วิธีปลูกอะโวคาโด พร้อมเทคนิคเพิ่มผลผลิต ให้ออกผลไว

วิธีปลูกอะโวคาโด ให้ได้ผลผลิตดี ตั้งแต่เพาะเมล็ด ถึง ปลูกอะโวคาโด ภายในบ้าน ทำอย่างไร SGE มีมาฝาก พร้อมเทคนิคเพิ่มผลผลิตอาโวคาโด

ให้ออกผลเร็วขึ้น ใครอยากรู้วิธีปลูก เพื่อสร้างรายได้อย่างยั่งยืนในอนาคต ด้วยพืชเศรษฐกิจชนิดนี้แล้วละก็ ตามมาดูกันเลย

ปลูกอะโวคาโดพันธุ์ไหนดี

วิธีปลูกอะโวคาโด

อะโวคาโด ที่นิยมรับประทานทั่วโลก มีอยู่ 5 สายพันธุ์ด้วยกัน คือ พันธุ์แฮส พันธุ์พิงค์เคอตัน บูท 7 บูท 8 และ พันธุ์บัคคาเนีย โดยอาโวคาโดพันธุ์ที่อร่อยที่สุด คือ พันธุ์แฮส เนื่องจากเมล็ดเล็ก ให้เนื้อเยอะ รสชาติมันอร่อย หากต้องการปลูกอาโวคาโดแล้วละก็ แนะนำให้ ปลูกอะโวคาโด พันธุ์แฮส จะดีที่สุด

ข้อควรรู้ในการ ปลูกอะโวคาโด

ปลูกอะโวคาโด

อะโวคาโด ปลูกกี่ปี

หากปลูกอาโวคาโด ช่วงระยะเพาะเมล็ด อยู่ที่ 1 – 2 เดือน ทั้งนี้ หากเกินเวลาแล้ว เมล็ดยังไม่มีต้นกล้าออกมา ก็แสดงว่าตายแล้ว ใช้ปลูกต่อไม่ได้ สำหรับระยะเวลาปลูกที่จะให้ผลผลิต อยู่ระหว่าง 3 – 5 ปีขึ้นไป

สภาพดินที่เหมาะกับการปลูกอาโวคาโด

ดินที่เหมาะกับการปลูกอะโวคาโด ควรเป็นดินที่มีความร่วนซุย ระบายน้ำได้ดี  แนะนำให้นำ ดินร่วน ผสมกับปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก กาบมะพร้าวสับ หรือ แกลบดำ ในอัตรา 1:1:1 ทั้งตอนเพาะเมล็ด หรือ ย้ายลงปลูกในกระถาง และ หลุมปลูก

ฤดูที่เหมาะกับการปลูกอะโวคาโด

เนื่องจากอาโวคาโดเป็นพืชที่ชอบแดดจัด แต่ไม่ชอบอากาศร้อน การปลูกอาโวคาโดในฤดูหนาว จึงเหมาะสมที่สุด อย่างไรก็ตาม คุณสามารถปลูกอะโวคาโดในฤดูอื่น ๆ ได้ เพียงแต่อาจต้องพรางแสงให้ต้นอาโวคาโด ในช่วงระยะแรก ๆ ก่อน โดยการปลูกใต้ต้นไม้ใหญ่ หรือ หาต้นไม้อื่น ๆ ปลูกใส่กระถาง แล้วช่วยพรางแสงเอาไว้ พอต้นอาโวคาโดแข็งแรงดีแล้ว  ก็จะเริ่มทนต่อสภาพอากาศได้ดีมากขึ้น

การให้น้ำ

การให้น้ำอะโวคาโด ไม่ควรรดน้ำจนท่วมราก เพราะจะทำให้รากเน่าตายเสียก่อน ควรรดน้ำแค่พอให้ดินชุ่มก็พอเท่านั้น อย่างน้อยเช้า-เย็น วันละ 2 ครั้ง

