะโล้ ขนาดจะใหญ่กว่าไส้อ่อน คนส่วนมากนิยมเรียก ไส้พะโล้มากกว่า ซึ่งจะเห็นได้บ่อย ๆ จากเมนูไส้พะโล้ นั่นเอง

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

สูตรวิธีทำ ไส้ย่าง

สูตรหมักไส้ย่างรสเข้มข้น กินกับซอสพริก หรือน้ำจิ้มแจ่วก็อร่อยวิธีทำไส้อ่อนย่าง มาพร้อมวิธีล้างไส้ให้ไม่คาวและสูตรหมักไส้ย่างรสเข้มข้น กินกับซอสพริกหรือน้ำจิ้มแจ่วก็อร่อย

ส่วนผสมไส้ย่าง

  • ไส้อ่อนหมู 700 กรัม
  • ซอสหอยนางรม 3 ช้อนชา
  • ซอสปรุงรส 3 ช้อนชา
  • ซีอิ๊วขาว 3 ช้อนชา
  • รากผักชี 4-5 ราก
  • กระเทียมกลีบเล็ก 2 หัว
  • พริกไทยป่น 1 ช้อนชา
  • ตะไคร้ 2 ต้น
  • ใบมะกรูด

ส่วนผสมน้ำจิ้มแจ่ว

  • น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมะขามเปียก 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนชา
  • หอมแดงซอย 1 ช้อนโต๊ะ
  • ต้นหอมซอย 1 ช้อนโต๊ะ
  • พริกป่น 1 ช้อนโต๊ะ
  • ข้าวคั่วป่นละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ
221011-Content-วิธีทำ-ไส้ย่าง03

วิธีทำ ไส้ย่าง

  1. โขลกรากผักชี กระเทียม และพริกไทยให้ละเอียด เตรียมไว้
  2. ทำความสะอาดไส้หมู โดยกลับไส้หมู แล้วล้างให้สะอาด
  3. ตั้งหม้อเติมน้ำเปล่า ใส่ตะไคร้ กับใบมะกรูด เติมเกลือ ลงไปนิดหน่อย พอน้ำเดือด ให้ใส่ ไส้หมู ลงไปต้ม ประมาณ 45 นาที หรือจนสุกนุ่ม
  4. เสร็จแล้ว นำมาหั่นเป็นชิ้นตามชอบ เอาไปหมักกับเครื่องที่โขลกไว้ และเครื่องปรุงรส ประมาณ 30 นาที พอหมักจนครบเวลา เอาไปย่างให้สุกหอม
  5. ทำน้ำจิ้มแจ่ว โดยผสมน้ำปลา น้ำมะขามเปียก และน้ำตาลปี๊บ เข้าด้วยกัน คนจนน้ำตาลปี๊บละลาย จากนั้น ใส่พริกป่น ข้าวคั่ว และหอมแดง คนให้เข้ากัน โรยหน้าด้วยต้นหอมซอย เสิร์ฟคู่กับ ไส้ย่าง ที่เตรียมไว้ พร้อมทาน

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

วิธีล้าง ไส้หมู ทำได้อย่างไร?

ไส้หมู เป็นเมนูอาหารอีกชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยม นำมาปรุงอาหาร ปัญหาที่เจอ คือ กลิ่นคาว โดยมีเคล็ดลับ การเลือกซื้อไส้อ่อนไม่ให้ขม การล้างไส้อ่อน ให้ไม่มีกลิ่นเหม็นคาวได้ง่าย ๆ สามารถทำได้เอง ดังนี้

  1. เริ่มด้วย ตัดพังผืดสีขาว ที่เกาะติดอยู่กับไส้หมูออกไป ให้ได้มากที่สุด
  2. หยอดน้ำเข้าไปในไส้หมู โดยหยอดจากปลายข้างหนึ่งแล้วค่อย ๆ รูดสิ่งสกปรกที่อยู่ในไส้ออก รูดไปเรื่อย ๆ จนสุดปลายอีกข้างหนึ่ง โดยทำซ้ำวนไปอย่างน้อย 2-3 รอบ
  3. กลับไส้ด้านในออก แล้วล้างด้วยน้ำสะอาดซ้ำอีก 2-3 ครั้ง เหมือนที่ทำในตอนแรก รูดสิ่งสกปรกออก
  4. เตรียมภาชนะใส่น้ำ และเกลือผสมกัน ในอัตราส่วน 3 : 1 แล้วนำไส้อ่อน มาซาวน้ำจนหมดเมือก ถ่ายน้ำซ้ำอีก 2-3 รอบ จนรู้สึกว่าหมดกลิ่นคาว หากยังไม่ดีขึ้น แนะนำให้แช่ทิ้งไว้ก่อน ประมาณ 30 นาที
  5. ถ้าหากใช้ทำอาหารไม่หมด ต้องการเก็บไว้สำหรับทำอาหารในมื้อต่อไป แนะนำให้ให้มัดปลายไส้ข้างหนึ่งให้แน่น นำไปผึ่งลม และตากแดด เมื่อต้องการนำมาใช้ทำอาหาร ให้นำไปแช่น้ำเกลือก่อน ล้างจนรู้สึกหมดกลิ่นเค็มก่อน แล้วจึงนำมาใช้ปรุงอาหาร

เคล็ดลับอีกอย่าง คือ เมื่อในขณะที่กำลังล้างไส้อ่อนนั้น ให้เทเหล้าขาว ผสมกับน้ำ ในขณะที่ล้าง จะยิ่งช่วยทำให้กลิ่นคาวหายไปได้เช่นกัน

อ่านบทความ “ไส้อ่อนหมู” ล้างให้สะอาด ไร้กลิ่นคาว ทำได้อย่างไร?

221011-Content-วิธีทำ-ไส้ย่าง04

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ วิธีทำ ไส้ย่าง ที่เรานำมาฝากกัน อย่างที่รู้กันว่า ไส้หมู เป็นสินค้าที่หาซื้อได้ง่าย ราคาไม่แพง ก่อนซื้อก็ต้องสังเกตความสด สะอาด ดูได้จากไส้หมู ต้องเป็นสีแดงอมชมพู ดมแล้วไม่มีกลิ่นเหม็นเน่า สามารถหาซื้อได้จากร้านขายหมู หรือจากซุปเปอร์มาเก็ตใกล้บ้านคุณนั่นเอง รู้แบบนี้แล้ว ไปลองทำ เมนู ไส้ย่าง ไว้ทานกัน ในช่วงวันหยุดกันดีกว่า อร่อยกันทั้งบ้าน อย่างแน่นอนจ้า

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

สำหรับหลาย ๆ คนที่ต้องการต่อยอดธุรกิจ สร้างรายได้เสริม เรามีสินค้า เตาปิ้งย่าง ให้เลือกสรรค์ หลากหลายแบบ รับรองสินค้าดี มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน พร้อมบริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

11 ตุลาคม 2022

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment