มัดรวม อุปกรณ์เบเกอรี่ ที่มือใหม่ควรมีไว้ ให้อุ่นใจ!

สวัสดีค่ะทุกคน 🥰 บทความนี้ขอเอาใจสาวกคนที่ชอบกินเบเกอรี่หน่อยนะคะ! แค่คิดก็นึกถึง รสชาติหวานละมุน นุ่มอร่อย ที่มาพร้อมกลิ่นหอมกรุ่นของแป้งร้อนๆ ที่เพิ่งยกออกจากเตา จนทำให้หลายคนหลงใหลในความอร่อยของเบเกอรี (Bakery) จนอยากหันมาทำกินเองที่บ้าน ผันตัวเป็นมือใหม่สายขนมที่พร้อมดัดแปลงเมนูต่างๆ ให้น่ากินมากยิ่งขึ้น วันนี้ SGE 👉 ขอแนะนำ 7 อุปกรณ์เบเกอรี่ ที่สามารถหาซื้อได้ง่ายๆ จากเพจ Easy Cooking ให้นำมาฝึกทำเบเกอรี่อร่อยๆ เผื่อทำคล่องเมื่อไหร่อาจเปิดกิจการร้านขนมเป็นของตัวเองได้เลย จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ …


มาทำความรู้จัก! 7 อุปกรณ์ เบเกอรี่ มีอะไรบ้าง?

ลำดับแรกควรต้องเตรียม อุปกรณ์เบเกอรี่ ไว้ให้พร้อม โดยเฉพาะอุปกรณ์พื้นฐานที่ควรมีไว้ติดบ้าน ซึ่งสามารถนำมาใช้ทำขนมประเภทต่างๆ ได้ การใส่ใจในเรื่องเหล่านี้จะช่วยให้เราทำขนมได้สะดวก สะอาด และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น อีกทั้งการเตรียมความพร้อมเป็นเรื่องที่ดีมากๆ ทำให้การทำขนมราบรื่นไปได้ด้วยดีนะคะ

อุปกรณ์เบเกอรี่ 2021-2

ที่ร่อนแป้ง (Sifted flour)

อุปกรณ์นี้ใช้สำหรับ ร่อนวัตถุดิบชนิดผงอาจจับตัวเป็นก่อนให้แตกออก และช่วยให้อากาศรวมเป็นส่วนหนึ่งเข้ากับตัวแป้ง 👉 ทำให้แป้งละเอียดขึ้น ฟูนุ่มขึ้น ไม่จับตัวเป็นก้อนนั่นเอง ซึ่งแป้งที่ผ่านการร่อนแล้วจะทำให้เนื้อของขนมที่ทำออกมาขึ้นฟู เนื้อนุ่มเนียนและหน้าตาของขนมจะน่ารับประทานมากยิ่งขึ้นอีกด้วย 😜 ซึ่งที่ร่อนแป้งแบ่งเป็น 2 แบบ คือ แบบกระชอนที่เห็นกันทั่วไปและแบบมือบีบ โดยจะแตกต่างตรงที่หากเลือกใช้ที่ร่อนแป้งแบบมือบีบจะทำให้แป้งตกลงไปรวมกันที่ก้นภาชนะรองรับพอดีไม่หกเลอะเทอะ แต่ถ้าใช้แบบกระชอน ละอองแป้งจะกระจายออกมารอบๆ ในขณะที่ร่อน ทำให้เลอะเทอะได้ แต่ราคาแบบมือบีบก็จะราคาแพง ส่วนแบบกระชอนก็จะราคาถูกกว่ามาก ใครมีงบระดับไหนก็เลือกหาซื้อกันได้ตามสะดวกเลยนะคะ

อุปกรณ์เบเกอรี่ 2021-3

ถ้วยตวง (Measuring cup)

ในการทำเบเกอรี่นั้น แน่นอนว่าต้องมีการชั่งตวงวัตถุดิบในปริมาณที่เหมาะสม และตรงตามสูตร ฉะนั้นจึงขาดถ้วยตวงไปไม่ได้เด็ดขาด จัดเป็นอุปกรณ์ทำเบเกอรี่ที่สำคัญมากๆ ซึ่งสามารถหาซื้อได้จากร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่ทั่วไป มีตั้งแต่ราคาถูกถึงแพง ขึ้นกับวัสดุที่ใช้ทำ โดยในถ้วยตวง 1 ชุด จะประกอบด้วยถ้วย 4 ขนาด 👉👉 คือ ขนาด 1 ถ้วยตวง ขนาด 1/2 ถ้วยตวง ขนาด 1/3 ถ้วยตวง และขนาด 1/4 ถ้วยตวง ซึ่งทั้งหมดนี้ใช้สำหรับตวงของแห้ง เช่น น้ำตาล แป้ง ผงฟู หรือตวงของเหลว อย่างนม กะทิ และน้ำมันก็ได้ วัสดุที่ใช้ทำถ้วยตวงมีทั้งแบบพลาสติก อะลูมิเนียม และสแตนเลส ควรเลือกซื้อถ้วยตวงที่บริเวณก้นถ้วยเรียบเสมอกัน ด้ามจับแข็งแรง และที่สำคัญหากเลือกซื้อถ้วยชนิดพลาสติก ต้องสามารถทนความร้อนได้ดี

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่
อุปกรณ์เบเกอรี่ 2021-4

เครื่องผสม (Pastry blender)

เมื่อเรา ตวง เตรียมวัตถุดิบมาครบก็ถึงขั้นตอนผสม เครื่องผสมจะเป็นอุปกรณ์เบเกอรี่ที่ใช้สำหรับผสมวัตถุดิบต่างๆ ให้เป็นเนื้อเดียวกัน แบ่งเป็น 3 ชนิด ได้แก่ แบบตะกร้อมือ แบบเครื่องไฟฟ้าถือมือ และแบบชุดเครื่องผสมพร้อมโถ ทั้ง 3 ชนิดนี้มีลักษณะการทำงานคล้ายกัน แต่จะต่างกันที่ขนาด และวิธีการใช้

  1. แบบตะกร้อมือ เหมาะกับมือใหม่หัดทำที่งบไม่เยอะ และยังไม่รู้ว่าจะจริงจังกับการทำเบเกอรี่แค่ไหน 👉 การตีผสมด้วยตะกร้อมือจะใช้เวลาในการตีผสมนานและเมื่อยมือซักหน่อย แต่ก็จะรู้จังหวะการตีให้ผ่อนเบาผ่อนหนักได้ตามต้องการ แถมราคาก็ถูกด้วย
  2. แบบเครื่องไฟฟ้าถือมือ สามารถเปลี่ยนหัวตีได้ 2 ชนิด คือ หัวตีรูปตะกร้อ และหัวตีรูปตะขอ ซึ่งจะช่วยตีส่วนผสมให้เข้ากันเร็วขึ้นกว่าแบบตะกร้อมือ 👉 เหมาะสำหรับมือใหม่ที่อยากให้การทำเบเกอรี่ง่ายขึ้น ไม่ต้องเมื่อยมือ
  3. แบบชุดเครื่องผสมพร้อมโถ ประกอบด้วยหัวตี 3 แบบ ได้แก่ หัวตีรูปตะกร้อ หัวตีรูปตะขอ และหัวตีรูปใบพาย-ใบพัด พร้อมโถผสม สามารถปรับระดับการตีได้ถึง 3 ระดับ จะไล่ระดับไปตั้งแต่ เบา กลาง แรง 👉จัดเป็นอุปกรณ์เบเกอรี่สำหรับมืออาชีพหรือผู้ที่ทำเบเกอรี่เป็นประจำ ราคาจะสูงกว่า 2 แบบแรกแต่ก็สะดวกและรวดเร็วกว่ามากด้วย
อุปกรณ์เบเกอรี่ 2021-5

ไม้พาย (Spatula)

ไม้พายเปรียบเสมือนอุปกรณ์หลักที่ขาดไม่ได้ในการทำเบเกอรี่ 👉 ใช้สำหรับคน หรือปาดเพื่อให้วัตถุดิบต่างๆ รวมเป็นเนื้อเดียวกัน มีให้ใช้ทั้งแบบยางซิลิโคน และแบบพลาสติกธรรมดา ซึ่งไม้พายแบบยางซิลิโคนจะมีราคาสูงกว่าแบบพลาสติกเพราะคุณภาพของวัสดุที่ดีกว่า ยืดหยุ่นสูง ทนความร้อนและสามารถปาดแป้งออกจากจานผสมได้ดีกว่าแบบพลาสติกนั่นเอง แถมทนความร้อนด้วย เพราะฉะนั้นเลือกได้ตามความเหมาะสมและงบที่เรามีได้เลยนะคะ

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

อุปกรณ์เบเกอรี่ 2021-6

อุปกรณ์เบเกอรี่ แม่พิมพ์ (Silicone mold)