การให้ปุ๋ย

ปลูกอะโวคาโด ไม่จำเป็นต้องใส่ปุ๋ย ขอเพียงแค่รดน้ำเช้า – เย็น เป็นประจำ ต้นอาโวคาโดก็จะเจริญเติบโตได้ดีแล้ว แต่ถ้าหากอยากเร่งโต ให้ออกผลเร็วขึ้น แนะนำให้ใส่ปุ๋ยเคมี สูตรที่มีตัวเลขด้านหน้าเยอะ ๆ หรือ ใส่ปุ๋ยอินทรีย์ปกติก็ได้

อะโวคาโด ปลูกในกระถาง หรือ ลงดินดีกว่ากัน

ถึงแม้ อาโวคาโด สามารถปลูกในกระถาง หรือ ลงดินก็ได้ แต่เนื่องจากต้นอะโวคาโด เป็นต้นไม้ที่มีรากหยั่งลึกค่อนข้างยาว และ ต้องการน้ำมาก ทำให้หากปลูกในกระถางแล้ว จะหาน้ำได้จำกัด ทำให้ต้นอาจเติบโตช้า แตกยอดยาก ต่างจากการปลูกลงดิน ที่รากของต้นอาโวคาโด สามารถหาน้ำได้ดีกว่า จากน้ำบาดาล หรือ น้ำใต้ดิน ดังนั้น หากต้องการปลูกอาโวโด ให้ได้ผลผลิตอย่างยั่งยืนแล้วละก็ แนะนำให้ปลูกอาโวคาโดลงดิน จะดีที่สุด

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีปลูกอะโวคาโด ด้วยตัวเองที่บ้าน

รู้ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับ อะโวคาโด กันแล้ว ก็มาถึง วิธีปลูกอะโวคาโด ด้วยตัวเองที่บ้าน โดย SGE จะมาสอนตั้งแต่ การเพาะเมล็ด จนถึง วิธีปลูกอะโวคาโด ภายในบ้าน รับรองว่า ใคร ๆ ก็ทำได้ ทำตามได้ไม่ยากแน่นอน

การเพาะเมล็ด

แนะนำให้เลือกเมล็ดอาโวคาโดลูกใหญ่ ๆ ในการเพาะเมล็ด เพราะจะทำให้ได้ต้นกล้าที่แข็งแรง โดยสามารถทำได้ 2 วิธีด้วยกัน คือ การเพาะเมล็ดในวัสดุชำ และ การเพาะเมล็ดในน้ำ

การเพาะเมล็ดในวัสดุชำ

วิธีปลูกอะโวคาโด

อุปกรณ์และวัสดุ

  • อะโวคาโด
  • ดินร่วน 1 ส่วน
  • ปุ๋ยคอก 1 ส่วน
  • กาบมะพร้าวสับ 1 ส่วน
  • ขวดพลาสติก หรือ แก้วพลาสติก

วิธีทำ

  1. ทำถุงวัสดุชำ โดยเตรียมขวดพลาสติก หรือ แก้วพลาสติก ลักษณะสูงยาว เพื่อให้รากของอะโวคาโดหยั่งลึกได้ง่าย จากนั้น ผสมดินร่วน ปุ๋ยหมัก กาบมะพร้าวสับ ใส่ลงไป
  2. ผ่าครึ่งอาโวคาโด เอาเมล็ดอาโวคาโดข้างในออกมา แล้วนำไปล้างน้ำ ล้างเมือกที่ติดกับเมล็ดออก แล้วนำไปผึ่งให้แห้ง
  3. ใช้มีดค่อย ๆ ปอกเปลือกเมล็ดออก จนเหลือแต่เนื้อเมล็ดที่อยู่ด้านใน
  4. ใส่ลูกอาโวคาโดลงในถุงวัสดุชำ โดยตั้งเอาส่วนปลายแหลมขึ้นด้านบน ด้านที่กลม ๆ ใหญ่ ๆ อยู่ด้านล่าง
  5. ตั้งไว้ในที่ร่ม หมั่นรดน้ำเช้า – เย็น รอประมาณ 1 เดือน ต้นกล้าก็จะงอกขึ้นมา (หากเมล็ดไหนไม่งอก แสดงว่าตายแล้ว ให้ทิ้งไปได้เลย)
  6. เมื่อ อะโวคาโด อายุได้ 2 – 3 เดือน เมื่อต้นกล้าโตเต็มที่ จนรากยาวเกิน 3 นิ้ว หรือ รากหยั่งลึกเต็มขวดหรือแก้วพลาสติก จึงเตรียมย้ายลงกระถางต่อไป

การเพาะเมล็ดในน้ำ

ปลูกอะโวคาโด

อุปกรณ์และวัสดุ

  • อะโวคาโด
  • ไม้จิ้มฟัน
  • ขวดพลาสติก
  • น้ำเปล่า

วิธีทำ

  1. ผ่าครึ่งอาโวคาโด เอาเมล็ดอาโวคาโดข้างในออกมา แล้วนำไปล้างน้ำ ล้างเมือกที่ติดกับเมล็ดออก แล้วนำไปผึ่งให้แห้ง
  2. ใช้มีดค่อย ๆ ปอกเปลือกเมล็ดออก จนเหลือแต่เนื้อเมล็ดที่อยู่ด้านใน
  3. นำไม้จิ้มฟัน เสียบด้านข้างเมล็ดอาโวคาโด 4 ด้าน ให้สามารถตั้งอยู่เหนือปากขวดพลาสติกได้
  4. ตั้งเมล็ดอาโวคาโด บนปากขวดพลาสติก โดยตั้งเอาส่วนปลายแหลมขึ้นด้านบน ด้านที่กลม ๆ ใหญ่ ๆ อยู่ด้านล่าง
  5. ใส่น้ำลงในขวดพลาสติกให้เต็มขวด แล้วตั้งไว้ในที่ร่ม หมั่นรดน้ำเช้า – เย็น รอประมาณ 1 เดือน ต้นกล้าก็จะงอกขึ้นมา
  6. เมื่อ อาโวคาโดอายุได้ 2 – 3 เดือน เมื่อต้นกล้าโตเต็มที่ จนรากยาวเกิน 3 นิ้ว หรือ รากหยั่งลึกเต็มขวดหรือแก้วพลาสติก จึงเตรียมย้ายลงกระถางต่อไป

การ ปลูกอะโวคาโด ภายในบ้าน

ต้นอาโวคาโด ปลูกในบ้าน ได้ 2 วิธีด้วยกัน คือ ปลูกอะโวคาโดในกระถาง และ ปลูกอะโวคาโดลงดิน ซึ่งทั้ง 2 วิธี สามารถทำได้ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

วิธีปลูกอะโวคาโดในกระถาง

วิธีปลูกอะโวคาโด

อุปกรณ์และวัสดุ

  • ต้นกล้าอะโวคาโด
  • ดินร่วน 1 ส่วน
  • ปุ๋ยคอก 1 ส่วน
  • กาบมะพร้าวสับ 2 ส่วน
  • กระถางทรงสูง

วิธีทำ

  1. ผสมดินร่วน ปุ๋ยคอก กาบมะพร้าวสับ ใส่ลงในกระถาง
  2. ย้ายต้นกล้าอาโวคาโดลงในกระถาง แล้วตั้งในที่โดนแสงแดดรำไร หมั่นรดน้ำเช้า – เย็นเป็นประจำ
  3. เมื่อต้นอาโวคาโด มีความสูงประมาณ 6 – 7 นิ้ว ให้ตัดยอดออก เพื่อช่วยเร่งให้เกิดการแตกยอดใหม่ เมื่อสูงประมาณ 12 นิ้ว ก็ให้เด็ดอ่อนออกอีก ให้แตกยอดใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนเป็นทรงพุ่มสวย
  4. คอยสังเกตว่า รากของต้นอาโวคาโดยาวขึ้นเรื่อย ๆ หรือไม่ หากยาวขึ้นจนเต็มกระถาง ให้คอยเปลี่ยนกระถาง เป็นกระถางที่สูงขึ้น
  5. หมั่นรดน้ำให้ดินชุ่ม เช้า – เย็น รอประมาณ 3 – 5 ปี อาโวคาโดก็จะเริ่มให้ผลผลิตแล้ว

