วิธีปลูกมะนาวในกระถาง ให้ลูกดก เก็บกินเก็บขาย ได้ตลอดทั้งปี

วิธีปลูกมะนาวในกระถาง ให้ลูกดก เก็บกินเก็บขายได้ตลอดทั้งปี ทำอย่างไร SGE มีวิธีมาฝาก รับรองว่าทำได้ง่าย ๆ ไม่ยาก
ใครอยากปลูกเก็บกินไว้ในครัวเรือน หรือ อยากปลูกมะนาว เพื่อเก็บผลขาย สร้างรายได้แล้วละก็ ไม่ควรพลาด !!!

มะนาว พันธุ์อะไร ปลูกแล้วให้ลูกดก ?

มะนาว

อยากปลูก มะนาว ให้ออกลูกดก เก็บกินเก็บขายได้ตลอดทั้งปี สามารถปลูกได้ทุกพันธุ์เลย ไม่ว่าจะเป็น พันธุ์แป้นรำไพ แป้นจริยา แต่ถ้าเลือกพันธุ์ที่ทนต่อโรคแคงเกอร์ ซึ่งมักเป็นโรคที่เกิดกับมะนาวนั้น แนะนำให้เลือก พันธุ์พิจิตร 1 หรือ พันธุ์ตาฮิติ จะดีที่สุด

ยิ่งถ้าใครเป็นมือใหม่หัดปลูกมะนาว พันธุ์พิจิตร 1 ถือว่าตอบโจทย์ เพราะเป็นพันธุ์ที่ออกดอกตลอดปี ติดผลดก มีระบบรากแข็งแรง อย่างไรก็ตาม มะนาวพันธุ์นี้ ต้องรอนาน 6 เดือน ถึงจะได้ผลมะนาวที่มีคุณภาพ และ ต้องคอยเก็บผลมะนาว ตัดแต่งกิ่ง เพื่อให้ออกผลลูกใหญ่ สวยงาม

เคล็ดลับ ปลูกมะนาวในกระถาง ให้ได้ผลดี

วิธีปลูกมะนาวในกระถาง

เคล็ดลับ ปลูกมะนาวในกระถาง ให้ได้ผลดี มีหลายองค์ประกอบด้วยกัน ตั้งแต่การเตรียมกิ่งพันธุ์ ลักษณะดิน การรดน้ำ ให้แสงแดด ตลอดจนการใส่ปุ๋ย การควบคุมโรคและศัตรูพืช ซึ่งมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

การเตรียมกิ่งพันธุ์

ควรเลือกกิ่งพันธุ์ที่สมบูรณ์ แข็งแรง ไม่มีโรค ไม่แก่จนใบเหลือง หรือ รากขด

ลักษณะดิน

ดินควรมีความร่วนซุย มีอินทรียวัตถุสูง สัดส่วนของดิน ควรประกอบด้วย ดินร่วน 3 ส่วน แกลบดิบ หรือ กาบมะพร้าวสับ 1 ส่วน และ ปุ๋ยคอก 1 ส่วน คลุกเคล้าให้เข้ากัน

การรดน้ำ ให้แสงแดด

ควรรดน้ำวันละ 1 ครั้ง พอแค่ให้ดินชุ่ม หากวันใดฝนตกก็เว้นไป ไม่ต้องรดน้ำ สำหรับแสงแดด ควรตั้งไว้ในที่แจ้ง ให้ต้นมะนาวได้รับแสงแดดอย่างน้อย 6 ชั่วโมง

การใส่ปุ๋ย

เดือน 1 – เดือน 7 ใส่ปุ๋ยสูตร 15-15-15 หรือ สูตร 16-16-16 อัตรา 1-2 ช้อนโต๊ะ เดือนละ 1 ครั้ง โดยหย่อนใส่ 4 มุมของกระถางก็พอ หากต้นสมบูรณ์ดี ให้เว้นบ้างก็ได้

เมื่อต้นมะนาวมีอายุ 8 เดือน ถึง 1 ปี ต้องเปลี่ยนเป็น ปุ๋ยสูตร 8–24–24 หรือ 12-24-12 เพื่อกระตุ้นให้เกิดการออกดอก อัตรา 1-2 ช้อนโต๊ะ เดือนละ 1 ครั้ง พอใส่เสร็จแล้วรดน้ำตามทันที อีกประมาณ 1 – 2 สัปดาห์ ต้นก็จะออกดอกปรากฏให้เห็น และ ให้ผล ในเวลาต่อมา

การควบคุมโรคและศัตรูพืช

  • เดือน 1 – เดือน 5 เมื่อต้นมะนาวเริ่มออกใบอ่อน อาจมีศัตรูพืชเข้ามากัดแทะทำลาย เช่น หนอนผีเสื้อกลางคืน ดังนั้น จะต้องคอยฉีดพ่น ปิโตรเลียมออยล์ ผสม สารอะบาเม็กติน หรือ คาร์โบซัลแฟน ฉีด 2 ครั้ง เว้น 3 วัน เมื่อผ่านไป 9-10 วัน ใบมะนาวก็จะปลอดภัยจากแมลงศัตรูแล้ว
  • เดือน 5 – เดือน 8 ให้คอยตัดแต่งกิ่ง และ ฉีดพ่นสารเคมี ประเภทสารประกอบทองแดง เช่น คอปเปอร์ไฮดรอกไซด์ คอปเปอร์ออกซีคลอไรด์ เป็นช่วง ๆ เพื่อป้องกันโรคแคงเกอร์
  • หากต้นมะนาวเกิดโรคแคงเกอร์แล้ว ให้ใช้แบคทีเรียบาซิลลัส สูตรพลายแก้ว หรือ Zinc Oxide Nano ฉีดพ่นทุก 30 วัน ถ้าไม่อยู่ ให้ตัดแต่งกิ่งก้านใบ ลำต้นที่ถูกทำลาย มาเผาทิ้งเสีย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีปลูกมะนาวในกระถาง ด้วยตัวเองที่บ้าน

วิธีปลูกมะนาวในกระถาง

วิธีปลูกมะนาวในกระถาง ทำได้เองที่บ้านง่าย ๆ ไม่ยาก เริ่มจากผสมดินให้มีความร่วนซุย แล้วนำกิ่งพันธุ์ที่สมบูรณ์ใส่ลงในกระถาง คอยรดน้ำ วันละ 1 ครั้ง ใส่ปุ๋ย เดือนละ 1 ครั้ง ไปเป็นเวลา 8 เดือน 1 ปี ก็จะได้ผลมะนาวที่สมบูรณ์ น้ำเยอะ ออกผลดก ไว้เก็บกินเก็บขายได้แล้ว

อุปกรณ์และวัสดุ

  • กิ่งพันธุ์มะนาว 1 ต้น/กระถาง
  • ดินร่วน 3 ส่วน
  • แกลบดิบ หรือ กาบมะพร้าวสับ 1 ส่วน
  • ปุ๋ยคอก 1 ส่วน
  • กระถางเจาะรู
  • กิ่งไม้ หรือ ไม้ไผ่ 1 ท่อน
  • ปุ๋ยสูตร 15-15-15 หรือ สูตร 16-16-16
  • ปุ๋ยสูตร 8–24–24 หรือ 12-24-12

วิธีปลูก

  1. เตรียมกระถาง เจาะรูตรงก้นกระถาง ให้เรียบร้อย จากนั้น ตักดินร่วน แกลบดิบ หรือ กาบมะพร้าวสับ กับ ปุ๋ยคอก ลงในกระถาง คลุกเคล้าให้เข้ากัน
  2. นำกิ่งพันธุ์มะนาว ย้ายลงไปในกระถาง กลบดินให้เรียบร้อย แล้วหากิ่งไม้ หรือ ไม้ไผ่ มาปักข้าง ๆ มัดกับกิ่งพันธุ์มะนาวเอาไว้ เพื่อกันลม พัดกิ่งพันธุ์มะนาวล้ม
  3. หมั่นรดน้ำวันละ 1 ครั้ง และ ใส่ปุ๋ยสูตร 15-15-15 หรือ สูตร 16-16-16 อัตรา 1 – 2 ช้อนโต๊ะ เดือนละ 1 ครั้ง เป็นระยะเวลา 5 เดือน
  4. ระหว่างนี้ หากต้นมะนาวเริ่มออกใบอ่อน อาจจะมี หนอนชอนใบมารบกวน ให้พ่นปิโตรเลียมออยล์ผสมสารอะบาเม็กติน หรือ คาร์โบซัลแฟน ฉีด 2 ครั้ง เว้น 3 วัน เมื่อใบมีอายุ 9-10 วัน ใบมะนาวก็จะปลอดภัยจากแมลงศัตรู
  5. เข้าเดือน 5 – เดือน 8 ให้คอยตัดแต่งกิ่ง และ ฉีดพ่นสารเคมีป้องกัน ประเภทสารประกอบทองแดง เช่น คอปเปอร์ไฮดรอกไซด์ คอปเปอร์ออกซีคลอไรด์ เป็นช่วง ๆ เพื่อป้องกันโรคแคงเกอร์

***ถ้าเป็นโรคแคงเกอร์แล้ว (มีขี้กลากสีน้ำตาล ขึ้นตามกิ่งก้านใบ ลำต้น) ให้ใช้แบคทีเรียบาซิลลัส สูตรพลายแก้ว หรือ  Zinc Oxide Nano ฉีดพ่นทุก 30 วัน ถ้าไม่อยู่ ให้ตัดแต่งกิ่งก้านใบ ลำต้นที่ถูกทำลาย มาเผาทิ้ง

  1. พอถึงเดือน 8 ให้งดน้ำ จนใบแสดงอาการสลด เริ่มเหี่ยวเป็นสีเหลือง หลังจากนั้น ให้น้ำตามปกติ พร้อมทั้งให้ปุ๋ยสูตร 8–24–24 หรือ 12-24-12 เพื่อกระตุ้นให้ออกดอก พอออกดอกดีแล้ว อีกประมาณ 2 เดือน ก็จะให้ผลมะนาวในเวลาต่อมา

การดูแล มะนาวในกระถาง ระยะยาว

มะนาว

หลังจากปลูกมะนาวในกระถาง ครบ 2 – 3 ปี ดินในกระถางจะมีความแน่นทึบ จนทำให้ต้นมะนาวดูดซึมสารอาหาร และ ระบายน้ำได้ไม่สะดวก ดังนั้น ในช่วงนี้ ให้ใช้เหล็กแหลม หรือ ไม้แหลม แทงดินให้ถึงก้นกระถาง ห่างออกมาจากลำต้น ประมาณ 15 เซนติเมตร 4 – 5 รู แล้วขุดหน้าดินในกระถาง ประมาณ 2 นิ้ว ออกทิ้งไป ระหว่างขุด ให้ระมัดระวัง อย่าให้รากมะนาวกระทบกระเทือนรุนแรง

เสร็จแล้ว จึงเติมดินใหม่ โดยโรยปูนขาวลงไป 1/2 กระป๋อง หว่านให้ทั่ว ใส่ปุ๋ยคอกเก่าอีก 3 – 4 กระป๋อง เกลี่ยให้ทั่วผิวหน้าดินในกระถาง แล้วทับหน้าด้วยกาบมะพร้าวสับบางๆ รดน้ำตามให้ชุ่ม พร้อมกับใส่ปุ๋ย สูตร 15-15-15 อัตรา 2 ช้อนโต๊ะ ต่อกระถาง ทุก ๆ 1 – 2 เดือน เพียงเท่านี้ ก็จะทำให้ดินมีความร่วนซุย อุดมสมบูรณ์ พร้อมให้ต้นมะนาวกลับมาออกดอก ออกผลดกได้อีกครั้ง

เป็นยังไงกันบ้างกับ วิธีปลูกมะนาวในกระถาง ที่นำมาฝาก ทำตามได้ไม่ยากเลยใช่มั้ยล่ะ หากใครอยากมีมะนาวน้ำเยอะ ๆ ไว้คั้นน้ำดื่ม เพื่อเพิ่มความสดชื่น หรือ ปรุงรสเปรี้ยวตามที่ต้องการ ตลอดจนเก็บขาย เพื่อสร้างรายได้แล้วละก็ ลองไปปลูกตามวิธีที่ SGE นำมาฝากได้เลย รับรองว่า ออกลูกดก เก็บกินเก็บขายได้ตลอดทั้งปีแน่นอน

สำหรับใครที่ต้องการกระถางคุณภาพดี ไว้ปลูกต้นมะนาว แนะนำให้ใช้ กระถางต้นไม้ Air Pot ของ SGE ทำจากพลาสติก HDPE ไม่แตกหักง่าย ช่วยให้ดินระบายน้ำและอากาศได้ดี ทำให้ดินมีความชุ่มชื้น ต้นมะนาวเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว สนใจคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://www.sgethai.com/product/air-pot-planter/ หรือ สอบถามเพิ่มเติมทางโทรศัพท์ Line ของเราได้เลย