หลังจากผสมทุกอย่างแล้วเราจะได้แป้งออกมาในรูปแบบของเหลวหรือแป้งโด ซึ่งก่อนเข้าอบเราต้องมี อุปกรณ์เบเกอรี่ ที่ช่วยให้ขนมของเราเกิดเป็นรูปทรงตามต้องการขณะอบ สิ่งนั้นก็คือ แม่พิมพ์นั่นเอง โดยแม่พิมพ์ขนมจะมีหลายรูปทรงมาก มีทั้งพิมพ์เค้ก พิมพ์คัพเค้ก พิมพ์เค้กโรล ฯลฯ ขึ้นอยู่กับว่าต้องการทำขนมชนิดใด สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มหัดทำเค้กหรือเบเกอรี่ แนะนำให้เริ่มจากแม่พิมพ์เค้กกลมขนาด 2 ปอนด์ เพราะหากใช้ขนาดใหญ่กว่านี้แล้วเค้กเกิดไม่เซ็ตตัว หรือสุกตามที่ต้องการ อาจทำให้เปลืองวัตถุดิบ และเสียเวลา 👉 สำหรับมือใหม่แนะนำให้ใช้พิมพ์แบบล็อก ซึ่งจะมีตัวล็อกอยู่ด้านข้าง เพราะสามารถนำเค้กออกจากพิมพ์ง่าย เค้กจะออกมาอย่างสวยงามไม่เสียทรง เมื่อฝึกจนชำนาญค่อยเปลี่ยนมาเป็นพิมพ์แบบเปิดก้นซึ่งราคาถูกกว่า

อุปกรณ์เบเกอรี่ 2021-7

อุปกรณ์เบเกอรี่ เตาอบ (Oven)

เตาอบถือเป็นอุปกรณ์ทำเบเกอรี่ที่จำเป็นมากค่ะ เพียงแค่เรามีเตาอบเพียงเครื่องเดียวก็สามารถทำขนมได้หลากหลายเมนูแล้ว แต่สำหรับคนที่ยังเป็นมือใหม่อาจเกิดความสับสน เวลาไปเลือกซื้อ อุปกรณ์เบเกอรี่ ตัวนี้ เพราะเตาอบนั้นมีหลายแบบ หลายขนาด มีทั้งระบบแก๊ส และระบบไฟฟ้า 👉 ใครเป็นมือใหม่หัดทำเบเกอรี่ ขอแนะนำให้เริ่มจากใช้เตาอบขนาดเล็ก ราคาปานกลางไม่ถูกและไม่แพงจนเกินไป เลือกแบบมีไฟบน-ล่างและพัดลมช่วยกระจายความร้อนในการอบให้ทั่วถึง จะคุ้มค่าในการลงทุนซื้อมากกว่าแบบราคาถูกแต่ไม่มีฟังก์ชั่นอะไรเลยนะคะ ยังไงลองเลือกตามความเหมาะสมและงบราคาที่มีได้เลย

อุปกรณ์เบเกอรี่ 2021-8

อุปกรณ์เบเกอรี่ ตะแกรง (Grille)

มาถึง อุปกรณ์เบเกอรี่ ชิ้นสุดท้าย หากเบเกอรี่ที่ทำคือ คุกกี้ หรือขนมที่ต้องพักวัตถุดิบเพื่อให้เกิดการเซ็ตตัว และคลายความร้อนหลังออกจากเตาอบ 👉 อุปกรณ์เบเกอรี่ที่ขาดไม่ได้ก็คือ ตะแกรง นั่นเอง โดยควรเลือกตะแกรงที่มีตาไม่ห่างกันมาก หรือเลือกตาแบบตารางจะดีกว่าแบบตาข่าย เพราะช่วยให้อากาศเข้าถึงขนมได้ดีกว่า จึงเซ็ตตัวได้เร็วกว่า แต่ถ้ายังไม่อยากซื้อใหม่ ให้ใช้ตะแกรงที่แถมมากับเตาอบไปก่อนก็ได้นะคะ 


เป็นอย่างไรบ้างคะทุกคน จะเห็นได้ว่า อุปกรณ์เบเกอรี่ สำหรับมือใหม่มีให้เลือกมากมายหลายแบบ สามารถปรับใช้ได้ตามความต้องการ แม้ขั้นตอนการเตรียมอุปกรณ์จะดูยุ่งยากเพราะต้องเตรียมหลายอย่าง แต่เมื่อมีความชำนาญแล้วก็จะรู้ว่าการทำเบเกอรีเมนูต่างๆ ควรเลือกใช้อุปกรณ์ไหนจึงจะเหมาะสมที่สุด