วิธีปลูกอะโวคาโด ลงดิน

ปลูกอะโวคาโด

อุปกรณ์และวัสดุ

  • ต้นกล้าอะโวคาโด
  • ดินร่วน 1 ส่วน
  • ปุ๋ยคอก-ปุ๋ยหมัก 1 ส่วน
  • แกลบดำ 1 ส่วน
  • หลุมปลูก

วิธีทำ

  1. เตรียมหลุมปลูก กว้าง 80 ยาว 80 สูง 80 เซนติเมตร
  2. ผสมดินร่วน ปุ๋ยคอก-ปุ๋ยหมัก แกลบดำ คลุกเคล้าให้เข้ากัน ในอัตราส่วน 1:1:1 ใส่ลงในหลุมปลูก
  3. ย้ายต้นกล้าอาโวคาโด ลงในหลุมปลูก แล้วคลุมบริเวณโคนต้นด้วยวัสดุ เช่น ฟาง แกลบ เศษหญ้าแห้ง เพื่อรักษาความชื้นของดิน และ ป้องกันวัชพืช

*หากปลูกภายในบ้าน แล้วมีต้นไม้ต้นอื่น ๆ ให้ปลูกอาโวคาโดใกล้ ๆ หรือ ใต้ต้นไม้ใหญ่ เพื่อพรางแสง หากไม่มีเลย ให้หาวัสดุมาพรางแสง ไม่ให้ต้นอาโวคาโดโดนแดดจัดด้วย

  1. หมั่นรดน้ำให้ดินชุ่ม เช้า – เย็น รอประมาณ 3 – 5 ปี อาโวคาโดก็จะเริ่มให้ผลผลิตแล้ว

เทคนิคเพิ่มผลผลิต อะโวคาโด ให้ออกผลไวขึ้น

ปลูกอะโวคาโด

ปกติแล้ว การ ปลูกอะโวคาโด ให้ได้ผลผลิต จะใช้เวลา 3 – 5 เป็นอย่างน้อย แต่ถ้าหากใครต้องการย่นระยะเวลา ให้ต้นอาโวคาโดออกผลเร็วกว่าเดิมแล้วละก็ ให้ใช้เทคนิค นำต้นกล้าเล็ก ๆ มาเสียบกิ่ง กับกิ่งต้นอาโวคาโดใหญ่ ที่ออกผลแล้ว เมื่อกิ่ง 2 กิ่งเชื่อมติดกัน แล้วตัดเอากิ่งใหญ่ไปลงปลูก ก็จะช่วยให้ต้นอาโวคาโดออกลูกได้เร็วขึ้นแล้ว โดยลดเวลาเหลือแค่ 2 – 3 ปีเท่านั้น !!!

เป็นยังไงกันบ้างกับ วิธีปลูกอะโวคาโด ที่ SGE นำมาฝาก ง่ายครบจบทุกขั้นตอน สามารถปลูกตามได้เลย หากใครอยากปลูกพืชที่ให้ทั้งความอร่อย ดีต่อสุขภาพ แถมยังสามารถเก็บผลผลิตเพื่อสร้างรายได้แล้วละก็ ปลูกอะโวคาโด ไว้ที่บ้านเลย รับรองว่า โตไว ให้ผลผลิตดี เก็บกิน เก็บขาย สร้างรายได้อย่างยั่งยืนในอนาคตได้แน่นอน

สำหรับใครที่อยากได้กระถางสำหรับเพาะเมล็ด หรือ ปลูกต้นอะโวคาโด ที่สามารถสังเกตการเจริญเติบโต ของรากและต้นกล้าได้อย่างง่าย ๆ แนะนำ กระถางใส ของ SGE ผลิตจากพลาสติก PP เนื้อพลาสติกใส มองเห็นพัฒนาการของรากได้ชัดเจน ช่วยให้คุณทราบขนาดของรากต้นอาโวคาโด โดยไม่ต้องดึงต้นออกจากกระถางพร้อมย้ายลงกระถาง หรือ ลงดินได้ทันที ตัวกระถางด้านล่างยังเจาะรูเอาไว้ ช่วยระบายน้ำและอากาศได้ดี สนใจคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://www.sgethai.com/product/clear-plant-pot/ หรือ สอบถามผ่านทาง โทรศัพท์ หรือ Line ของเราได้เลย